WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 21, 2008

ถอยหลังลงคลอง [21 ก.พ. 51 - 18:59]

ผมเคยเปรยๆไปบ้างแล้วว่า พลังประชาชนกับประชาธิปัตย์ เหมือนมวยถูกคู่ ระหว่างนายกฯ สมัคร สุนทรเวช ระหว่างอดีตนายกฯ ชวน หลีกภัย ที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ หรือหัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ที่เพาะบ่มรังสีอำมหิตทางการเมืองเอาไว้เต็มตัว

เปิดช่องเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

สามารถขุดเอาเรื่องเมื่อ 30 ปีที่แล้ว มาเป็นเงื่อนไขทางการเมือง เป็นประเด็นวิวาทะได้ก็ไม่ธรรมดา เก๋าเกมด้วยกันทั้งสองฝ่าย เข้าตำรา ไก่เห็นตีนงู งูก็เห็นนมไก่

บรรยากาศการประชุมสภาแถลงนโยบายนัดแรก ดุเด็ดเผ็ดมัน เด็กและเยาวชนจะเห็นประเพณีการเมืองที่ย้อนยุคไปอย่างคาดไม่ถึง เช่น เรื่องของการสบถสาบาน อีกหน่อยก็อาจจะมีอุปกรณ์แปลกๆ เข้ามาเป็นส่วนประกอบในการอภิปรายในสภาอาทิ สากกะเบือ เป็นต้น

เรื่องการใช้วาจาเสียดสี หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า สงคราม น้ำลาย เรื่องจะงัดเอา หลักฐานเท็จ ของปลอมมาโชว์ จะกลายเป็นเรื่องธรรมดา

เราจะเห็นการเมืองถอยหลังลงคลองกันเต็มตา

คำถามก็คือว่า แล้วสังคมจะได้อะไร เราเคยผ่านช่วงนั้นมาแล้วอย่างเจ็บปวด คำว่า น้ำเน่า ฝักถั่ว ตู้เอทีเอ็ม หรือสภาโจ๊ก มันบ่งบอกถึงความพัฒนาทางการเมืองว่าอยู่ระดับไหน

แล้วคำว่า ปฏิรูปทางการเมือง ที่อ้างกันนักอ้างกันหนา เสียเงินเสียทองกับคำว่าปฏิรูปทางการเมืองไปเท่าไหร่ ไปไหนเสียแล้ว ถึงยุคที่นักการเมืองต้องเก็บอุดมการณ์ใส่ลิ้นชัก

หันมาสู้กันด้วยวิชามาร

ประชาธิปัตย์นั้นเล่นการเมืองจนเข้าสายเลือด ใช้ความสามารถทางวาจา เล้าโลม ชักจูง ให้เกิดความศรัทธาจากประชาชน เพราะฉะนั้น ส.ส.ของประชาธิปัตย์จึงพูดเก่งทุกคน แต่ฝีมือการทำงานอีกเรื่อง

ในขณะเดียวกัน คนรุ่นใหม่ที่เข้ามาสู่พรรคประชาธิปัตย์ ก็ถูกกลืนเปลี่ยนพฤติกรรมอย่างน่าเสียดาย ถ่ายทอดกันไปรุ่นต่อรุ่น วันใดที่มีความคิดแปลกแตกต่างก็อยู่ไม่ได้ เพราะฉะนั้น ปรากฏการณ์ ทางการเมืองในพรรคประชาธิปัตย์ที่เข้มข้น จึงเกิดขึ้นหลายครั้ง หลายหน

จนตกผลึกกลายเป็นพรรคการเมืองภาคนิยม

วันหนึ่ง เมื่อมีพรรคไทยรักไทย เน้นนโยบายประชานิยมมากกว่าคำพูด เน้นให้เห็นการปฏิบัติจริงมากกว่าใช้วาจาเชือด เฉือน ประชาชนเริ่มเห็นการเมืองที่สัมผัสได้ มีกินมีใช้ ได้สิทธิการรักษาพยาบาล เห็นความเจริญและพัฒนาไปข้างหน้า

โฉมหน้าทางการเมืองจึงค่อยๆเปลี่ยนไป

แต่มาวันนี้ พลังประชาชนภายใต้การนำของสมัคร สุนทรเวช กำลังจะย้อนอดีต การเมืองกำลังจะคลุกฝุ่น หันไปมองสภาพี่เลี้ยง เห็น ส.ว.ที่มาจากการสรรหาแล้วว้าเหว่ พันธมิตรก็มา ไม่เอาทักษิณ ก็มา หนุนปฏิวัติก็มา วิกฤติการเมืองกำลังจะเริ่มต้นอีกกระทอก.

หมัดเหล็ก

คอลัมน์ คาบลูกคาบดอก