WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 1, 2008

สรุปเสนอแก้ไข รธน. 5 ประเด็น [1 เม.ย. 51 - 03:11]

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญของวิปรัฐบาล วานนี้ (31 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมมีมติเสนอแก้ไขปรับปรุง ทั้งหมด 5 ประเด็น และมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการไปยกร่างแก้ไขเพื่อมอบให้พรรคร่วมรัฐบาลนำไปประชุมพิจารณากันในวันที่ 1 เม.ย. ว่าจะเพิ่มเติมอะไรหรือไม่ หากดูแล้วเห็นสมควรก็มายกร่างฉบับสมบูรณ์ และมอบให้ ส.ส.เข้าชื่อเสนอต่อประธานรัฐสภาต่อไป ตั้งใจว่าจะเสนอได้ในสัปดาห์หน้า ก่อนปิดสมัยประชุมนี้คงสามารถยื่นร่างแก้ไขได้ทันแน่ ส่วนจะทันการตัดสินคดียุบพรรคหรือไม่เป็นคนละประเด็นกัน การจะเร่งรัดหรือไม่เป็นเรื่องของรัฐสภา ยืนยันว่าไม่ได้แก้ไขเพื่อไปไล่บี้คมช.หรือ คตส.แต่อย่างใด

เลิก ม.309 เปิดช่องฟ้องกลับ คตส.

นายชูศักดิ์กล่าวว่า 5 ประเด็นที่เสนอให้แก้ไขมีดังนี้ 1.ให้ยกเลิกมาตรา 309 บทบัญญัติที่ระบุว่าบรรดาการใดๆที่ได้รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2549 ว่าเป็นการชอบด้วยกฎหมายและรัฐธรรมนูญ รวมทั้งการกระทำที่เกี่ยวเนื่องกับกรณีดังกล่าวไม่ว่าก่อนหรือหลังวันประกาศใช้รัฐธรรมนูญนี้ให้ถือว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาทั้งหลายในคดีต่างๆของ คตส.หรือแม้แต่อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย 111 คน สามารถหยิบไปต่อสู้ในชั้นศาลหรือศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ว่าประกาศหรือคำสั่งทั้งหลายนั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ อาจเพราะไม่เป็นไปตามระบบนิติรัฐ สร้างความไม่เสมอภาคหรือเลือกปฏิบัติ ตั้งองค์กรขึ้นมาเพื่อพิจารณาคดีใดเป็นการเฉพาะ แต่ไม่ได้ไปยกเลิกประกาศหรือคำสั่งทั้งหลายของ คมช.

2.แก้ไขมาตรา 190 การทำสนธิสัญญาใดๆถ้ามีผลในเรื่องสำคัญต้องขอความเห็นชอบจากรัฐสภาก่อนเหมือนเดิม แต่ปรับปรุงในส่วนที่ให้ต้องเปิดเผยหลักการสาระบางประการของการไปตกลงเจรจา หรือต้องให้ไปรับฟังความคิดเห็นก่อน ซึ่งจะทำให้รัฐหรือประเทศทำอะไรลำบาก เสียเปรียบต่างประเทศที่จะรู้ล่วงหน้า 3.แก้ไขมาตรา 266 ให้ตัดข้อความบางอย่างออกเพื่อให้ ส.ส.เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในส่วนที่เป็นประโยชน์ของประชาชน หรือประโยชน์สาธารณะ หรือเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน ให้สามารถทำได้โดยไม่ถือว่าเข้าไปก้าวก่ายแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

