WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, July 18, 2008

โฆษกรัฐบาล

คอลัมน์ : โต๊ะข่าวประชาทรรศน์

ควันหลงงานแถลงข่าว 6 มาตรการ 6 เดือน เพื่อแก้วิกฤติเศรษฐกิจให้กับคนจนระดับรากหญ้าของ นายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี ยังคุยกันไม่จบ ที่นอกเหนือจาก 6 มาตรการ สามารถบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคนจนได้อย่างไรบ้าง

นั่นคือ ประเทศไทยต้องเสียเกียรติภูมิในด้านการต่างประเทศ อันเกิดจากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า แถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เป็นสนธิสัญญา จะต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภา ทำให้การลงนามในแถลงการณ์ร่วมของ นายนพดล ปัทมะ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 ต้องถูกเพิกถอนและถูกดำเนินคดีอาญา โทษจำคุกตลอดชีวิตถึงประหารชีวิต

นายสมัครได้อธิบายให้เห็นภาพว่า การที่ประเทศไทยต้องเสียเกียรติภูมิอันไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่ตั้งกระทรวงการต่างประเทศนั้น เกิดมาจากรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ที่เรียกกันว่า ฉบับหน้าแหลมฟันดำ กากเดนของเผด็จการ

เนื่องจากปีนี้ถึงคิวประเทศไทยจะเป็นประธานกลุ่มประเทศอาเซียน แต่มีปัญหาไม่มีใครไปลงนาม เนื่องจากประเทศไทยยังว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะให้รองนายกรัฐมนตรีไปลงนามแทน ทุกคนก็เกี่ยงกัน เพราะไม่มั่นใจว่าการลงนามจะมีปัญหากลับมาฟาดฟันตัวเองหรือไม่

แม้ว่าเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศพยายามอธิบายว่า ไม่เป็นการละเมิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 แต่ทุกคนก็ไม่เชื่อ เพราะเมื่อครั้งที่นายนพดลไปลงนามในแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศก็ยืนยันเหมือนกันว่า ไม่ใช่สนธิสัญญา แต่สุดท้าย นายนพดลถูกฆ่าไปเรียบร้อยแล้ว แถมยังจะลากศพมาเข้าคุกเข้าตะราง

การอธิบายความว่า ประเทศไทยเสียเกียรติภูมิอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ทำให้หลายคนเริ่มเออออห่อหมกเห็นคล้อยตาม มากกว่าการกล่าวหาว่าประเทศไทยเสียดินแดนให้กับกัมพูชา กรณีที่ปราสาทเขาพระวิหารได้รับการรับรองเป็นมรดกโลก

นี่คือความเก๋าเกมทางการเมืองของ นายสมัคร สุนทรเวช เป็นเรื่องของความสามารถเฉพาะตัว ผสมกับประสบการณ์ที่สั่งสมมานานตลอดเส้นทางบนถนนการเมือง

แต่...โอกาสที่นายสมัครจะสามารถเปิดเกมรุกทางการเมืองอย่างเมื่อวันวานนั้น มีไม่บ่อยนัก ซึ่งคนละเรื่องกันกับการออกรายการสนทนาประสาสมัครทุกวันอาทิตย์

ผมจึงเห็นว่า การเปิดเกมรุกทางการเมือง ควรจะเป็นหน้าที่ของโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หรือโฆษกรัฐบาล

ทุกวันนี้มีโฆษกและรองโฆษกในส่วนของพรรคพลังประชาชนอยู่ 3 คน ลองไปจับมือถามชาวบ้านดูเถอะครับ จะมีคนสามารถบอกชื่อได้ทั้ง 3 คน คือ พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ ได้ครบหรือไม่

โฆษกรัฐบาล ไม่ใช่มีหน้าที่แค่นั่งแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ทุกวันอังคาร

โฆษกรัฐบาล ไม่ใช่ตำแหน่งที่จะตอบแทนให้กับ ส.ส. สอบตก

โฆษกรัฐบาล ใช่ว่าคนที่เคยทำหน้าที่เป็นผู้ประกาศข่าวที่มีความสามารถ เป็นที่ยอมรับกันในสังคมอย่าง น.ส.ศุภรัตน์ นาคบุญนำ จะทำได้ดี หากไม่มีความเชี่ยวชาญทางการเมือง หรือเก๋าเกมทางการเมือง

ในสถานการณ์ที่รัฐบาลถอยร่นตั้งรับมาตลอด หากได้โฆษกรัฐบาลที่เก๋าเกม ผมเชื่อว่ารัฐบาลสามารถตั้งหลัก และสามารถโต้กลับได้ก่อนหน้านี้ด้วยซ้ำไป

ตลอดเวลา 5 เดือนที่ผ่านมา นายสมัคร สุนทรเวช จึงต้องทำหน้าที่โฆษกรัฐบาล ควบกับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไปโดยปริยาย

เปรียบการแข่งขันฟุตบอล วันนี้นายสมัครเป็นตำแหน่งศูนย์หน้า แทนที่จะรอสปีดเข้าไปทำประตูเมื่อกองกลางส่งลูกไปให้ แต่วันนี้ ศูนย์หน้าต้องลงมาล้วงลูกจากกองกลาง หรือกองหลัง เพื่อเข้าไปทำประตู ซึ่งทำให้ประสิทธิภาพในการยิงประตูด้อยลงไปอย่างแน่นอน

ผมเชื่อโดยส่วนตัวของผมว่า หากรัฐบาลชุดนี้ไม่มีนายกรัฐมนตรีชื่อ นายสมัคร สุนทรเวช รัฐบาลจะไม่สามารถยืนอยู่ได้จนถึงวันนี้

ต่างจากโฆษกรัฐบาลที่ผ่านๆ มา ซึ่งหากให้ผมยกตัวอย่างโฆษกรัฐบาลที่ทำงานได้เข้าตากรรมการที่สุด คงจะไม่มีใครเกิน นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี เมื่อครั้งเป็นโฆษกรัฐบาลในสมัยที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เป็นนายกรัฐมนตรี

ไม่ว่าสื่อแขนงใดกล่าวหารัฐบาลในทางเสียหาย นายไตรรงค์จะหาข้อมูลมาตอบโต้ทันทีทันควัน ไม่ใช่ปล่อยเลยตามเลยอย่างทุกวันนี้ เพราะรัฐบาลสามารถหาข้อมูลตอบโต้ชี้แจงข้อกล่าวหาได้ง่ายโดยธรรมชาติอยู่แล้ว

ดังนั้นวันนี้ นายสมัครประกาศชักธงรบ เปิดเกมรุก จะไม่ถอยร่นตั้งรับอีกต่อไป โดยจะมีการปรับคณะรัฐมนตรีล็อตใหญ่หลังวันที่ 28 กรกฎาคม ที่จะถึง ก็ควรปรับทีมงานโฆษกใหม่ เพื่อให้เกมรุกของรัฐบาลเป็นขบวน ไม่ใช่ตัวใครตัวมันอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้