WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, July 14, 2008

ปกป้องประชาธิปไตยโดยการสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง!

คอลัมน์ : ฮอตสกู๊ป
วันอังคารที่ 8 กรกฎาคม 2551 เวลา 18.00 น. ที่ผ่านมา ตัวแทนชาวบ้านจากเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย 3 จังหวัดในภาคอีสาน (ชัยภูมิ หนองบัวลำภู ขอนแก่น) กับ สหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.) โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 20 คน ได้จัดประชุมเพื่อกำหนดบทบาทในการเคลื่อนไหวปกป้องระบอบประชาธิปไตยร่วมกัน ณ บ้านพักริมบึงหนองโคตร จ.ขอนแก่น การประชุมเริ่มต้นโดย นายมานะ พลงาม ตัวแทนจากเครือข่ายภาคประชาชนปกป้องประชาธิปไตย 3 จังหวัด ได้นำเสนอวิเคราะห์สถานการณ์ และข้อสรุปจากมติของชาวบ้านในพื้นที่ ให้นักศึกษาได้รับทราบร่วมกัน โดยข้อสรุปของตัวแทนภาคประชาชน 3 จังหวัด มีดังต่อไปนี้

1.ร่วมกันปกป้องประชาธิปไตยโดยการสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง

2.ไม่เห็นด้วยกับแนวทางการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย

3.จะร่วมกันเคลื่อนไหวปกป้องประชาธิปไตยหากพันธมิตรฯ ยังไม่หยุดชุมนุม

การพูดคุยแลกเปลี่ยนใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง มีเนื้อหาโดยสรุปดังต่อไปนี้ กลุ่มนักศึกษา (สนนอ.) ประกาศเห็นด้วยกับแนวทางการเมืองของเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย 3 จังหวัด และมีมติเข้าร่วมเคลื่อนไหวเป็นแนวร่วมกับกลุ่มดังกล่าว โดยวิธีการเคลื่อนไหวในขั้นต้นนั้น ทางเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย 3 จังหวัด และ สนนอ. จะออกเอกสารแถลงการณ์ เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองร่วมกัน และแจกจ่ายให้กับประชาชนในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป เพื่อขยายแนวร่วมให้ได้มากที่สุด

หลังเสร็จสิ้นการประชุม นายมานะ พลงาม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สถานการณ์ทางการเมืองในปัจจุบัน ซึ่งแบ่งเป็น 2 ขั้วทางการเมือง ได้สร้างความคิดต่อสถานการณ์การเมืองในภาคประชาชน 2 กลุ่มใหญ่ๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ส่งผลต่อแนวโน้มการเคลื่อนไหวของประชาชนต้องเลือกข้าง ไปตามความคิดทางการเมืองที่เกิดขึ้นในสังคม ฉะนั้นเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของตนเอง เราขอเลือกข้างรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยประชาชน ตามครรลองของระบอบประชาธิปไตย และในจังหวะก้าวต่อไป เราจะจัดชุมนุมเพื่อประกาศปกป้องประชาธิปไตย”

ทางด้าน นายคณิต กำลังทวี ผู้ประสานงาน สนนอ. กล่าวว่า พร้อมที่จะเข้าร่วมสนับสนุนการเคลื่อนไหวของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และขอคัดค้านการใช้อำนาจที่ไม่ได้มาจากประชาชนทุกรูปแบบ ไม่ว่ารัฐประหาร หรือรัฐบาลแห่งชาติ

ส่วนแถลงการณ์ร่วมของเครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น หนองบัวลำภู และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาอีสาน กล่าวถึงการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดรัฐประหาร ปี 2549 และทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถทำงานเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติได้ในปัจจุบัน เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และ สนนอ. จึงขอเรียกร้องให้พันธมิตรฯ ยุติการเคลื่อนไหว ให้ประชาชนและนักศึกษาออกมาแสดงจุดยืนในการปกป้องการเมืองระบอบประชาธิปไตย และประณามต่อข้อเสนอการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย รวมทั้งล้มรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 และร่างรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีส่วนร่วม โดยจะมีการนัดชุมนุมเพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ ต่อไป

แถลงการณ์ฉบับที่ 1/2551
เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตย จ.ชัยภูมิ ขอนแก่น หนองบัวลำภู ร่วมกับสหพันธ์นิสิตนักศึกษาภาคอีสาน (สนนอ.)

จากการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เมื่อปี พ.ศ.2549 เป็นเหตุให้ทหารออกมากระทำการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 นั้นทำให้รัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2540 ซึ่งถือเป็นฉบับที่ประชาชนมีส่วนร่วมร่างมากที่สุด ถูกฉีกทิ้ง และคณะรัฐประหารได้ทำการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา (รัฐธรรมนูญ ฉบับ 2550) โดยปราศจากการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ทั้งที่มาและเนื้อหาบางส่วนขัดต่อหลักการประชาธิปไตย จึงขาดความชอบธรรมโดยหลักการ เมื่อมีการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ปรากฏว่าพรรคพลังประชาชนได้รับเลือกจากประชาชนจำนวนกว่า 16 ล้านเสียง ตามหลักประชาธิปไตย และได้จัดตั้งรัฐบาลที่มี

นายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี และกลุ่มพันธมิตรฯ ได้กระทำการชุมนุมขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีก ด้วยข้อหาเป็นรัฐบาลตัวแทนของ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 จนถึงขับไล่รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งด้วยประเด็นการเมืองต่างๆ อย่างไม่จบสิ้น ทำให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งไม่สามารถดำเนินนโยบายเพื่อแก้ปัญหาให้กับประเทศชาติได้

ดังนั้น เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และ สนนอ. จึงมีแนวทางร่วมกันในการปกป้องระบอบประชาธิปไตย โดยเสนอวิธีการและรูปแบบทางการเมืองที่มาจากประชาธิปไตย เช่น ให้มีการเลือกตั้งทางการเมืองทุกระดับ ปฏิเสธการเมืองแบบสรรหาที่ไม่ได้มาจากประชาชน

เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และ สนนอ. จึงมีข้อเรียกร้องและแนวทางการเคลื่อนไหว ดังต่อไปนี้

ข้อเรียกร้อง
1.ให้พันธมิตรฯ หยุดการเคลื่อนไหว
2.ให้ประชาชนและนักศึกษาออกมาแสดงจุดยืนต่อสถานการณ์การเมือง
3.ให้ประชาชนที่รักประชาธิปไตยออกมาประณามต่อข้อเสนอการเมืองใหม่ของกลุ่มพันธมิตรฯ ที่ไม่สอดคล้องกับหลักการประชาธิปไตย คือ ส.ส. มาจากเลือกตั้ง 30% และมาจากสรรหา 70%
4.ปกป้องการเมืองระบอบประชาธิปไตย ที่ให้ประชาชนส่วนใหญ่มีส่วนร่วม
5.ล้มรัฐธรรมนูญ ฉบับปี 2550 และเสนอทางออกของรัฐธรรมนูญที่มีส่วนร่วมจากประชาชน

ข้อเสนอแนวทางการเคลื่อนไหว หากไม่เป็นไปตามคำเรียกร้อง
1.เครือข่ายภาคประชาชนรักประชาธิปไตยฯ และแนวร่วมกลุ่มต่างๆ จะรวมพลังปกป้องประชาธิปไตย เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชน
2.จะร่วมกันนัดชุมนุมเพื่อคัดค้านการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรฯ
ถ้าเห็นด้วยกับการเคลื่อนไหวครั้งนี้ ให้แสดงความจำนงต่อผู้ประสานงานกลุ่มของท่าน