WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 19, 2009

'เพื่อไทย'ขอขยายศึกวันซักฟอก

ที่มา เดลินิวส์

เด็ก'เจ๊หน่อย'ซบพรรค'ภูมิใจไทย'

“เพื่อไทย” ลนลานขอขยายวันซักฟอกเป็น 19-21 มี.ค. เฉ่งยับ “มาร์ค” มัวหมอง “เหลิม” แฉถูกดักฟังฮัลโหล แถมแกล้งเปิดกระเป๋าหรูโชว์หลักฐานซักฟอกแน่น ด้าน “รัฐนาวา” พร้อมเจรจาหาข้อยุติวันนี้ แบะท่ายอมตามคำร้องขอ สั่ง ส.ส. งดคิวลงพื้นที่เสาร์-อาทิตย์แล้ว “มาร์ค” หน้าบานหลัง “ปชป.” ซ้อมแก้ข้อหาเงินบริจาคฉาว ส่วน “เด็กใหม่” ประกาศเป็นหมูไม่กลัวน้ำร้อน อ้างเอกสิทธิ์ ส.ส. ไม่โหวตอุ้ม “กษิต” เหตุยึดสนามบินทำชาติเจ๊ง ฝ่าย “ภูมิใจไทย” ยันไม่กดปุ่มสวนพรรคร่วม ฮึ่มใช้ ก.ม.หมิ่นประมาท ปิดปากฝ่ายค้าน โอ่ “มท.1” ไม่อ่านบทซ้ำรอย รมต.หุ่น ขณะที่ “เจ๊หน่อย” ไฟเขียวเด็กในสังกัดย้ายซุกปีก “เนวิน ณ ภูมิใจไทย” อ้างเพื่ออนาคตที่ดีกว่า ฮือฮา “ตัวเงินตัวทอง” นับสิบบุกทำเนียบฯ หึ่งลางร้ายรัฐนาวาอับปาง

“เพื่อไทย”ดิ้นค้านวันซักฟอก

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. ที่รัฐสภา นายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม ฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ได้ยื่นหนังสือถึงนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการกำหนดวันประชุมสภาในวันที่ 19-20 มี.ค. เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล โดยมีนายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานสภา คนที่ 1 เป็นผู้รับเรื่องแทนประธานสภา

ต่อมาเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิทยา พร้อมด้วยนายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน นางฐิติมา ฉาแสง ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคเพื่อไทย เดินทางเข้ายื่นหนังสือถึงนายอภิสิทธิ์ เพื่อคัดค้านการเลื่อนวันประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลมาเป็นวันที่ 19-20 มี.ค. โดยนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มารับหนังสือแทน

อ้าง“มาร์ค”ไฟเขียวปลายมี.ค.

หนังสือที่วิปฝ่ายค้านทำถึงประธานสภา มีเนื้อหาว่า ตามที่ประธานสภามีดำริและมีระเบียบวาระการประชุมสภาให้พิจารณาญัตติด่วนอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ในวันที่ 19-20 มี.ค. วิปฝ่ายค้านได้ประชุมและมีมติเห็นว่าการกำหนดวันประชุมดังกล่าวไม่เหมาะสม เพราะประธานรัฐสภาได้กำหนดให้มีการประชุมใหญ่สามัญประจำปีของหน่วยประจำชาติไทยในองค์การรัฐสภาระหว่างประเทศในวันที่ 20 มี.ค. 2552 และฝ่ายค้านยังเห็นว่าการตรวจสอบมีความ จำเป็นและสำคัญควรใช้จำนวนวันอภิปรายไม่น้อยกว่า 3 วัน ดังนั้นเพื่อให้การทำงานของฝ่ายนิติบัญญัติเป็นไปโดยความเรียบร้อยและมีประสิทธิ ภาพ วิปฝ่ายค้านจึงมีมติขอให้ประธานสภา ทบทวนการกำหนดวันการอภิปราย หากไม่สะดวกกระทำในสัปดาห์นี้ควรกำหนดเป็นสัปดาห์ต่อไป เพื่อให้ฝ่ายค้านทำงานตรวจสอบอย่างเต็มที่ อีกทั้งเป็นไปตามที่นายกฯ ได้ดำริไว้ด้วย

โวยขัดข้อบังคับ-จารีตประเพณี

ส่วนหนังสือที่ทำถึงนายกฯ ระบุว่า การดำเนินการของประธานสภา ไม่ชอบด้วยระเบียบแบบแผน ข้อบังคับและประเพณีที่ถือปฏิบัติกัน มายาวนานที่สร้างหลักประกันในการรักษาผล ประโยชน์ของประชาชน คือ 1. ขัดข้อบังคับของสภา เนื่องจากวันที่ 19-20 มี.ค. ประธานสภา ได้กำหนดวาระการประชุมที่สำคัญไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว ดังนั้นการจะเปลี่ยนวาระการประชุมมาเป็นการอภิปรายไม่ไว้วางใจซ้อนเข้าไปนั้นจะต้องเป็นมติในที่ประชุมสภา การกระทำของประธานสภาจึงเป็นการทำโดยอำเภอใจ 2. ประเพณีที่ถือปฏิบัติกันของสภา วิปทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านจะต้องปรึกษาหารือร่วมกันเพื่อให้กลไกของระบบรัฐสภาเดินได้อย่างราบรื่นอันจะก่อประโยชน์ต่อประชาชน แต่การกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนี้ ไม่ได้หารือกับวิปฝ่ายค้านเลย ซึ่งจะทำให้การประสานงานในสภาเกิดข้อขัดข้องและไม่ราบรื่นได้ในอนาคต

