WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 16, 2009

รวบ4เสื้อแดงคนปาไข่เทพเทือก

ที่มา เดลินิวส์


'มาร์ค'สั่งตามล่ามือบึ้ม ส.ส.ปชป.ชักแถวโต้เดือด'ทักษิณ'ฟิตโฟนอินถี่ยิบ

ตร.ปทุมธานี ตะครุบเสื้อแดง 4 คนรวด มือปาไข่ถล่มขบวนรถ"เทพเทือก" แต่ยังเหลือมือระเบิดปิงปอง ขณะที่ "มาร์ค" เพิ่งกลับถึงไทย โชว์มาดเข้มประกาศกร้างสั่งล่ามือปาบึ้ม เตือนเป็นบทเรียนเจ้าหน้าที่ ส่วนส.ส.ปชป.ชักแถวโต้เดือด หลังจาก “ทักษิณ” ฟิตจัด กระหน่ำโฟนอินถี่ยิบ ล่าสุดวันเดียว 3 รอบ ทั้งที่มีนบุรี-อุบลฯ-จันทบุรี “เทพไท” อัดฮึกเหิมหวังคืนสู่อำนาจ “กษิต” ฉะยับม็อบเสื้อแดงไร้เหตุผล “บักใส” โผล่ผสมโรงสอนมวยรัฐบาล สอบตกงานมวลชนเชิงรุก “ตู่” ส่งสัญญาณลั่นกลองรบ ดีเดย์ 29 มี.ค.นี้ เคลื่อนพลนปช.ทั่วประเทศ ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาล เผยอดีตนายกฯห่วงใยปัญหาเศรษฐกิจ แถมปลุกขวัญหากได้กลับเมืองไทย ยินดีนำทัพเสื้อแดงเข้ากรุง “เอแบคโพล” ระบุ หาก “แม้ว” หยุดเคลื่อนไหว ประเทศชาติจะกลับคืนสู่สภาวะปกติ

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มเสื้อแดงแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ยังคงดุเดือดเข้มข้นขึ้นเรื่อย ๆ หลังจากบุกปิดล้อมไล่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ขณะลงพื้นที่ จ.ปทุม ธานี ทั้งขว้างปาสิ่งของใส่ขบวนรถของนายสุเทพ นอกจากนี้มีมือดีขว้างปาระเบิดปิงปองใส่รถด้วย ทำให้มีนักข่าวได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ขณะที่แกนนำเสื้อแดงยืนยันเป็นพวกมือที่ 3 ฉวยโอกาสก่อเหตุถูกรวบตัวเอาไว้ได้ ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ยังคงโฟนอินมางานกลุ่มเสื้อแดงใน จ.พระนครศรีอยุธยา

ปชป.โต้แหลก“แม้ว”โฟนอิน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า การโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่ประกาศจะกลับคืนสู่อำนาจด้วยทุกวิถีทาง และจะโฟนอินทุกวันที่มีการจัดเวทีชุมนุมของคนเสื้อแดง เป็นพฤติกรรมความฮึกเหิมกระหายอำนาจ และเป็นการดิ้นสุดชีวิตเพื่อเข้าสู่อำนาจให้ได้ เหมือนคนจะลงแดงทางอำนาจ ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ใช้วิธีเช่นนี้เพราะคงกลัวว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะนายกรัฐมนตรีจะประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศและกลัวว่าประชาชนจะลืม พ.ต.ท. ทักษิณ มากกว่า ทั้งนี้พรรคประชาธิปัตย์ไม่รู้สึกกลัวแต่ต้องชี้แจงเหตุผลของข้อเท็จจริงที่ถูกบิดเบือน เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจข้อมูลข่าวสาร

“มาร์ค”ไม่คิดมากเจอ“เท้าตบ”

