WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, December 16, 2009

เมื่อลูกชาวนาไทย กลับใจเป็นเสื้อเหลือง

ที่มา thaifreenews

บทความโดย...ลูกชาวนาไทย



หากอยู่ๆ ฝุ่นก็เข้าตาผมทำให้ตาที่สว่างอยู่แล้ว เกิดต้องหลับตา หรือตามืดบอดไปนะครับ

หากว่าวันหนึ่ง ผมอ่านเว็บบอร์ดแล้วเกิดหลงเชื่อ คุณเดฟ คุณกูรักประชาธิปไตย ยอนซัน Gruff และอีกหลายคนของกลุ่มคนพวกนี้ ซึ่งหมายความว่าผมเกิดบ้าขึ้นจริง ซึ่งผมจะต้องเชื่อในสิ่งเหล่านี้นะครับ

1. ผมต้องเชื่อว่าคุณทักษิณเป็นคนเลว

2. ผมต้องเปลี่ยนจากพุทธเป็นพราหมณ์ เชื่อพรหมลิขิต และเทพเจ้าทั้งหลายว่าศํกดิ์สิทธิ์เหนือมนุษย์

3. ผมต้องเชื่อว่า "คนนั้นไม่มีความเท่าเทียมกัน" คนฉลาดสมควรปกครองคนโง่ คนเกิดมามีชั้นวรรณะกำหนดไว้แล้ว



เอาเป็นว่าผมเกิดเชื่อในสามสิ่งนี้

1. เชื่อว่าทักษิณเป็นคนเลว

เบื้องต้น ผมต้องเชื่อว่า การขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์นั้นคือ การหนีภาษี และเชื่อว่าคุณทักษิณออกกฎหมายโทรคมมาเอื้อประโยชน์ให้ตนเอง

การที่จะเชื่ออย่างนี้ได้ ผมต้องฟังข้อมูลด้านเดียว โดยไม่สนใจการค้นคว้า เอกสาร กฎหมายต่างๆ รวมทั้งความเป็นมาของการออกกฎหมายโทรคมนาคม คือ ผมต้องเชื่อว่าหลักฐานที่มีมัน "จัดฉาก" ทำขึ้นทีหลัง เรื่องภาษีขายหุ้นนี้ ผมต้องไม่สนใจกรณี DTAC ด้วย ผมต้องเชื่อว่า DTAC มีบุญวาสนาพอที่จะต้องไม่เสียภาษี (ทั้งๆ ที่กรณีเหมือนกัน) ผมต้องเชื่อว่า "นายกรัฐมนตรี นั้นจะต้องปฎิบัติมากกว่าที่กฎหมายบอกว่าไม่ผิด คือ คนอื่นทำอย่างเดียวกันไม่ผิด แต่นายกฯทำจะผิด (แต่ก็ไม่สามารถรับฟังเรื่องที่ดินเขายายเที่ยงได้)

เอาเป็นว่า จะมีข้อมูลอย่างไรก็แล้ว แต่ผมต้องเชื่อว่าทักษิณ "เลว" ยังไงๆ ก็ต้องเลว โดยไม่ต้องอธิบาย

2. ต้องเปลี่ยนไปนับถือศาสนาพราหมณ์

เรื่องนี้มันเกี่ยวกับ "ลัทธิซาบซึ้ง" นะครับ

คือ ผมต้องซาบซึ้ง ผลงานของบางคน แม้ผมจะไม่ได้รับผลจากการกระทำนั้นเลย เพราะมันนานมาแล้ว 20-30 ปีแล้ว และผมต้องเชื่อว่า แม้เรื่องเล็กน้อย ก็เป็นบุญคุณอย่างยิ่งใหญ่ หาที่เปรียบมิได้

