WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 2, 2008

กกต.แตะต้องไม่ได้

ผลต่อเนื่องจากการเข้ารอ้งต่อ ดีเอสไอ ของ พล.ต.ต.เสวก ปิ่นสินชัย อดีตผู้การฯป่าไม้ ได้ถูกนำไปขยายผลและสอบในเชิงลึก เพื่อหาข้อเท็จจริงและสาวไปถึงตัวผู้กระทำความผิด หากพบว่าเรื่องราวเป็นไปตามที่มีการร้องเรียน

ทั้งกรณีของการพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินกว่าจำนวนผู้ใช้สิทธิ์นับล้านใบ ที่สร้างความไม่สบายใจให้กับประชาชนและพรรคการเมือง ที่เชื่อว่ามีเค้าลางของความไม้ชอบมาพากล

รวมไปถึงกรณีข้อกล่าวหาว่ามีการกาบัตรให้กับพรรคการเมืองบางพรรค แล้วนำไปสับเปลี่ยนกับบัตรในหีบที่ถูกส่งมาจากคูหาเลือกตั้ง

ทั้ง 2 เรื่องดังที่ว่าไม่ใช่เรื่องใหม่ เพราะมีพรรคการเมืองบางพรรคเคยออกมาแสดงความไม่สบายใจ และมีการร้องเรียนกันไปแล้ว จากผลการเลือกตั้งที่เบี่ยงเบนไปจากความเป็นจริงอย่างมาก โดยเฉพาะกรณีของการเลือกตั้งล่วงหน้า

รวมทั้ง กกต. เองก็มีการต้งกรรมการสอบสวนเรื่องนี้ เพียงแต่ว่าผ่านมานานการสอบสวนก็ยังไม่คืบหน้า ไม่มีคำตอบออกมาว่าข้อเท็จจริงดีงที่ถูกกล่าวหาเป็นอย่างไร

ไม่มีแม้กระทั่งกรอบในการสอบสวน ไม่มีข่าวปรากฎออกมาว่าจะต้องเรียกใครไปสอบเป็นพยาน มีใครอยู่ในข่ายที่ต้องรับผิดชอบโดยหน้าที่ หรือมีใครที่ส่อว่าจะทุจริตคอรัปชั่นบ้างหรือไม่

ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว กกต. เองในฐานะองค์กรที่ต้องมากไปด้วยความโปร่งใส ความยุติธรรม จะต้องรีบสะสางเรื่องราวภายในให้เรียบร้อยโดยเร็วที่สุด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการทำงาน ที่แต่ละเรื่องล้วนมีความสำคัญต่อชาติบ้านเมือง

ไม่ว่าจะเป็นการจ้องยุบพรรคร่วมรัฐบาล ไปจนถึงพรรคพลังประชาชน หรือจะเป็นการให้ใบเหลือง ใบแดง ก่อนหน้านี้ที่แจกกันจนสนุกมือ โดยที่ถึงวันนี้ประชาชนทั้งประเทศก็ยังไม่เข้าใจ ว่ามีหลักเกณฑ์หรือมาตรฐานอย่างไรกันแน่
แต่กลับกันเมื่อดีเอสไอ โดย พล.ต.ต.ทวี สอดส่อง พร้อมคณะเดินทางไปสอบข้อเท็จจริงถึงที่ กลับมีเสียงสะท้อนออกมาจาก สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาฯ กกต. ด้วยท่าทีไม่พอใจ

อ้างถึงมารยาทที่ไม่บอกกล่าวให้มีการเตรียมตัวล่วงหน้า รวมทั้งอ้างถึงความเป็นองค์กรอิสระ ที่เสมือนว่าใครก็จะไปแตะต้องไม่ได้

ซึ่งเชื่อแน่ว่า กกต. เองก็มีความคิดในทำนองนั้นมาโดยตลอด เพราะเมื่อคราวมีภาคประชาชนทำหนังสือขอให้ชี้แจงมาตรฐานการแจกใบแดง-ใบเหลือง กกต.ก็ทำเฉยเมย ไม่รู้ไม่ชี้มาตลอด

