WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, April 2, 2008

‘ปุ’ มาแล้ว?

เสียรังวัดกับบทบาท 1 ใน 250 สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยุคหลังปฏิวัติรัฐประหาร “19 ก.ย.2549” มาพอสมควร สำหรับคนดังที่มี “ต้นทุนทางสังคม” สูงส่ง อย่าง...ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมูบรณ์ อดีตรองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ยุครัฐบาล “ทักษิณ 1”ต้องบอกว่า...บทบาทการเป็น สนช. ของ ร.ต.อ.ปุระชัย ในยุค คมช. (คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ) เป็นใหญ่ ไม่ “โดดเด่น” เหมือนเช่นที่สังคมไทยตั้งความหวังเอาไว้???เรียกว่า...ผลงานของ สนช. ที่ชื่อ ร.ต.อ.ปุระชัย ถือว่า...เงียบเชียบเอามากๆ

ตามทฤษฎี “ทองแท้ย่อมไม่แพ้ไฟ” แล้ว ก็ไม่น่าที่ ร.ต.อ.ปุระชัย จะนิ่งงัน ทุกคราวที่เสียงส่วนใหญ่ของ สนช. ออกนอกลู่นอกทาง แสดงตนเป็น “น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟมาก” ก็ยิ่งดีกว่าการทำตัวประหนึ่ง “คลื่นกระทบฝั่ง” เป็นไหนๆเอาล่ะ...ความเป็น สนช. มันสิ้นสุดไปแล้ว เหลือแต่อนาคตข้างหน้ายังอีกยาวไกลโดยเฉพาะเส้นทางสู่ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.)อย่าลืมว่า...แม้ นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าฯ กทม.คนปัจจุบัน จะเคยได้คะแนนเสียงจากคนกรุงเทพฯ 911,441 คะแนน หรือราว 38.20% เมื่อครั้งเลือกตั้ง ส.ค.2547

แต่กับคดี “แอลซี” รถและเรือดับเพลิงมูลค่ารวมภาษีเฉียดๆ 8,000 ล้านบาทนั้นโอกาสที่ นายอภิรักษ์ จะกลับมานั่งเก้าอี้ตัวนี้สมัยที่ 2 ก็คงไม่ง่ายนัก
แม้ต้นสังกัด พรรคประชาธิปัตย์...ซึ่งมี ส.ส. ในพื้นที่ พ่วงด้วย ส.ก. และ ส.ข. อย่างมากมาย ต่างก็รู้ดีว่า...การจะส่งคนลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ หลังจาก นายอภิรักษ์ สิ้นสุดวาระการดำรงตำแหน่งในช่วงปลาย ส.ค.ที่จะถึงนี้คนๆ นั้น ต้องมีต้นทุนทางสังคมสูง

หากได้ ร.ต.อ.ปุระชัย มาร่วมงาน เมื่อผสานกับคะแนนเสียงจาก ส.ส. ส.ก. และ ส.ข. ในพื้นที่แล้ว เชื่อว่า “เก้าอี้” ผู้ว่าฯ กทม. คง “นอนมา” อย่างแน่นอนแต่คนๆ นี้ก็ถูก “จับจอง” จากฝ่ายตรงข้าม ที่เคยมีสัมพันธ์อันแนบแน่นมาก่อนหากยังจำกันได้ เมื่อครั้งเกิด “เกาเหลา...ชามโต” ระหว่าง...ป๋าเหนาะ-นายเสนาะ เทียนทอง กับ ร.ต.อ.ปุระชัย นั้นก็เป็น คุณหญิงอ้อ-พจมาน ชินวัตร ที่ทำหน้าที่ “กาวใจ” พากันไปเคลียร์ถึงบ้านเมืองทองธานี ถิ่นของ นายเสนาะจนทุกอย่าง คลี่คลายด้วยดี!!!ครั้งนั้น พิสูจน์ได้ถึงสัมพันธภาพ “ทางใจ” ระหว่าง คุณหญิงพจมาน กับ ร.ต.อ.ปุระชัย อย่างชัดเจน

กับสถานการณ์ที่พรรคการเมือง 2 ค่าย กำลัง “ชิงไหวชิงพริบ” กันอย่างนี้ ใครได้ ร.ต.อ.ปุระชัย มาร่วมงานในฐานะผู้สมัครชิงตำแหน่ง ผู้ว่าฯ กทม. ก็ย่อมได้เปรียบไม่ว่า...ร.ต.อ.ปุระชัย จะเลือกฝั่งไหน???ประชาธิปัตย์พลังประชาชนหรือ ลงชิงชัยในนามผู้สมัครอิสระพรรคที่ไม่ได้ก็คงต้องแสวงหา “คนใหม่” ที่มี “ต้นทุนทางสังคม” ไม่น้อยไปกว่ากันอีกชื่อที่โดดเด่นมาก่อนหน้านี้ ก็คือ...พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ผบ.ตร.ช่วยราชการสำนักงานนายกรัฐมนตรี

หากเกิดอาการ “ถอดใจ” ลาออกจาก ผบ.ตร. ก็เป็นไปได้ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.พรรคไหนที่พลาดหวังจาก ร.ต.อ.ปุระชัย ก็คงต้อง “ทาบทาม” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ นั่นแหละเพราะนอกจาก 2 คนนี้แล้ว คนอื่นๆ ส่งไปก็คงเสียของข้อมูลลึกๆ ที่พอจะทำให้ชื่อชั้นของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พอจะ “ตีตื้น” ขึ้นมาบ้าง ก็คือ...สไตล์ของ ร.ต.อ.ปุระชัย ที่ข้าราชการผู้ใหญ่ใน กทม. บอกกับ “บางกอกทูเดย์” นั้นทำงานด้วยกันลำบาก

ถึงขนาดอาจต้อง “ตั้งป้อม” เล็กๆ ต้อนรับ ร.ต.อ.ปุระชัย เมื่อเหยียบเท้าเข้าทำงานที่ศาลาว่าการ กทม. เลยทีเดียวจะว่าไปแล้ว ชื่อเสียงของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เอง ก็ใช่จะธรรมดา!!!ยังพอขายได้ที่สำคัญ การติดต่อและทาบทาม พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ พรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ทันทีเอา...ไม่เอา ชอบไม่ชอบ...ก็ให้รู้กันไปเลย!!!แต่กับ ร.ต.อ.ปุระชัย ยังมีคนกลางที่ชื่อ พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ น้องชายของนักการเมืองคนดัง นายบุญถึง ผลพานิชย์ คอยเป็นตัวกั้นขวางอยู่อีกชั้น

“บางกอกทูเดย์” ขอบอกว่า...พล.ต.ท.บุญเรือง คนนี้ มีอิทธิพลทางความคิดต่อ ร.ต.อ.ปุระชัย เอามากๆเรียกว่า...ในกระบวน “กุนซือ” ที่ ร.ต.อ.ปุระชัย เชื่อถือสุดๆ นั้นมี พล.ต.ท.บุญเรือง ติดอยู่หัวแถวสุด???ร.ต.อ.ปุระชัย จะเล่นหรือไม่เล่นการเมืองท้องถิ่น ก็เพราะมีคนๆ นี้คอยชี้แนะตรงนี้เอง ทำให้ “เส้นแบ่ง” ระหว่างพรรคการเมืองกับ ร.ต.อ.ปุระชัย ห่างไปอีกชั้นหนึ่ง จึงทำให้การติดต่อเจรจากับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ดูง่ายกว่าเป็นไหนๆ

กระนั้น ไม่ว่า...ร.ต.อ.ปุระชัย หรือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ การจะลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ก็จำเป็นจะต้องมี “ทุน” และ “เสียง” สนับสนุน เพื่อให้ได้ชัยชนะในบั้นปลายดังนั้น การลงรับสมัครชิงเก้าอี้ตัวนี้ ในนามผู้สมัครอิสระจึงเสี่ยงเอามากๆ แม้ทั้ง 2 คนจะเป็นคนมี “ต้นทุนทางสังคม” สูงก็ตามแต่ตอนนี้ คนที่มี “ต้นทุนทางสังคม” สูงกว่านิดๆ อย่าง ร.ต.อ.ปุระชัย จะเอาอย่างไรก็คงต้องเร่งตัดสินใจเร็วๆ

ช้าไป “โอกาสทอง” อาจหมดได้บรรทัดนี้ “บางกอกทูเดย์” ก็คาดหวังจะเห็นการชิงชัยเก้าอี้ผู้ว่าฯ กทม.ครั้งใหม่ มีชื่อของทั้ง 2 คน ร่วมเสนอตัว...ลงรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เพื่อให้คนกรุงเทพฯ ได้มี “ทางเลือก…สายหลัก” มากขึ้นแต่ถึงอย่างไร ก็ต้องขอบอกว่าวันนี้...ร.ต.อ.ปุระชัย มาแล้ว!!!