WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 18, 2008

นโยบาย 5 ส. [18 ก.พ. 51 - 17:39]

บ้านเมือง ฟ้าหลังฝน แต่ละสถาบันก็เร่งปรับกระบวนการบริหารเพื่อการพัฒนาไปข้างหน้า เช่นเดียวกับ สถาบันตุลาการ กระบวนการยุติธรรมได้เน้นนโยบายการบริหารที่โปร่งใสและเป็นธรรมมากขึ้น เพื่อให้เป็นที่พึ่งหลักของประชาชนอย่างทั่วถึงและเที่ยงธรรม

ดังนั้น สำนักงานศาลยุติธรรม โดย คุณพินิจ สุเสารัจ เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมได้วางแนวนโยบายในการปฏิบัติงานของบุคลากร เพื่อปลุกจิตสำนึกที่ดีในการบริการประชาชน ภายใต้ แนวนโยบาย 5 ส. คือ สำนึก สามัคคี สนับสนุน ส่งเสริมและสัมฤทธิผล

กับคำขวัญที่ว่า “สำนึกในหน้าที่ เอื้ออารีประชาชน”

นอกจากนี้ ยังประกอบไปด้วยยุทธศาสตร์ศาลยุติธรรม 5 ยุทธศาสตร์ด้วยกันที่จะต้องเร่งผลักดัน เริ่มจากยุทธศาสตร์ที่ 1 ได้แก่ การรักษาความเข้มแข็งและมุ่งสู่ความเป็นเลิศในการอำนวยความยุติธรรม

ทั้งนี้ ก็เพื่อรักษาความสงบสุขของสังคม ผ่านภารกิจ 3 ประการคือ การพิจารณาคดี การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาท และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย

จุดประสงค์แนวทางการดำเนินงานมีทั้งการปฏิรูประบบการพิจารณาพิพากษาคดีในศาลสูง สร้างความพร้อมและความเข้มแข็ง ให้แก่ศาลฎีกาในการพิจารณาคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองและคดีเลือกตั้ง เสริมสร้างความเข้มแข็งของศาลชั้นต้น เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่นและศรัทธา รวมถึงการรักษามาตรฐานของคำพิพากษา

พัฒนาระบบงานในศาลชั้นต้น ทั้งกรอบเวลาและความชัดเจนในการดำเนินงาน พัฒนาแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพตามกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นหมายจับ หมายค้น จะต้องมีความรวดเร็ว ถูกต้อง เสมอภาคและมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ จะให้มีบุคลากรของศาล ดูแล กลุ่มคนเหล่านี้เป็นพิเศษเช่นเด็ก ผู้สูงอายุ และคนพิการ สร้างโอกาส ให้ประชาชนเข้าถึงความเป็นธรรมได้ด้วย

ยุทธศาสตร์ที่ 2 คือการเพิ่มศักยภาพระบบการสนับสนุนการอำนวย ความยุติธรรม อาทิ การปฏิรูประบบบริหารบุคคลข้าราชการศาลยุติธรรม ระบบการคัดเลือกคน การพัฒนากลไกและกระบวนการรักษาและปกป้องระบบคุณธรรมเพื่อขวัญและกำลังใจ จัดตั้งสถาบันวิจัยและพัฒนา ทำแผนพัฒนากฎหมาย เป็นต้น

ยุทธศาสตร์ที่ 3 การประสานความร่วมมือกับยุทธศาสตร์ชาติด้าน ข้อพิพาท ในเชิงเศรษฐกิจภายใต้บทบัญญัติแห่งกฎหมายเพื่อให้ เกิดกระบวนการยุติธรรมที่สอดคล้องไปในทางเดียวกับการพัฒนาประเทศ

การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ พัฒนากระบวนการพิจารณาคดีของศาลชำนาญพิเศษ เช่น ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ สรุปง่ายๆก็คือกฎหมายที่มีผลต่อเศรษฐกิจของประเทศนั่นเอง

ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสนับสนุนและพัฒนาความร่วมมือด้านการยุติธรรม ทั้งในและระหว่างประเทศ ที่มุ่งขยายขอบข่ายการประสานการยุติธรรมเต็มรูปแบบ

และยุทธศาสตร์ที่ 5 การให้บริการประชาชนและสังคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์เชิงรุกที่จะเผยแพร่ให้ประชาชนทั่วไปสามารถที่จะเข้าใจ และเข้าถึงในกฎหมายพอที่จะคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของตัวเองได้ เป็นหัวใจสำคัญของกระบวนการยุติธรรมนำไปสู่ความเชื่อมั่นในระบบศาลยุติธรรมอย่างยั่งยืน.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก