WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 24, 2008

จักรภพ ย้ำ จำเป็นต้องเร่งแก้ไข รธน.

ทำเนียบฯ 24 มี.ค.- “จักรภพ เพ็ญแข” ย้ำ จำเป็นต้องเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ ระบุ มีการใช้ช่องว่างรัฐธรรมนูญ มาเคลื่อนไหวทางการเมือง ยืนยัน ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องยุบพรรค แนะให้ ส.ส.พรรคพลังประชาชน เริ่มเดินเกม ขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่น เพื่อให้เป็นความริเริ่มจากฝ่ายนิติบัญญัติ ขณะที่ รัฐบาลจะสนับสนุน โดยการให้ความรู้ประชาชน


นายจักรภพ เพ็ญแข รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สนับสนุนแนวคิดของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญโดยเร่งด่วน เพราะมีคนจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ขอระบุ ใช้ช่องว่างของรัฐธรรมนูญ มาเป็นประโยชน์ในการเคลื่อนไหวทางการเมือง ขณะที่ การบริหารประเทศของรัฐบาลเป็นไปด้วยความลำบาก ประชาชนไม่สบายใจ และเห็นด้วยกับแนวทางที่จะใช้รัฐธรรมนูญ ปี 2540 มาเป็นธง และเอารัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาเทียบ เพราะเมื่อพิจารณาแล้วจะเห็นว่า ทำไมต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

“ขณะนี้มีหลายพรรคการเมืองที่เห็นด้วยกับปัญหาที่เกิดขึ้น จุดยืนของรัฐบาลย้ำว่า เมื่อมีปัญหากรอบสำคัญ ต้องทำโดยเร่งด่วน ข้อเสนอให้ปล่อยเวลา 1 – 2 ปี แล้วค่อยแก้ไข คงไม่ใช่เหตุผล เพราะแก้เร็วที่สุดเท่าไร ยิ่งดี” นายจักรภพ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีเคยประกาศว่า จะใช้เวลา 3 เดือนสุดท้ายของรัฐบาลมาแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ขณะนี้มีคดียุบพรรค จึงทำให้รัฐบาลเร่งแก้ไขรัฐธรรมนูญใช่หรือไม่ นายจักรภพ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะการยุบพรรคเป็นเรื่องส่วนตัวของพรรคพลังประชาชน แม้จะกระทบกับสมาชิก 10 ล้านคนก็ตาม แต่ถ้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้รัฐบาลบริหารประเทศต่อได้ ก็จำเป็นต้องทำ

“ที่บอกไม่รีบร้อนในระยะแรก เพราะคิดว่าจะมีการปรับตัวเข้าหากัน เจ้าของโยบายสมานฉันท์จะสมานฉันท์จริง แต่ปากพูดไปอย่าง แต่เท้าระราน ไม่ใช่มีมือที่มองไม่เห็น แต่มีเท้าที่มองไม่เห็นเยอะ ทำให้เราคิดว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องผลักดันโดยเร็ว” นายจักรภพ กล่าว และว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่จำเป็นต้องเร่งให้เสร็จ ก่อนที่ศาลฎีกา แผนกคดีเลือกตั้ง จะพิจารณาคดีของนายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.สัดส่วน พรรคพลังประชาชน

นายจักรภพ ย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อตัวเอง แต่เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปข้างหน้า และเห็นว่า ส.ส.ของพลังประชาชนควรเป็นผู้เริ่มเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญ และขอความร่วมมือจากพรรคการเมืองอื่น เพื่อให้เป็นความริเริ่มจากฝ่ายนิติบัญญัติ โดยรัฐบาลจะใช้เวทีของรัฐในการให้ความรู้ประชาชน ว่าทำไมต้องแก้ไข ส่วนการสอบถามความเห็นของประชาชน ในฐานะที่ดูแลสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี จะยกระดับศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชน 1111 มาใช้สำรวจประชามติ เพื่อเป็นเครื่องมือที่จะทำให้รัฐบาลทราบว่าประชาชนสนับสนุนหรือไม่ พร้อมกับสำรวจความคิดเห็นของนักวิชาการ สื่อมวลชน เพื่อเป็นข่อมูลในการจัดสินใจ.- สำนักข่าวไทย



อัพเดตเมื่อ 2008-03-24 11:38:37