WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, December 13, 2009

"ศิวรักษ ชุติพงษ์" ละครการเมือง

ที่มา มติชน

คอลัมน์ โครงร่างตำนานคน

โดย การ์ตอง




ถ้ารัฐบาลภายใต้การนำของ "อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ" ที่มี "กษิต ภิรมย์" เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่ถูก "ความรู้สึกเสียหน้า" มาควบคุมการแสดงออก หลังกษัตริย์นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา พระราชทานอภัยโทษแก่ "ศิวรักษ์ ชุติพงษ์" เรื่องราวของคดีวิศวกรไทยที่ถูกศาลกัมพูชาสั่งจำคุก 7 ปี ในข้อหาจารกรรมข้อมูลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของกัมพูชา ก็คงจะจบลง บทส่งท้ายว่าทุกคนทุกฝ่ายเห็นอิสรภาพของ "ศิวรักษ์" ต่างช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อไม่ให้ "สิมารักษ์ ณ นครพนม" ผู้เป็นแม่ของ "ศิวรักษ์" ต้องหลั่งน้ำตาไปมากกว่านี้

แต่หากทิศทางการเคลื่อนของรัฐบาลไปในทางที่ "ประสงค์ สุ่นศิริ" ชี้นำ คือทำให้ประชาชนเห็นว่าเป็นเรื่องจัดฉากเพื่อสร้าง "ทักษิณ ชินวัตร" ให้เป็นพระเอกขี่ม้าขาว โดย "ศิวรักษ์-สิมารักษ์" รู้เห็นเป็นใจกับ "พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ" และ "ฮุน เซน" ปฏิเสธบทบาทของ "อภิสิทธิ์-กษิต" สร้างเรื่องราวเชื่อมโยงให้เห็นความสัมพันธ์ของครอบครัวชุติพงษ์กับ "ทักษิณ" เพื่อให้เป็นประเด็นโจมตีว่า "ทักษิณ" ทำทุกอย่างเพื่อเอาชนะทางการเมือง

เรื่องจะไม่จบแค่ทุกฝ่ายร่วมมือกันเพื่อช่วยเหลือศิวรักษ์

เพราะ "พรรคเพื่อไทย" ซึ่งเป็นฝ่ายค้านจะต้องทำหน้าที่เชื่อมโยงให้เป็นอีกเรื่องราวหนึ่ง คือ "ศิวรักษ์" ได้รับคำสั่งจาก "คำรบ ปาลวัฒน์วิชัย" เลขานุการเอกสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงพนมเปญ นำตารางบินของ พ.ต.ท.ทักษิณมาให้กระทรวงการต่างประเทศ ที่มี "กษิต ภิรมย์" ซึ่งภารกิจที่โดดเด่นสุดคือการไล่ล่าทักษิณ

เรื่องราวนี้จะถูกเสริมเติมต่อด้วยเนื้อหาที่ "ทักษิณ ชินวัตร" เคยสงสัย คือรัฐบาลเตรียมส่งข้อมูลการบินของ "ทักษิณ" ให้กองทัพอากาศ เพื่อใช้เครื่องบินรบขึ้นบินประกบเครื่องของทักษิณบังคับให้ลงจอดและจับตัว แต่ข่าวในกองทัพอากาศรั่วเขมรจึงขับเลขานุการเอกฯคำรบ และจับกุม "ศิวรักษ์"

ท่ามกลางความแตกแยกในประเทศ ที่ข้อมูลที่ถูกต้อง หรือความเป็นเหตุเป็นผลไร้ความหมาย เพราะต่างฝ่ายต่างเปิดใจเชื่อเรื่องราวที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายตัว และช่วยขยายให้ฝ่ายตรงกันข้ามได้รับความเกลียดชัง

เรื่องจริงเป็นอย่างไร ไม่มีคนใส่ใจที่จะฟังเท่าเรื่องราวอันถูกจริตของฝ่ายตัวที่จะใส่สีตีไข่กันไปไกลได้สนุกสนานแค่ไหน

เรื่องราวของ "ศิวรักษ์" จึงมาถึงทางสองแพร่งว่าจะจบลงด้วยดี แบบ "ทุกฝ่ายช่วยกันเพื่ออิสรภาพของคนไทย" หรือจะไปแบบต่างคนต่างแต่งเรื่องขึ้นมาเพื่อเอามาใช้โฆษณาชวนเชื่อให้เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายตัว หรือทำลายฝ่ายตรงกันข้าม ขึ้นอยู่กับท่าทีของคู่หู "อภิสิทธิ์-กษิต" จะถูกครอบงำด้วยความรู้สึก "เสียหน้า" มากน้อยแค่ไหน

หากออกอาการ "เสียหน้า" อย่างรุนแรง ถึงขั้นต้องแสวงหาเรื่องมาทำลายบทบาทของ "ทักษิณ-ชวลิต" ซึ่งใช้ความสัมพันธ์ที่ดีกับ "ฮุน เซน" ขออภัยโทษให้ "ศิวรักษ์" ได้ทำสำเร็จให้ได้

เรื่องราวของ "ศิวรักษ์" ก็จะแปลเป็นเกมการเมือง

ผลจะเป็นอย่างไร ตัวคีย์สำคัญอยู่ที่ "ศิวรักษ์" จะยืนอยู่ข้างใคร และจะเลยไปถึง "เลขานุการเอกฯคำรบ" จะเล่าเรื่องราวนี้อย่างไร

เล่าแบบน่าเชื่อถือได้หรือไม่ และไปในทิศทางที่จะเป็นประโยชน์กับใคร

เรื่องของ "ศิวรักษ์" จะเป็นภาพสะท้อนการเล่นเกมการเมืองของประเทศไทยที่น่าติดตามยิ่ง

เพราะเป็นภาพสะท้อนของคุณธรรม จริยธรรมของทุกคนที่ออกมามีบทบาทการแสดง

เป็นละครการเมืองที่มากสีสัน