WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 17, 2009

ปิดเกมรัฐบาล

ที่มา ไทยรัฐ

หลังกลับจากอังกฤษนายกฯอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คงจะต้องเจอศึกการเมือง ซึ่งดูท่าว่าจะเข้มข้นรุนแรงมากขึ้น เรียกว่าเจอ มรสุมรอบด้าน...ว่างั้นเถอะ เพราะนอกจากปัญหาเศรษฐกิจ การเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ความเคลื่อนไหวที่ดูเหมือนว่าจะเหยียบคันเร่ง เพื่อพิชิตศึกในระยะอันใกล้นี้ นั่นคือการโฟนอินของอดีตนายกฯทักษิณที่ถี่ขึ้น แหลมคมมากขึ้น แม้จะวนด้วยประเด็นที่วนไปเวียนมาก็ตาม อีกทั้งกลุ่มเสื้อแดงที่เปิดปฏิบัติการชุมนุมอย่างต่อเนื่องแบบสัญจรและขับไล่รัฐมนตรีที่ออกปฏิบัติหน้าที่ในจังหวัดต่างๆ

ทุกอย่างดูเหมือนว่าจะสอดรับกันอย่างต่อเนื่อง และหวังผล ไม่ใช่ลอยๆอย่างที่ผ่านมา นั่นเพราะเชื่อว่า สถานการณ์อย่างนี้เป็นเงื่อนไขที่จะขย่มรัฐบาลให้อยู่หมัดได้

การอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและ 5 รัฐมนตรีนั้น แม้จะมองกันว่าโอกาสที่จะโค่นรัฐบาลคงเป็นไปได้ยาก เพราะเสียงสนับสนุนน้อยกว่า แต่การที่ฝ่ายค้านยังปิดลับข้อมูลไม่แพร่งพรายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา นั่นแสดงว่าน่าจะมีอะไรพอสมควร

อย่างน้อยที่มีตุ๊กตาแล้วคือเรื่องเงินบริจาค 500 กว่าล้านบาท โดยมีนายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลังเป็น จิ๊กซอว์สำคัญก็ไม่ใช่เรื่องที่จะมองผ่านไปง่ายๆ เนื่องจากมันมีเค้าลางให้เห็นอยู่ เพียงแต่ว่าจะมีข้อมูลเชื่อมต่อให้กระจ่างชัดแค่ไหน

หรือเรื่องที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ซึ่งข้อมูลน่าจะมากพอสมควร เพราะอธิบดีที่ถูกย้ายน่าจะผ่องถ่ายข้อมูลให้เพียบแน่ ยิ่งเป็นที่รู้กันดีว่างบประมาณของกรมนี้มี ขุมทรัพย์ก้อนใหญ่ ซึ่งเป็นที่หมายปองของนักการเมืองอยู่แล้ว

จากหมายกำหนดที่วางกันไว้ล่วงหน้าคงจะสอดรับกันในห้วงจากนี้ไป นั่นหมายความว่าในระบบก็เปิดศึกซักฟอก แต่การเมืองนอกระบบก็คือการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงที่มีการปลุกระดมเต็มพิกัด

นั่นก็หมายความว่ากระสุนพร้อม คนพร้อม เงื่อนไขพร้อม

ซึ่งแน่นอนว่าระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจ น่าจะมีการชุมนุม เพื่อกดดันรัฐบาลนอกสภา มีความเป็นไปได้ว่าไม่ล้อมทำเนียบ ก็ล้อมสภาเพื่อกดดันรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนั้น ยังมีความเคลื่อนไหวของนักการเมืองบ้านเลขที่ 111 ที่จะออกพบปะประชาชนเพื่อจุดระเบิดอีกจุดหนึ่ง

ในขณะที่รัฐบาลเองแม้ว่านายกฯจะโชว์ฟอร์มความเป็นอินเตอร์ในระดับนานาชาติ เพื่อสร้างความเชื่อให้กับรัฐบาล...ว่างั้นเถอะอย่าเอ่ยไปไกลถึงความเชื่อมั่นของประเทศ เพราะในความเป็นจริงแล้วต้องยอมรับว่าการเมืองไทยยังไม่นิ่ง ยังไม่สามารถเดินไปสู่จุดปกติได้

อย่างน้อยการที่ พ.ต.ท.ทักษิณยังสามารถที่จะเคลื่อนไหวได้ทุกรูปแบบ เป็นข่าวได้ทุกวันและพุ่งเป้าไปที่การทำงานของรัฐบาล ซึ่งดิสเครดิตรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจว่าไม่มีน้ำยา หรือจะสรรหาถ้อยคำที่ทำให้เสียฟอร์มตลอด

ยิ่งปัญหาเศรษฐกิจวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่จะแก้ได้ง่ายๆ หรือแม้แต่ตัว พ.ต.ท.ทักษิณหากเป็นนายกฯวันนี้ก็หืดขึ้นคอไม่ต่างกัน เพราะเงื่อนไขหลักมาจากภายนอก ดังนั้น หากสหรัฐฯหรือประเทศยักษ์ใหญ่ยังไม่ตื่นฟื้นคืนชีพ ก็จะยังไม่เห็นภาพชัดเจนว่ามีฝีมือแค่ไหน

ปัญหาขัดแย้งในเชิงนโยบายทั้งการย้ายสนามบิน งบประมาณที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ดูเหมือนว่าน่าจะประนีประนอมกันได้ แต่เอาเข้าจริงแล้วน่าจะพูดได้ว่าตรงนี้แหละคือปัญหา เพราะการย้ายสนามบินไปสู่สุวรรณภูมิเพียงแห่งเดียว

มันก็ฟ้องถึงเจตนาแล้วว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงอย่างไม่ต้องสงสัย ขณะที่นายกฯก็คงจะมองเห็น และที่สำคัญก็คือขัดในเชิงนโยบายด้วย เพราะลึกๆแล้วต้องการให้มี 2 สนามบินมากกว่า หรืองบประมาณที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นก็เหมือนไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่

ทั้งศึกนอก-ศึกในบริหารอำนาจไม่สมดุลก็ไปได้ง่ายๆเหมือนกัน.

สายล่อฟ้า