หรือไม่ว่าจะเป็นการวินิจฉัยเรื่องราวใดๆ ก็ตาม ก็ไม่ปรากฎว่ามีการออกมาชี้แจงแสดงเหตุผลให้ชัดแจ้ง จนแทบจะรู้สึกได้ว่า กกต. เชื่อมั่นในอำนาจที่มีอยู่ในมือ จนไม่คิดว่าจะต้องฟังเสียงใคร

ไม่คิดว่าจะต้องอธิบายให้ประชาชนเกิดความสบายใจ ทั้งที่บางกรณีอย่างเช่นการที่ กกต. เพียงไม่กี่คนไม่รับรองผู้สมัครรับเลือกตั้ง ที่ผ่านการสนับสนุนจากชาวบ้านนับแสน สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องอธิบาย ว่ามีเหตุผลมากพอเพียงอย่างไรหรือไม่ ที่ไปหักล้างวิจารณญาณการใช้สิทธิตามระบอบประชาธิปไตย

เหมือนเช่นครั้งนี้ เมื่อ กกต. เป็นฝ่ายถูกตรวจสอบเข้าบ้าง จึงได้ออกมาแสดงความไม่พอใจ พยายามกล่าวหาว่ามีการเมืองแทรกแซง ทั้งที่การพิมพ์บัตรเลือกตั้งเกินสมควรเป็นจำนวนมหาศาลก็เกิดขึ้นจริง มีหลักฐานเป็นที่ประจักษ์อยู่ชัดแจ้ง

หาก กกต.จะคิดหรือจะพูดเช่นนั้น ก็คงจะเกิดคำถามย้อนกลับไปมากมาย ว่าแล้วในการแจกใบเหลือง-ใบแดง ของ กกต.นั้น ไปรับคำสั่งจากใครมาทำลายพรรคการเมืองหรือเปล่า

แล้วหาก กกต. อ้างว่าทุกบทบาทของตัวเองเป็นการทำตามอำนาจหน้าที่ แล้วการดำเนินการสืบสวนสอบสวนของดีเอสไอ ตามที่มีผู้ร้องเรียน โดยมีหลักฐานประกอบที่พิจารณาแล้วเห็นว่ารับฟังได้ในเบื้องตั้นนั้น มันผิดบทบาทที่ตรงไหน

ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าท่าทีของ กกต. ดังที่ว่านั้นมีความหมายอย่างไรแน่ จะเป็นเพราะร้อนตัว หรือเพราะใหญ่โตจนเคย เพราะมีแต่ให้คุณให้โทษคนอื่นก็ไม่รู้ได้

แต่ทางที่ดีแทนที่ กกต. จะมัวไปโทษคนโน้น คนนี้ น่าจะออกมาชี้แจงแถลงไขให้เป็นเรื่องเป็นราวจะเหมาะกว่า อย่างน้อยก็เป็นการเรียกความเชื่อมั่นศรัทธาเล็กๆ น้อยกลับมาบ้าง

หรืออย่างน้อยก็ออกมาบอกเล่ากันว่าการตั้งกรรมการที่ประกอบไปด้วยระดับ ผอ. หรือหัวหน้าฝ่าย ทั้งๆ ที่เป้าหมายที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยล้วนเป็นระดับบิ๊กๆ นั้นมีความคืบหน้ามากน้อยอย่างไร

ช่วยออกมาบอกว่าการตั้งคณะกรรมการดังว่าไม่ใข่แค่เรื่องแหกตาประชาชี

แต่เป็นเรื่องที่ตั้งใจสืบสาว ขุดคุ้ย ควานหาตัวคนชั่ว ที่ทำระยำตำบอนให้ กกต. เกิดความเสียหายออกมาลงโทษกันจริงๆ...!!