WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Saturday, April 5, 2008

ฉะ แฉ ฉาว 2

เมื่อปี​ 2549 "ฉะ​ ​แฉ​ ​ฉาว​ ​นักการเมืองไทย" ​ของ​'​ทีมข่าวการเมืองมติชน​' ​กลาย​เป็น​หนังสือขายดีของสำ​นักพิมพ์มติชน​ 2 ​ปีผ่านไป​ "ฉะ​ ​แฉ​ ​ฉาว" ​กลับมาอีกครั้ง​ ​ใน​ชื่อ​ "ฉะ​แฉ​ ​ฉาว​ 2 ​เล่ห์​..​ลมปากการเมืองไทย"

กลับมาครั้งนี้​เป็น​ "บันทึกคำ​ให้​การ" ​ของทุกคน​ ​ซึ่ง​เกี่ยวข้อง​กับ​การปฏิวัติ​ 19 ​กัน​ยายน​ 2549 ​แบบละ​เอียด​ ​ทุกซอก​ ​ทุกมุม
ตั้งแต่​ "จุดกำ​เนิด" ​ที่ส่อ​ให้​เห็นเค้าลางก่อนการปฏิวัติ​

นับ​จาก​ น​.​พ​.​พรหมินทร์​ ​เลิศสุริย์​เดช ​เลขาธิการนายกรัฐมนตรี​ใน​รัฐบาล​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​ชินวัตร​ ​รัฐบาลก่อนการรัฐประหาร​ ​ซึ่ง​กล่าว​ถึง​สถานการณ์ทางการเมือง​ ​ไขปริศนาข้อกล่าวหาที่​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​ถูกโจมตีว่า​ "​ไม่​จงรักภักดี​" ​รวม​ทั้ง​การสื่อ​ถึง​ "​ผู้​มีบารมีนอกรัฐธรรมนูญ" ​ว่า​เป็น​ใคร​..?
"..​วันนี้มัน​เป็น​นิทานวันละ​เรื่อง​ ​โกหกวันละคำ​ ​พอเรา​อยู่​เฉยๆ​ ​ก็​จะ​มีนิทานออกมา​เรื่อยๆ​ ​ล้วน​แล้ว​แต่พยายามโยงไปสู่สถาบัน​ ​เป็น​เรื่องที่​ไม่​ใช่​ข้อจริง​ ​ไม่​ใช่​ความ​เห็น​ ​แต่​เป็น​ข้อ​ไม่​จริง​แล้ว"


"ครั้งหนึ่งผมเคยเรียน​ผู้​ใหญ่​ซึ่ง​เป็น​ปัญญาชนท่านหนึ่งว่า​ ​อาจารย์​ ​ถ้า​โต้​แย้ง​กัน​เรื่อง​ความ​คิด​ไม่​เป็น​ไรนะ​ ​แต่​ถ้า​โต้​แย้ง​ใน​เรื่องข้อเท็จจริง​แล้ว​พิสูจน์​ได้​ ​ผู้​ใหญ่​จะ​เสียคนนะ​ถ้า​พูดผิด​ ​วันนี้ทำ​ไมเครดิตคนกล่าวหาลดลงเรื่อยๆ​ ​เพราะ​คุณ​ใช้​เครดิตเก่า​ ​นำ​บารมี​เดิมที่​เคยสั่งสมมา​ใช้​ ​แต่​เมื่อพิสูจน์​ด้วย​ข้อเท็จจริงทีละข้อๆ​ ​สิ่งที่พูดก็​จะ​ดาวน์​(ต่ำ​)​ลงไป​ .."


​ขณะที่นายทหารลูก​ "ป๋า​เปรม" ​อย่าง​ ​พล​.​อ​.​พงศ์​เทพ​ ​เทศประทีป ​เลขาธิการนายกรัฐมนตรีสมัยรัฐบาล​ พล​.​อ​.​สุรยุทธ์​ ​จุลานนท์ ​รัฐบาลหลังรัฐประหาร​ ​ก็มีมุมมองที่​แตกต่าง
"..​ความ​จริง​แล้ว​ผู้​ใหญ่​ก็มาพบท่าน(พล​.​อ​.​เปรม​ ​ติณสูลานนท์​ ​รัฐบุรุษ​และ​ประธานองคมนตรี) ​มาคุย​ ​บางคนก็คุยดีต่อหน้า​ ​แล้ว​พอลับหลังก็​ไปนินทา​ ​ไปอะ​ไร​เป็น​สิ่ง​ไม่​ดี​ ​เหมือน​กับ​คำ​พังเพยที่ว่า​ ​หน้า​ไหว้หลังหลอก​ ​ซึ่ง​เขา​ไม่​ทำ​กัน​ ​เรา​ต้อง​เคารพคน​ทั้ง​ต่อหน้า​และ​ลับหลัง​ ​เหมือน​เช้า​เรา​ไหว้พระ​ ​ตักบาตร​อยู่​ดีๆ​ ​แต่ออก​จาก​วัดไปทำ​อีกอย่างหนึ่ง​ ​ทำ​ได้​อย่างไร​ ​ไม่​ใช่​วิสัย​ ​ใจ​เขา​ทำ​อย่างนี้​ได้​อย่างไร​.."

