WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 28, 2008

สิ้นมนต์ขลัง

คอลัมน์: ปิดไม่ลับ

เป็นที่ทราบกันดีว่า พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ถือเป็น "ปูชนียบุคคลทางทหาร" และยังเป็น "เสาหลักหนึ่ง" ของประเทศ ทุกครั้งที่ พล.อ.เปรม ให้เกียรติเดินทางเป็นประธานพิธีต่างๆ มักจะมีนายทหารระดับสูงทั้ง "ในและนอก" ราชการ ร่วมคณะมาด้วยอย่างพร้อมเพียง

ช่วงก่อน "ปฏิวัติรัฐประหาร" วันที่ 19 กันยายน 2549 ทุกถนนที่ พล.อ.เปรม เดินทางไปตรวจเยี่ยมหรือบรรยายพิเศษจะมีเหล่าบรรดา "ทหารลูกป๋า" รายล้อมจำนวนมาก

โดยเฉพาะ "โครงการสานใจไทยสู่ใจใต้" ซึ่งถือเป็นกิจกรรมที่บรรดา "ทหารลูกป๋า" จะถือโอกาสนี้มาพบปะสังสรรค์กันตามธรรมเนียมประเพณีที่ผ่านมา

ไล่เรียงตั้งแต่ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกยกเป็นก้นกุฏิ "ทหารลูกป๋า" และเป็นคนสำคัญที่ พล.อ.เปรม ยกให้เป็นประธาน "โครงการสานใจไทยสู่ใจใต้" อีกด้วย พล.อ.พงษ์เทพ เทศประทีป อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการโครงการ ซึ่งทั้ง 2 คนนี้ ถือเป็น "ขาประจำ" ที่ไม่เคยพลาดหาก "ป๋าเปรม" ต้องออกงาน

นอกจากนี้ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน อดีตประธานคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่มีชื่อเป็นกรรมการ ยังเคยปลีกเวลาช่วงการปฏิรูปมาร่วมพิธีในช่วงที่เปิดโครงการนี้รุ่นที่ 7 ด้วย

แต่เมื่อวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา พล.อ.เปรม เป็นประธานพิธีเปิดโครงการสานใจไทยสู่ใจใต้ รุ่นที่ 8 กลับไร้เงาของบรรดา "ทหารลูกป๋า" ที่เคยร่วมหัวจมท้าย "ปลุกกระแสรักชาติ" ก่อนและหลังปฏิรูปโดยเฉพาะ พล.อ.สุรยุทธ์ ซึ่งเป็นลูกป๋าที่ได้ดีจนเป็นถึงนายกรัฐมนตรี ที่สำคัญ ยังเป็นถึงประธานโครงการนี้ แต่กลับไร้เงา เช่นเดียวกับ พล.อ.สนธิ และ พล.อ.พงษ์เทศ และบิ๊กกองทัพคนอื่น

ที่สำคัญ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก ที่ส่งเพียงนายทหารฝ่ายเสนาธิการประจำ ผบ.ทบ. ยศ พล.ท. มาเป็นตัวแทนกองทัพบก คือ พล.ท.ดิชวัฒน์ กุชชรานุสรณ์

ขณะที่ พล.ท.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 1 ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่เคยเดินทางมาร่วมพิธีและคุมมาตรการรักษาความปลอดภัย ก็ส่งเพียง พล.ต.ดาวพงษ์ รัตนสุวรรณ รองแม่ทัพภาคที่ 1 มาแทน โดยอ้างว่าติดเรียนวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)

นี่เป็นบทพิสูจน์การเมืองไทยเปลี่ยนยุค จากที่เคยเป็น "ผู้ไล่ล่า" มาเป็น "ผู้ถูกไล่" ทำให้คนที่เคยใกล้ชิด พล.อ.เปรม ต่างก็เก็บตัว และไม่เสนอตัวให้เห็นถึงความเป็น "ทหารลูกป๋า" กันทั้งนั้น