หลอกด่า“มาร์ค”ภาพมัวหมอง

3. การเข้าดำรงตำแหน่งของนายกฯ มีข้อครหาต่อสังคมว่ามาโดยมิชอบด้วยแนวทางประชาธิปไตย และเมื่อนายกฯ ได้บอกต่อสาธารณะแล้วว่า ควรจะให้เวลาและโอกาสแก่ฝ่ายค้านในการอภิปรายไม่ไว้วางใจอย่างเต็มที่และกำหนดวันเวลาที่เหมาะสม คือ วันที่ 26-27 มี.ค. แล้ว แต่กลับมีข่าวปรากฏต่อสาธารณะว่า นายกฯ และประธานสภาได้หารือลับ ๆ กับบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดของประธานสภา และมีความเห็นตามบุคคลดังกล่าว ให้ร่นเวลาการอภิปรายให้เร็วขึ้นเพื่อประโยชน์ทางการเมืองมาเป็นวันที่ 19- 20 มี.ค. โดยคาดหวังว่าจะเอาเปรียบทางการเมืองกับฝ่ายค้าน

“การกระทำดังกล่าวของประธานสภา จึงไม่เพียงแต่ขัดระเบียบข้อบังคับและละเมิด ประเพณีของสภาเท่านั้น แต่สร้างความมัวหมองให้นายกฯ ด้วย วิปฝ่ายค้านจึงเห็นว่าเพื่อเป็นการปกป้องภาพลักษณ์ของนายกฯ จึงขอให้ปรึกษากับประธานสภา และกำหนดวันอภิปรายไม่ไว้วางใจตามที่นายกฯ ได้แจ้งต่อสาธารณะไว้ก่อนแล้ว ซึ่งชอบด้วยกฎระเบียบข้อบังคับและประเพณีที่ถือปฏิบัติมายาวนาน” หนังสือที่วิปฝ่ายค้านทำถึงนายกฯ ระบุ

ชี้“ปู่ชัย”โดนฉะทั้งขึ้นทั้งล่อง

นายสามารถ แก้วมีชัย ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย และรองประธานคนที่ 1 กล่าวว่า ประธานสภาได้ตรวจสอบแล้วว่าญัตติดังกล่าวสมบูรณ์ จึงได้บรรจุญัตติดังกล่าวไว้ในวาระการประชุม ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับการประชุมที่ระบุว่า เมื่อประธานสภาตรวจสอบแล้วเห็นว่าญัตติถูกต้องสมบูรณ์ ประธานต้องบรรจุเป็นเรื่องด่วน อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ประธานสภาโดนทั้งขึ้นทั้งล่อง เพราะถ้านายชัยบรรจุญัตติเร็วก็โดนว่าทำไมเร็วจัง แต่ถ้าบรรจุญัตติช้าก็หาว่าดองเรื่องไว้ ส่วนเรื่องความเป็นกลางของรองประธานสภาที่มาจากพรรคเพื่อไทยในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ประธานในที่ประชุมมีหน้าที่ดูแลการประชุมให้เรียบร้อยตามข้อบังคับ หากเอนเอียงหรือไม่เป็นกลาง ก็จะถูกสมาชิกลุกขึ้นประท้วง ดังนั้นขอให้มั่นใจได้ว่าประธานในที่ประชุมเป็นกลางแน่นอน

ส่วนการขอขยายวันอภิปรายเพิ่มอีกนั้น รองประธานสภา คนที่ 1 กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของวิปทั้งสองฝ่ายปรึกษาหารือร่วมกัน เมื่อประธานสภากำหนดแค่ 2 วัน ซึ่งหากมีการอภิปรายกันในวันศุกร์เลยเวลาเที่ยงคืน ก็สามารถขยายเวลาอภิปรายออกไปอีก 1 วัน แล้วให้มีการลงมติในวันอาทิตย์หรือวันจันทร์ก็ได้ ไม่น่ามีปัญหา

เผยหนังสือเปลี่ยนระเบียบวาระ

สำหรับความชัดเจนเรื่องการประชุมสภาเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า สำนักงานเลขาธิ การสภาผู้แทนราษฎร มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ สผ 0014/ผ66 ลงวันที่ 16 มี.ค. 2552 ถึง ส.ส. เรื่องการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยระบุว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภา ได้มีคำสั่งเปลี่ยนแปลงระเบียบวาระการประชุมวันที่ 19 มี.ค. เวลา 11.00 น. และให้นัดประชุมสภาเป็นพิเศษ ในวันที่ 19 และ 20 มี.ค. เวลา 09.30 น. ที่รัฐสภา เพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกฯ และรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล จึงขอเชิญ ส.ส. มาประชุมในวันดังกล่าว โดยมีระเบียบวาระการประชุมตามที่เสนอมา

