WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 18, 2008

ประชาธิปไตย เครื่องรวน

คอลัมน์: ขอดเกล็ดการเมือง

การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ของประเทศไทยในขณะนี้ มีอาการเหมือนเครื่องยนต์ตะกุกตะกัก เครื่องยนต์เดินไม่ปกติ มีอาการจามของท่อไอเสีย คล้ายๆ เครื่องเดินไม่เต็มสูบ เหมือนรถไม่มีกำลัง จำเป็นที่ “ช่างประชาธิปไตย” ทุกคนจะต้องนำรถคันนี้เข้าอู่ซ่อม ตรวจตราดูสิว่า เครื่องยนต์ขัดข้องอยู่บ่อยๆ นั้นเกิดจากสาเหตุอะไร

การค้นหาสาเหตุของอาการเครื่องรวนครั้งนี้ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ มิเช่นนั้นรถยนต์คันนี้จะวิ่งไปข้างหน้าลำบากมาก

เครื่องยนต์ประชาธิปไตยของเมืองไทย ใช้มาตั้งแต่วันที่ 24 มิถุนายน 2475 เครื่องยนต์ประชาธิปไตยนี้ได้ยกมาใส่รถยนต์ประเทศไทย โดยถอดเครื่องยนต์เดิมคือเครื่องยนต์ “สมบูรณาญาสิทธิราชย์” ออกไป เดิมการดูแลเครื่องยนต์นี้มีแต่องค์พระมหากษัตริย์เท่านั้น ที่จะต้องดูแลเครื่องยนต์ด้วยพระองค์เอง แต่เครื่องยนต์ประชาธิปไตย เป็นเครื่องยนต์ที่ประชาชนคนไทยทุกคนจะต้องช่วยกันดูแล เห็นอาการของเครื่องยนต์นี้เสียหรือควรจะเปลี่ยนยาง เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนเข็มไมล์ ประชาชนจะต้องเริ่มที่จะเปลี่ยนเอง เพื่อให้เครื่องยนต์ “ประชาธิปไตย” เดินได้

“คนขับ” รถยนต์ประชาธิปไตย มิใช่ว่าใครๆ อยากขับก็ขึ้นไปขับเองได้ จะต้องได้รับการเลือกสรรจากประชาชนที่เป็นช่างประชาธิปไตยของประเทศนี้ก่อน ยกเว้นมีบางครั้งบางคราว ทหารถือปืนและขับรถถังออกมาทำการปฏิวัติ ไล่ “คนขับ” ที่มาจากชาวบ้านเลือก เมื่อคณะปฏิวัติยึดอำนาจได้การตรวจตราเครื่องยนต์ประชาธิปไตย คณะปฏิวัติก็ถอดชิ้นส่วนประชาธิปไตยที่สำคัญๆ ออกไป เช่น เอาสมองกลรัฐธรรมนูญออกไป โดยฉีกทิ้งเสีย ยกเลิกสภา ออกกฎหมายโดยใช้คำสั่งของคณะปฏิวัติ มิต้องผ่านการพิจารณาของประชาชนและรัฐสภา เพราะพวกเขาได้โค่นล้มลงไปแล้ว

รถยนต์ประชาธิปไตยจึงถูกถอดชิ้นส่วนที่สำคัญออกไป เอาอะไหล่ใหม่มาใส่แทนโดยพวกปฏิวัติ

พวกเขายกเลิกรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชน แล้วนำอะไหล่ใหม่ที่ล้าสมัยคือ รัฐธรรมนูญ ปี 2550 มาใช้แทน เครื่องยนต์จึงจาม วิ่งได้ช้ามาก เพราะอะไหล่ที่พวกเผด็จการนำมาใส่ตัวเครื่องยนต์ เป็นอะไหล่ที่เป็นเผด็จการ

การเรียกร้องให้มีการซ่อมแซมเครื่องยนต์นี้โดยขนานใหญ่จึงเกิดขึ้น เพราะเครื่องยนต์ไม่เป็นประชาธิปไตยขับเท่าไร แก้เท่าไรก็แก้ไม่ได้ จำเป็นต้องสังคายนากันใหม่

กฎเกณฑ์ที่ไม่เป็นประชาธิปไตยในรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่เกิดจากมดลูกเผด็จการ จะต้องรีบแก้ไข

ทั้งนี้ การคัดค้านจากพวกซากเดนเผด็จการที่ได้ดิบได้ดีเพราะการปฏิวัติ เป็นพวกนิยมการปฏิวัติรัฐประหาร ไม่จำเป็นต้องไปฟังให้มากความ เพราะพวกนี้พูดให้ฟังเท่าไรก็ไม่เข้าใจ เพราะพวกเขาเป็นพวกเผด็จการโดยแท้

การแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องจำเป็น เพราะสาระสำคัญที่ทำให้เครื่องยนต์ประชาธิปไตยเดินไปไม่ได้อยู่ที่รัฐธรรมนูญ รัฐธรรมนูญ ปี 2550 ต้องการกำจัดนักการเมือง ต้องการกำจัดพรรคการเมือง ต้องการทำให้พรรคการเมืองอ่อนแอ ทำให้นักการเมืองอ่อนแอ ต้องการทำให้รัฐบาลอ่อนแอ จะเก็บรักษาไว้ทำไม

องค์กรอิสระบางองค์กรในขณะนี้ ซึ่งเกิดจากการให้กำเนิดของพวก คมช. จะต้องโละทิ้งแล้วสรรหามาใหม่ เพราะคนเหล่านี้เกิดจากมดลูกและครรภ์เผด็จการ จะมีความเห็นเป็นประชาธิปไตย คงเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว บางคนมีอคติกับคนอื่น วินิจฉัยคดีไปนับตั้งแต่ยังไม่มีเรื่องขึ้นไปสู่องค์การของตนด้วยซ้ำ ความเป็นกลาง ความปรองดอง ความสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร ถ้านำคนที่มีอคติมาอยู่ในขบวนการขององค์กรอิสระ

เครื่องยนต์ประชาธิปไตยมีปัญหามากมาย ยากที่จะแก้ไขเยียวยา หากไม่รีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปลดปล่อยนักโทษทางการเมืองทั้งที่อยู่ในคุกและอยู่นอกคุกให้มีอิสระ ตามหลักสากลของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย บ้านเมืองไทยจึงจะเดินไปได้

อย่ารอความตายที่พวกเผด็จการจะหยิบยื่นให้ในเบื้องหน้า อย่ารอให้พวกเขายุบพรรคการเมือง อย่ารอให้พวกเขาตัดสิทธิทางการเมือง อย่ารอให้เขานำท่านขึ้นหลักประหาร มีอำนาจอยู่ในมือ ไม่ใช้

อำนาจที่ประชาชนให้มา เปรียบเสมือนดาบ ท่านต้องจับด้านที่มีด้าม มิใช้จับปลายดาบ จะต้องยึดด้ามดาบมาไว้ในมือของฝ่ายประชาธิปไตยให้จงได้ อย่าปล่อยให้พวกอำมาตยา พวกเผด็จการจับด้าม แล้วเราจับปลายดาบ เขากะซวกทีไร เลือดไหลซิบ

มีอำนาจรัฐแล้วใช้อำนาจรัฐไม่เป็น แล้วจะเป็นไปทำไมครับ

ดร.อดิศร เพียงเกษ