WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 2, 2008

อดีตส.ว.-สมาคมทนายความ-องค์กรครูผนึกกำลังหนุนแก้รธน.

ยึดปี 40 เป็นตัวตั้ง ชี้ม.309-237ไม่เป็นธรรมขณะที่ บรรดาวิชาการเตรียมเปิดเวทีสัมมนาหัวข้อ “แก้รัฐธรรมนูญปี 50 เพื่อใคร? ประชาชนได้อะไร?” ในวันจันทร์ที่ 7 เมษายน 2551 เวลา 13.30-16.00 น. ที่โรงแรมรามาการ์เด้น ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อเวลาประมาณ 11.00 น. วันนี้ (2 เม.ย.) ชมรมสมาชิกวุฒิสภา 2543-2549 สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย และสหภาพครูแห่งชาติ นำโดย นายสามารถ รัตนประทีปพร อดีต ส.ว.หนองบัวลำภู

นายคำนวณ ชโลปถัมภ์ อดีตนายกสภาทนายความ นายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ ผู้ประสานงานสสหภาพครูแห่งชาติ แถลงข่าวเชิญชวนให้ ส.ส. ส.ว. และสื่อมวลชน เข้าร่วมงานสัมมนาครั้งนี้ด้วย

นายสามารถ อดีต ส.ว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรรมนูญ 2550 ประชาชนควรมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น ในทัศนคติ 2 ด้านทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่มีเวเปิดกว้างสำหรับพี่น้องประชาชน จึงเห็นควรจัดเวทีสัมมนาในประเด็นดังกล่าวเพื่อเป็นทางเลือก และให้ทราบถึงข้อดีข้อเสียของการแก้กฎหมายนี้

ด้าน นายคำนวณ อดีตนายกสภาทนายความ และอดีต ส.ว.สิงห์บุรี 43 กล่าวถึงประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในฐานะที่เคยใกล้ชิดกับประชาชนระดับรากหญ้า ทำให้รู้ว่าประชาชนต้องการรับทราบถึงแนวทางการแก้ไขกฎหมาย และถือเป็นสิทธิของประชาชนที่ควรจะรับทราบเรื่องนี้ ส่วนตัวเห็นควรจะนำรัฐธรรมนูญ 40 และ 50 มารวมกัน โดยนำรัฐธรรมนูญ 40 เป็นตัวตั้ง 90% และให้มีการแก้ไขในบางมาตราที่ไม่เหมาะสม

อดีต ส.ว.ผู้นี้ ยังไม่เห็นด้วยกับข้อบัญญัติกฎหมายในมาตรา 309 และมาตรา 237 เนื่องจากมีความไม่เป็นธรรม โดยมาตรา 309 ระบุถึงองค์กรที่จัดตั้งขึ้นมาโดย คมช. (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) หากกระทำผิดก็ไม่สามารถลงโทษได้ทั้งทางแพ่งและอาญา ถือว่าไม่ยุติธรรม ส่วนมาตรา 237 เห็นควรจะมีการเอาผิดและให้โทษขั้นสูงสุดกับผู้ที่กระทำความผิดเพียงคนเดียว โดยไม่ควรจะทำให้ทางพรรคได้รับผลกระทบเช่นนี้

เมื่อถามถึงการแก้รัฐธรรมนูญในช่วงนี้สมควรหรือไม่นั้น อดีต ส.ว. กล่าวตอบว่า ในการจัดเวที เราไม่ได้เป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องนี้ ส่วนที่รัฐบาลควรจะแก้ไขกฎหมายตอนนี้หรืออย่างไรนั้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับ ส.ส. สว. และคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงประชาชนที่เห็นด้วยกว่า 5 หมื่นที่เห็นควรจะปรับแก้เวลาใด ขณะนี้ มองว่ารัฐบาลทำงานอย่างยากลำบา และถูกท้วงติงตลอด

อย่างไรก็ดี ยืนยันถึงการจัดเวทีครั้งนี้ เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ และภาคประชาชนควรมีส่วนรับรู้และมีส่วนร่วมความเป็นมาเป็นไปของกฎหมายได้

ขณะที่ นายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ ผู้ประสานงานสหภาพครูแห่งชาติ กล่าวว่า ทางองค์กรครูเล็งเห็นว่า เราควรจะมีส่วนร่วมในกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เพื่อเป็นการพัฒนาระบบฐานการศึกษาในอนาคต รวมถึงการมีส่วนร่วมในกฎหมายนี้เพื่อให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และยืนยันว่า องค์กรครูจะเป็นส่วนหนึ่งในการเข้าร่วมในกระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด