WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 1, 2008

ยอมรับกันเสียบ้าง

ความเคารพที่มีต่อนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ที่ประชาชนส่วนใหญ่มีให้ก็ไม่ได้ไปลดหรือไปสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับความศรัทธาอันเข้มข้นที่ผู้คนกลุ่มเดียวกันมีให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด
ไม่รู้จะมีใครสังเกตหรือเปล่าว่าคำพยากรณ์ทางการเมืองที่พูดกันนักหนาเมื่อหลายสัปดาห์ก่อน บัดนี้พิสูจน์แล้วว่าไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
นั่นคือนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช เป็นเพียง "นอมินี" ให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร
ในครั้งนั้นประโคมกันจนเสมือนว่าคุณสมัครท่านไม่มีตัวตน เหมือนกับเป็นคนแปลกหน้ามาจากไหนก็ไม่รู้ จู่ๆก็ก้าวขึ้นนั่งในตำแหน่งอัครมหาเสนาบดีของบ้านเมือง คือเป็นนายกรัฐมนตรี
ผู้วิจารณ์คงแกล้งลืมว่ากว่าจะมาถึงจุดนี้ของชีวิต นายกรัฐมนตรีสมัครได้ผ่านการเป็นสมาชิกสภาระดับท้องถิ่นในกรุงเทพมหานคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคการเมือง ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีหลายกระทรวงหลายครั้ง เคยผ่านรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตย และที่เป็นประชาธิปไตยอย่างยิ่ง จนท้ายที่สุดก็ได้รับเลือกตั้งอย่างท่วมท้นเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และสมาชิกวุฒิสภา
คนที่ผ่านงานการเมืองมาระดับนี้ จะพูดว่าเป็นร่างทรงหรือเป็นเพียงตัวแทนทางการเมืองของใครนั้น คนพูดต้องระวังปากให้มาก
แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือ มาจนกระทั่งบัดนี้อดีตนายกรัฐมนตรีทักษิณก็กลับเมืองไทยแล้วถึงสองครั้ง นายกรัฐมนตรีสมัครก็ยังมีจุดยืนและวิธีการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวของท่านอย่างที่ไม่มีใครจะไปเปลี่ยนแปลงได้ รัฐบาลสมัคร สุนทรเวช ก็ยังเดินหน้าต่อไปตามครรลองของตนเอง และแรงส่งที่มาจากประชาชนโดยแท้จริง
ผู้วิจารณ์ในครั้งนั้นจะมีความเป็นสุภาพชนพอที่จะออกมายอมรับไหมว่าถ้าหากความเป็นร่างทรงของนายกรัฐมนตรีมีจริง การที่อดีตนายกรัฐมนตรีเทียวเข้าเทียวออกประเทศไทยอย่างนี้ก็น่าจะเกิดผลกระทบจนนายกรัฐมนตรีตัวแทนไม่สามารถจะทำงานได้แล้ว
ก็ตัวจริงเขามาอยู่ทนโท่ แล้วตัวปลอมจะอยู่ได้อย่างไร
นี่แสดงไม่ใช่หรือว่าคนชื่อสมัคร สุนทรเวช ไม่ใช่นายกรัฐมนตรีตัวปลอม
เรื่องแบบนี้ถ้าไม่กระตุกให้คิดกันบ้างก็จะทำไม่รู้ไม่ชี้เหมือนกับว่าตนเองนั้นไม่เคยทำอะไรผิดมาเลยในโลก ทั้งที่ความจริงพยากรณ์ผิด และประมาทคนอย่างที่ไม่น่าจะให้อภัยกันเลยทีเดียว
การเข้าและออกจากเมืองไทยของอดีตนายกรัฐมนตรีจึงกลายเป็นผลดีต่อการสร้างเอกลักษณ์ และความเป็นตัวตนที่ชัดเจนของรัฐบาลสมัคร สุนทรเวช อย่างไม่มีสิ่งอื่นจะช่วยเหลือได้
ที่พิเศษยิ่งกว่านั้นก็คือ ความเคารพที่มีต่อนายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช ที่ประชาชนส่วนใหญ่มีให้ก็ไม่ได้ไปลดหรือไปสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับความศรัทธาอันเข้มข้นที่ผู้คนกลุ่มเดียวกันมีให้กับอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างใด
แปลว่าความนิยมของอดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และหัวหน้าพรรคพลังประชาชนในปัจจุบัน ซึ่งได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีกันทั้งคู่นั้น มิได้มีการแข่งขันกันแต่อย่างใดเลย มีแต่เสริมกันด้วยจุดเด่นประจำของแต่ละท่านที่มีความแตกต่างกันอย่างน่าดูชม
นี่แหละครับคือจุดที่ต้องสวมหัวใจคนจริงยอมรับกันเสียบ้าง ถึงแม้จะใช้วิชามารกันจนคล่องปากคล่องมือจนยอมรับความจริงไม่ได้แล้วก็ตาม
หิริโอตตัปปะหรือความละอายและเกรงกลัวต่อบาป คือคุณธรรมที่ดูเหมือนจะหายหดไปหมดจากแผ่นดินนี้
ถ้าจะรักษาประเทศให้อยู่ยั้งยืนยงกันอย่างแท้จริง การพร่องคุณธรรมแบบนี้ต้องแก้ไขโดยเร่งด่วน อย่าไปยอมให้คนกะล่อนลื่นสามารถจะกล่าวอย่างหนึ่งในยุคหนึ่ง แล้วก็เปลี่ยนสีมากล่าวอีกอย่างหนึ่งในยุคสมัยต่อมาได้ง่ายจนเกินไปนัก
เดี๋ยวจะอายลูกหลานนะครับ

กาหลิบ

/////////////////////////////

คอลัมน์: เลือกคบ ไม่เลือกข้าง...

จากหนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่ 1 เม.ย.2551

จาก hi-thaksin