ผมต้องเชื่อ ลัทธิเทพเจ้า (พระเจ้าหลายองค์ไม่ใช่แบบคริสต์หรืออิสลามที่มีองค์เดียว) ผมต้องเชื่อเรื่อง เทพอวตาร ทั้งหลาย สรุปคือ ผมต้องเปลี่ยนจากการนับถือศาสนาพุทธ ไปเป็นศาสนาพราหมณ์นะครับ

พระพุทธเจ้าเป็นการอวตารปางหนึ่งของพระกฤษณะ (ตามที่คนอินเดียปัจจุบันเชื่ออย่างนั้น)

ผมต้องเชื่อว่าการกราบไหว้บูชาคนธรรมดา ที่ไม่ใช่พระอริยบุคคล จะทำให้ผมได้บุญ ได้ขึ้นสวรรค์




3. คนนั้นเกิดมาไม่เท่าเทียมกัน

แนวคิดเรื่อง All men are born equal. หรือคนเกิดมาเท่าเทียมกันนั้น ต้องโยนทิ้งไปเลยครับ คือ มันเกี่ยวข้องกับ “ลัทธิอำมาตยาธิปไตย” นะครับ ที่ต้องคิดว่า มีคนมี่มีบุญบารมี และสติปัญญาสูงส่งกว่าคนอื่นๆ คนเหล่านี้จะต้องเป็นผู้ปกครองคนที่โง่กว่าโดยธรรมชาติ เราต้องเคารพกราบไหว้คนในตระกูลขุนนาง หรือคนชั้นสูง เพราะพวกเขามี สติปัญญา คุณธรรม จริยธรรมที่เหนือกว่า

คนเกิดมา ไม่มีหนึ่งเสียงเท่ากัน

และแนวคิดเรื่อง All men are equal before Law. หรือคนทุกคนเท่าเทียมกันตามกฎหมายนั้น ต้องโยนทิ้งไป เพราะที่ถูกต้องควรเป็น “มีกฎหมายที่แตกต่างกันตามชนชั้นของสังคม”

แนวคิดที่สำคัญคือ ต้องเชื่อว่า Thailand rules by law, but all Thais are not rule by the same law. ประเทศไทยปกครองด้วยระบบกฎหมาย แต่คนไทยไม่จำเป็นต้องปกครองโดยกฎหมายเดียวกัน คือเชื่อว่า “ระบบสองมาตรฐานเป็นสิ่งจำเป็น” ว่างั้นเถอะ

***

อาจมีประเด็นอื่นๆ อีกที่ทำให้ผม “ต้องตาบอด” แล้วกลับใจเปลี่ยนเป็นเสื้อเหลือง

สิ่งที่ผมจะได้จากการเป็นเสื้อเหลืองคือ ผมจะได้ คนแบบกูรักประชาธิปไตย เดฟ ยอนซัน Gruff ฯลฯ ในเว็บบอร์ดประชาไท เป็นเพื่อนสนิท และสิ่งที่ผมจะต้องเสียไปคือ คุณขุนอิน แมวอ้วนอ้วน แม่ปังคุง ป้าพลอย Ice Angel และเพื่อนๆ อีกจำนวนมากในเว็บบอร์ดทั้งไทยฟรีนิวส์ และประชาไท และในโลกไซเบอร์ทั้งหลาย

ผมต้องไปร่วมชุมนุมกับ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล

และผมจะต้องเข้าได้เป็นปี่เป็นขลุ่ย กับพวกเนวิน และ พิเพกอินเตอร์

การกลับใจเป็น “คนเสื้อเหลือง” นี่ต้นทุนสูงจริงๆ


ต้องขายทั้ง จิตวิญญาญ ความเชื่อ เพื่อน และสำนึกในประชาธิปไตย ความเท่าเทียมกัน และต้องขาย “ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์” ไปเสียด้วย กลายเป็นฝุ่น ละอองเท่านั้น

และที่สำคัญศักดิ์ศรีของผม จะต่ำกว่า สุนัขด้วยซ้ำไป