WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 16, 2009

รอยเตอร์:ระเบิดเวลา5ลูกรอบอมบ์ตลาดหุ้นไทย

ที่มา Thai E-News


ที่มา สำนักข่าวรอยเตอร์
แปลเรียบเรียง ทีมข่าวไทยอีนิวส์
16 ธันวาคม 2552

5 ปัจจัยเสี่ยงทางการเมือง เฝ้าระวังประเทศไทย

กรุงเทพฯ 15 ธันวาคม 2552 (รอยเตอร์) ปัญหาสุขภาพของบุคคลระดับสูงในไทย ทำให้สถานการณ์ความไม่แน่นอนทางการเมืองในอนาคตมากขึ้น และสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุน ติดตามด้วยประเด็นสำคัญของปัจจัยเสี่ยงทางการเมืองของไทย มีดังต่อไปนี้

1.ความไร้เสถียรภาพทางการเมือง

ประเทศไทยยังคงแตกแยกออกเป็นขั้ว การแตกแยกขัดแย้งทางการเมือง ระหว่างฝ่ายจารีตนิยม นำโดยชนชั้นนำในกรุงเทพฯ และกองทัพฝ่ายหนึ่ง กับประชาชนในชนบทซึ่งให้การสนับสนุนอดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร อีกฝ่ายหนึ่ง ตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณว่าจะยุติลง

นับตั้งแต่การรัฐประหารโค่นล้มทักษิณในปี 2549 ประเทศไทยเปลี่ยนมานายกรัฐมนตรีมาแล้วถึง 4 คน และมีปัจจัยรบกวนที่เลวร้ายลงตามลำดับ รวมไปถึงการเข้ายึดสนามบินนานาชาติเมื่อปีกลาย และการกดดันให้ต้องมีการเลื่อนการประชุมอาเซียนซัมมิตในกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา

วิกฤตการณ์ดูท่าจะขยายวงออกไปอีกเมื่อทักษิณได้รับการสนับสนุนจากฮุนเซน นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ประเทศเพื่อนบ้านของไทย

ประเด็นสำคัญที่เฝ้ามอง:

--ความเข้มแข็งของรัฐบาลผสมอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รัฐบาลผสมอภิสิทธิ์ยังคงสั่นคลอน และขาดความแน่นอน แม้ว่าอาจจะชนะการเลือกตั้งในเทอมที่สองก็ตามที หากคะแนนความนิยมของอภิสิทธิ์กระเตื้องขึ้น ซึ่งประเด็นนี้จึงจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย แต่อย่างไรก็ตามหากพรรคการเมืองที่สนับสนุนทักษิณกลับขึ้นสู่อำนาจ จะเป็นปัจจัยลบต่อตลาดหุ้น เพราะจะเผชิญแรงต่อต้านจาก"กลุ่มเสื้อเหลือง"ที่จะเคลื่อนไหวโค่นล้ม--ด้วยทุกวิถีทาง

--สมมุติฐาน

--ประเด็นสำคัญที่ต้องเฝ้าจับตาดูก็คือในเดือนมกราคม 2553 ฝ่ายสนับสนุนทักษิณ คือแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือ"กลุ่มเสื้อแดง"มีแผนการเคลื่อนไหวใหญ่ที่จะขับไล่รัฐบาลอภิสิทธิ์ ด้วยการเคลื่อนไหวชุมนุมใหญ่ในกรุงเทพฯในช่วงที่ศาลจะมีการตัดสินยึดทรัพย์อดีตนายกฯทักษิณ การประท้วงน่าจะเผชิญกับการปิดกั้นการนำเสนอข่าวทางโทรทัศน์เช่นเคย เป็นช่วงเดียวกับที่พรรคการเมืองฝ่ายนชป.คือพรรคเพื่อไทยจะอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพื่อกดดันให้เกิดการยุบสภา การเคลื่อนไหวประท้วงอาจกินเวลาไม่กี่สัปดาห์ระหว่างเฝ้ารอการตัดสินของศาลว่าจะยึดทรัพย์ของทักษิณราว76,000ล้านบาท หรือคืนทรัพย์สินให้ทักษิณไป

