WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 14, 2008

บัญชี ก.-บัญชี ข.ปชป. ตามเช็กบิล

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

นั่งดูรายการสนทนาประสาสมัคร นัดพิเศษ เมื่อเช้าวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โดย นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ใช้เวลากว่าชั่วโมงครึ่งในการชี้แจงเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจถึงสถานการณ์ที่รุมเร้าจนดูเหมือนว่ารัฐบาลชุดนี้ใกล้จะถึงบทอวสาน

ความจริงก็คือความจริง ประกอบกับความสามารถพิเศษเฉพาะตัวของ นายสมัคร สุนทรเวช ในการอธิบายความเรื่องราวๆ ต่างที่เกิดขึ้นให้เข้าใจง่าย

ใครที่ได้ฟังตั้งแต่ต้นจนจบรายการ หากทำใจให้เป็นกลาง จะเข้าใจเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับรัฐบาลได้แจ่มแจ้งแดงแจ๋ รู้ที่มาที่ไปของทุกเรื่องทุกราวที่เกิดขึ้น

ปฐมเหตุของทุกเรื่องที่เกิดขึ้น มาจากการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 แล้วมีการฉีกรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ทิ้งไป แล้วจัดให้มีการร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 ขึ้นมาใช้แทน และคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติได้แต่งตั้งองค์กรอิสระต่างๆ ขึ้นมากับมือ เพื่อหวังผลทำลายล้างกลุ่มอำนาจเก่าและระบอบทักษิณ ให้สิ้นซากไปจากแผ่นดินนี้

นี่คือปฐมเหตุของทุกปัญหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเวลานี้

หลายช่วงหลายตอน นายสมัคร สุนทรเวช ได้กล่าวถึงพรรคประชาธิปัตย์อย่างชัดเจนในการดำเนินการต่างๆ เพื่อล้มรัฐบาลชุดนี้ และต้องการให้ นายสมัคร สุนทรเวช และ นายนพดล ปัทมะ ถูกดำเนินคดีอาญา ข้อหาขายชาติขายแผ่นดิน มีโทษสูงถึงจำคุกตลอดชีวิต ถึงประหารชีวิต

การที่นายสมัครได้พูดถึงการดำเนินการเอาเป็นเอาตายกันให้ถึงที่สุดของพรรคประชาธิปัตย์นั้น ตรงกับที่ผมได้แสดงความคิดเห็นไปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า

มีใครตั้งข้อสังเกตกันไหมว่า ใครก็ตามที่เคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อเดินออกจากพรรค ไม่ว่าจะเป็นด้วยเหตุผลใดก็ตาม หากสมาชิกพรรคคนนั้นได้ดิบได้ดีทางการเมือง ก็จะถูกตามเช็กบิล ตามล้างตามเช็ดทันที ผมอยากจะเรียกว่า ถูกขึ้นบัญชีประเภท ก.

ส่วนคนที่ออกไป แต่สถานะทางการเมืองไม่โดดเด่น ก็จะถูกจัดอยู่ในอีกบัญชีที่ไม่ต้องตามเช็กบิล เพราะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งอดีตและปัจจุบัน หลายคนเคยเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มาก่อน เรียกว่า ขึ้นบัญชีประเภท ข.

กรณีของนายสมัคร ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง และนายนพดล เป็นตัวอย่างที่เห็นชัดที่สุด โดยนายสมัครถูกตามเช็กบิลตั้งแต่ออกไปตั้งพรรคประชากรไทยขึ้นมา แล้วสมาชิกพรรคประชากรไทยสามารถชนะเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานครเกือบเบ็ดเสร็จ

พรรคประชากรไทยของนายสมัคร จึงถูกพรรคประชาธิปัตย์ขัดขวางทุกวิถีทาง ไม่ให้เข้าร่วมรัฐบาลของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพราะพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำของพรรคร่วมรัฐบาล

ต่อมาถึงคิวของ ร.ต.อ.เฉลิม เมื่อเดินออกจากพรรคประชาธิปัตย์ มาตั้งพรรคใหม่ชื่อ พรรคมวลชน

แม้พรรคมวลชนจะมี ส.ส. 5 คน แต่ ร.ต.อ.เฉลิม หัวหน้าพรรคมวลชน ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกรัฐมนตรี ทำให้ ร.ต.อ.เฉลิม ถูกขึ้นบัญชีตามเช็กบิล ตามล้างตามเช็ดตลอดมา ตั้งแต่วันแรกที่เดินออกจากพรรคจนถึงวันนี้

คนล่าสุดที่พรรคประชาธิปัตย์ตั้งเป้าจะเอากันให้ถึงตาย หรือติดคุกตลอดไป คือ นายนพดล ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์คนล่าสุดที่เดินออกจากพรรคแล้วได้ดิบได้ดีทางการเมืองทันที เช่นเดียวกับนายสมัครและ ร.ต.อ.เฉลิม

พฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทั้ง 3 คน ที่กล่าวถึงนี้ เป็นเรื่องจริงที่แปลกประหลาด สำหรับคนที่มีคำว่า สปิริต ในหัวใจ

อย่างน้อย การแสดงความยินดีกับอดีตสมาชิกพรรคที่เจริญก้าวหน้าในหน้าที่ ควรจะมีปรากฏให้เห็นบ้าง ไม่ต่อหน้าก็ลับหลัง

จนถึงวันนี้เกือบจะ 5 เดือนแล้ว ที่นายสมัครเป็นนายกรัฐมนตรี ใครเคยได้ยิน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความยินดีบ้าง ผมเองไม่เคยได้ยิน

หากนายอภิสิทธิ์ได้แสดงความยินดีในใจกับนายสมัครแล้ว ผมขออภัยด้วยที่ไม่ได้ยิน

ส่วนนายนพดล เท่าที่ผมรับรู้รับฟังมา จะมีเพียง ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร ส.ส. สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ เท่านั้น ที่กล่าวแสดงความยินดีกับนายนพดล ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร

ถ้าจะมีการแย้งว่า แล้วที พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี วันนี้ก็เข้าข่ายได้ดิบได้ดีในทางการเมือง ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่ตามเช็กบิล

ผมต้องตั้งคำถามว่า ก่อนที่ พล.ต.สนั่น จะมาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทย จนได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีนั้น เสธ.หนั่น เคยตั้งพรรคมหาชน หลังจากพ้นโทษทางการเมืองแล้วเข้าไปเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์อีกครั้ง แต่ถูกผลักไสออกมา

เมื่อพรรคมหาชนล้มไม่เป็นท่า ก็ยังไม่เคยได้ยินเสียงการแสดงความเห็นใจ มีแต่สมน้ำหน้า

เวลาไม่ถึง 5 เดือน ยังเร็วไปที่ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ จะถูกตามเช็กบิล เพราะฉะนั้น เสธ.หนั่น จะประมาทไม่ได้นะครับ หากชื่อถูกขึ้นบัญชีประเภท ก. ต้องถูกตามเช็กบิล

เอกฉัตร