นายเทพไท กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ ไปปาฐกถาเกี่ยวกับประชาธิปไตย ในประเทศไทยที่มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ด ซึ่งมี นายใจ อึ๊งภากรณ์ ที่หลบหนีคดีหมิ่นพระบรม เดชานุภาพ เข้าร่วมรับฟังและได้แสดงพฤติกรรมของคนเสื้อแดงโกอินเตอร์ด้วยการยก “เท้าตบ” ชูขณะที่นายกฯกำลังพูด ก็ถูกตำหนิจากเอกอัครราชทูตไทย ประจำประเทศอังกฤษว่า เป็นคน ไทยต้องรู้จักรักษาหน้าตาผู้นำของชาติด้วยโดย ต้องให้เกียรติคนไทยด้วยกัน เพราะถ้าคนไทยไม่รู้จักให้เกียรติคนไทยด้วยกันเองแล้วก็ไม่รู้ว่าชาวต่างชาติคนใดหรือใครจะมาให้เกียรติเรา ทั้งนี้นายกฯได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไทยและต่างประเทศว่าไม่คิดมากเพราะสุดท้ายผู้กระทำพฤติกรรมดังกล่าว ได้รับความเสียหายเอง

จี้แกนนำรับผิดม็อบไล่“เทือก”

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงการลงพื้นที่ของคณะรัฐมนตรีเพื่อไปรับฟังปัญหาจากประชาชนในช่วงวันหยุด ว่า จากการลงพื้นที่ใน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าพฤติกรรมการต่อต้านรัฐมนตรีลงพื้นที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น เช่น การปาขวดสิ่งของ หรือระเบิดปิงปองใส่ขบวนของนายสุเทพ รองนายกฯ ซึ่งถือเป็นพฤติกรรมการแสดงออกทางการเมืองที่ไม่เหมาะสมและเกินกว่าเหตุ อีกทั้งเป็นการประสงค์ร้ายในการทำร้ายร่างกายหรือให้เกิดความเสียหายมากกว่า จึงขอให้คนที่ปลุกระดมคนเสื้อแดงออกมารับผิดชอบในเหตุการณ์นี้ด้วย อย่า อ้างว่าควบคุมมวลชนไม่ได้หรือมีมือที่สาม ขณะที่เจ้าหน้าที่บ้านเมืองก็ต้องเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย โดยเฉพาะฝ่ายข่าวต้องหาผู้กระทำการหรืออยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีให้ได้

แผนรื้อฟื้น“ระบอบทักษิณ”

นายเทพไท ยังกล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์เคยได้รับคำเตือนจากหลายฝ่ายว่ายังมีแผน ที่จะโค่นล้มรัฐบาลชุดนี้โดยพยายามจะรื้อฟื้น “ระบอบทักษิณ” เข้ามาบริหารประเทศต่อ ซึ่งพรรคได้มองถึงภาพองค์รวมของการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง โดยเฉพาะกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ พยายามใช้สื่อต่างชาติให้ข่าวบิดเบือนกดดันประเทศไทยโดยใช้วิธีโลกล้อมประเทศไทย รวมถึงการที่กลุ่มคนเสื้อแดงใช้วิธีดิบ ถ่อย เถื่อน โดยมีการใช้ถ้อยคำหยาบคายในการชุมนุมที่ด้านนอกรัฐสภาระหว่างการประชุมสภา จึงขอให้สื่อมวลชนจับตาการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงว่าจะทวีความรุนแรงวางแผนฟื้นระบอบทักษิณกลับมาอีกครั้ง

เมื่อถามว่าพรรคจะมีมาตรการเชิงรุก ในการตอบโต้บนหน้าสื่ออย่างไรบ้าง นายเทพไท ตอบว่า การไปชิงพื้นที่สื่อเป็นการสร้างความรำคาญให้กับผู้บริโภคสื่อมากกว่า แต่เราจะใช้วิธีการชี้แจงข้อเท็จจริงให้ประชาชนได้รับทราบมาก กว่า ทั้งนี้สื่อต่างประเทศอาจจะอยู่ใกล้ชิดกับแหล่งข้อมูลเพียงด้านเดียว ซึ่งอาจจะทำให้เกิดภาพลบต่อรัฐบาลได้