กระทั่ง​ "มูลเหตุ​" ​ที่​ต้อง​ทำ​การปฏิวัติ ​ที่ออก​จาก​ปากของ​ พล​.​อ​.​สนธิ​ ​บุญยรัตกลิน ​อดีตประธาน​ ​คมช​. ​บอกกล่าว​ถึง​ความ​จำ​เป็น​ใน​การทำ​ปฏิวัติ​ ​พร้อมเปิดเผย​ถึง​เรื่องที่​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณเคยถาม​เขา​แบบต่อหน้าบนโต๊ะอาหารว่า​ "กองทัพ​จะ​ปฏิวัติผมจริง​หรือ"​
แม้ดู​เหมือน​จะ​เป็น​คำ​พูดหยอกล้อเล่นๆ​บนโต๊ะอาหาร​ ​แต่​ ​พล​.​อ​.​สนธิ​ ​ก็​เชื่อว่า​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณหวาดระ​แวง​ ​"​ผู้​ใต้​บังคับบัญชา​" ​ซึ่ง​นั่งร่วมโต๊ะอาหารมือ​นั้น​อย่าง​ไม่​ต้อง​สงสัย
"​แต่​เมื่อทุกอย่างผ่านผมเชื่อว่า​ ​ท่าน​(พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ)​เป็น​นักกีฬา​ ​เมื่อเกมจบ​ ​ทุกอย่างจบ"

นอก​จาก​นั้น​ ​ยัง​มี​ "บันทึกคำ​ให้​การ" ​ของ​ พล​.​อ​.​สพรั่ง​ ​กัลยาณมิตร ​อดีตรอง​ ​ผบ​.​ทบ​. ​ที่ประกาศว่า​ ​ตัวเอง​ไม่​ใช่​เผด็จการ​ ​แต่ยอมรับว่าบทบาทของ​ ​คมช​.​ใน​การจัดการ​กับ​รัฐบาล​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​ ​แม้ปาก​จะ​บอกว่า​ "คมช​.​สุภาพเกินไป" ​แต่หากอ่านเนื้อหาจบก็​จะ​รู้ว่า​ ​พล​.​อ​.​สพรั่งคิดอย่างไร​กับ​การปฏิวัติ​และ​ ​พล​.​อ​.​สนธิ

รวม​ถึง​คำ​ให้​การของ​ พล​.​อ​.​อ​.​ชลิต​ ​พุกผาสุข ​ผบ​.​ทอ​.​ที่บอก​ถึง​ตัดสินใจ​เข้า​ร่วมก่อการ​ ​โดย​ใช้​เวลาคิดแค่​ 3 ​วัน​ ​ก่อน​จะ​ให้​คำ​มั่นสัญญา​ใน​ฐานะลูก​ผู้​ชายชาติทหาร​กับ​พล​.​อ​.​สนธิ​ ​แม้ว่า​ ​หากปฏิวัติ​ไม่​สำ​เร็จ​จะ​ถูกตั้งข้อหาว่า​เป็น​กบฏ​ ​ถูกปลดออก​จาก​ตำ​แหน่ง​ ​หรือ​เอาตัวไปยิงเป้า​ ​สะท้อน​ความ​รู้สึกเบื้องลึกที่​เขา​ต้อง​ตัดสินใจ​ "​โค่นทักษิณ"

ใน​หนังสือ​ ​ยัง​มี​เนื้อหา​ ​ที่สะท้อน​ความ​รู้สึก​ใน​หัวใจทหารนัก"บู๊​-​บุ๋น" ​อย่าง​ พล​.​อ​.​อนุพงษ์​ ​เผ่าจินดา ​ผบ​.​ทบ​. ​ที่ถูกเพื่อนร่วมรุ่นตท​.10 ​ตราหน้าว่า​ "หักหลังเพื่อน"
"ผม​ไม่​คิดมาก​ ​ใครมา​อยู่​ใน​ตำ​แหน่งนี้ก็​แล้ว​แต่​ ​คง​ไม่​มี​ใครคิด​ถึง​ครอบครัว​ ​เพียงขอ​ให้​ทำ​งาน​ให้​ดี​" ​นั่นคือ​ความ​รู้สึกภาย​ใน