ฝ่ายค้านขย่มต่อซื้อส.ส.7หลัก

นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน ให้สัมภาษณ์ว่า เวลา 2 วันที่ประธานสภากำหนดไว้ไม่น่าจะพอ เพราะมีผู้ประสงค์จะอภิปรายเกิน 40 คน เมื่อถามถึงกระแสข่าวการซื้อตัว ส.ส. ด้วยตัวเลข 7 หลัก เพื่อโหวตให้กับฝ่ายรัฐบาล ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า มีข่าวมานานแล้ว ก็ยังมีความพยายามจะทำกันอยู่ แต่อย่าไปพูดเลย เอาไว้ดูตอนโหวตดีกว่า “คนที่จะรับเงินเพื่อโหวตสวนมติพรรคนั้น ถ้ายังลืมตาไม่สว่างก็ยินดีให้ไป คนพวกนี้เป็นประเภทพวกหูหนวก ตาบอด อยากจะไปก็ไม่เป็นไร”

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อก่อนมีแต่ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น แต่เดี๋ยวนี้ต้นไม้ขุดรากวิ่งตามลูกไม้แล้ว ความจริงข้อมูลของฝ่ายค้านครบแล้ว แต่ในทางปฏิบัติมันต้องทำซีดี ฉายพาวเวอร์พอยท์ให้ผู้สื่อข่าวได้เห็นด้วย ซึ่งต้องใช้เวลาจัดทำทางเทคนิค เพราะเดี๋ยวนี้การอภิปรายแค่โชว์เอกสารอย่างเดียวไม่ได้ หากกำหนดวันอภิปรายเร็วขึ้นก็คงใช้เวลาทำเอกสารแบบไม่ต้องหลับต้องนอนกัน

“เหลิม”ปูดถูกดักฟังโทรศัพท์

ที่พรรคเพื่อไทย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน และประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย กรณีประธานวิปฝ่ายค้านยื่นหนังสือขอให้เลื่อนเวลาการเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไปตามกำหนดเดิม โดย ร.ต.อ.เฉลิม มีสีหน้าประหลาดใจ พร้อมกล่าวว่า เชื่อว่าประธานสภา คงไม่เลื่อนตามคำร้องขอ เนื่องจากญัตติดังกล่าวได้บรรจุเป็นระเบียบวาระเรียบร้อยแล้ว

ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ส่วนตัวมีความพร้อมในการเปิดอภิปรายมาหลายเดือนแล้ว ขอบอกเลยว่าเริ่มอภิปรายเวลา 09.30 น. ไม่เกินเวลา 14.00 น. ได้เสียแน่นอน และหลังจากอภิปรายเสร็จ ตนจะไปติดเอกสารเป็นนิทรรศ การย่อย ๆ ที่ห้องวิปฝ่ายค้าน จากนั้นอีก 2 สัปดาห์จะหาที่ทำนิทรรศการให้ประชาชนได้เข้าไปดูอีกครั้ง ส่วนที่รัฐบาลจะตั้งวอร์รูมก็ทำไป แต่ ถ้าเชื่อมั่นว่าไม่เคยทำผิด ไม่บกพร่อง ก็อย่าใช้อำนาจหน้าที่ไปกดดันข้าราชการอย่างที่พยายามทำกันอยู่ และที่รู้สึกได้ตอนนี้ คือ มีการดักฟัง โทรศัพท์ตน เพราะมีการตามไปยังแหล่งข้อมูลที่เคยพูดโทรศัพท์กัน

“พท.”ขอเพิ่มวันซักฟอก 1 วัน

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า ที่ประชุมได้แจ้งกำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2552 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 24 มี.ค. โดยจะไม่มีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการบริหารพรรคแต่อย่างใด นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้หารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และเห็นว่าหากรัฐบาลยืนยันจะเปิดอภิปรายวันที่ 19-20 มี.ค. และลงมติในวันที่ 21 มี.ค. วิปฝ่านค้านจะขอเพิ่มจำนวนวันอภิปรายอีก 1 วัน เป็นอภิปรายวันที่ 19-21 มี.ค. และลงมติในวันที่ 22 มี.ค. นอกจากนี้พรรคมีมติไม่รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ขั้นตอนและวิธีการจัดทำหนังสือสัญญา พ.ศ. ...และจะไม่ตั้งกรรมาธิการวิสามัญ เพราะเป็นการนำประเทศไปจำนำกู้เงินและสร้างหนี้ให้กับประเทศชาติ รวมไปถึงยังผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 อีกด้วย

ส่วนกรณีที่ ร.ต.ปรพล อดิเรกสาร ส.ส.สระบุรี พรรคเพื่อไทย ระบุว่าตัวเป็นเพื่อไทยแต่หัวใจเป็นภูมิใจไทยว่า พรรคให้เอกสิทธิ์ ส.ส. โหวตสวนมติพรรคได้ ทั้งนี้พรรคจะไม่ขับ ร.ต. ปรพล ออกจากพรรค แต่ให้ประชาชน จ.สระบุรี เป็นผู้พิพากษาเอง และเชื่อว่าผู้ที่ปันใจไปอยู่พรรค ภูมิใจไทยนั้นมี ร.ต.ปรพล คนเดียวเท่านั้น

