WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, July 16, 2008

“สมชาย”วอนอย่ารังเกียจคนใกล้ชิด“ทักษิณ”นั่งรมต.

“สมชาย” วอนอย่ารังเกียจคนใกล้ชิด “ทักษิณ”นั่งเก้าอี้รมต. ระบุ ควรดูความสามารถ แย้ม“สมัคร” อาจถกกก.บห.เรื่องปรับครม. 26-27 ก.ค.นี้ในเวทีสัมมนาพรรค

นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ถึงการปรับครม.ที่นายกรัฐมนตรีระบุว่าหลังวันที่ 28 ก.ค.จะเรียบร้อยว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีที่จะตัดสินใจ และถึงขณะนี้ยังไม่ได้มีการพูดคุยกับตน เพราะที่ผ่านมาภายในพรรคพลังประชาชนตกลงกันแล้วว่าเรื่องปรับครม.ให้เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรี

ซึ่งที่ผ่านมาเมื่อนายกรัฐมนตรีตกลงใจแล้วก็จะนำเข้าหารือหรือแจ้งต่อที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และมีความเป็นไปได้ที่นายกรัฐมนตรีอาจจะนำเข้าหารือและแจ้งในวงกรรมการบริหาพรรคระหว่างการประชุม ส.ส.ของพรรควันที่ 26-27 ก.ค.นี้ อย่างไรก็ตามคิดว่าการที่จะมีการปรับใหญ่นั้นคงไม่ส่งผลกระทบอะไรต่อการทำงานของรัฐบาล เพียงแต่จะทำให้เกิดความสมบูรณ์มากขึ้น เพราะส่วนหนึ่งมีความจำเป็นต้องปรับ เนื่องจากมีรัฐมนตรีหลายคนออกไป และอาจจะมีบางคนต้องออกไปอีก

“ การปรับ ครม.ถือเป็นสิ่งจำเป็นที่จะทำให้ภาพลักษณ์ของรัฐบาลดีขึ้น ส่วนที่มีการพูดถึงปัญหาการจัดสรรตำแหน่งตามโควตานั้น ผมคิดว่านายกฯ มีความเชี่ยวชาญที่จะแก้ปัญหาและจัดการได้ และความจริงผมไม่เคยได้ยินคำว่าโควตาภายในพรรค เพียงแต่พูดกันว่าคนที่จะเป็นรัฐมนตรีจะต้องมีความรู้ ความเชียวชาญที่หลากหลาย ยืนยันว่าไม่ได้เป็นเรื่องของโควตา เราจะดูถึงความเหมาะสม ซึ่งหากเราได้มองในภาพกว้างก็ย่อมจะหาคนได้มากขึ้น ” นายสมชาย กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีคนใกล้ชิดของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่มักจะได้รับเลือกเข้ามาเป็นรัฐมนตรีจะแก้ปัญหาอย่างไร นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่อยากให้มองว่าใครเป็นคนใกล้ชิดหรือไม่ อยากให้มองที่ตัวบุคคลมากกว่าว่าการที่เข้ามานั้นเขามีความรู้ความสามารถในการทำงานหรือทำประโยชน์เพื่อตัวเอง อย่าไปรังเกียจคนที่มีความใกล้ชิดถ้าเขามีความสามารถพอ อย่างกรณีของตนหากมีญาตที่มีความสามารถแต่ถูกปิดกั้น มันก็จะเป็นการตัดโอกาสมากเกินไป ความใกล้ชิดห้ามกันไม่ได้ จึงต้องดูที่การปฏิบัติตัวและความรู้ความสามารถ

เมื่อถามว่าแต่ที่ผ่านมากรณีนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศก็เห็นชัดเจนอยู่ นายสมชาย กล่าวว่า ตอนที่นายนพดลเข้ามาทำหน้าที่เขาก็มีความสามารถ การที่ออกไปก็ไม่ใช่เพราะไม่มีความสามารถ แต่เป็นเพราะเงื่อนไขและประเด็นที่เกิดขึ้นภายหลัง ส่วนคนนอกที่จะเข้ามาเป็นรัฐมนตรีในครั้งนี้นั้น เท่าที่ทราบจากสื่อก็ทราบว่ามี โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ซึ่งก็เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณาเลือกคน แต่ก็จะทำให้การบริหารงานเป็นไปได้ดีขึ้น

เมื่อถามว่ามีการมองกันว่าอีก 3 เดือนข้างหน้าสถานการณ์บ้านเมืองจะยิ่งเลวร้ายไปกว่านี้ นายสมชาย กล่าวว่า ขอภาวนาว่าอย่าให้มีอะไรรุนแรง รัฐบาลเองก็พยายามทำงานอย่างอดทน ระมัดระวัง เพื่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย รัฐบาลไม่คิดว่าจะต้องอยู่ยงคงกระพันตลอดไป เพียงแต่จะเข้าหรือออกก็ควรทำให้เกิดความเรียบร้อย อย่าให้เลือดตกยางออก ความจริงตอนนี้ที่พวกเราจำเป็นต้องเป็นรัฐบาลก็เพราะประชาชนเลือกเข้ามา ถือเป็นภาระที่ต้องทำงาน ส่วนใครจะทำผิดก็ต้องว่ากันไป