เช่นเดียว​กับ​ ​ความ​รู้สึกของ​ พล​.​อ​.​สุรยุทธ์​ ​จุลานนท์ ​อดีตนายกรัฐมนตรี​ ​ที่ถูก​ ​พล​.​อ​.​สนธิมองว่า​ ​เป็น​นายกรัฐมนตรีที่​เข้า​มา​แล้ว​ไม่​ทำ​อะ​ไรเลย​ ​และ​ยัง​ถูกนักวิชาการมองว่า​ ​เป็น​ฤาษี​เลี้ยงเต่า
​หากแต่​ ​พล​.​อ​.​สุรยุทธ์ก็มีมุมมองที่​แตกต่าง​ ​เขา​บอก​ถึง​เหตุผลที่​ต้อง​บริหารประ​เทศ​ใน​รูปแบบที่ถูก​ทั้ง​ ​คมช​.​และ​นักวิชาการออกมาตำ​หนิ
"...​ถ้า​มี​โอกาสที่​จะ​ทำ​ถนนของเรา​ใหม่​ ​ผมถามว่า​เรา​จะ​เดินตามถนน​ใหม่​นั้น​หรือ​จะ​ไปเดิน​ใน​ตรอกที่​เรา​เคยเดินมา​แล้ว​ ​และ​ก็มีปัญหาอีก​.."

นอก​จาก​นั้น​ ​"​ผู้​อ่าน" ​จะ​ได้​รับฟังเหตุผลของนักการเมือง​ ​ซึ่ง​ ​พ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณเคยบอกว่า​เป็น​ "​เพื่อนตาย" ​อย่าง​ ดร​.​สมคิด​ ​จาตุศรีพิทักษ์ ​อดีตขุนพลคู่​ใจพ​.​ต​.​ท​.​ทักษิณ​, ​ดร​.​วิษณุ​ ​เครืองาม​, ​สนธยา​ ​คุณปลื้ม​ ​ที่บอก​ถึง​ "​เหตุผล" ​ที่​ต้อง​ตัดบัวแบบ​ไม่​เหลือใย​กับ​นายที่​เคยเคารพก่อนใครเพื่อน

อาจ​เป็น​แนวคิดที่​แตกต่าง​จาก​ "ยงยุทธ​ ​ติยะ​ไพรัช" ​ที่ประกาศหลังเดินทางกลับเมืองไทย​ได้​ไม่​น่านว่า​ ​ชีวิตนี้อุทิศ​ให้​แก่​ "นาย​ใหญ่​-​นายหญิง" ​รวม​ถึง​เปลือยหัวใจ​ "จักรภพ​ ​เพ็ญแข" ​ที่ตอบคำ​ถามเต็มไป​ด้วย​เหลี่ยมคูทางการเมือง​ ​แต่​ทั้ง​หมดถวายหัวเพื่อ​ "ทักษิณ"

รวม​ทั้ง​ ​การ​ได้​สัมผัสการกลับคืนสู่สนามการเมืองของ​ "นักการเมืองตกขอบ" ​อย่าง​ สมัคร​ ​สุนทรเวช ​ที่​ไม่​คิด​ไม่​ฝัน​จะ​ก้าวขึ้นสู่ตำ​แหน่งนายกรัฐมนตรี​ ร​.​ต​.​อ​.​เฉลิม​ ​อยู่​บำ​รุง ​ที่ทำ​ทุกอย่างเพื่อตำ​แหน่ง​ ​มท​.1 ​ที่​เขา​เอง​ยัง​ "​เซอร์​ไพร์ส"


นั่นคือเนื้อหา "ฉะ​ ​แฉ​ ​ฉาว​ 2 ​เล่ห์​..​ลมปากการเมืองไทย" ​ที่ทำ​หน้าที่​เป็น​เครื่องบันทึกเทปปากคำ​นักการเมืองไทย​ ​และ​ทำ​หน้าที่สะท้อน​ให้​เห็น​ถึง​ "​เนื้อแท้​" ​ของมนุษย์พันธุ์พิ​เศษเหล่านี้​ ​เมื่อเปรียบเทียบ​กับ​พฤติกรรมที่​แสดงออกมา​ใน​ปัจจุบันว่า​ "..​คำ​พูดเมื่อวันวาน​..​แตกต่าง​จาก​พฤติกรรม​ใน​วันนี้อย่างไร​..?



มติชน