ปลดล็อกโทษยุบพรรคเหมาเข่ง

4. ยกเลิกมาตรา 237 บางประเด็น จากเดิมที่ มายุบพรรคก่อนแล้วค่อยมาเพิกถอนสิทธิกรรมการ บริหารพรรคแบบยกเข่งทั้งหมด โดยตัดถ้อยคำที่ว่า “การให้ถือว่าการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งหรือระเบียบ กกต.แล้วไปถือว่าเป็นการกระทำให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ” ออกไป เพราะเป็นครั้งแรกที่บัญญัติขึ้นในรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ซึ่งเป็นการเหมารวม ไม่เป็นธรรม แต่ยังคงหลักการว่าการยุบพรรคยังมีอยู่ โดยเหตุแห่งการยุบพรรคให้เป็นไป 2 เหตุผลตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเดิมคือ กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย และกระทำการเพื่อให้ได้ซึ่งอำนาจการปกครองโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และตัดข้อความที่ว่า “ให้ถือว่าพรรคการเมืองกระทำ” ออกไป โดยให้ถือว่าเป็นเรื่องของบุคคล แต่พรรคการเมืองยังต้องมีส่วนรับผิดชอบ หากหัวหน้าพรรคการเมืองหรือกรรมการบริหารพรรคที่มีส่วนร่วมรู้เห็นหรือไม่ระงับยับยั้ง สามารถถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้ 5.เพิ่มเติมให้ประชาชนสามารถเข้าชื่อเสนอกฎหมายได้ทุกเรื่อง จากเดิมให้เสนอกฎหมายได้แค่เฉพาะในหมวดว่าด้วยสิทธิเสรีภาพ

แพลมไต๋นิรโทษกรรม 111 ทรท.

ผู้สื่อข่าวถามว่า การยกเลิกมาตรา 309 ประเมินแล้วจะเป็นคุณต่อจำเลยของ คตส.ทุกคดี นายชูศักดิ์ตอบว่า ได้ย้ำมาตลอดว่าคนที่ถูกฟ้องเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยสามารถจะยกเป็นข้อต่อสู้ได้ว่าประกาศหรือคำสั่งทั้งหลายที่ออกมาบังคับนั้นไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ถ้าสู้แล้วศาล เห็นว่าไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ก็ต้องยกเลิก เมื่อถามว่า เป็นการเปิดทางให้ผู้ถูกสอบฟ้องร้อง คตส.ได้ นายชูศักดิ์ ตอบว่า ก็มีสิทธิ ถ้าคิดว่าไม่ถูกต้องก็มีสิทธิฟ้องร้องได้ ขอเรียนว่าเบื้องหลังของการเขียนมาตรา 309 เป็นเทคนิคของคนเขียนกฎหมายที่เอาประสบการณ์สมัย รสช.ที่ศาลฎีกายกฟ้องแล้วนำมาเขียน แต่มันไม่เป็นตามหลักนิติธรรม เมื่อถามว่า การยกเลิกมาตรา 309 เท่ากับปูทางให้นิรโทษกรรมหรือไม่ เพราะการตัดสิทธิอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยเป็นไปตามประกาศ คปค. นายชูศักดิ์ตอบว่า ก็ถูก เขามีสิทธิต่อสู้ว่าประกาศทั้งหลายจะยกขึ้นมาต่อสู้ต้องสุดแต่องค์กรที่ทำหน้าที่วินิจฉัย แต่ไม่ใช่มาปิดปากกันว่าต่อสู้อะไรไม่ได้เลย เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 309 บอกว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญหมด

โยน กมธ.ศึกษาแนวทางแก้ไขทั้งฉบับ

เมื่อถามว่า จะมีการทำประชาพิจารณ์ตามหัวเมืองต่างๆหรือไม่ นายชูศักดิ์ตอบว่า วิปรัฐบาลไม่ได้ปิดโอกาส ที่มีการเสนอไว้ให้ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาน่าจะเป็นเรื่องการแก้ไขทั้งฉบับก็ว่ากันไป อาจจะมีการดำเนินการพิจารณาแก้ไขทั้งฉบับกันอีกตอนหนึ่ง แต่การแก้ไข 5 ประเด็นนี้คิดว่าชัดเจนแล้ว จะมีการจัดทำตารางแถลงให้ประชาชนทราบเหตุผลของการแก้ไข เชื่อว่าไม่นำไปสู่ การขัดแย้งรุนแรง

นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ผู้ช่วยเลขานุการวิปรัฐบาล กล่าวว่า การแก้ไขมาตรา 309 ไม่ได้ไปยกเลิก คตส. และไม่ได้เกี่ยวกับคดีของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เมื่อเสนอร่างแก้ไขในเบื้องต้นให้พรรคร่วมรัฐบาลได้พิจารณาแล้ว ฝ่ายเลขานุการจะนำมายกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ คาดว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ คงจะสามารถเสนอต่อสภาฯได้