WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, February 21, 2008

หมอเลี๊ยบเตือนดื่มเหล้าเข้าวัดระวังติดคุก

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 21 ก.พ. 51 ที่ลานธรรม วัดสวนแก้ว หมู่ 1 ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา ปรากฏว่ามีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาร่วมทำบุญและฟังเทศน์กับพระราชธรรมนิเทศหรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว เป็นจำนวนมากจนทำให้ลานจอดรถของวัดไม่เพียงพอกับจำนวนคนที่เดินทางมาทำบุญ ซึ่งในวันนี้ทางวัดสวนแก้วร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการเสริมสุขภาพ ( สสส.) และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ได้ร่วมกันจัดโครงการ “ วัดปลอดเหล้าทั่วไทย ถวายเป็นพุทธบูชา โดยมีนายแพทย์สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในฐานะประธาน สสส. พร้อมด้วยนายเชิดวิทย์ ฤทธิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรีเดินทางมาร่วมเปิดงาน

โดยนายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า จากการศึกษาภาระโรคและการบาดเจ็บที่เกิดจากพฤติกรรมสุขภาพและปัจจัยเสี่ยงนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขพบว่า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงต่อภาระโรคในคนไทยมากเป็นอันดับ 2 โดยพบว่าก่อให้เกิดผลต่ออุบัติเหตุ มะเร็ง ตับแข็ง การถูกทำร้าย โรคทางจิตเวช โรคหัวใจ หลอดเลือด และโรคอื่น ๆ อีกประมาณ 60 โรค ซึ่งผลจากการวิจัยและประเมินผลทางเศรษฐศาสตร์แล้วพบว่า มูลค่าความเสียหายจากการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของคนไทยทั้งจากด้านสุขภาพ อุบัติภัย อาชญากรรม มีมูลค่าความเสียหายสูงถึง 196,000 ล้านบาทต่อปี ซึ่งสูงกว่าภาษีสรรพสามิตที่รัฐจัดเก็บได้ถึง 3 เท่าตัว

นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวว่า มาตรการที่สำคัญในการลดปริมาณการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็คือมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมทางกายภาพ ด้วยการกำหนดเขตห้ามดื่มและห้ามจำหน่ายสุรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายในวัด ซึ่งถือเป็นสถานที่ที่สำคัญทางศาสนาที่สมควรเป็นสถานที่ปลอดเหล้าอย่างยิ่ง ตามเจตนารมณ์ของ พรบ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ที่มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีบทกำหนดลงโทษสำหรับผู้ฝ่าฝืนในมาตราที่ 27 และ 31 คือ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


นายแพทย์สุรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในโอกาสวันมาฆบูชา ถือเป็นโอกาสที่ดีในการประกาศนโยบายวัดปลอดเหล้าทั่วไทย จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนร่วมมือกันงดเว้นการนำสุราเข้าไปดื่มหรือขายในวัดเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ซึ่งในอนาคตต่อไปจะอาศัยอำนาจของกฎหมายกำหนดมาตรการเพิ่มเติมในมาตรา 28 กำหนดให้วันสำคัญทางพุทธศาสนาซึ่งเป็นวันหยุดนั้นเป็นวันงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อไป


ทางด้านพระพยอม กล่าวว่า โดยหลักธรรมคำสั่งสอนของศาสนาพุทธแล้ว ในศีล 5 ก็ห้ามเรื่องของการเสพสุราของมึนเมาอยู่แล้ว การนำเหล้าเข้าไปดื่มกินหรือขายในวัดจึงเป็นเรื่องคนที่ไม่มีสมอง ไม่มีปัญญา เพราะดื่มกินเข้าไปนอกจากจะเสียเงินแล้วยังเสียสุขภาพอีก คนกินก็ยิ่งจน คนขายก็ยิ่งรวย อาตมาก็ไม่เข้าใจว่าทำไม แค่เหล้าขวดเดียว คนกินเหล้า 5 6 คน ต้องไปนั่งล้อมมัน ทั้ง ๆ ที่มันก็ไม่มีขาเดินไปไหน กินกันไปกันมาไอ้ที่คุยว่าคอแข็งก็คอพับคออ่อนไปตาม ๆ กัน ไอ้ที่แข็งแน่ ๆ ก็เห็นมีแค่คอขวดเท่านั้น ไม่เห็นมีใครเอาชนะไอ้น้ำเปลี่ยนนิสัยนี้ได้ นอกเสียจากคนที่ไม่ดื่มไม่กินมัน


พระพยอมกล่าวอีกว่า อาตมาอยากให้ช่วยกันรณรงค์ในเรื่องนี้อยากจริงจังต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนราชการทั้งหลาย ที่ต้องมีงานเลี้ยงหรืองานสังสรรค์ใด ๆ ก็ตาม ขอให้งดเหล้า เครื่องดื่มมึนเมาทั้งหมด แล้วเปลี่ยนมาเลี้ยงฉลองหรือชนแก้วด้วยน้ำผลไม้แทน เช่นน้ำมะพร้าว เป็นต้น ราคาก็ถูกว่า สุขภาพก็ดี และยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรของไทยอีกทาง ซึ่งส่วนราชการต้องทำเป็นแบบอย่างในการรณรงค์ส่งเสริมเสียก่อน