WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, March 20, 2009

วิทยายุทธ์ 7 อีเลฟเว่น

ที่มา ไทยรัฐ



ตั้งแต่เรียนจบหลักสูตรผู้บริหารสื่อระดับสูง (บสส.) มาจากสถาบันอิศรา อมันตกุล คนที่มีการศึกษาลุ่มๆดอนๆ อย่างผม เริ่มรู้สึกถึงคำว่า เพื่อนร่วมรุ่น

ในจำนวนเพื่อน 40 คน คนไหนจะทำอะไร เราก็มักบอกข่าวแล้วก็ไป...กัน

เพื่อนเอ็นจีโอ ท่าทีมีเรื่องจะ สื่อสารกันบ้าง แต่ก็เจือจางเต็มที วี่แววความเกรงใจ ดูจะเบียดบังวี่แววความรักความใคร่ ที่มีให้กัน ระหว่างการเรียน 6 เดือน ลดน้อยไปมาก

เพื่อนในสายธุรกิจ...ดูจะต่อความยาว สาวเยื่อใยกันมากกว่า ศุกร์-เสาร์ที่แล้ว คุณบัญญัติ คำนูญวัฒน์ ประธานรุ่น ซึ่งผมเรียกว่าหัวหน้าชั้น ชวนไปสัมผัสหมอกควันที่เชียงใหม่

จุดหมายจริงๆ อยู่ที่งานของ เซเว่น อีเลฟเว่น นัดหมายโชห่วย มาคุยกันในหัวข้อ ทำโชห่วยให้รวยอย่างยั่งยืน

ในช่วงที่เศรษฐกิจแย่ๆ เราตั้งใจมาให้ความรู้ ช่วยให้ร้านโชห่วย บริหารจัดการร้านให้ดีขึ้น ขายสินค้าได้มากขึ้นฟังคุณบัญญัติพูดแล้ว ผมก็เชื่อเพื่อน

แต่เมื่อฟังคุณชัยโรจน์ ทิวัตถ์มั่นเจริญ รอง กก. ผจก.บริษัทซีพี ออลล์ ให้ความรู้ว่า โชห่วยที่ลงทุนเอง โอกาสกำไรมี 30% โอกาสขาดทุนมี 70%

แต่ถ้าเลือกซื้อระบบแฟรนไชส์ ตัวเลขกลับกัน โอกาสรวยมี 70% โอกาสจนมี 30%

ความเชื่อผมก็เปลี่ยนไป

งานนี้ที่แท้ เซเว่น อีเลฟเว่น ตั้งใจมาชวนร้านโชห่วย แปลงสัญชาติมาเป็นเซเว่น อีเลฟเว่น...นี่เอง

แต่ก็นั่นแหละครับ เรื่องของช่องทางธุรกิจ ที่ถ้าทำได้ในยามยากอย่างนี้ น่าจะเป็นเรื่องดี ผมจึงตั้งอกตั้งใจฟังคำบรรยายต่อไป...คุณชัยโรจน์ คุยถึงผลการวิจัย...ที่น่าสนใจ

ลูกค้าที่ไม่พอใจ 1 ราย จะเล่าประสบการณ์ที่ไม่ดี เท่ากับ 20 ราย เพราะฉะนั้น ลูกค้าที่ไม่พอใจ 5 ราย จะเล่าประสบการณ์ที่ไม่ดี เท่ากับ 5*20=100 ราย

ลูกค้า 1 ราย จะเล่าประสบการณ์ที่ดี เท่ากับ 1 ราย เพราะฉะนั้นลูกค้าที่พอใจ 95 ราย จะเล่าประสบการณ์ที่ดี เท่ากับ 1*95=95 ราย

ผลวิจัยนี้ทำขึ้นเพื่องานของร้านเซเว่นฯ เน้นผู้มาซื้อสินค้า ผมเข้าใจเอาเองว่า หลักคิดนี้ น่าจะใช้ได้กับหลายๆเรื่อง รวมทั้งเรื่องการเมือง

การพูดเรื่องดีๆ ของนักการเมือง ผลตอบสนองน่าจะอยู่ ในเกณฑ์รู้แล้วบอกต่อ 1 ต่อ 1 แต่เมื่อพูดเรื่องร้ายๆ...ผลตอบสนอง น่าจะมากกว่าเกณฑ์ร้านเซเว่นฯ...5 ต่อ

จะเป็น 10 ต่อ หรือ 20 ต่อ ก็เป็นไปได้

ความรู้จากงานสัมมนาร้านโชห่วย ช่วยให้ผมเกิดปัญญา เข้าใจแจ่มแจ้งว่า เหตุใด ทันทีที่มีการตั้งรัฐบาล พรรคฝ่ายค้าน ก็ต้องรีบหาจังหวะอภิปรายไม่ไว้วางใจ...ให้ได้ก่อน

สื่อมีธรรมชาติจับแต่ประเด็นร้ายๆ เล็กๆ มาแตกหน่อขยายกอ ให้เป็นเรื่องใหญ่

รัฐบาลที่คุยว่าเข้มแข็งมั่นคง เจอลมพายุก็ทนได้ แต่เจอลมปากไม่เท่าไหร่ หลายรัฐบาล ไม่ล้ม ก็อยู่ในอาการโงนเงนโอนเอน

รักใครชอบใคร อภิปรายไม่ไว้วางใจนัดนี้ ลุ้นกันได้ตามอัธยาศัย แต่ถ้าลมปากล้มรัฐบาลอภิสิทธิ์ได้ ตามเกมการเมือง นายกฯคนใหม่อยู่ในฝ่ายค้าน ชื่อ ร.ต.อ.ดร.เฉลิม

ถึงเวลานั้น ก็เหมือนโบราณว่า พระจะสึก ฝนจะตก ลูกจะออก ขี้จะแตก จะห้ามกันยังไง ก็คงห้ามไม่ไหว...แล้วล่ะครับ.

กิเลน ประลองเชิง