ปัด“เจ๊หน่อย”ร่วมงาน“เนวิน”

นายพร้อมพงศ์ยังได้นำภาพถ่ายป้ายคัตเอาต์ขนาดใหญ่ที่ จ.อุบลราชธานี มีรูปนายวุฒิพงศ์ นามบุตร และนายศุภชัย ศรีหล้า ส.ส. อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ มีข้อความว่า “เชื่อมั่นประเทศไทยมั่นใจ ปชป. ข้าราชการ ลูกจ้างรับ 2,000 บาท ช่วยเศรษฐกิจ” และ “ได้แล้วเบี้ยยังชีพ พ่อใหญ่แม่ใหญ่ เดือนละ 500 บาท” โดยกล่าวว่า เป็นการจับโกหกคำโตของพรรคประชาธิปัตย์ที่นำงบกระตุ้นเศรษฐกิจไปใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งล่วงหน้า เพราะ ส.ส.ทั้ง 2 คนอยู่ ระหว่างการพิจารณาใบเหลือง และยุติการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 18 ธ.ค. ดังนั้นกรณีดังกล่าวจึงเข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว.

รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคเพื่อไทยจะอภิปรายนายอภิสิทธิ์ในวันแรก ส่วนวันที่สองจะอภิปรายนายกษิต ส่วนรัฐมนตรีที่เหลืออีก 4 คนจะอภิปรายในวันที่สาม

นายไพโรจน์ อิสระเสรีพงษ์ ส.ส.กรุง เทพฯ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะไปร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยว่า เป็นไปไม่ได้ เพราะคุณหญิงสุดารัตน์กับ นายเนวิน ชิดชอบ กินเกาเหลากันแล้วจะไปร่วมงานกันได้อย่างไร อีกทั้งการแข่งขันในพื้นที่กรุงเทพฯ เป็นการต่อสู้ระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์เท่านั้น หากไปอยู่พรรคอื่นคงแข่งขันลำบาก

“มาร์ค”ลั่น รมต. ห้ามอ่านบท

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านจะขอให้ขยายวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลว่าปกติประธานสภาจะออกวาระการประชุมซึ่งมักกำหนดให้มี 2 วัน แต่ถ้าอภิปรายไม่เสร็จ จะไปตกลงกันว่าจะขยายวันหรือไม่ สำหรับตนไม่มีปัญหา ทุกอย่างขึ้นอยู่กับสภา เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านอ้างว่าการเลื่อนวันอภิปรายให้เร็วขึ้นเป็นเกมของรัฐบาลที่ต้องการให้ฝ่ายค้านตั้งตัวไม่ทัน นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า เป็นเรื่องของประธานสภา บอกตามตรงว่าตนก็ไม่สะดวก เพราะต้องยกเลิกและเลื่อนกำหนดการงานต่าง ๆ ด้วย

ส่วนการที่นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าอาจมี ส.ส.ไม่ลงมติไว้วางใจให้นายกษิต ภิรมย์ รมว. การต่างประเทศ นั้น นายกฯ กล่าวว่า นายกษิต บอกว่าไม่รู้สึกหนักใจและพร้อมชี้แจงทุกอย่าง ต่อข้อถามว่า จะมีการเขียนบทให้รัฐมนตรีที่ตอบคำถามไม่เก่งหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า “ใครเขียนบท เขาห้ามอ่าน”

ให้เอกสิทธิ์ส.ส.กดปุ่มลงคะแนน

เมื่อถามว่า พรรคประชาธิปัตย์จะให้ ส.ส. ลงมติเป็นในแนวทางเดียวกันหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า พรรคไม่มีมติเรื่องนี้ และจะให้ ส.ส. ลงมติโดยใช้เอกสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ ส่วนกรณีฝ่ายค้านระบุว่ามีการจ่ายเงิน 7 หลัก เพื่อให้ ส.ส. ลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายนั้น ตนไม่คิดว่าจะมีอะไรอย่างนั้น ทั้งนี้ เวลาจะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ มักจะมีข่าวลือออกมามาก ผู้สื่อข่าวถามว่า วันที่ 21 มี.ค. จะยังลงพื้นที่พบประชาชนใน จ.ชลบุรี หรือไม่ เพราะวันดังกล่าวเป็นวันลงมติ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเสร็จทันก็จะไป

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า ตนไม่ได้เล่นเกมไม่ให้ฝ่ายค้านและกลุ่มเสื้อแดงตั้งตัว แต่ประธานสภาโทรฯ มาแจ้งว่าสัปดาห์หน้าจะมีการประชุมร่วมรัฐ สภาเกี่ยวกับข้อตกลงระหว่างประเทศ 3-4 ฉบับ และหลังจากนั้นประธานสภาต้องเป็นผู้แทนไป สรรหากรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ครั้นจะเลื่อน ไปเดือน เม.ย. ก็ตรงกับวันสงกรานต์ ท่านจึงถามว่าพร้อมหรือไม่ รัฐบาลก็ต้องตอบว่าพร้อมทุกวัน

