WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 19, 2008

แทรกแซงสื่อ (อีกแล้ว)??

กรณีที่เกิดขึ้นกับนาย เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง ที่ถูกถอดจากรายการ “มุมมองเจิมศักดิ์” ทางคลื่น 105 นั้น จะว่าเป็นปรากฏ การณ์ธรรมดา ก็ธรรมดา สำหรับผู้คนในแวดวงวิทยุ-ทีวี นี่ไม่ใช่กรณีแรกและไม่ได้เกิดเฉพาะกับรัฐบาลชุดนี้ แต่เกิดขึ้นกับทุกรัฐบาลที่ผ่านมา

ไม่มีรัฐบาลไหนดีเด่นกว่ารัฐบาลไหนเลย ขอบอก !!!

สื่อ “บิ๊กเนม” บางคนในอดีตถึงขนาดเคยออกมาจวกคนที่ออกมาร้องโวยวายเวลาโดนยึดไมค์หรือ ถูกยึดหน้าจอคืนชนิดจะเป็นจะตายว่า เป็นราชสีห์อย่าร้องเอ๋งเหมือนหมาข้างถนน วิพากษ์กันหนักหน่วงขนาดนั้น

ตีความได้ว่า เวลาขึ้นหม้อ ตัวก็ได้เวลาเยอะแยะ จะเอารายการไหนช่วงไพร์มไทม์ นาทีเงินนาทีทองที่คนจัดรายการอยากได้แทบขาดใจ แต่ไม่มีทางได้นั้น ตัวก็แทบเอานิ้วจิ้มได้ตามใจ ชอบ หน่วยราชการเจ้าของคลื่นความถี่ไม่มีใครกล้าหือกล้าอือ มีรายการทีวี 5 วันเต็มในสัปดาห์ไปเลย

แถมยังช่วยกล่อมหน่วยงานรัฐเอา โฆษณามาลงให้ด้วยซ้ำไป หรือไม่จริง

กลายเป็น “เสี่ย” กระเป๋าตุงไปตาม ๆ กัน ตอนนั้นไม่เห็นออกมาโวยว่ามีการแทรกแซงสื่อเลย แล้วทีตกกระป๋องจะมาร้องแรกแหก กระเชอไปไยกัน ก็จงก้มหน้าก้มตาเก็บกระเป๋ากลับบ้านให้สมศักดิ์ศรีหน่อย

เหมือนดอกเตอร์คนหนึ่งที่อคติสุดโต่ง เวลาจะวิพากษ์วิจารณ์ทีไรฝ่ายที่ตัวเองเกลียดดำปี๋ อีกฝ่ายขาวจั๊วะ พอผลเลือกตั้งออกมาไม่เป็นดังหวังก็ตีอกชกหัว รับไม่ได้ ทนไม่ได้ หดหู่ หมดหวัง จนต้องอำลารายการที่จัดอยู่ในทีวีรัฐช่องหนึ่งไป โดยไม่รอให้ใครมาสะกิด

ของอย่างนี้เป็นที่รู้ ๆ กันอยู่ ในวงการวิทยุและฟรีทีวีทั้งหลาย

ยิ่งในช่วงที่ผ่านมาเกิดปรากฏการณ์บีบบังคับให้สื่อต้องเลือกข้าง ใครเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับ “คมช.” หรือการ “ปฏิวัติ” ก็ยกย่องว่าเป็นสื่อแท้ พวกอยู่ตรงข้ามจะถูกยัดเยียดให้เป็นพวกสื่อเทียม ถึงไม่เป็นสื่อเทียมก็จะกลายเป็นอีกพวกหนึ่งที่คล้าย ๆ กัน สมุนทรราชหรือลิ่วล้อทักษิณไปโน่นเลย ยังจำกันได้ไหม

อย่าอัลไซเมอร์ ลืมง่ายนักสิ ใครที่ชี้หน้าด่ากราดไปทั่ว เลือกข้างไปแล้ว จะโวยหาพระแสงอะไร ???

แต่นั่นล่ะ เรื่องสิทธิเสรีภาพของสื่อในระบอบประชาธิปไตยจำเป็นยิ่งยวด ไม่อย่างนั้นประชาชนก็จะไม่มีข้อมูลดีพอในการตัดสินใจเรื่องบ้านเมือง นอกจากสิ่งที่ผูกขาดกรอกหูอยู่ทุกวี่วัน

ทำให้การมองปัญหาผิดเพี้ยนไปหมด กระแสเพี้ยนที่ผ่านมาก็เพราะอย่างงี้แหละ

ก็รู้กันอยู่ ยิ่งเป็นโลกาภิวัตน์มากเท่าไหร่ ช่องทางการรับรู้ข่าวสารยิ่งเหลือเฟือ ตอนนี้ใช่จะ มีแต่หนังสือพิมพ์ ทีวี วิทยุ เมื่อไหร่ เคเบิ้ลทีวี อินเทอร์เน็ต วิทยุชุมชน มือถือที่ส่งข่าวเอสเอ็มเอสเยอะแยะไปหมด ประชาชนแทบจะสำลัก ข้อมูลข่าวสารตายน่ะไม่ว่า

แต่จะให้เป็นข้อมูลสองด้านหรือรอบด้านได้ไงต่างหาก นี่แหละที่สำคัญ

ถึงอยากให้ จักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีที่ถูกจับให้มาดูแลสื่อรัฐ ได้สร้างมิติใหม่ให้กับประชาชนในเรื่องการรับรู้ข้อมูลข่าวสารเสียที ที่ออกมา บอกว่าจะเพิ่ม “ผู้เล่นใหม่ ๆ” ในสนามข่าว ก็เป็นเรื่องดี หรือจะทำช่อง 11 ให้เป็น “โมเดิร์น อีเลฟเว่น” เป็น สถานีข่าว ก็น่าติดตามดู ซึ่งอาจจะ ติดปัญหาเรื่องเงินเดือนที่จะต้องมีการปรับเพิ่มให้เหมาะสม

แต่จะดียิ่งขึ้นหากเปิดเสรี ทีวี วิทยุ ไปเลย เพราะถึงยังไงก็หนีไม่พ้น เพราะหากร่าง พ.ร.บ.ประกอบกิจการวิทยุ-โทรทัศน์ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อไหร่ วิทยุชุมชน เคเบิ้ลทีวี โทรทัศน์ผ่านดาวเทียม ก็เปิดได้อยู่แล้ว

เปิดเสรีไปเลย พวกชอบฉวยโอกาสแหกปากร้องว่าถูกแทรกแซงจะได้หมดไปเสียที.


ดาวประกายพรึก