WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 20, 2009

อย่านำทางผิด

ที่มา ข่าวสด

คอลัมน์ บทบรรณาธิการ



ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 10 มีนาคม มีมติมอบหมายให้สำนักนายกรัฐมนตรี และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำกรอบแนวคิดการประชาสัมพันธ์งานเฉลิมฉลอง 777 ปี ประเทศไทยในปี 2558

โดยให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ และนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ร่วมกันจัดทำแผนการสร้างภาพลักษณ์ของประเทศ

มติและแผนงานดังกล่าวได้รับเสียงวิจารณ์จากผู้รู้ผู้ศึกษาด้านประวัติศาสตร์ ว่าจะเป็นการตอกย้ำความเข้าใจผิดในเรื่องประวัติศาสตร์

ที่จะสร้างปัญหาทั้งภายในสังคมไทยด้วยกันเองและกับเพื่อนบ้าน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต

เพราะสมมติฐานของการกำหนดให้ประเทศไทยมีอายุ 777 ปี ในอีก 6 ปีข้างหน้าย่อมหมายความว่า รัฐบาลมั่นใจในพยานหลักฐานว่า แรกสถาปนาประเทศไทยตรงกับ พ.ศ.1781

ซึ่งมาจากงานเขียนของศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร ที่นับเอาพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เป็นกษัตริย์องค์แรกในราชวงศ์พระร่วง แล้ว"สันนิษฐาน"ว่าครองราชย์ในราว พ.ศ.1781

ทั้งที่ดร.ประเสริฐเองก็เปิดกว้างให้มีการถกเถียงหาหลักฐานต่อไป โดยการใช้คำว่าสันนิษฐาน และใส่เครื่องหมายคำถามเอาไว้หลังปีพุทธศักราชที่ระบุ

และถึงแม้การสันนิษฐานของดร.ประเสริฐในกรณีนี้จะถูกต้อง ก็ยังมีข้อถกเถียงทางประวัติศาสตร์ว่าพ่อขุนศรีอินทราทิตย์เป็นกษัตริย์องค์แรกของสุโขทัยหรือไม่ รวมทั้งสุโขทัยเป็นราชธานีแห่งแรกของอาณาจักรไทยหรือไม่?

แต่ที่จะสร้างปัญหามากกว่าการถกเถียงหรือปีพุทธศักราช ก็คือนัยยะของประวัติศาสตร์แนวนี้

เพราะประวัติศาสตร์ที่ขาดการไต่สวนตรวจสอบให้รอบด้าน และเขียนขึ้นเพื่อตอบสนองจุดมุ่งหมายทางการเมือง เช่นให้คนไทยมีบรรพบุรุษที่อพยพมาจากมองโกเลียก็ดี หรือเมื่อย้ายมาถึงสุวรรณภูมิแล้วเป็นชาติมหาอำนาจเหนือกว่าใครในย่านนี้ก็ดี

เป็น"ประวัติศาสตร์บาดหมาง"ที่ไม่เพียงแต่ทำให้สังคมไทยมีทัศนคติที่ไม่ดี และความสัมพันธ์ที่มีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านโดยรอบมาตลอดเท่านั้น

แต่ยังทำให้เกิดปัญหาการแตกแยกในสังคมไทย เพราะประวัติศาสตร์มีทัศนคติที่เหยียดหยามเพื่อนร่วมชาติที่มิได้อยู่ในศูนย์กลางของอำนาจ หรือกลุ่มชนที่มีวัฒนธรรมความเชื่อต่างกันออกไป

มติที่มีแนวโน้มจะก่อปัญหา หรือว่าตอกย้ำทัศนคติที่ผิดๆเช่นนี้ต่อไป

ถ้ายกเลิกได้จะเป็นคุณอย่างยิ่ง