หวังลดความเชื่อถือรัฐบาล

ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ กรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ อดีตนายกฯโฟนอินในการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ จ.พระนครศรีอยุธยา และมุกดาหารว่า ตนขอตั้งข้อหา พ.ต.ท.ทักษิณว่า พยายามล้มล้างรัฐบาล โดยพยายามทำทุกวิถีทางทั้งบนดินและใต้ดินผ่านเครื่องมือของกลุ่มคนเสื้อแดงและพรรคเพื่อไทย ซึ่งสาเหตุที่ต้องดิ้นรนเพราะแนวร่วมของ พ.ต.ท.ทักษิณ และกลุ่มเสื้อแดงกำลังน้อยลงเรื่อย ๆ อีกทั้งมีความ พยายามลดความน่าเชื่อถือการบริหารประเทศของนายอภิสิทธิ์ ตนจึงคิดว่าวันนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ คงทำใจไม่ได้ จึงต้องทำทุกทางเพื่อลดน้ำหนักและล้มล้างรัฐบาลชุดนี้ให้ได้ภายใน 2-3 เดือน เพราะถ้ายิ่งอยู่นานไป ทั้งเสื้อแดงและความนิยมของ พ.ต.ท.ทักษิณ พรรคเพื่อไทยจะได้รับผล กระทบอย่างแน่นอน

“กษิต”อัดเสื้อแดงไร้เหตุผล

นายกษิต ภิรมย์ รมว.การต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ขณะเดินทางลงไปตรวจราชการที่ จ.สตูล ว่า การกระทำของกลุ่มเสื้อแดงที่ขว้างปา สิ่งของและวัตถุคล้ายระเบิดขับไล่นายสุเทพ รองนายกฯ ขณะตรวจราชการที่ จ.ปทุมธานี ถือเป็นการกระทำที่ไร้เหตุผล ไม่ได้ทำเพื่อความเจริญของบ้านเมือง ทั้งนี้ตนเห็นว่าคงไม่มีอะไร แต่วันนี้รัฐบาลทำงานเต็มที่ อย่างไรก็ตามการชุมนุมใด ๆ ของผู้ชุมนุมต้องมีข้อเสนอเป็นทางเลือกให้รัฐบาลว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นถูกหรือไม่ เพราะการวิพากษ์วิจารณ์ทั้งในและนอกสภาเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ แต่ถ้าการชุมนุมเป็นการข่มขู่หรือมุ่งทำร้ายอย่างเดียวคงไม่ถูกต้อง

“ยะใส”แนะรัฐเปิดเกมรุกสู้

นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย เปิดเผย ถึงการเมืองในขณะนี้ว่า การเคลื่อนไหวของกลุ่ม “คนรักทักษิณ” มีแนวโน้มรุนแรงเพราะ พ.ต.ท. ทักษิณ กำลังโฟนอินถี่ขึ้น อีกส่วนหนึ่งเกิดจากความล้มเหลวของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่มียุทธศาสตร์งานมวลชนเชิงรุก หรือใช้งานมวลชนเพื่อแก้ปัญหางานมวลชน นโยบายที่ดีอาจใช้ได้กับมวลชนพลังเงียบ ยกเว้นพลังมวลชนที่ตั้งเป้าล้มรัฐบาล ต้องมีวิธีรับมืออีกแบบหนึ่ง และพรรคประชาธิปัตย์ควรหยุดแย่งอำนาจกันในพรรคได้แล้ว ถ้ายังอยากมีอำนาจนาน ๆ ส่วนการปาระเบิดใส่ขบวนรถนายสุเทพ เป็นการจัดตั้งมาอย่างแน่นอน และอยากเตือนรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ว่าในยามวิกฤติไม่มีรัฐบาลชุดไหนอยู่ได้ด้วยความเห็นใจและความสงสารจากประชาชน ถ้าไม่ยอมต่อสู้

