WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, March 29, 2008

ชี้ข้าวจะทะยานถึงตันละ 3 หมื่น [29 มี.ค. 51 - 04:02]


นายวิรุฬ เตชะไพบูลย์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า คาดว่าในช่วงต้นเดือน เม.ย.นี้ กรมการค้าต่างประเทศ เตรียมนำข้าวขาว 5% ในสต๊อกรัฐบาลประมาณ 300,000 ตัน จากโครงการรับจำนำข้าว เปลือกนาปีปี 2547/48 และ 2548/49 มาเปิดประมูลให้กับกลุ่มโรงสีในประเทศ เพื่อทำข้าวถุงราคาถูกขายให้ผู้บริโภค บรรเทาภาระค่าครองชีพ ภายหลังราคาข้าวภายในประเทศสูงขึ้นถึงกิโลกรัมละ 25 บาท โดยคาดว่าจะนำข้าวถุงลอตแรกมาขายก่อนประมาณ 30,000 ตัน เพื่อบรรเทาความร้อนแรงด้านราคา

“คาดว่าราคาข้าวถุงราคาถูกจะขายในราคาต่ำกว่าท้องตลาด 40% หรืออยู่ที่กิโลกรัมละ 11-12 บาท ซึ่งเป็นราคาทุน โดยที่ไม่คิดกำไร แม้จะมีต้นทุนด้านการปรับปรุงคุณภาพ สำหรับช่องทางจำหน่ายจะจำหน่ายผ่านทางการค้าภายในจังหวัดและหน่วยงานของรัฐที่สามารถกระจายให้ครอบคลุม ทั่วประเทศ แต่จะไม่จำหน่ายผ่านโมเดิร์นเทรด หรือห้างสรรพสินค้าอย่างแน่นอน” นายวิรุฬกล่าว

ด้านนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า เร็วๆนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติให้นำข้าวในสต๊อกรัฐบาลมาบรรจุถุงขายให้กับประชาชนในราคาต้นทุนรวมทั้งจะเสนอให้ คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (กขช.) พิจารณาด้วย ซึ่งหลังจากมีความชัดเจนในด้านนโยบายแล้วคาดว่าจะมีข้าวบรรจุถุงของกระทรวงพาณิชย์ ออกจำหน่ายให้กับประชาชนได้ภายใน 1 เดือนนับจากนี้ “ตอนนี้ราคาข้าวมีค่ามากกว่าทองและจะเพิ่มจากปัจจุบันอีก 2-3 เท่า จากราคาในขณะนี้ที่อยู่ในระดับตันละ 15,000 บาท จะเพิ่มเป็น 30,000 บาทในอีก 2-3 เดือนข้างหน้าซึ่งจะส่งผลดีต่อเกษตรกรผู้ปลูกข้าวของไทยและผู้ส่งออกที่จะสามารถทำราคาข้าวให้สูงขึ้นได้อีก จึงอยากเตือนชาวนาอย่าเพิ่งรีบขาย หรือถ้าจะขายก็ให้เลือกราคาที่ตัวเองพอใจ แต่ถ้ามีปัญหาเรื่องเงินทุน สัปดาห์หน้าผมกำลังจะคุยกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อช่วยเหลือในด้านเงินทุนให้กับชาวนา ส่วนพ่อค้าก็อยากจะบอกว่าอย่าไปกดราคาข้าวชาวนา เพราะราคามันโชว์อยู่ทุกวัน”

สำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยมีราคาแพงนั้น ในสัปดาห์หน้าจะเชิญผู้ผลิต ผู้นำเข้าปุ๋ยมาหารือ โดยจะขอดูต้นทุนการนำเข้า ราคาขาย ปริมาณสต๊อก เพื่อกำหนดราคาจำหน่ายให้เป็นธรรม เพราะที่ผ่านมา ได้รับการร้องเรียนว่าราคาจำหน่ายสูงเกินไป จึงต้องเข้ามาดูแลให้ราคามีความเหมาะสม โดยในเบื้องต้น หากยังมีสต๊อกเก่า ก็ต้องขายในราคาเดิม แต่ถ้าเป็นสต๊อกใหม่ ราคาจะต้องเหมาะสมกับต้นทุน

ส่วนการจะเปิดให้มีการนำเข้าปุ๋ยจากต่างประเทศ จะต้องหารือกับผู้ผลิต ผู้นำเข้าปุ๋ยภายในประเทศก่อนว่าปริมาณมีเพียงพอหรือไม่ ราคาเหมาะสมหรือไม่จึงจะมาพิจารณาว่ามีความจำเป็นที่จะต้องนำเข้าหรือไม่ เพราะหากสถานการณ์ ปุ๋ยไม่ผิดปกติ ปริมาณมีเพียงพอ ราคาไม่ปรับตัวสูงขึ้นเกินไป การนำเข้าก็จะยังไม่พิจารณา นายสมฤกษ์ ตั้งพิรุฬห์ธรรม นายกสมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย กล่าวว่า สมาคมฯ เห็นด้วยกับการที่กระทรวงพาณิชย์จะผลิตข้าวถุงราคาถูกออกมาจำหน่ายให้กับประชาชน และเชื่อว่าจะไม่ทำให้ตลาดข้าวถุงปั˜นป่วน แต่ไม่ สามารถตอบแทนผู้ประกอบการที่ไม่ได้เป็นสมาชิกของสมาคมฯ ว่าเห็นด้วยกับแนวนโยบายของกระทรวงพาณิชย์หรือไม่

ขณะที่นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกสมาคมผู้ส่งข้าวออกต่างประเทศ กล่าวว่า รัฐบาลควรศึกษามาตรการเพื่อชะลอการส่งออกข้าวได้ แล้ว โดยอาจจะนำแนวทางกำหนดเพดานราคาส่งออกของอินเดีย หรือแนวทางการเก็บภาษีส่งออกข้าวของเวียดนามมาใช้ หรือกำหนดโควตาส่งออกข้าวในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะราคาข้าวขณะนี้ปรับตัวสูงขึ้นมาก หลังจากนโยบายของกระทรวงพาณิชย์สนับสนุนให้เกษตรกร และผู้เกี่ยวข้องชะลอการขายข้าว ทำให้ผู้ส่งออกไม่สามารถหาซื้อข้าวในตลาดได้ จากความผันผวนของราคารุนแรง จนผู้ส่งออกลดรับออเดอร์ เพราะรับออเดอร์มากก็เสี่ยงกับการขาดทุนจากราคาที่ปรับสูงขึ้น

นายทรงศักดิ์ วงศ์ภูมิวัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยถึงกรณีเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลที่ทำลายนาข้าวในเขตอำเภอเสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จนเกษตรกรถึงกับยิงตัวตายนั้น ในเบื้องต้นมีพื้นที่ได้รับความเสียหายราว 5,800 ไร่ ได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุนเชื้อราบิวเวอเรีย ซึ่งเป็นศัตรูธรรมชาติที่สามารถกำจัดเพลี้ยกระโดด สีน้ำตาลได้ทุกวัย เพื่อให้เกษตรกรฉีดพ่นกำจัดเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลและเป็นการตัดวงจรการระบาดอีกทางหนึ่งด้วย และทางกรมส่งเสริมการเกษตรได้ติดตามและเฝ้าระวังการระบาดของแมลงศัตรูพืชในนาข้าวอย่างสม่ำเสมอ