WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, March 18, 2009

รัฐบาลไม่ขัดให้เวลาอภิปราย 3 วัน

ที่มา ไทยรัฐ

วันที่ 17 มี.ค.นายชินวรณ์ บุณยะเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล กล่าวถึงกรณีที่ฝ่ายค้านระบุว่านายชัย ฮั้วกับนายกฯ ในการร่นวันอภิปรายให้เร็วขึ้นนั้น ญัตตินี้เป็นญัตติของฝ่ายค้าน ที่ฝ่ายรัฐบาลต้องใช้เวลาเตรียมความพร้อม หากเลือกได้รัฐบาลคงอยากให้มีความพร้อมมากที่สุด เมื่อทุกฝ่ายพร้อมก็ไม่น่าจะเป็นการสมยอม ส่วนที่ฝ่ายค้านต้องการเวลา 3 วันในการอภิปรายนั้น ประธานวิปฝ่ายค้านได้ ประสานมาแล้ว ไม่มีปัญหาอะไร ได้นัดหมายหารือกันอีกทีในวันที่ 18 มี.ค. โดยในวันเดียวกันนั้น จะมีการประชุมคณะกรรมการประสานข้อมูล เพื่อจัดทำฐานข้อมูลและตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้รัฐมนตรีนำไปชี้แจงในทิศทางเดียวกัน ส่วนที่ฝ่ายค้านจะอภิปรายนายกฯเพียงคนเดียวในวันแรก คิดว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะนายกฯตอบญัตติได้ดีกว่ารัฐมนตรีคนอื่นๆ ในทางกลับกันยิ่งฝ่ายค้านอภิปรายนายกฯมากๆ ก็ยิ่งกลายเป็นส่วนดี เพราะทำให้นายกฯ มีโอกาสชี้แจงข้อสงสัยประเด็นต่างๆ

ปชป.เปิดอิสระให้ ส.ส.ฟรีโหวต

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงภายหลังการประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ว่า ที่ประชุมได้หารือเรื่องการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้พูดทีเล่นทีจริงว่าอ่านญัตติของฝ่ายค้านแล้วง่วงนอน โดยพรรคประชาธิปัตย์ จะให้อิสระกับ ส.ส.ทุกคนในการออกเสียงลงมติ จะไม่มีมติพรรคออกมาบังคับ เท่าที่ได้พูดคุยกับ ส.ส.หลายคนเชื่อว่า ส.ส.ของพรรคเข้าใจ และเชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีสามารถตอบข้อซักถามได้ อย่างไรก็ตาม ได้มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานข้อมูลจำนวน 15 คน จากพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรค เพื่อคอยเตรียมหาข้อมูลให้กับรัฐมนตรีที่ถูกอภิปราย เมื่อถามว่าในที่ประชุมได้หารือถึงกรณีที่นายเกียรติกร พากเพียรศิลป์ ส.ส.ปราจีนบุรีพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่าอาจมี ส.ส.หลายคนไม่ออกเสียงลงมติให้นายกษิตหรือไม่ นพ.วรงค์ตอบว่า นายเกียรติกรได้ชี้แจงต่อที่ประชุมแล้วว่า การพูดเรื่องดังกล่าวเป็นการพูดทีเล่นทีจริง

กษิตไม่สน ส.ส.รัฐบาลไม่หนุน

นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลบางคนอาจจะไม่ยกมือไว้วางใจว่า เป็นเรื่องของพรรค ไม่เป็นกังวล ส่วนที่ถูกมองว่าจะเป็นจุดอ่อนรัฐบาลนั้น คิดว่าไม่มีปัญหา

นายธฤต จรุงวัฒน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงการเลื่อนกำหนดการเยือนประเทศสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 17-18 มี.ค. ของนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศ ภายหลังประธานสภาฯร่นวันอภิปรายไม่ไว้วางใจขึ้นมาเป็นวันที่ 19-21 มี.ค. ว่าเมื่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจเลื่อนขึ้นมาเร็วกว่าเดิม ส่งผลให้ รมว.ต่างประเทศ ต้องเลื่อนการเยือนสิงคโปร์ออกไป เพื่ออยู่ซักซ้อมความเข้าใจและเตรียมการชี้แจงข้อซักถามของฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตาม นายกษิตไม่ได้สั่งการให้กระทรวงการต่างประเทศเตรียมข้อมูล ในการชี้แจงเรื่องใดเป็นพิเศษ มีเพียงการเตรียมการตามปกติ สำหรับทางสิงคโปร์ไม่ได้ติดใจ และเข้าใจถึงความจำเป็นในการเลื่อนการเยือนออกไปในเวลาที่เหมาะสม ส่วนการเยือนสหภาพพม่า ระหว่างวันที่ 22-23 มี.ค.นั้น ยังคงเป็นไปตามกำหนดการเดิม

