WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 15, 2009

ทบ.เบรกพักราชการ'เสธ.แดง'พบคดีขึ้นศาลเพียบ

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_52971
พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล

'เสธ.แดง'เตรียมขึ้นศาลทหาร ฟังคำพิพากษาคดีหมิ่น'สันต์'15 ธ.ค.นี้ เผย ทบ. แท้งเรื่องพักราชการเหตุมีคดีขึ้นศาลทหารกว่า 18 คดี ด้านเสมียนตรา- กรมพระธรรมนูญ เฟ้นข้อกฎหมายสั่งพักราชการ....

จากกรณีที่กองทัพไทย ได้ส่งผลการสอบสวนความผิดทางวินัย พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มายังสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.52 ความคืบหน้าล่าสุดพ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ได้ประสานกับ พล.อ.ปิยะพล วัฒนกุล เจ้ากรมพระธรรมนูญ ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนศึกษารายละเอียดในข้อกฎหมาย เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ผลการสอบสวนเป็นอย่างไร เพราะต้องให้เวลากับเจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่

"กรมพระธรรมนูญจะดูผลสอบที่กองทัพบกสรุปมา และจะพิจารณาว่า เข้าข่ายผิดกฎหมายอาญาทหารหรือไม่ เมื่อกรมพระธรรมนูญสอบสวนเสร็จ จะส่งผลสอบสวนไปยังปลัดกระทรวงกลาโหม นำเรียนให้ รมว.กลาโหม ได้พิจารณา และเป็นผู้เซ็นอนุมัติผลสอบสวน ทั้งนี้เอกสารสอบสวนทหารชั้นนายพล ถือเป็นเรื่องลับ ซึ่งคนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จะไม่มีทางรับรู้เด็ดขาด จึงไม่สามารถบอกได้ว่า ผลการสอบสวนจะเป็นอย่างไร"โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เวลา 09.00 น.องค์คณะผู้พิพากษาศาลทหารกรุงเทพ จะขึ้นนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาคดีที่ พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นโจทย์ฟ้อง พล.ต.ขัตติยะ ในคดีหมิ่นประมาท กรณีที่ให้สัมภาษณ์ผ่านทางสถานีวิทยุ พาดพิงการปฏิบัติหน้าที่ของ พล.ต.อ.สันต์ ในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เกี่ยวกับนโยบายการปฏิบัติในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งการเสนอความเห็นในการยุบ พตท.43 ทำให้ภาคใต้ลุกเป็นไฟ เกิดกรณีฆ่าตัดตอน โดยการให้สัมภาษณ์ในเนื้อหาดังกล่าวผ่านสถานีวิทยุ 96.5 ได้กระทำถึง 4 ครั้ง

สำหรับกรณีที่กองทัพบกได้เสนอให้พิจารณาพักราชการ พล.ต.ขัตติยะ นั้น ทางกรมเสมียนตรา กำลังรวบรวมเอกสารข้อหาที่ทางกองทัพบกเสนอมา เพื่อดูข้อมูลหลักฐานและกฎหมายทหาร เพื่อพิจารณาว่าจะสั่งพักราชการได้หรือไม่ พร้อมกันนั้น ได้ให้ประสานไปทางกรมพระธรรมนูญในการตรวจสอบคดีความที่ พล.ต.ขัตติยะ ถูกนำเข้าสู่การพิจารณาของศาลทหาร ทำให้ต้องให้การต่อศาลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งกรมพระธรรมนูญได้รับเรื่องจากเจ้าพนักงานสอบสวนจำนวน 18 คดี ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคดีหมิ่นประมาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ข้อบังคับกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการทหารพักราชการพ.ศ. 2528 ระบุว่า ข้าราชการทหารผู้ใดถูกฟ้องคดีอาญาหรือถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดอาญา หรือมีกรณีที่ต้องหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง ถูกสอบสวนเพื่อลงทัณฑ์สถานหนัก ถ้าผู้บังคับบัญชาเห็นว่าจะให้คงอยู่ในหน้าที่ราชการระหว่างพิจารณาหรือ สอบสวนจะเป็นการเสียหายแก่ราชการก็ให้สั่งพักราชการตั้งแต่วันที่ออกคำสั่งนั้น

โดยผู้มีอำนาจสั่งให้ข้าราชการทหารพักราชการทหารชั้นสัญญาบัตร คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสำหรับการพักราชการสามารถทำได้ตลอดเวลา แม้คดียังไม่ถึงที่สุด หรือตลอดเวลาที่สอบสวนพิจารณาเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว หรือสอบสวนพิจารณาเสร็จแล้ว ถ้าผู้ถูกสั่งให้พักราชการมิได้กระทำความผิดและไม่มีมลทินหรือมัวหมองเลย ผู้บังคับบัญชาที่สั่งพักราชการต้องให้ผู้นั้นกลับคืนตำแหน่งเดิมหรือเทียบ เท่า ตั้งแต่วันที่สั่งพักราชการ แต่ถ้าผู้ถูกสั่งให้พักราชการไม่ได้กระทำความผิด แต่มีมลทินหรือมัวหมองอยู่ ผู้บังคับบัญชาที่สั่งพักราชการจะสั่งให้กลับเข้ารับราชการหรือให้ออกจากราชการก็ได้.