2.ปัญหาการสืบทอดอำนาจของชนชั้นนำ

ประเด็นใจกลางความขัดแย้งของปัญหาการเมืองไทยอยู่ตรงที่บทบาทของ(เซ็นเซอร์) และชนชั้นนำที่ไม่ได้ผ่านการเลือกตั้ง ยังคงจะมีบทบาทต่อประเทศต่อไปหรือไม่อย่างไร พวก"เสื้อแดง"จำนวนมากกล่าวตำหนิว่า ข้าราชการที่ใกล้ชิดสถาบันเบื้องสูง--โดยเฉพาะกับประธานองคมนตรีเปรม ติณสูลานนท์--เป็นผู้ที่อยู่ฝ่ายตรงข้ามและอยู่เบื้องหลังรัฐประหารโค่นล้มทักษิณเมื่อปี 2549

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯภูมิพลทรงได้รับการสักการะเทิดทูนจากทุกฝ่ายที่มีปัญหาขัดแย้งกันในทางการเมืองของไทยเวลานี้ ทำให้ทุกฝ่ายที่ขัดแย้งกันยังสงวนท่าทีอยู่ ทว่าในกาลข้างหน้าที่ไม่แน่นอน ในขณะที่การเมืองไทยแบ่งเป็นขั้วเช่นนี้ สถานการณ์แตกแยกเป็นฝักเป็นฝ่ายจะทวีสูงขึ้นไปสู่วิกฤตการณ์ที่ยุ่งยากขึ้น ความไร้เสถียรภาพจะหนักหน่วงยิ่งขึ้นไปสู่ความสับสนวุ่นวาย

ประเด็นสำคัญที่ต้องเฝ้ามอง:

--เฝ้าติดตามสถานการณ์ของบุคคลสำคัญระดับสูงของไทยอย่างใกล้ชิด เพราะจะเป็นปัจจัยหลักต่อตลาดหุ้นไทย รวมไปถึงการสืบทอดอำนาจที่จะเป็นปัจจัยหลักกระทบต่อตลาดหุ้น ทั้งดัชนีตลาดหลักทรัพย์และค่าเงินบาท รวมทั้งความเสี่ยงสูงขึ้นที่จะถูกสถาบันจัดอันดับเครดิตลดเกรดการลงทุนของประเทศลง

--เฝ้าจับตาดูว่าเปรมยังคงตกเป็นเป้าหมายของการต่อต้านหรือไม่ เนื่องจากประเทศไทยเข้มงวดกับการบังคับใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นั่นหมายความว่าการพูดถึงเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ไม่ได้รับอนุญาต ด้วยเหตุผลประการดังกล่าวนี้ พวกเสื้อแดงจำนวนมากจึงพุ่งเป้าการต่อต้านไปที่เปรม ซึ่งเป็นประธานองคมนตรี หากเขายังตกเป็นเป้าหมายการต่อต้าน ก็หมายถึงว่าการสืบทอดอำนาจจะเป็นไปอย่างไม่ราบรื่น หรือยุ่งยากกว่าคาด

3.ปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมานี้ ศาลมีคำตัดสินให้โครงการอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ 65 โครงการยังถูกห้ามไม่ให้ดำเนินการในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด สถานที่ซึ่งเป็นที่ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมด้านปิโตรเคมีใหญ่ที่สุดของโลกถึง 8 โรงงาน ภายหลังจากชาวบ้านในพื้นที่ และนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมพากันเรียกร้องในเรื่องผลกระทบด้านสุขภาพอันเป็นผลกระทบจากโรงงานอุตสาหกรรมในนิคมฯมาบตาพุด สถานการณ์ทวีความย่ำแย่ขึ้น ภายหลังรัฐบาลประสบความล้มเหลวในการบังคับใช้กฎหมายตามรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ที่จะให้โรงงานอุตสาหกรรมได้รับการยอมรับว่าจะอยู่ร่วมกับชุมชนได้ โดยไม่มีการก่อผลกระทบต่อสุขภาพของชาวบ้าน

