WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 1, 2008

คตส.ส่งเรื่องเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่าให้อัยการสูงสุด

สตง. 31 มี.ค.- คตส. มีมติเอกฉันท์ “พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร” มีส่วนได้เสียเอ็กซิมแบงก์ปล่อยกู้พม่า เตรียมส่งให้อัยการสูงสุดพิจารณา ภายใน 14 วัน

นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) แถลงภายหลังการประชุมใหญ่ นัดพิเศษ วันนี้ (31 มี.ค.) ที่มีนายนาม ยิ้มแย้ม ประธาน คตส. เป็นประธานพิจารณาเรื่องไต่สวนกรณีกล่าวหา พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ดำเนินนโยบายต่างประเทศ ไปพร้อมกับการแสวงหาประโยชน์สำหรับธุรกิจครอบครัวชินวัตรกับพวก อันเป็นการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐว่า ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งรายงาน เอกสาร หลักฐาน พร้อมทั้งความเห็นไปยังอัยการสูงสุด เพื่อให้อัยการสูงดำเนินการต่อไป โดย คตส.จะส่งไปยังอัยการสูงสุดภายใน 14 วัน

“การกระทำของผู้ถูกกล่าวหา คือ พ.ต.ท.ทักษิณ มีมูลความผิดอาญา ฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้ามีส่วนได้เสียเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองหรือผู้อื่น เนื่องด้วยกิจการนั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 152 และมาตรา 157 พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ.2502 มาตรา 8 และมาตรา 13” นายสัก กล่าว

ทั้งนี้ นายสัก กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ในขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา และเป็นเจ้าพนักงานซึ่งมีหน้าที่จัดการ หรือดูแลกิจการของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์) ได้เจรจาอย่างไม่เป็นทางการ และให้คำมั่นกับนายกรัฐมนตรีพม่า และพลจัตวา เต็ง ซอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและโรงแรม และกระทรวงคมนาคมไปรษณีย์และโทรเลขของพม่า ว่า จะให้กู้เงินเพื่อดำเนินโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคม ทั้งที่ไม่มีผลการประชุมระหว่างผู้นำเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

“นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็ไม่ได้รับทราบเรื่องมาก่อน จนกระทั่งทางการพม่ามีหนังสือขอกู้เงิน โดยอ้างการเจรจาตกลง และให้คำมั่นจากผู้ถูกกล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหายังได้ให้ ครม.เห็นชอบ ให้เอ็กซิมแบงก์ให้เงินกู้สินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน วงเงิน 3,000 ล้านบาท และต่อมาได้ให้เพิ่มวงเงินกู้สินเชื่ออีก 1,000 ล้านบาท รวมเป็น 4,000 ล้านบาท และให้ขยายระยะเวลาปลอดการชำระหนี้การจ่ายเงินต้น จาก 2 ปี เป็น 5 ปี” นายสัก กล่าว

นายสัก กล่าวว่า ในการตรวจสอบประเด็นอัตราดอกเบี้ยต่ำ เป็นไปเพื่อแสวงหาประโยชน์กับครอบครัวหรือไม่ พบว่า ทางการพม่าได้ใช้เงินกู้ในโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคม จำนวน 593,492,815.96 บาท จัดจ้างบริษัท ชินแซทเทิลไลท์ จำกัด (มหาชน) ที่ผู้ถูกกล่าวหาและครอบครัวชินวัตร กับพวก มีผลประโยชน์ในหุ้นอยู่ แม้ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างว่าไม่มีหุ้นในบริษัทดังกล่าวแล้ว แต่บริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท ชินแซทเทิลไลท์ จำกัด (มหาชน) มีครอบครัวชินวัตรและเครือญาติถือหุ้นอยู่

นายสัก กล่าวว่า การให้กู้ในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าต้นทุน ยังไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ในการจัดตั้งธนาคาร ยังเป็นเหตุให้เอ็กซิมแบงก์ได้รับความเสียหาย ต้องขอความคุ้มครองให้กระทรวงการคลังจัดสรรเงินงบประมาณประจำปี เพื่อชดเชยความเสียหาย ตามประมาณการทั้งโครงการเป็นเงิน 670,436,201.25 บาท และกระทรวงการคลังได้รับความเสียหาย ต้องจัดสรรงบประมาณประจำปีงบประมาณ 2549 และ 2550 ชดเชยความเสียหายดังกล่าว รวมเป็นเงิน 140,349,600 บาท.- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-31 19:20:16