ยันผลโหวตไม่จำเป็นต้องเท่ากัน

นายสุเทพ กล่าวว่า ตนเคยเป็นฝ่ายค้านมาก่อนและเคยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ก่อนที่จะอภิปรายต้องตรวจสอบข้อมูลมีหลักฐานไว้ก่อน เพราะฉะนั้นตนไม่คิดว่าตรงนี้จะเป็น ปัญหา ต่อข้อถามว่าถือว่าได้เปรียบมากขึ้นหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่ได้คิดว่าเป็นการได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เป็นการทำหน้าที่ถามมาก็ชี้แจง และเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีทุกคนรวมถึงนายกษิตสามารถชี้แจงฝ่ายค้านได้ทุกประเด็น ตนไม่เห็นว่าจะมีอะไรที่น่าเป็นห่วง เมื่อถามว่า การลงมติของรัฐมนตรีทุกคนจะต้องได้คะแนนเท่ากันหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่จำเป็น ไม่เคยเท่ากันสักครั้ง เมื่อถามต่อว่า ฝ่ายค้านบอกว่าการอภิปรายครั้งนี้รัฐบาลไม่มีโอกาสที่จะปรับ ครม. แต่รัฐบาลอาจจะต้องยุบสภา นายสุเทพ กล่าวว่า ฝ่ายค้าน ก็ต้องพูดอย่างนั้นอย่าไปตื่นเต้นมาก

“จำไม่ได้หรือตอนที่ผมเป็นฝ่ายค้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เป็นรัฐมนตรีก็โฆษณาชวนเชื่อเป็นเรื่องใหญ่ ผลก็ออกมาเป็นอย่างที่เห็น แม้ว่าครั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม จะเป็นหัวหน้าในการนำ อภิปรายไม่ไว้วางใจ ผมก็ไม่ตื่นเต้น ไม่รู้สึกอะไร เป็นเรื่องขำ ๆ ไป” รองนายกฯ ระบุ

คาดฝ่ายค้านลาก“แม้ว”มาด้วย

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการรวบ รวมข้อมูลช่วยเหลือรัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย กล่าวว่า ทราบอยู่แล้วว่าเป้าหมายอันดับแรก คือ นายอภิสิทธิ์ รองลงมา คือ นายกษิต ซึ่งรัฐบาลได้วิเคราะห์แล้วว่า เป้าหมายพรรคเพื่อไทยต้องการสร้างความเสียหายให้กับนายกฯ และพรรคประชาธิปัตย์ รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล โดยโยงเรื่องกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยและทหารเข้ามาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ตนมองว่าการอภิปรายของฝ่ายค้านจะพยายามเชื่อมโยงไปถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงการและการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมถึงการเคลื่อนไหวของนายใจ อึ๊งภากรณ์ ดังนั้นเมื่อเราเห็นเป้าหมายของฝ่ายค้านชัดเจน ก็ได้เตรียมข้อมูลและเนื้อหาที่จะชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจได้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ได้แจ้งในที่ ประชุม ครม. ให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไปเตรียมข้อมูลด้วย

“ปชป.”ประกาศยกมือประท้วง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายชินวรณ์ บุณย เกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงการเตรียม ความพร้อมในการรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลได้นัดประชุมวันที่ 18 มี.ค. เวลา 09.00 น. ที่รัฐสภา เพื่อจัดทำฐานข้อมูล และตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้รัฐมนตรีนำข้อมูลดังกล่าวไปตอบชี้แจงให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จากนั้นเวลา 14.00 น. ในวันเดียวกันจะประชุมร่วมกับวิปฝ่ายค้าน เพื่อจัดสรรเวลาและวางกรอบเพื่อให้การอภิปรายกระชับ ให้รัฐมนตรีมีโอกาสชี้แจงเท่าเทียมกัน หากมีการ พาดพิงบุคคลภายนอกและผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง นอก จากรัฐมนตรีทั้ง 5 คนแล้ว เช่น เรื่องเงินบริจาค 258 ล้านบาท ในปี 2547-2548 ถ้าหากพาดพิง ถึงพรรคประชาธิปัตย์ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ก็จะใช้สิทธิพาดพิงทั้งพรรค ซึ่งจุดนี้ต้องทำความเข้าใจร่วมกันให้ชัดเจนก่อน

ส่วนกรณีฝ่ายค้านจะอภิปรายนายกฯ ในวันแรกเพียงคนเดียวนั้น ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ดี เพราะนายกฯ สามารถตอบญัตติเชื่อมโยงให้ประชาชนทราบได้ดีกว่ารัฐมนตรีคนอื่น ๆ ด้วยซ้ำไป และวิปรัฐบาลไม่ได้เป็นห่วงรัฐมนตรีคนใดเป็นพิเศษ

เมิน“เด็กใหม่”ไม่หนุน“กษิต”

นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ส.ส.รัฐบาลบางคนจะไม่โหวตให้ นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ว่า ถือเป็นความเห็นส่วนตัว แต่พรรคร่วมรัฐบาลเห็นตรงกันว่ายังไม่พบว่ารัฐมนตรีทำงานบกพร่อง ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลไม่มีใครมีความคิดเห็นที่แตกต่างจากนี้

นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ประธานคณะทำงานปฏิบัติการทางการเมือง (วอร์รูม) พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า บรรยากาศการอภิปรายไม่ไว้วางใจ คงเน้นการให้ฝ่ายค้านอภิปรายมากกว่าให้ ส.ส. รัฐบาลลุกขึ้นตอบโต้ แต่ต้องพิจารณาเนื้อหาด้วยว่าจะต้องไม่เป็นการต่อว่า ด่าทอ นอกประเด็นอย่างที่แล้วมา ซึ่งครั้งนี้คงไม่มีลักษณะการจัดองครักษ์พิทักษ์นายกฯหรือรัฐมนตรี เพราะมั่นใจว่าผู้ถูกอภิปรายสามารถชี้แจงข้อกล่าวหาได้

โว“เสี่ยจิ้น”ไม่ซ้ำรอย“สุริยะ”

นายศุภชัย ใจสมุทร โฆษกพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ ได้หารือกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ก่อนที่จะผลักดันให้เลื่อนญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจให้เร็วขึ้นว่า ไม่ทราบว่ามีการหารือกันหรือไม่ อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะร่นเข้ามาหรือร่นออกไปก็คงไม่มีผลต่อการชี้แจงข้อกล่าวหาของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมช.มหาดไทย เพราะข้อกล่าวหาไม่ได้มีความซับซ้อนอะไร เชื่อว่าจะสามารถตอบหรืออธิบายข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ได้ ซึ่งตนทราบว่าถ้าจะอภิปรายวันนี้รัฐมนตรีทั้ง 2 คนก็พร้อมตอบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า นายเนวินมีบทบาทในการช่วยชี้แจงอย่างไรบ้าง โฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ไม่มี ความจริงนายชวรัตน์ และนายบุญจง ก็มีประสบการณ์ทางการเมืองอยู่แล้ว แม้นายชวรัตน์อาจพูดจาช้าไปบ้างตามสไตล์ แต่ตอบได้เนื้อหาสาระอยู่แล้ว ไม่มีสคริปต์อย่างที่สื่อบางฉบับไป เขียนแน่นอน และจะไม่ซ้ำรอยเหมือนสมัยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีต รมว.คมนาคม

“เนวิน”ฮึ่มฟ้องหมิ่นกราวรูด

ส่วนกรณีฝ่ายค้านอภิปรายพาดพิงไปถึงนายเนวินและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ข้อบังคับสภาห้ามพูดถึงบุคคลภายนอกอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการเกี่ยวพันไปถึงบุคคลภายนอกในลักษณะหมิ่นประมาท ผู้ที่ถูกพาดพิงถึงซึ่งไม่ใช่เฉพาะนายเนวินหรือนายศักดิ์สยามก็มีสิทธิที่จะดำเนินคดีกับผู้อภิปรายได้อยู่แล้ว และขอฝากเตือน ส.ส. ให้ระมัดระวัง

โฆษกพรรคภูมิใจไทย ปฏิเสธกระแสข่าวการใช้เงิน 7 หลักในการโหวตของ ส.ส. ครั้งนี้ โดยยืนยันว่า ส.ส.อยู่ด้วยอุดมการณ์อยู่แล้ว ไม่มีเงินเข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน เมื่อถามว่า ส.ส. พรรคภูมิใจไทย จะโหวตสนับสนุนนายกษิต ภิรมย์ รมว. การต่างประเทศ หรือไม่ นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคยังไม่ได้ประชุมกัน แต่หลักการพรรคร่วมรัฐบาล ถ้าฟังแล้วไม่มีพฤติการณ์อะไรที่แสดงให้เห็นถึงการกระทำที่ไม่ชอบจริง ๆ ก็ต้องโหวตไปตามมติของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว ส่วนที่มีข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยจะโหวตให้รัฐบาลก็คงต้องดูกันไป

ตัวเงินตัวทองแห่วิ่งเล่นทำเนียบฯ

วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำ เนียบรัฐบาลว่า ระหว่างการประชุม ครม. ได้เกิดเรื่องที่สร้างความฮือฮาและเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาข้าราชการ และสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลอีกครั้ง เนื่องจากมีลูกตัวเงินตัวทองยาวกว่า 1 ฟุต ประมาณ 10 ตัว ออกมาจากโพรงกลางต้นโศกน้ำ ต้นไม้เก่าแก่ที่อยู่คู่กับบ้านนรสิงห์ก่อนที่ จะมาเป็นทำเนียบรัฐบาล โดยต้นโศกน้ำดังกล่าวปลูกอยู่บริเวณทางเชื่อมระหว่างตึกไทยคู่ฟ้ากับ ตึกบัญชาการ ซึ่งลูกตัวเงินตัวทองที่อยู่ในโพรง ได้คลานออกมาวิ่งเล่นและนอนผึ่งแดด เมื่อข้าราชการและผู้สื่อข่าวไปยืนมุงดู ตัวเงินตัวทองเหล่านั้นก็ไม่แสดงอาการตกใจแต่อย่างใด สันนิษ ฐานว่าแม่ตัวเงินตัวทองคงมาแอบวางไข่ไว้ในโพรงต้นไม้จนฟักเป็นตัวออกมา อย่างไรก็ตามได้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าการปรากฏตัวของลูกตัวเงินตัวทองจำนวนมากครั้งนี้ น่าจะเป็นลางร้ายของรัฐบาล เนื่องจากใกล้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ

