WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Thursday, March 19, 2009

ปูดล็อคซื้อตำราเรียนเมืองชัยภูมิโวยขาใหญ่บุรีรัมย์ยื่นใบสั่งข้ามเขตกินรวบเจ้าเดียว

ที่มา thaifreenews



(17 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบ การดำเนินการจัดซื้อตำราเรียน ตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ของเขตพื้นที่การศึกษาชัยภูมิ (สพท.) เขต 3 หลังจากในช่วงปิดภาคเรียนที่ผ่านมา และได้มีการจัดเตรียมเปิดให้โรงเรียนในสังกัด สพท. ให้จัดซื้ออุปกรณ์ตำราหนังสือเรียนเพื่อเตรียมรับการเปิดภาคเรียนใหม่ในช่วง เดือนพฤษภาคม 2552 นี้นั้น

นายสมศักดิ์ ศรีรักษา ผอ.สพท.ชัยภูมิ เขต 3 ได้มีการจัดให้มีการเปิดตลาดนัดหนังสือเรียนตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี ขึ้นเมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ณ โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุกูล อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ

ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการร้านค้าในท้องถิ่นจ.ชัยภูมิ หลายแห่งต่างพากันไม่พอใจเพราะไม่มีใครทราบเรื่องและถูกเชิญให้เข้าร่วมการ เปิดตลาดนัดครั้งนี้ โดยมีการเชิญร้านค้าที่มาเปิดตลาดนัดหนังสือเรียนเพื่อทำสัญญาซื้อขายกับทาง โรงเรียนในสังกัด สพท.ชัยภูมิ เขต 3 กว่า 208 โรงเรียน เน้นไปที่ร้านแหลมทองวิทยาบุรีรัมย์ เพียงเจ้าเดียว และเป็นการไม่เปิดโอกาสให้ร้านค้าในท้องถิ่นได้มีส่วนร่วมต่างพากันเสีย สิทธิ์นำเสนอจำหน่ายตำราเรียนของคนในพื้นที่จ.ชัยภูมิ

และได้พยายามเข้าไปติดต่อเสนอราคาจำหน่ายกับทางโรงเรียนใน 208 แห่ง ที่ยังมีโอกาสเลือกซื้อจนกว่าจะมีการเปิดภาคเรียน ร้านค้าหนังสือต่างๆในท้องถิ่นจ.ชัยภูมิ ต่างพากันได้รับการปฏิเสธจากทางโรงเรียนในสังกัด สพท.ชัยภูมิ เขต 3 เกือบทั้งหมดว่าการจัดซื้อตำราเรียนในปีนี้ผอ.เขตขอให้ซื้อกับบริษัทแหลมทอง จากจ.บุรีรัมย์ทั้งหมดแล้ว

นายหมาย (นามสมมุติ) ผู้ประกอบการค้าหนังสือตำราเรียนในจ.ชัยภูมิ รายหนึ่งกล่าวและว่า จึงอยากขอความเป็นธรรมในเรื่องนี้ด้วย เพราะทำให้ร้านค้าในท้องถิ่นเสียโอกาสทั้งหมด แทนที่จะซื้อของใกล้บ้านเงินได้หมุนเวียนในท้องถิ่น แต่ไปจำกัดให้ซื้อกับเพียงเจ้าเดียวที่มาจากจ.บุรีรัมย์ ที่ในระดับการเมืองระดับชาติถ้าพูดถึงจังหวัดบุรีรัมย์คงรู้กันดีว่ามีใคร อยู่เบื้องหลัง ซึ่งทุกปีที่ผ่านมาก็มีการเปิดให้ร้านค้าชุมชนได้มีส่วนร่วมอยู่ตลอด แต่ปีนี้ทุกคนเสียโอกาส

ซึ่งถ้ารวมโรงเรียนเฉพาะระดับประถมศึกษาในสังกัด สพท.เขต 1-3 มีกว่า 400 โรงเรียน อย่างเขต 2 อยู่อ.ภูเขียว อยู่ใกล้ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จะไปซื้อกับร้านค้าในอ.ชุมแพ ก็คงไม่ว่ากันเพราะใกล้โรงเรียน แต่นี่ส่วนใหญ่ร้านค้าจากจ.บุรีรัมย์ได้โควตาไปหมด เรื่องนี้หมายความว่าอย่างไรความเป็นธรรมอยู่ไหน และรัฐบาลนี้ มีนโยบายเรียนฟรี 15 ปี เป็นเรื่องที่ดีแต่เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนที่ตามมารัฐบาลก็ควรจะมีความเป็น ธรรมต่อทุกคนด้วยโดยเฉพาะคนในท้องถิ่นที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

ขณะที่นายสมศักดิ์ ศรีรักษา ผอ.สพท.ชัยภูมิ เขต 3 กล่าวว่า เรื่องที่มีการร้องเรียนและการเปิดตลาดนัดตามโครงการเรียนฟรี 15 ปี เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการปิดกั้นร้านค้าในท้องถิ่นตามที่มีการร้องเรียนมาต่อสื่อมวลชนแต่ อย่างใด ซึ่งวันนั้นมีการเปิดให้มีร้านค้าเข้าร่วมรวม 7 ราย ประกอบด้วย

ร้านแหลมทองวิทยาบุรีรัมย์,สถาบันเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา(เอ็ด เทค) ,ประถมศึกษาภัณฑ์ขอนแก่น,สถาบันพัฒนาคุณภาพวิชาการ(พว) ,สถาบันพัฒนาสื่อการเรียนการสอน,ร้านวรแสง(ชัยภูมิ)และร้านสากลเครื่องหมาย

ซึ่งทุกขั้นตอนสามารถตรวจสอบได้และไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้ใคร หรือร้านค้าเจ้าใดเลย เรื่องที่เกิดขึ้นน่าจะเป็นเรื่องการขัดผลประโยชน์กันเองมากกว่า เพราะไม่ได้สั่งบีบบังคับโรงเรียนให้ซื้อกับใคร และตอนนี้เงินไปอยู่ที่โรงเรียนเป็นคนจัดซื้อ โดยมีคณะกรรมการร่วมทั้งผอ.โรงเรียน คณะกรรมการโรงเรียน ครูผู้จัดซื้อ และ อบต.เป็นผู้เลือกซื้อกันเอง ไม่เกี่ยวกับ สพท.แต่อย่างใด/////