WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, December 15, 2009

การเมืองตึงตัว

ที่มา ไทยรัฐ

โดย หมัดเหล็ก

การส่งสัญญาณท้าทายจาก คุณชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปฝ่ายรัฐบาล พร้อมที่จะรับมือการ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ของฝ่ายค้านในช่วงหลังปีใหม่ โดยจะไม่มีการขัดขวางการทำหน้าที่ ของฝ่ายค้าน ทั้งนี้ คุณชินวรณ์ได้ปุจฉาไปถึงฝ่ายค้านว่าควรที่จะหาผู้นำฝ่ายค้านให้ได้ภายในวันที่ 23 ธันวาคมที่จะถึงนี้ เพื่อความสมบูรณ์แบบในการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และ ครม. เพราะตามรัฐธรรมนูญจะต้องมีการเสนอชื่อนายกฯคนใหม่ขึ้นมาแทนนายกฯคนปัจจุบันด้วย

คิดกันเล่นๆ ถ้าสมมติในระยะนั้นแรงกดดันต่างๆจากทั้งภายนอกและภายในทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ได้ ก็จะเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นมาจริงๆ พรรคภูมิใจไทย พรรคเพื่อแผ่นดิน พรรคร่วมใจไทยพรรคกิจสังคม เกิดกลับลำหันมาสนับสนุนเอาคนที่พรรคเพื่อไทย เสนอขึ้นมาเป็นนายกฯแทนคุณอภิสิทธิ์

ก็จะเกิดการพลิกขั้วรัฐบาลทันที

มีปัญหาต้องขบคิดหลายเรื่อง ประเด็นแรก เมื่อฝ่ายพรรคประชาธิปัตย์รู้ว่าจะมีการหักหลังขึ้นในสภา จะยอมให้มีการอภิปราย จนถึงขั้นยกมือไม่ไว้วางใจหรือไม่ หรืออาจจะมีการต่อรองในเงื่อนไขของการปรับ ครม.ซื้อเวลาไปก่อน

หรือไม่จวนตัวจริงๆก็ชิงยุบสภาตัดหน้า

ในขณะเดียวกันฝ่ายค้านนั้นพร้อมหรือยัง มีอยู่สองทางเลือกคือ ถ้าจะเอา พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ขึ้นมาเป็นผู้นำฝ่ายค้านจริงๆ ก็ต้อง รอให้ คุณสมบัติสังกัดพรรคการเมือง ครบ 90 วัน ซึ่งน่าจะตรงกับปลายเดือนมกราคมปีหน้า

วิธีจะเข้ามาในสนามเลือกตั้งกลางคันก็คือต้องให้ ส.ส.ลาออก อาจจะเป็นที่ จ.นนทบุรี หรือนครพนมก็ไม่มีปัญหา ส่วนจะอาศัยช่วง เลือกตั้งซ่อม ที่ จ.มหาสารคราม หรือที่ จ.ปราจีนบุรี อาจจะไม่ครบคุณสมบัติ เอาชัวร์ดีกว่า ทำให้เวลาในการอภิปรายของฝ่ายค้านก็อาจ จะเลื่อนออกไปอีก

ในเวลานั้นเข้าใจว่า คนเสื้อแดงก็คงจะออกมาเต็มถนนอยู่ แล้ว เพราะมีนัดชุมนุมใหญ่กันในช่วงปลายเดือน ม.ค.ปีหน้าพอดี

ถ้าฝ่ายค้านจะปิดเกมเร็วก็ต้องตั้งผู้นำฝ่ายค้านขัดตาทัพขึ้นมาก่อน มีรายชื่อเป็นบัญชีหางว่าว หลายค่ายพร้อมส่งเข้าประกวด และ นี่คือจุดอ่อนของพรรคฝ่ายค้านที่ยังหาผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ไม่ได้เช่นกัน

ถามว่าถ้าไล่อภิสิทธิ์ แล้วใครจะเป็นนายกฯคนต่อไป ตรงนี้ ต้องตอบคำถามของประชาชนให้ได้ก่อน ถ้าตอบไม่ได้กระแสในการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลก็ไม่ราบรื่น

จริงอยู่ การกดดันรัฐบาลของคนเสื้อแดงนอกสภาไม่ใช่เรื่องล้อเล่น อาจจะเป็นสงครามครั้งสุดท้ายอย่างที่ว่ากัน ถ้าจุดไม่ติดคราวนี้ เสื้อแดงก็คงลำบาก ในขณะที่รัฐบาลก็คงจะตีกรรเชียงไปได้อีกหลายเดือน แต่อย่าลืมว่าการเมืองไม่ใช่มีแค่สีแดง ยังมีสีเหลือง สีเขียว และสีน้ำเงิน ที่ทำสัญญาสงบศึกกันชั่วคราว แต่ไม่ ได้หมายความว่าจะเดินเส้นทางเดียวกันได้ตลอดไป วันหนึ่งต้องถึงเวลาชำระแค้นอยู่ดี.