ปชป.ตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า ในการรับศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์ได้ มีการตั้งทีมองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรีขึ้นมาอีกครั้ง แต่ได้ปรับเปลี่ยนชื่อให้เป็นทางการขึ้น และได้แบ่งหน้าที่ กันอย่างเป็นระบบชัดเจน ทั้งนี้ วิปรัฐบาลได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานกลางจำนวน 19 คน อาทิ นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ นายสุวโรช พะลัง นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม นายธนิตพล ไชยนันทน์ นายนริศ ขำนุรักษ์ นายสกลธี ภัททิยกุล นายศิริโชค โสภา น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ นายณัฐพล ทีปสุวรรณ นายบุญยอด สุขถิ่นไทย นายอรรถวิชญ์ สุวรรณภักดี จากพรรคประชาธิปัตย์ นายอลงกต มณีกาศ จากพรรคเพื่อแผ่นดิน นายภราดร ปริศนานันทกุล จากพรรคชาติไทยพัฒนา นายปัญญา ศรีปัญญาจากพรรคภูมิใจไทย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้ ได้มีการแบ่งทีมองครักษ์เป็นทีมต่างๆ อาทิ ประธานชุดประสานงานสื่อมวลชน มีนายนริศเป็นหัวหน้าทีม คณะกรรมการชุดข้อบังคับการประชุม มีนายสุวโรชเป็นหัวหน้าทีม และคณะกรรมการประสานข้อมูลของรัฐมนตรี มี นพ.วรงค์เป็นหัวหน้าทีม

มท.1 ยอมจำนนถ้ามีหลักฐานชัด

ที่โรงแรมสยามซิตี นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว. มหาดไทยและหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า การเลื่อนวันอภิปรายให้เร็วขึ้นอาจเห็นว่าเป็นคนแก่ลืมง่าย แต่คงไม่เกี่ยวกับการหลีกเลี่ยงกลุ่มเสื้อแดง ไม่ได้หนักใจ เพราะมีเหตุผลชี้แจงได้ทุกเรื่อง ถ้ามีหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริง ก็ต้องยอมจำนน เมื่อถามว่า ฝ่ายค้านระบุว่า รัฐมนตรีตัวจริง คือนายเนวิน และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ นายชวรัตน์ตอบว่า นายเนวินไม่เคยเข้ามาในกระทรวง แต่คนที่ทำงานคือนายศักดิ์สยาม แต่ก็ไม่มีสิทธิ์อะไร สิทธิ์ขาดอยู่ที่ตนเท่านั้น แม้แต่รัฐมนตรีช่วยจะทำอะไรก็ต้องเสนอมาให้ตัดสินใจ เมื่อถามว่า ถ้ามีการเสนออะไรที่ผิดมา ก็ต้องตัดสินใจว่าจะทำหรือไม่ทำใช่หรือไม่ นายชวรัตน์ตอบว่า แน่นอน จะไม่ตัดสินใจทำในสิ่งที่ผิด

บุญจงเล็งตั้งทีมองครักษ์คอยป่วน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวว่า พร้อมชี้แจงในทุกประเด็น ตอนนี้เตรียมความพร้อมแล้ว 100% ส่วนที่นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข อดีต รมช.มหาดไทย ระบุว่ามีใบเสร็จการทุจริตในกระทรวงมหาดไทยนั้น คนพูดก็พูดไปเรื่อยเปื˜อย ไม่มีมูลความจริง คนที่พูดต้องรับผิดชอบคำพูด หากไปพูดพาดพิงบุคคลภายนอกอาจถูกฟ้องร้องดำเนินคดี เมื่อถามถึงข่าวว่ามีการจ่ายเงิน 7 หลัก เพื่อซื้อตัว ส.ส. นายบุญจงตอบว่า ไม่สร้างสรรค์ ทำให้ประเทศเสียหาย คนที่พูดไร้สาระ ส.ส.มีวิจารญาณในการตัดสินใจ เมื่อถามว่า มั่นใจในเสียงพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่เพราะพรรคเพื่อแผ่นดินแตกเป็น 2 ฝ่าย นายบุญจงตอบว่า มั่นใจ แต่ประชาชนต้องติดตามว่าฝ่ายค้านมีข้อเท็จจริงอย่างไรหากไม่อยู่ในกติกา เป็นธรรมดาที่ต้องมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลประท้วง เมื่อถามว่า ต้องมีองครักษ์พิทักษ์นายชวรัตน์ ที่อาจไม่ทันเกมการเมืองหรือไม่ นายบุญจงตอบว่า ท่านทันเกมอยู่แล้ว เพราะเป็นคนทำงาน แต่การมีองครักษ์ถือเป็นเรื่องปกติ

เชื่อมี ส.ส.ฝ่ายค้านยกมือหนุน รมต.

