WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 21, 2008

'สพรั่ง'ไขก๊อกประธานบอร์ด 'ทีโอที'

ผู้สื่อข่าวรายงานมาเมื่อวันที่ 20 ก.พ. ว่า พล.อ.สพรั่ง กัลยาณมิตร ประธานกรรมการ (บอร์ด) บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังประชุมบอร์ดเสร็จแล้ว ว่า ตนได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นประธานบอร์ดทีโอทีแล้ว โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ. นี้ ส่วนสาเหตุที่ไม่ใช่วันที่ 21 ก.พ. เพราะตรงกับวันมาฆบูชา ในการลาออกครั้งนี้มีบอร์ดลาออกด้วย 2 คน คือ ม.ล.อนุพร เกษมสันต์ ออกเพราะมีงานราชการรออยู่ และนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย ที่ได้รับเลือกให้เป็นสมาชิกวุฒิสภา โดยบอร์ดที่เหลืออีก 11 คนยังคงอยู่ในตำแหน่ง

เมื่อถามว่าการลาออกของประธานบอร์ดตามมารยาทแล้วบอร์ดที่เหลือต้องลาออกด้วยเช่นเดียวกับบอร์ด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (ทอท.) หรือไม่ พล.อ.สพรั่ง กล่าวว่า ต่างภูมิประเทศต่างวิธีการรบ การบริหารงานที่ต้องการทีมเวิร์กสำหรับวาระที่บ้านเมือง หรือ สถานการณ์มีความเข้มแข็งไม่มีภาวะอื่นแทรกซ้อน บอร์ดที่ยังคงอยู่อีก 11 คน เป็นผู้ที่เสียสละ ต้องทนอยู่กับแรงเสียดทานเพื่อทำงานต่อไปให้เกิดความต่อเนื่องไม่สะดุด โดยบอร์ดที่อยู่ต่อจะเป็นส่วนผสมกับคนใหม่ที่จะเข้ามาเป็นบอร์ด ซึ่งจะทำให้ทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่เหมือนบอร์ดชุดตนที่ต้องเข้ามาสะสางก่อนทำงาน ตนมั่นใจว่า รมว.ไอซีที จะหายใจได้ง่ายขึ้น เมื่อเรียกบอร์ดทีโอทีที่เหลือไปคุย บอร์ดที่อยู่จะทำให้การทำงานเดินต่อไปได้ การทำแบบนี้ตนต้องการที่จะเปลี่ยนใหม่ที่ใครจะไปจะมาการทำงานก็ต้องทำต่อไปได้ และทีโอทีคงเป็นองค์กรแรกที่บอร์ดเก่าอยู่ต่อเนื่องเพื่อทำงานร่วมกับบอร์ดใหม่ และเมื่อออกจากตำแหน่งแล้วตนจะเป็นผู้ประสาน ให้บอร์ดเก่าและบอร์ดใหม่ทำงานร่วมกันได้

สำหรับคนใหม่ที่จะเข้ามาเป็นบอร์ดจะเข้ามาโดยการสรรหา 3 คน โดยโครงการเด่นของทีโอทีในบอร์ดชุดนี้ที่ต้องสานต่อคือ แผนเทิร์น อะราวด์ (Turn Around) หรือแผนการดำเนินงานที่จะทำให้องค์กรเข้มแข็ง รวมทั้งปรับปรุงรายได้ของทีโอที

ด้าน พล.ต.อ.ชาญชิต เพียรเลิศ รองประธานบอร์ดทีโอทีที่ยังคงอยู่ในตำแหน่ง กล่าวว่า บอร์ดนัดประชุมครั้งต่อไปวันที่ 29 ก.พ. นี้ โดยบอร์ดที่เหลือจะเลือกประธานบอร์ดก่อนประชุม ส่วนที่ต้องทำงานร่วมกับนักการเมือง ตนเป็นข้าราชการประจำเจอเรื่องแบบนี้ประจำ จึงมองว่าการเมืองไม่ใช่เรื่องน่ารังเกียจ เป็นเหมือนกับเหรียญสองหน้า อย่าไปตั้งใส่กันจึงทำงานร่วมกันได้ นักการเมืองมาจากประชาชนก็คงต้องทำประโยชน์ให้กับประชาชน ส่วนการที่ตนอยู่ต่อก็เพราะ พล.อ.สพรั่ง ขอร้องเพื่อไม่ให้การทำงานสะดุด

ขณะที่ นายชิต เหล่าวัฒนา บอร์ดทีโอที กล่าวว่า เมื่อรวบรวมการทำงานของบอร์ดชุดที่มี พล.อ.สพรั่ง เป็นประธาน พบว่า สามารถทำรายได้ให้กับทีโอทีเพิ่มขึ้นถึง 15% ไม่รวมรายได้จากค่าเชื่อมโยงโครงข่ายแบบแอคเซสชาร์จ หรือ เอซี ที่เอกชนผู้รับสัมปทานต้องจ่ายให้ ซึ่งขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว และเรื่องอยู่ที่ศาลปกครองกลางไม่สามารถเร่งรัดอะไรได้และเมื่อคิดผลกำไร พบว่าสามารถให้โบนัสพนักงานได้ถึง 2.7%

นายมั่น พัธโนทัย รมว.ไอซีที กล่าวว่า ตนจะไม่แต่งตั้งอดีตกรรมการพรรคไทยรักไทยที่อยู่ในรายชื่อ 111 คน มาเป็นบอร์ดรัฐวิสาหกิจในส่วนของไอซีที ในปัจจุบันบุคคลดังกล่าวอยู่ในพรรคเพื่อแผ่นดิน 3 คน แต่ถ้าหากมีการแต่งตั้งจากพรรคอื่นตนจะไม่ก้าวก่าย แต่ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแลและต้องถูกอภิปรายในสภาอาจแสดงความเห็นในเรื่องนี้ถ้ามีการแต่งตั้งกันจริง.