ผบช.ภ.1โชว์จับมือปาไข่

เมื่อเวลา 14.00 น. ที่สภ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พล.ต.ท.ฉลอง สนใจ ผบช.ภ.1 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วิทยา ประยงค์พันธุ์ ผบก.ภ. จว.ปทุมธานี พ.ต.อ.ธรรมนูญ เชาวะวนิชย์ ผกก. สภ.ธัญบุรี ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมกลุ่มผู้ ชุมนุมคนเสื้อแดง ที่ขว้างไข่ใส่ขบวนรถนายสุเทพ รองนายกฯ ที่บริเวณหน้าประตูหน้าวิทยาลัยการปกครอง มีหลักฐานเป็นภาพจากสื่อมวลชน จึงเชิญตัวมาแจ้งข้อหาร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย และพยายามทำร้ายร่างกาย ประกอบด้วย นายเพลิน ธัญญาโภชน์ นางศิริพร เสวต สมบูรณ์ นางนิตยา เณรทอง และนายสมัย ปัสสาพันธ์ เบื้องต้นทั้งหมดยอมรับสารภาพว่าลงมือขว้างปาไข่จริง

ผบช.ภ.1 กล่าวว่า ตอนนี้ได้ให้ชุดสืบสวนเร่งติดตามมือปาระเบิดปิงปองมาดำเนินคดี สอบพยานไปแล้ว 6 ปาก และก็ได้มีการนำ ภาพจากกล้องวงจรปิดและภาพนิ่งไปตรวจสอบ เบื้องต้นคาดว่ามือระเบิดจะเป็นชายและขว้างมาจากด้านหลังกลุ่มผู้ชุมนุม

“ตู่”สงสัยฝีมือคน มท.ปาบึ้ม

ขณะที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทยและแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงเหตุการณ์ผู้ชุมนุมปาระเบิดปิงปองใส่ รถประจำตำแหน่งนายสุเทพ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคงขณะกลับจากการประชุมข้าราชการ จ.ปทุมธานี โดยปฏิเสธว่าคนก่อเหตุไม่ใช่คนเสื้อแดง แต่เป็นการสร้างสถานการณ์ของเจ้าหน้าที่ ซึ่งคนเสื้อแดงสามารถจับกุมตัวไว้ได้ (ขอสงวนชื่อ) ทำงานสังกัดกระทรวงมหาดไทย ระหว่างที่ขบวนรถนายสุเทพ ขับผ่านผู้ชุมนุม คนเสื้อแดงที่อยู่บริเวณเดียวกันเห็นว่า สาวใหญ่สวมเสื้อสีฟ้ามีพฤติการณ์น่าสงสัย ใช้มือล้วงลงไปในกระเป๋าและปาวัตถุเข้าใส่รถประจำตำแหน่งนายสุเทพ คนเสื้อแดงจึงเข้าล็อกตัว ไม่ได้กรูกันเข้าแย่งกล้อง ทำร้ายร่างกาย อย่างที่มีความพยายามให้ข่าวบิดเบือน

รอเปิดโปงทาง“ดีสเตชั่น”

“ปัญหาเกิดจากความพยายามใส่ร้าย แต่ไม่เนียน เรามีหลักฐาน มีพยานเห็นว่าข้าราชการมหาดไทย เป็นคนทำเองเจตนาก็เพื่อต้องการใส่ร้ายคนเสื้อแดงว่าใช้ความรุนแรง ซึ่งเราจะรอดูว่ารัฐบาลจะมีปัญญาจัดการหรือไม่ ทั้งนี้ขอให้ตำรวจได้สอบสวนอย่างครบถ้วนด้วย ทั้งนี้หากมีการแจ้งดำเนินคดีกับคนเสื้อแดงเมื่อไหร่ คนที่เห็นเหตุการณ์ก็พร้อมจะเป็นพยานเข้าชี้ตัว และใน เร็ว ๆ นี้จะนำคนที่เห็นเหตุการณ์มาออกรายการทางดีสเตชั่นบอกเล่าความจริง พร้อมยืนยันว่าคนเสื้อแดงไม่เคยใช้ความรุนแรง สำหรับนายสุเทพ เป็นถึงรองนายกฯฝ่ายความมั่นคง ก็ควรฟังความให้ครบถ้วน ขอบอกว่าคนเสื้อแดงไม่ใช่หมูที่จะยอมให้เอาเรื่องง่าย ๆ” นายจตุพร กล่าว

