WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, February 20, 2008

กฎหมายโจร [20 ก.พ. 51 - 19:32]

เรามีรัฐบาลจากการเลือกตั้งแล้ว กลไกการเมืองที่ติดขัดเพราะรัฐบาลเผด็จการ เริ่มทำงานแล้ว ผมว่า เราน่าจะได้เวลา หมุนกลไกยุติธรรม สะสางคดีโกงบ้าน กินเมืองกันเสียที

หลังปฏิวัติปีกว่า สถาบันทหาร...เรตติ้งศรัทธาลดลง ถอยร่นออกไป สถาบันการเมือง ไม่ว่าก่อนหรือหลังปฏิวัติ... ไม่มีเค้าลางว่าจะพัฒนาให้ดีขึ้น

มิหนำซ้ำ แค่เริ่มต้นโหมโรงรัฐบาล กระบวนการจัดสรรคน ที่คนระดับผู้นำออกปากเอง มีแต่ขี้เหร่ หรือไม่ก็อัปลักษณ์ ก็กำลังแสดงท่าว่า สถาบันการเมือง กำลังสาละวันเตี้ยลงๆ

การเมืองรอบใหม่ กำลังทดสอบกระบวนการตุลาการ ด้วยคดีความที่ตกค้าง อยู่มากมาย...

คดีความเหล่านี้ มีทั้งก่อนรัฐบาลทักษิณ ระหว่างรัฐบาลทักษิณ กระทั่งหลังรัฐบาลทักษิณ

ผมหวังว่า กระบวนการตุลาการ จะต้องหมุนไปข้างหน้าตามจังหวะเวลา...ของตัวเอง ไม่ใช่หมุนเร็วหมุนช้า เหมือนเล่นกิจกรรมเข้าจังหวะ

กับการขึ้นลงของการเมือง

ศ.ดร.คณิต ณ นคร อดีตอัยการสูงสุด ตั้งข้อสังเกตว่า เรื่องทั้งหลายในบ้านเมืองเรา ที่ยังเกิดการยึดอำนาจกันไม่หยุดหย่อน ก็เพราะประสิทธิภาพการยุติธรรม ยังใช้ไม่ได้

คดีซีทีเอ็กซ์ ตอนนี้ได้ตัวคนทำผิดหรือยัง ทั้งที่เป็นคดีอาชญากรรมที่เกิดขึ้นนอกประเทศ คนรับผิดชอบคดี คืออัยการสูงสุด ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 20 เขียนไว้ชัด

แต่เราเคยได้ฟังอัยการสูงสุดพูดเรื่องนี้ บ้างหรือไม่?

ทั้งคนเก่า และคนที่จะขึ้นมาใหม่

หรืออย่างกรณีสินบน ททท. ก็เป็นหน้าที่ของอัยการสูงสุดโดยตรงเลย แต่เมื่อคนมีหน้าที่ไม่ทำงาน ก็ไม่รู้จะว่าอย่างไร รู้สึกเสียดายเงินภาษี ที่ถูกนำไปใช้อย่างไม่เกิดประโยชน์โภคผล

พูดกันแฟร์ๆ ศาลปกครองกับศาลยุติธรรมยังเชื่อถือได้ เพราะฉะนั้น จึงอยากให้ไว้วางใจกระบวนการเหล่านี้

“ผมคิดว่าทุกอย่างต้องยึดหลัก ถ้าเราไม่ยึดหลัก บ้านเมืองก็ไปไม่ได้”

ผมเคลิ้มตามทัศนะ ศ.ดร.คณิต เพราะเริ่มเห็นว่า ขบวนการชั่วร้ายเลวทรามต่างๆ ที่แฝงมากับขบวนการเลือกตั้ง กำลังถูกฟอกตัวให้บริสุทธิ์ผุดผ่อง

คดีโกงบ้านกินเมือง ที่เป็นชนักปักหลังนักการเมืองฝ่ายชนะ ดูประหนึ่งว่าจะต้องหยุดลง ข้าราชการขี้ฉ้อที่ได้แอบแฝงเข้าร่มธงฝ่ายชนะ ก็พลอยจะพ้นผิด

บางรายผีในหลุมแท้ๆ ก็ยังกล้าขุดกันขึ้นมา...ใช้

ผมมีหนังสือเรื่อง กฎหมายไทย หมอบรัดเล พิมพ์ขายเมื่อจ.ศ.1235 เปิดหน้า 281 ถึง 296 เจอข้อกฎหมายลักษณะโจร มาตรา 38...ความว่า

“...ถ้าโจรมันเอาพระพุทธไป ล้าง-เผา สำรอกเอาทองก็ดี เอาพระพุทธไปสำรอก แช่น้ำเอาเผาไฟก็ดี ให้เอามันใส่เตาเพลิงสูบมันเสีย ดังมันทำแก่พระนั้นบ้าง...”

มีเสียงพูดถึงมือที่มองไม่เห็น ผมไม่แน่ใจว่า เป็นมือที่ลอกทองคำพระนอนที่อยุธยา...หรือเปล่า

ถ้าโจรใจบาปหยาบช้า...จับเอามาสับมือยังน้อยไป “น่าจะเอามันไปใส่เตาเพลิงสูบมันเสีย...” กฎหมายโบราณเด็ดขาด กฎหมายสมัย ใหม่ ก็ใช่ว่าจะไม่เด็ดขาด แต่เมื่อคนใช้กฎหมาย ไม่กล้าใช้กฎหมาย

ไม่ช้า พวกโจรจะครองเมือง.

"กิเลน ประลองเชิง"

คอลัมน์ ชักธงรบ