WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 19, 2009

มีแต่เรื่องร้อนๆ

ที่มา ไทยรัฐ

ย่างเข้าหน้าร้อน บ้านเมืองก็มีแต่เรื่องร้อนๆ 19-20 มีนาคมนี้ ชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา ใช้อำนาจรวบรัดเลื่อนวันอภิปรายไม่ไว้วางใจเร็วขึ้นหนึ่งสัปดาห์ ให้ ฝ่ายค้านเพื่อไทย เปิดอภิปรายถอดถอนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเป็นเวลาสองวัน งานนี้ ไต้ฝุ่นดูแล้วไม่มีอะไรในกอไผ่ ก็แค่ ลิเกการเมือง ที่ แฝงเร้นด้วยผลประโยชน์ทับซ้อน ก็เท่านั้น............

นี่ก็ร้อน เรื่องเงินๆทองๆของ กบข.กองทุนบำเหน็จบำนาญของข้าราชการ กับข่าวขาดทุนก้อนโต จนมีสมาชิก กบข.หลายร้อยคนชุมนุมเรียกร้องให้ ยกเลิก กบข. และ คืนเงินสะสมให้ข้าราชการโดยเร็วที่สุด เล่นเอา วิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการ กบข. นอนไม่หลับไปหลายวัน ............

ไต้ฝุ่น ดูตัวเลขผลตอบแทนจากการลงทุนของ กบข.ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา เห็นแล้วก็อิจฉา ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 7.04 ต่อปี บางปีได้ผลตอบแทนสูงกว่า 16 เปอร์เซ็นต์ ปี 2550 ก็ยังได้ผลตอบแทน 9.22 เปอร์เซ็นต์ เพิ่งมีปี 2551 นี่แหละ ผลตอบแทนติดลบ 5.12 เปอร์เซ็นต์ ก็ถือว่า ลบไม่มาก เป็นไปตามสภาพตลาด แต่ถ้าเทียบกับราคาหุ้นในตลาดที่หายไปเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์

ในยามนี้ ก็ต้องถือว่าดีเยี่ยม............

ถ้าดูผลตอบแทนสะสม วันนี้ สมาชิก กบข.ยังได้กำไรสะสมกว่า 120 เปอร์เซ็นต์ ส่วนที่ขาดทุนปีที่แล้ว เป็นขาดทุนกำไร คนที่จะขาดทุนจริงในปีนี้ ก็คือ ผู้ที่เกษียณอายุ และ สมาชิกใหม่ที่เพิ่งเข้า กบข. แต่ก็ยังมีเวลาสะสมอีกหลายสิบปี คงไม่ติดลบในอนาคตแน่นอน............

ไต้ฝุ่น ว่า สิ่งที่น่าห่วง ก็คือ ความไม่เข้าใจระบบการลงทุนของ กบข. ของ สมาชิกกองทุน ทำให้มีการเรียกร้อง ให้ยกเลิกกองทุน กบข. ถ้ายกเลิกเมื่อไร คนที่จะเสียประโยชน์โดยตรง ก็คือ ข้าราชการที่เป็นสมาชิก กบข.กว่าล้านคน จะเอาบำเหน็จบำนาญที่ไหนไปเลี้ยงชีพหลังเกษียณ คิดกันให้ดีๆ............

นี่ก็เรื่องร้อน เรื่องของ ปลัดคลัง ศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ที่ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดถึงขั้นไล่ออกในรอบแรก โทษฐานมีส่วนร่วมในการแต่งตั้ง 4 รองอธิบดี ตามคำสั่ง สำนักงาน ก.พ. วันนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ จะเปิดให้ ปลัดศุภรัตน์ เข้าแถลงความจริงพร้อมพยานเอกสาร เพื่อให้ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ต่อภาพจิ๊กซอว์เรื่องราวให้ชัดเจน ก่อนจะลงดาบ ข้าราชการดีๆที่มีอยู่น้อย ให้ดับดิ้นไปกับคดีที่เจ้าตัวไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง............