ดีเดย์ 29 มี.ค.บุกทำเนียบฯ

นายจตุพร กล่าวต่อว่า สำหรับการชุม นุมใหญ่ของคนเสื้อแดง คาดว่าจะจัดขึ้นในวันที่ 29 มี.ค. โดยจะนัดรวมพลที่ท้องสนามหลวง ก่อนเดินขบวนมายังทำเนียบรัฐบาลในเวลากลางวัน ส่วนกิจกรรมต่อจากนั้น จะเคลื่อนไหวรูปแบบใดและเดินทางไปสถานที่ใดบ้างนั้นจะตัด สินใจเป็นรายวัน ส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจพรรคเพื่อไทยทราบดีว่าคะแนนเสียงในสภามีค่าเท่ากับศูนย์คือไม่สามารถเอาชนะเสียงของพรรคฝ่ายรัฐบาลได้ แต่เป้าหมายคือต้องการสื่อให้ประชาชนได้รับทราบความจริงเกี่ยวกับรัฐบาลนี้

“ทักษิณ”ฟิตโทรฯข้ามประเทศ

ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 10.00 น. นาย ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยพร้อมแกนนำพรรคและคณะ อาทิ นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ส.ส.กรุงเทพฯ นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้ร่วมงาน “เพื่อไทย พบประชาชน” ที่วัดบำเพ็ญเหนือ สุขาภิบาล 2 โดยภายในงานมีบริการตรวจสุขภาพ ตัดผม ตรวจวัดสายตาฟรีและเปิดรับสมัครสมาชิกพรรคเพื่อไทย มีประชาชนสวมเสื้อสีแดงให้ความสนใจเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯได้สร้าง ความฮือฮาโฟนอินผ่านโทรศัพท์มือถือของนาย วิชาญ ประมาณ 5 นาที โดยมีเนื้อหาบางส่วน ว่า ขอขอบคุณชาวมีนบุรี คลองสามวา ที่ยังรักษา ส.ส. 2 คนของเราเอาไว้ แต่ช่วงนี้เศรษฐกิจไม่ดี ก็เป็นห่วงประเทศไทยมาก ตนอยู่ต่างประเทศเห็นเศรษฐกิจไม่ดีและกำลังลุกลามอีกไม่นานก็คงเข้าเอเชีย

ย้ำห่วงใยปัญหาเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ที่โรงเรียนม่วงสามสิบอัมพวันวิทยา อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี กลุ่ม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เปิดอบรมสัมมนาสมาชิก ที่เป็นแกนนำของพรรคในเขตเลือกตั้ง 1 จ.อุบล ราชธานี จาก 3 อำเภอคือ อ.ม่วงสามสิบ, ดอนมดแดง และ อ.ตาลสุม โดยมี น.ส.สุณีย์ เหลืองวิจิตร เลขาฯพรรคเพื่อไทยเป็นประธานเปิดการสัมมนา รวมทั้งนายสุนัย จุลพงศธร ดร.ประแสง มงคลสิริ มาขึ้นเวทีร่วมบรรยาย กระทั่งเวลา 10.30 น. ได้มีการโทรศัพท์ติดต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ส่งเสียงมาร่วมโฟนอินกับผู้เข้าร่วมสัมมนา ยังคง พูดเน้นย้ำเป็นห่วงเกี่ยวกับปัญหาเศรษฐกิจ หากได้กลับประเทศไทยถ้าประชาชนยังต้องการให้ช่วยเหลือก็ยินดีนำประสบการณ์มาช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ

ปลุกขวัญยินดีนำทัพเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสอบถามสภาพความเป็นอยู่และสถานที่อยู่ของ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯตอบว่า คิดถึงบ้าน คิดถึงประชาชน ส่วนการต่อสู้ทางการเมืองนั้น ตราบใดที่ลมหาย ใจยังอยู่สู้แน่ ที่สำคัญหากประชาชนยังต้องการตนก็พร้อมจะกลับเข้ามาอาสารับใช้ประชาชน และหากกลับเข้ามาก็พร้อมจะเดินนำกลุ่มเสื้อแดงจากทั้งภาคเหนือและอีสานเข้ากรุงเทพฯพร้อมกัน และเมื่อสอบถามถึงที่อยู่ พ.ต.ท. ทักษิณ กล่าวว่าขณะนี้อยู่ที่ประเทศแถบตะวันออกกลางแต่ไม่ยอมระบุว่าอยู่ประเทศอะไร ช่วงนี้ถึงมีความสบายใจบ้างแต่ก็เหงาเป็นธรรมดาที่ต้องพลัดพรากจากบ้านเกิดเมืองนอน