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงภายหลังการประชุมพรรคว่า ในที่ประชุม ส.ส.พรรค นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย และนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ได้ชี้แจงว่าได้ใช้อำนาจหน้าที่โดยชอบ ยึดตามกฎหมายระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน ดังนั้น ในวันอภิปรายไม่ไว้วางใจ ส.ส.ทุกคนในพรรคจะเข้าร่วมประชุม เพื่อให้ การประชุมดำเนินอยู่ในกรอบ และจะทำหน้าที่ช่วยเหลือ หัวหน้าและรองหัวหน้าพรรคอย่างเต็มที่

เมื่อถามว่า มีการกำหนดมติพรรคให้สนับสนุนผู้ถูกอภิปรายหรือไม่ นายศุภชัยตอบว่า ไม่มีการกำหนด แต่เชื่อว่า ส.ส.ทุกคน ในพรรคจะยกมือให้อยู่แล้ว เมื่อถามว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยและเพื่อแผ่นดินที่มาร่วมประชุมกับพรรคภูมิใจไทย จะต้องปฏิบัติตามมติพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายศุภชัยตอบว่า เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. แต่เชื่อว่าคนกลุ่มนี้จะยกมือให้อยู่แล้ว โดยที่พรรคไม่ต้องมีมติ เมื่อถามว่า หากการอภิปรายมีการพาดพิงนายเนวินและนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ จะมีการประท้วงหรือไม่ นายศุภชัยตอบว่า การอภิปรายมีข้อบังคับไม่ให้พาดพิงบุคคลที่ 3 อยู่แล้ว แต่หากมีคนถูกพาดพิง มีสิทธิ์ดำเนินคดี ดังนั้นขอเตือนฝ่ายค้านอย่าพูดพาดพิงโดยไม่จำเป็น

ชุมพลลั่น ชทพ.เสียงไม่แตก

นายชุมพล ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า พรรคชาติไทยพัฒนามีมติเป็นเอกฉันท์เรื่องการ โหวต และพร้อมสนับสนุนเต็มที่ ยืนยันว่าไม่มีเสียงแตก เพราะวันนี้เราได้กำชับ ส.ส.ไปแล้วว่า วันอภิปรายให้ไปกันให้ครบ ให้พร้อมเพรียงกัน ผู้สื่อข่าวถามว่า หากฝ่าย ค้านมีข้อมูลชัดเจนในการเอาผิดรัฐมนตรี เป็นไปได้หรือไม่ว่า ส.ส.ของพรรคจะไม่ยกมือโหวตสนับสนุนรัฐมนตรีคนนั้นๆ นายชุมพลตอบว่า เท่าที่ดูยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหน ที่ร้ายแรงซักคน คิดว่าตัวรัฐมนตรีคงตอบข้อซักถามได้ และไม่เห็นด้วยที่จะเอาเรื่องส่วนตัวมาอภิปราย ขอให้เอา เรื่องที่เกิดในช่วงสามเดือนที่เป็นรัฐมนตรีมาอภิปรายจะ ดีกว่า

เมื่อถามว่า ห่วงนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศหรือไม่ เพราะถือเป็นเป้าหมายที่ฝ่ายค้านจ้องเล่นงาน นายชุมพลตอบว่า ท่านเป็นรัฐมนตรีสายล่อฟ้า เพราะโดนทุกครั้งในสภาฯ แต่คงไม่มีอะไรมาก ท่านคงเอาตัวรอด ได้ เมื่อถามว่า การที่ฝ่ายค้านขอเลื่อนวันอภิปรายออกไป จะเป็นข้อได้เปรียบหรือไม่ นายชุมพลตอบว่า ไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะไม่ว่าจะเป็นวันไหนก็ถือว่าฝ่ายค้านต้อง เตรียมพร้อมมาอยู่แล้ว ไม่เช่นนั้นคงไม่กล้าขอเลื่อนหรอก