WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, February 18, 2008

ธนารักษ์ยันเหรียญสตางค์ไม่ขาดแคลน

กรมธนารักษ์ ยืนยัน เหรียญ 25 สตางค์ และ 50 สตางค์ ไม่ขาดแคลน และมีเพียงพอกับความต้องการใช้ของตลาด พร้อมนำข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ ทั้งเรื่องการผลิต จำนวนที่ผลิต ปริมาณเหรียญหมุนเวียนในตลาด และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาในวันนี้ ระบุไม่เกี่ยวกับราคาสินค้าที่เเพงขึ้น


นางสาวจารุวรรณ จันทิมาพงษ์ รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ซึ่งรับผิดชอบงานด้านเหรียญกษาปณ์ กล่าวว่า ถ้าตลาดมีความต้องการเหรียญสตางค์เพิ่ม กรมธนารักษ์ก็พร้อมที่จะผลิตเพิ่มได้ทันที เพราะมีวัตถุดิบ และได้จัดสรรงบประมาณรองรับไว้ 200 ล้านบาทต่อเหรียญต่อชนิดราคาอยู่แล้ว


โดยปัจจุบันการแลก หรือความต้องการใช้เหรียญของประชาชน ในกรณีเหรียญ 25 สตางค์ และ 50 สตางค์ จะอยู่ที่ 12-13 ล้านเหรียญต่อเดือน ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการใช้ในขณะนี้


แต่เหรียญที่มีการผลิตออกใช้มากสุด คือ เหรียญ 1 บาท ผลิตเดือนละ 60-80 ล้านเหรียญ / เหรียญ 10 บาท ผลิต 12-15 ล้านเหรียญ และเหรียญ 5 บาท ผลิต 20-25 ล้านเหรียญต่อเดือน


โดยกลุ่มที่มีการแลกเหรียญมากที่สุดจะเป็น โทรศัพท์ ร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต และพ่อค้า แม่ค้าทั่วไป

อย่างไรก็ดี รองอธิบดีกรมธนารักษ์เห็นว่า การขึ้นราคาสินค้าของภาคเอกชน ไม่น่าจะเกี่ยวกับเหรียญ 25 สตางค์ หรือ 50 สตางค์ แต่เป็นเรื่องของผู้ผลิตและผู้จำหน่ายสินค้ามากกว่า ที่จะขึ้นราคาสินค้าในอัตรามากหรือน้อย ซึ่งกรมธนารักษ์ขอยืนยันว่า ปัจจุบันการผลิตเหรียญ 25 สตางค์ และ 50 สตางค์ มีเพียงพอต่อยอดจ่ายแลก ไม่ได้ขาดแคลนแต่อย่างใด


โดยวันนี้ กรมฯ จะนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ทั้งหมด ทั้งเรื่องของการผลิต จำนวนที่ผลิต ปริมาณเหรียญหมุนเวียนในตลาด และผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณา ซึ่งเห็นว่าไม่น่าจะมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อ และราคาสินค้าที่แพง


นางสาวจารุวรรณกล่าวด้วยว่า ในเดือนก.ค.-ส.ค.นี้ กรมธนารักษ์จะจัดทำเหรียญกษาปณ์ชุดใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่เหรียญ 25 สตางค์ 50 สตางค์ 1 บาท 5 บาท และ 10 บาท โดยการผลิตจะใช้วัสดุใหม่ทั้งหมด เพื่อให้ราคาหน้าเหรียญสอดคล้องกับต้นทุน