ส.ส.เพื่อไทยโหมโรงลงพื้นที่

ว่าที่ร.ต.พงศ์พันธุ์ สุนทรชัย ส.ส. หนองคาย พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท. ทักษิณ อดีตนายกฯโฟนอินถึงคนเสื้อแดงทั้งเวทีชุมนุมและการจัดกิจกรรมของพรรคเพื่อไทยบ่อยครั้งในระยะนี้ว่า ไม่ได้เป็นยุทธศาสตร์พิเศษ แต่เป็นเรื่องปกติเพราะทั้งพรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่างก็ต้องการขวัญกำลังใจ ซึ่งจากการ โฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็มีความคึกคักขึ้นมาก เพราะหลังจากที่พรรคเพื่อไทยพลาดท่าไม่ได้เป็นรัฐบาลประชาชนก็ซึมไปเล็กน้อย แต่ตอนนี้ก็กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้โหมโรงทำกิจกรรมในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

ความจริงสัญจรเมืองจันทบุรี

ส่วนที่ จ.จันทบุรี ตั้งแต่ช่วงบ่ายมีการจัดงานชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงภาคตะวันออก ที่บริเวณสนามกีฬาทุ่งนาเชย อ.เมืองจันทบุรี โดยมีบรรดาสมาชิกนปช.จากพื้นที่ภาคตะวันออก และหลายจังหวัดภาคกลางเดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก แล้วมีการรวมตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมตั้งขบวนรถแห่ไปรอบ ๆ ตัวเมืองจันทบุรี จากนั้นจึงไปรวมตัวกันภายในบริเวณสนามกีฬาฯ ซึ่งมีการจัดโต๊ะจีนไว้คอยบริการผู้ที่มาร่วมงาน ตั้งแต่เวลา 16.00 น. มีบรรดาแกนนำ นปช. สลับผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยบนเวทีความจริงวันนี้สัญจรแดงทั่วแผ่นดิน ท่ามกลางบรรยากาศค่อนข้างคึกคักเนื่องจากผู้ชุมนุมต้องการรอฟังการโฟนอินเสียงของอดีตนายกฯ ทั้งนี้ พล.ต.ต.ธเนตร์ พิณเมือง งาม ผบก.ภ.จว.จันทบุรี ได้ระดมกำลังตำรวจกว่า 200 นายมาคอยดูแลความเรียบร้อยอย่างใกล้ชิด

โพลชี้“แม้ว”หยุดชาติจะดีขึ้น

ที่สำนักวิจัยเอแบคโพล ม.อัสสัมชัญ เสนอผล “เอแบคเรียลไทม์โพล” เรื่องถอดรหัสวาทะทักษิณในความเชื่อหรือไม่ของคนไทย โดยสำรวจตัวอย่างของประชาชนใน 18 จังหวัด ทั่วประเทศ พบว่าประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่ ร้อยละ 75.8 ทราบข่าวความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ อย่างไรก็ตามที่น่าเป็นห่วง ร้อยละ 62.3 ไม่เชื่อว่าจะสามารถสมานฉันท์กันได้ระหว่างกลุ่มผู้สนับสนุนพ.ต.ท.ทักษิณกับรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และร้อยละ 52.8 ไม่เชื่อว่ารัฐบาลจะสามารถนำตัว พ.ต.ท. ทักษิณ กลับมาประเทศไทยได้ นอกจากนี้ร้อยละ 48.6 ไม่เชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเป็นนายกฯแล้วเศรษฐกิจจะดีขึ้น และที่น่าสนใจคือ ร้อยละ 50.5 เชื่อว่าถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ หยุดเคลื่อนไหวแล้วประเทศจะกลับสู่สภาวะปกติ และประเด็นสำคัญคือ ร้อยละ 45.8 คิดว่า รัฐบาลชุดปัจจุบันจะทำงานต่อไปได้ไม่เกิน 1 ปี ร้อยละ 39.1 คิดว่าอยู่ทำงานได้เกิน 1 ปี