รัฐบาลแบะท่าขยายวันซักฟอก

ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุม ส.ส. โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และหัวหน้าพรรค พร้อมด้วยรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุม อย่างพร้อมหน้า ไม่ว่าจะเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ รวมทั้งนายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรี ด้วย ภายหลังการประชุม นพ. วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรค แถลงว่า ที่ฝ่ายค้านขอขยายวันอภิปรายเป็น 3 วัน ประธานวิปรัฐบาลจะไปหารือกับประธานวิปฝ่ายค้านเพื่อให้ได้ข้อยุติในวันที่ 18 มี.ค. นี้ อย่างไรก็ดี พรรคได้กำชับให้ ส.ส. งดภารกิจในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์นี้ด้วย เพื่อเตรียมตัวประชุมเพื่อลงมติในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจอาจล่วงเลยออกไป

เมื่อถามว่าหากมีการอภิปรายพาดพิงถึงกลุ่มพันธมิตรฯจะทำอย่างไร นพ.วรงค์ ตอบว่า ผู้ที่ถูกพาดพิงก็ต้องชี้แจง เช่น นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน ที่ต้องเข้าใจว่ามีบท บาทเป็นแกนนำพันธมิตรฯมาก่อนที่จะเข้ามาอยู่กับพรรคประชาธิปัตย์

“เกียรติกร”ไม่กลัว“ปชป.”ทุบ

นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส. ปราจีนบุรี พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ว่า ที่ประชุมพรรคได้สอบถามตนเกี่ยวกับการออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการไม่โหวตให้นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ซึ่งตนได้ยืนยันว่ามี ส.ส.พรรค ร่วมรัฐบาลมาบอกกับตนระหว่างรับประทานอาหารร่วมกันว่าอาจจะไม่ลงมติโหวตให้นายกษิต จริง แต่ไม่ได้ระบุชื่อว่าเป็นใคร และในการลงมติจริง ส.ส. คนดังกล่าวจะทำตามที่พูดหรือไม่ก็ไม่อาจทราบได้ โดยที่ประชุมได้เตือนให้ตนระวังเรื่องการให้ข่าวกับสื่อมวลชนเท่านั้นไม่ได้มีปัญหาอะไรมากกว่านั้น ทั้งนี้ในการลงมติของตน ยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะโหวตอย่างไร เพราะ ส.ส. มีเอกสิทธิ์ 3 อย่าง คือ เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียง ดังนั้นจึงขอฟังการชี้แจงก่อน โดยเฉพาะการชี้แจงของนายกษิต ซึ่งตนคิดว่าการปิดสนามบินเป็นเรื่องที่ทำให้ประเทศเสียหายจริง ตนมีจุดยืนอย่างนี้ พรรคจะทำอะไรกับตนก็ทำ

ขณะที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคนจะไม่ลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า เป็นเรื่องของพรรค ไม่เป็นกังวล ส่วนที่ถูกมองว่าจะเป็นจุดอ่อนรัฐบาลนั้น คิดว่าไม่มีปัญหา

ส.ส.ซ้อมแจงข้อหาเงินบริจาค

รายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์แจ้งว่า นอกจากที่ประชุมจะหารือถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว ยังได้ให้ ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับประเด็นเงินบริจาคเข้าพรรคประชาธิปัตย์ จำนวน 258 ล้านบาท อาทิ นายนิพนธ์ บุญญามณี ส.ส.สัดส่วน นายประพร เอกอุรุ ส.ส.สงขลา และ น.ส.สุพัชรี ธรรมเพชร ส.ส.พัทลุง ชี้แจงถึงข้อมูล โดยส่วนใหญ่แสดงความมั่นใจในข้อมูลที่มีอยู่ และเชื่อว่าจะสามารถหักล้างข้อมูลของฝ่ายค้านได้ และภายหลังการประชุมนายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษาพรรค ได้ประชุมร่วมกันที่ห้องทำงานของนายบัญญัติ โดยได้เรียก ส.ส. ที่เกี่ยวข้องกับเงินบริจาคไปชี้แจงอีกครั้ง ซึ่งภายหลังการหารือนายอภิสิทธิ์ได้เดินออกจากห้องด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

รายงานข่าวแจ้งว่า พรรคประชาธิปัตย์จะมีการคืนตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้กับพรรคชาติไทยพัฒนา แล้วจะโยกนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ไปตำแหน่งอื่นแทน อาจเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง

“ชวรัตน์”ลั่นไม่ได้เป็นหุ่นเชิด

อีกด้านหนึ่ง ที่โรงแรมสยามซิตี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมพรรคภูมิใจไทย กรณีฝ่ายค้านอาจอภิปรายพาดพิงถึงนายเนวิน ชิดชอบ และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ประธานคณะทำงาน รมว.มหาดไทย ครอบงำการทำงานของ มท.1 ว่า นายเนวินไม่ได้นั่งอยู่ใน กระทรวง แต่คนทำงานอยู่ที่กระทรวง คือ นายศักดิ์สยาม ซึ่งตนแต่งตั้งขึ้นมาทำงาน หากนายศักดิ์สยามไม่มาทำงานก็ถือเป็นความผิด ส่วนนายเนวิน และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ไม่ได้เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ ของกระทรวงมหาดไทย เพราะสิทธิขาดอยู่ที่ตน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาด ไทย และรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านจะนำเรื่องการทุจริตงบอุดหนุนเฉพาะกิจองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาทมาอภิปรายว่า เป็นการกล่าวหาเรื่อยเปื่อยโดยไม่มีมูล เรื่องนี้ถ้าใครทำผิดมิชอบ จริงก็ต้องรับผิดชอบ และคนที่พูดก็ต้องรับผิดชอบคำพูดด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องการซื้อตัว ส.ส. นั้น ก็เป็นเรื่องไร้สาระ

เด็กเจ๊หน่อยแห่ซบ“ภูมิใจไทย”

นายบุญจง ยังกล่าวถึงกรณีนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำพันธมิตรฯ ให้จับตาอดีตสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) และกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย จะเข้าร่วมกับ พรรคภูมิใจไทยว่า ต้องไปถามนายสนธิ แต่พรรคเราเปิดกว้าง และการพิจารณาต้องเข้าสู่ที่ประชุมพรรค

รายงานข่าวจากที่ประชุมพรรคภูมิใจไทย แจ้งว่า นายเนวิน ได้สั่งให้ ส.ส. ลงพื้นที่เช็กฐานเสียงและผู้สนับสนุนเพื่อเตรียมความพร้อมคัดสรรผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เนื่องจากนายเนวินต้องการที่จะเพิ่มจำนวน ส.ส.ภาคอีสาน ให้มากขึ้น ขณะเดียวกัน น.ส.ศิลัมพา เลิศนุวัฒน์ บุตรสาวนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ และ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี อดีต ส.ส.พรรคไทยรักไทย กลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เดินทางมาร่วมประชุมพรรคภูมิใจไทยด้วย ซึ่ง น.ส.ศุภมาส มีกระแสข่าวว่าจะได้รับการแต่งตั้งเป็นรองโฆษกพรรคภูมิใจไทย

หนุนลูกทีมย้ายรังเพื่ออนาคต

น.ส.ศุภมาส ให้สัมภาษณ์ว่า ตนยังมีชื่อเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยอยู่ จึงไม่ทราบว่าในทางกฎหมายแล้วจะมาเป็นรองโฆษกพรรคภูมิใจไทยได้หรือไม่ ซึ่งการมาประชุมกับพรรคภูมิใจไทยนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ได้เห็นชอบแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะมี ส.ส. ในกลุ่มของคุณหญิงสุดารัตน์คนอื่นมาร่วมอีกหรือไม่

นายอุดมเดช รัตนเสถียร คนใกล้ชิดคุณหญิงสุดารัตน์ เปิดเผยว่า เรื่องที่มีข่าวว่า คุณหญิงสุดารัตน์ จะมาร่วมพรรคภูมิใจไทยนั้น อาจเป็นได้ที่คุณหญิงสุดารัตน์ ได้เจอกับนาย อนุทิน ชาญวีรกูล บุตรชายนายชวรัตน์ ตามงานต่าง ๆ แล้วมีการพูดคุยกัน แต่ยังไม่ถึงขั้นที่จะยก ส.ส. มาทั้งกลุ่ม โดยขึ้นกับความพอใจของ ส.ส. แต่ละคน ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์ ให้อิสระกับทุกคน ถ้าหากเห็นว่าย้ายไปอยู่แล้วจะมีอนาคตที่ดีกว่า ยอมรับว่ามี ส.ส.กลุ่มเพื่อนเนวินมาชักชวนตนด้วย แต่ตนยังใจแข็งอยู่ คงขึ้นอยู่กับความอดทนของแต่ละคน

“พท.”จัดคิวเชือดนายกฯ-5รมต.

ที่พรรคเพื่อไทย นายวิทยา บุรณศิริ ประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า เบื้องต้นพรรคได้จัดเรียงรายชื่อผู้ที่จะถูกอภิปรายตามลำดับดังต่อไปนี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส. พรรคเพื่อไทย ได้เปิดกระเป๋ายี่ห้อหลุยส์ วิตตอง ใบใหญ่มาโชว์ผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมคณะทำงานเตรียมความพร้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจ พบว่าภายในมีสำเนาเอกสารภ.ง.ด.53 ที่พรรคประชาธิปัตย์แจงภาษีเงินได้ สำเนาเช็คที่เย็บรวมเป็นปึกหนา สำเนาเอกสารแสดงงวดรับเงินจากบริษัท ทีพีไอ โพลีน จำกัด (มหาชน) โดยกล่าวว่า ข้อมูลมีความซับซ้อน มีเงินเข้าธนาคาร 75 ครั้ง ในเวลา 84 วัน ผ่านบัญชีธนาคาร 4-5 แห่ง ที่สำคัญมีเช็คใบหนึ่งน่าสนใจ เพราะปรากฏเบอร์แฟกซ์ของพรรคการเมืองหนึ่งด้วย เชื่อว่าข้อมูลของตนมีมากกว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ เพราะมีคนของพรรคประชาธิปัตย์นำมาให้เอง.