ประเด็นที่เฝ้าจับตามอง:

--ฉากนี้ได้เพิ่มความวิตกกังวลมากขึ้นของนักลงทุนระหว่างเรื่องธุรกิจกับความอึดของรัฐบาล เพราะมันมีผลกระทบมากต่อบริษัทปูนซิเมนต์ไทย(SCC) และผู้นำทางด้านธุรกิจการพลังงาน ปตท.(PTT) ธนาคารชาติเผยว่ามีผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยต้องหั่นอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจลงร้อยละ0.5ในปี2553 หากปัญหายังคงไม่ได้รับการแก้ไขทันท่วงที

4.ปัญหาฉ้อราษฎร์บังหลวงและธรรมาภิบาล

ประเทศไทยเผชิญสถานการณ์ฉ้อราษฎร์บังหลวงหนักข้อขึ้นในระหว่างช่วงเวลา 5 ปีแห่งความไร้เสถียรภาพ นักลงทุนพากันเฝ้ามองอย่างใกล้ชิดประเด็นคอรัปชั่น ซึ่งมีดัชนีชี้วัดจากโครงการดัชนีชี้วัดความโปร่งใสโลก,องค์กรนานาชาติด้านความโปร่งใส และองค์กรอื่นๆ มีสัญญาณว่ายังดูจะเลวร้ายลง ไม่ใช่เพียงช่วงเวลาอันสั้นที่จะมีผลกระทบต่อตลาดหุ้น แต่จะทำลายความเชื่อมั่นในการลงทุนระยะยาว

ประเด็นสำคัญที่ต้องจับตามอง:

--การคาดการณ์ระดับการคอรัปชั่นในประเทศไทยล่าสุด ขององค์กรนานาชาติด้านความโปร่งใส ในปี 2552 ซึ่งเปิดเผยดัชนีด้านความโปร่งใสเมื่อเดือนก่อนนี้ ไทยหล่นลงมาอยู่ในลำดับที่ 84 จากทั้งหมด 180 ประเทศทั่วโลก จากอันดับที่ 80 ในปีก่อน

5.ปัญหาความรุนแรงในชายแดนภาคใต้

ปัญหาความไม่สงบในเขตจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มแยกดินแดนมุสลิม ทำให้เกิดเหตุนองเลือดมากขึ้นในระยะไม่กี่ปีมานี้ แต่ความรุนแรงเกือบทั้งหมดจำกัดขอบเขตอยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้และมีผลกระทบต่อตลาดหุ้นในวงจำกัด ซึ่งก็ดูท่าว่าเหตุการณ์ยังคงจะไม่เปลี่ยนแปลง แต่ข้อพิพาทก็มีศักยภาพที่จะกลายมาเป็นปัญหาที่สร้างความวิตกต่อนักลงทุนได้

ประเด็นที่ต้องเฝ้ามอง:

--อันตรายของปัญหานี้ยังจำกัดวงเป็นปัญหาระดับท้องถิ่น,ความขัดแย้งในเรื่องศาสนา-เชื้อชาติ ยังไม่มีสัญญาณว่ากลุ่มอัลเคดะห์เข้ามาแทรกแซงที่จะขยายวงปัญหาให้มากไปกว่าการก่อความไม่สงบ แต่หากกองกำลังของพวกก่อความไม่สงบพุ่งเป้าหมายไปยังการโจมตีธุรกิจของชาวต่างชาติ หรือแหล่งท่องเที่ยว ก็จะเป็นการเปลี่ยนสถานการณ์ไปในทางลบ ตลาดหุ้นไทยจะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่จะย่ำแย่ลงไป