“มาร์ค”กร้าวสั่งล่ามือปาบึ้ม

ที่ห้องรับรองพิเศษ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 15.45 น. นายอภิสิทธิ์ นายกฯให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางกลับจากการเยือนประเทศอังกฤษ ถึงเหตุการณ์กลุ่มเสื้อแดงขว้างปาสิ่งของและวัตถุคล้ายระเบิดขับไล่นาย สุเทพ ว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเพียงปฏิกิริยาจากการที่เรากำลังเดินเข้าหาประชาชนส่วนใหญ่ในเรื่องของนโยบาย และอาจเกี่ยวข้องไปถึงกับการที่จะเปิดการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล โดยอาจมีความพยายามที่จะทำให้เป็นปัญหาในเชิงของข่าวหรือความรุนแรงมากขึ้น แต่รัฐบาลยังยืนยันความพร้อมที่จะเดินหน้าต่อไปในการเข้าหาประชาชน ส่วนเจ้าหน้าที่ก็มีหน้าที่ในการดูแลให้เกิดความสงบเรียบร้อย และต้องดำเนินการกับผู้กระทำการที่เกินขอบเขตของกฎหมาย

“ถ้าใครใช้สิทธิเสรีภาพอยู่ในขอบเขต เช่น การตะโกนด่าปราศรัย เราก็พร้อมให้ทำอยู่แล้ว ก็ไม่เป็นปัญหา เพราะเราอดทนอดกลั้นแต่ต้องไม่ทำผิดกฎหมาย เช่น การใช้ระเบิดปิงปองหรือขว้างปาสิ่งของเพื่อให้เกิดการทำลายหรือทำร้าย ในอนาคตต้องไม่ให้มีเหตุการณ์ที่รุนแรงมากขึ้น อีกทั้งต้องทำให้การดำเนินคดีหรือการจัดการกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นต้องมีประสิทธิภาพ เพราะครั้งที่แล้วยังมีขวดน้ำลอยมาบ้าง ผมเห็นว่าพอเข้าใจกันได้และไม่ได้ทำให้ใครบาดเจ็บ แต่ครั้งนี้มันไม่ได้เพราะเป็นระเบิด” นายกฯ กล่าว

แนะเป็นบทเรียนเจ้าหน้าที่

เมื่อถามว่าจากกรณีของนายสุเทพ ที่ถูกขว้างปาไข่และระเบิดปิงปอง จะทำให้การลงพื้นที่ของนายกฯต้องมีการเปลี่ยนแปลงในการดูแลความปลอดภัยหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ไม่มี เพราะที่ผ่านมาก็เรียบร้อยดี อีกทั้งเจ้าหน้าที่ก็พยายามทำอย่างดีพอสมควร แต่ก็ต้องดูเก็บเกี่ยวเรื่องนี้มาเป็นบทเรียน อย่างไรก็ตามรัฐมนตรีทุกคนยังต้องลงพื้นที่ต่อไปให้ครบทุกจังหวัด อีกทั้งตนไม่ได้รู้สึกท้อถอยเพราะคิดถึงคนส่วนใหญ่ จะไม่มากังวลกับคนจำนวนน้อยที่ไม่เคารพกฎหมายหรือทำผิดกฎหมายที่เป็นปฏิกิริยาจากการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนการแสดงความคิดเห็นของ พ.ต.ท.ทักษิณ ตนเป็นผู้ใหญ่เกินกว่าจะไปตอบโต้ และไม่จำเป็นต้องไปสกัดกั้น

ต่อข้อถามว่ากรณีของนายใจ ซึ่งหลบหนีไปอยู่ที่ประเทศอังกฤษจะดำเนินการนำตัวกลับประเทศไทยอย่างไร นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าทางเจ้าหน้าที่มีที่อยู่ของนายใจ ส่วนการถือสัญชาติอังกฤษด้วยนั้นต้องดูตามข้อตกลงกระบวนการของกฎหมาย มีเจ้าหน้าที่ติดตามเรื่องนี้อยู่แล้ว.