เรื่องนี้ถ้าจะผิด ไต้ฝุ่น ว่า ต้องผิดที่คำสั่ง ก.พ.ที่เป็นต้นตอ ก็เหมือนเรื่องที่ ข้าราชการประจำ ที่ ปฏิบัติตามมติ ครม. ถ้า มติ ครม.ผิด ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้ว ข้าราชการที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามมติ ครม.จะต้องผิดด้วยหรือไม่ อีกหน่อยจะมีใครกล้าปฏิบัติตามคำสั่ง............

เหลียวดู การบริหารจัดการ ของ ผู้บริหารการบินไทย ในยุคนี้สักนิดว่า ทำไมถึงบริหารให้การบินไทยขาดทุนได้ขนาดนั้น วันวานมีข่าวเล็กๆชิ้นหนึ่งจาก จังหวัดแม่ฮ่องสอน ภาคเหนือของไทย บอกว่า การบินไทย ประกาศ ยกเลิกเส้นทางบินเชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เพราะ ทนขาดทุนไม่ไหว มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มีนาคมนี้ เป็นต้นไป............

วันเดียวกันก็มีข่าวจาก สายการบินเอสจีเอ ของเอกชน ซึ่งบินให้บริการเส้นทาง เชียงใหม่-แม่ฮ่องสอน เหมือนกัน วันละ 1 เที่ยว ประกาศ เพิ่มเที่ยวบินเป็นวันละ 5 เที่ยว เริ่มวันที่ 29 มีนาคม สวมเส้นทางทันที เนื่องจากได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวด้วยดี ส่วน เที่ยวบินการบินไทยที่ลดลง เพราะขาดทุนนั้น ก็มีข่าวว่า สายการบิน พีบีแอร์ ของค่ายบุญรอด ประกาศบินแทนทันทีเหมือนกัน............

ไม่น่าเชื่อก็ต้องเชื่อครับ เพราะเพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆ เส้นทางบินเดียวกันแท้ๆ สายการบินเอกชนมีกำไร จนต้องเพิ่มเที่ยวบิน แต่การบินไทยขาดทุน ต้องลดเที่ยวบิน มันช่างต่างกันฟ้ากับดิน แล้ว ผู้บริหารการบินไทยจะตอบผู้ถือหุ้นว่าอย่างไร ก็เหมือน ข้ออ้างที่จะย้ายจากดอนเมืองไปสุวรรณภูมิ นั่นแหละ อีหรอบเดียวกัน............

ชะเอย แล้ว ประเทศทุนนิยมจ๋า อย่าง สหรัฐฯ วันนี้ก็ต้องหันมาใช้ ระบบเศรษฐกิจพอเพียง ปรัชญาเศรษฐกิจอันยิ่งใหญ่ ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อแก้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ชาวอเมริกันเริ่มหันมา ปลูกผักสวนครัวกินเอง เพื่อช่วยตัวเองในยามที่เศรษฐกิจสหรัฐฯตกต่ำสุดขีด ............

สมาคมผู้ทำสวนสหรัฐฯ รายงานผลสำรวจในช่วงที่ผ่านมาว่า ชาวอเมริกันหันมาปลูกผักสวนครัวเพื่อทำอาหารเองเพิ่มขึ้นถึง 19 เปอร์เซ็นต์ ทำให้เมล็ดพันธุ์ผักต่างๆขายดีมากจนขาดตลาด เช่น หัวหอม มะเขือเทศ พริกไทย เป็นต้น............

มีการคำนวณกันว่า การปลูกผักสวนครัวกินเอง จะช่วย ลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารได้ถึง 40 เหรียญต่อสัปดาห์ หรือราว 1,400 บาท เวลานี้มีหลายแห่งที่ เพื่อนบ้านร่วมกันปลูกผักสวนครัว และ แบ่งปันกันในชุมชน ซึ่งเป็นไปตาม หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เปียบเลย แต่ เมืองไทย ที่เป็น ต้นตำรับทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง วันนี้ ยังไม่เห็นรัฐบาลริเริ่มเลย............

ไต้ฝุ่น