WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 1, 2008

กก.ยกร่างแก้ รธน.มีมติยกเลิกมาตรา 309 เร่งเสนอร่างสัปดาห์หน้า

ทำเนียบฯ 31 มี.ค. -คณะกรรมการศึกษาการยกร่างรัฐธรรมนูญวิปรัฐบาล มีมติยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 อ้างเพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียสามารถนำไปต่อสู้ในชั้นศาลได้

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการศึกษาการยกร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของกรรมการประสานงาน (วิป) พรรคร่วมรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม โดยใช้เวลากว่า 3 ชั่วโมง ว่า ที่ประชุมมีมติร่วมกันว่า ให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไปยกเลิกประกาศหรือคำสั่งของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) เพียงแต่ยกเลิกในประเด็นข้อความที่ว่า ให้ถือว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้มีส่วนได้เสียมีโอกาสต่อสู้ในชั้นศาล เพราะเห็นว่ามาตราดังกล่าวไม่เป็นไปตามระบบนิติรัฐ สร้างความไม่เสมอภาค และเป็นการเลือกปฏิบัติ ซึ่งขัดกับหลักรัฐธรรมนูญ

“ผมเรียนว่า เบื้องหลังมาตรา 309 เป็นเทคนิคของคนเขียนกฎหมาย เอาประสบการณ์จากสภารักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.) ที่ศาลฎีกายกฟ้องคำสั่งยึดทรัพย์ แล้วเอามาเขียนเป็นมาตรา 309 ซึ่งเรามองว่าการเขียนเช่นนี้ไม่เป็นไปตามหลักนิติธรรม เขาเรียกว่ามันปิดปาก เพราะหากไม่แก้ ศาลจะบอกว่าชอบด้วยรัฐธรรมนูญ นี่คือเหตุผลที่ต้องแก้ไข เพื่อเปิดโอกาสให้มีการสู้คดีในชั้นศาลได้” นายชูศักดิ์ กล่าว

นายชูศักดิ์ กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีมติให้แก้ไขมาตรา 237 ในบางประเด็น คือ หลักการการยุบพรรคที่มีการเขียนกฎหมายไว้ว่า ให้ถือว่าการกระทำฝ่าฝืนกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. ฝ่าฝืนระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ซึ่งการกระทำเหล่านี้เป็นการให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองซึ่งไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ จะต้องตัดออกทั้งหมด เพราะถือว่าเป็นครั้งแรกที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ เป็นการเหมารวม ซึ่งไม่เป็นธรรม

“แต่ยังยืนยันหลักการยุบพรรคให้คงไว้ โดยให้เป็นไปตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเดิมใน 3 ประเด็น คือ กระทำการล้มล้างการปกครองในระบอบประชาธิปไตย, กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครองโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ และตัดคำว่าให้ถือว่าพรรคการเมืองเป็นผู้กระทำออกไป โดยให้ถือว่าเป็นเรื่องของบุคคล แต่หากหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารที่มีส่วนร่วม หรือมีส่วนรู้เห็น และไม่ระงับยับยั้ง สามารถถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งได้” นายชูศักดิ์ กล่าว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ที่ประชุมยังมีมติให้แก้ไขเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง มาตรา 190 คือ การทำสนธิสัญญาใด ๆ กับต่างประเทศ หากมีผลในเรื่องสำคัญ ต้องขอความเห็นชอบจากสภาฯ ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญระบุว่า ต้องเปิดเผยหลักการและสาระบางประการของข้อตกลงเจรจา ซึ่งส่วนนี้ที่ประชุมเห็นว่าจะทำให้รัฐหรือประเทศทำข้อตกลงได้ลำบาก และอาจจะเสียเปรียบต่างประเทศ แต่ยังคงหลักการเดิมว่า หากการทำสัญญาทำให้ประชาชนเสียหาย เสียเปรียบหรือได้รับความเดือดร้อน รัฐมีหน้าที่ดูเรื่องของการเปิดเผยสัญญาไม่ให้กระทบกับประชาชนได้ นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบให้แก้ไขมาตรา 266 โดยให้ตัดข้อความบางประการ เพื่อให้ ส.ส.เข้าไปช่วยเหลือประชาชนในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหรือสาธารณะ ก็ให้สามารถกระทำได้ โดยไม่ถือว่าเป็นการก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่ราชการ

“ที่ประชุมยังพิจารณาในประเด็นการเสนอกฎหมายของประชาชน ซึ่งเดิมประชาชนเสนอได้เฉพาะหมวดที่ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพ ซึ่งผมเห็นว่าไม่มีความจำเป็นต้องจำกัด จึงเพิ่มเติมว่าประชาชนสามารถเสนอกฎหมายได้ทุกเรื่อง โดยข้อสรุปในวันนี้จะเสนอให้ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการยกร่างฯ ไปยกร่าง เพื่อที่พรรคร่วมรัฐบาลจะนำไปเสนอในที่ประชุมของแต่ละพรรค โดยหากพรรคร่วมรัฐบาลเห็นชอบด้วย จะนำมายกร่างฉบับสมบูรณ์ ก่อนที่ให้ ส.ส.เข้าชื่อเพื่อเสนอประธานรัฐสภาต่อไป ซึ่งคาดว่าจะยื่นร่างแก้ไขได้ภายในสัปดาห์หน้า ” นายชูศักดิ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การยกเลิกมาตรา 309 จะเป็นคุณกับผู้ที่ถูกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ดำเนินคดีหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า คนที่ถูกฟ้องเป็นผู้ต้องหาสามารถที่จะยกเป็นข้อต่อสู้ว่า ประกาศ คำสั่งที่ออกมาบังคับใช้ ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เป็นการเลือกปฏิบัติไม่เสมอภาคได้ ซึ่งหากผู้ต้องหาคิดว่าไม่ถูกต้อง ก็มีสิทธิที่จะฟ้องร้องต่อสู้ทางคดีได้ และตนคิดว่าสิ่งที่วิปรัฐบาลทำอยู่สามารถชี้แจงได้ว่าไม่ได้ทำเพื่อใคร. -สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2008-03-31 19:37:06