WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, March 17, 2009

ร่นวันซักฟอก หนีกลุ่มชุมนุมกดดัน

ที่มา ไทยรัฐ

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.เวลา 14.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมวิปรัฐบาลว่า ประธานสภาฯได้ตรวจสอบความถูกต้องของญัตติการยื่นถอดถอนและญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้านแล้ว ซึ่งก็ต้องบรรจุเป็นวาระด่วน โดยประธานสภาฯได้ประสานมายังวิปรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีว่าหากรัฐบาลมีความพร้อมก็จะขอให้เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันที่ 19-20 มี.ค. และคาดว่าจะลงมติในวันที่ 21 มี.ค. จึงได้หารือกันในที่ประชุมวิปรัฐบาลพรรคร่วมรัฐบาลทุกพรรคก็เห็นชอบ เมื่อฝ่ายค้านพร้อมจะอภิปรายฯ และฝ่ายรัฐบาลเองก็พร้อมที่จะชี้แจง เพราะแต่ละฝ่ายมีเวลาเตรียมตัวมาระยะหนึ่งแล้วคงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนตัวได้นำเรียนนายกฯแล้วว่าวิปรัฐบาลเห็นว่าเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม นายกฯไม่ขัดข้องพร้อมที่จะชี้แจงอยู่แล้ว ส่วนรัฐมนตรีก็ให้วิปรัฐบาลจากทุกพรรคไปแจ้งแล้ว ไม่น่ามีปัญหาเนื่องจากตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วที่ฝ่ายเตรียมจะยื่นญัตติ รัฐมนตรีที่มีรายชื่อถูกอภิปรายฯได้เตรียมตัวมาตั้งแต่ตอนนั้นแล้ว ประเด็นที่กล่าวหาก็เป็นเรื่องเก่าๆ และเป็นข่าวมาบ้างแล้ว เวลาที่เหลือ 4-5 วัน รัฐมนตรีก็คงจะต้องทำการบ้านอย่างชัดเจนขึ้น

ตั้งคณะทำงานตัดเกมฝ่ายค้าน

นายชินวรณ์กล่าวว่า ทางวิปรัฐบาลหารือกันแล้วเห็นว่า เนื่องจากระยะเวลากระชั้นชิด เราจะตั้งคณะทำงานขึ้นมา 1 ชุด จำนวน 10 คน มีตนเป็นประธานร่วมกับกรรมการวิปรัฐบาลจากพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อประสานงานด้านข้อมูลให้รัฐมนตรีได้ชี้แจงกับพี่น้องประชาชนได้เพิ่มขึ้น คณะทำงานจะช่วยรัฐมนตรีชี้แจงทั้งในและนอกสภาฯ ถ้ามีประเด็นใดที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง หรือเห็นว่ามีประเด็นใดที่น่าจะทำความเข้าใจกับประชาชน ผู้ถูกพาดพิง ผู้ เกี่ยวข้อง คณะทำงานก็สามารถให้ข้อมูลก่อนการอภิปราย โดยภารกิจหลักจะรวบรวมข้อมูลต่างๆ ที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายและช่วยเหลือการทำหน้าที่ของประธานเพื่อทำ ให้การประชุมเป็นไปตามข้อบังคับ โดยในวันที่ 18 มี.ค.นี้จะประชุมคณะทำงานดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อฝ่ายค้านระบุว่ามีข้อมูลพร้อม 100% ยืนยันว่ารัฐมนตรีทุกคนพร้อมชี้แจง ยังดีใจที่ฝ่ายค้านบอกว่าจะยกระดับการอภิปรายให้สูงขึ้น ให้กระชับภายใน 2 วัน

รองประธานสภาฯงงวันซักฟอก

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่รัฐสภา นายสามารถ แก้วมีชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่วิปรัฐบาลอ้างว่าประธานสภาระบุให้บรรจุญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีทั้ง 5 คน ในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ว่า ไม่เป็นไร แสดงว่ารัฐบาลพร้อมที่จะตอบข้อซักถามของฝ่ายค้านแล้ว เป็นสิทธิของรัฐบาล ส่วนฝ่ายค้านเองต้องพร้อมทุกเวลาอยู่แล้ว เมื่อเป็นผู้ยื่นญัตติไม่ไว้วางใจเข้ามาก็แสดงว่าฝ่ายค้านต้องมีข้อมูลเพียงพอที่จะอภิปราย เพียงแต่เข้าใจว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ออกวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณากรอบการเจรจาเงินกู้ 7 หมื่นล้านบาท ที่รัฐบาลเสนอมาในวันศุกร์ที่ 20 มี.ค.นี้แล้ว ไม่ทราบว่าวิปรัฐบาลได้ทราบเรื่องการบรรจุระเบียบวาระการประชุมร่วมกันของรัฐสภาหรือไม่ จึงได้กำหนดวันประชุมตรงกัน ทั้งนี้ในการประชุมร่วมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรในวันอังคารที่ 17 มี.ค.นี้จะนำเรื่องนี้มาหารือกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ตรงกันอีกครั้ง

วิปรัฐชงร่นวันซักฟอกหนีเสื้อแดง

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสาเหตุของการร่นวันอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลให้เร็วขึ้นว่า ในการประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่มีนายชินวรณ์ บุญยเกียรติ ประธานวิปฯทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมว่า นายชินวรณ์ได้ยกเรื่องการประกาศความพร้อมของพรรคฝ่ายค้าน ในการอภิปรายฯว่าพร้อมแล้ว และช่วงเวลาวันที่ 26-27 มี.ค. เป็นวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ โดยจะทิ้งช่วงเวลาวันหยุดเสาร์และอาทิตย์ 2 วัน ซึ่งตรงกับการนัดรวมพลคนเสื้อแดงของกลุ่ม นปช.และ พ.ต.ท.ทักษิณที่ช่วงหลังมีการเปลี่ยนมาโฟนอินลงถึงระดับรากหญ้าตามงานวัดและงานต่างๆ เพื่อระดมคนเสื้อแดงให้มาชุมนุมในวันดังกล่าว จึงเกรงว่าหากมีการนัดลงคะแนนในวันที่ 28 มี.ค. หรืออาจจะเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 30 มี.ค. หรือหากม็อบมาก่อนหน้านั้น และมีกำลังมวลชนจำนวนมากปิดล้อมรัฐสภา อาจทำให้ ส.ส. เข้าประชุมสภาฯไม่ได้ และอาจเกิดเหตุบานปลายเช่นที่เคยเกิดมาแล้วในวันที่ 15 ธ.ค. 2551 มีการโหวตเลือกนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ มีการใช้กำลังและทุ่มหินและอิฐบล็อกใส่รถของ ส.ส. ท้ายที่สุดอาจมีการเสียเลือดเนื้อของคนไทยด้วยกันเอง

หวั่นม็อบสร้างเงื่อนไขกดดันยุบสภา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้ที่ประชุมยังวิเคราะห์ ถึงเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นว่า ท้ายที่สุดอาจมีการใช้กำลังของมวลชนมากดดัน และสร้างเงื่อนไขให้รัฐบาลต้องยุบสภาหลังการอภิปรายฯได้อีก โดยนายชินวรณ์ได้สอบถามความเห็นและความพร้อมของตัวแทนวิปพรรคร่วมรัฐบาลแต่ละพรรคว่า มีความเห็นอย่างไร ซึ่งตัวแทนวิปพรรคร่วมทุกพรรคต่างเห็นด้วยที่จะเลื่อนการอภิปรายฯให้เร็วขึ้น เพื่อหลีกเลี่ยงการชุมนุมและอาจเกิดเหตุบานปลายสร้างความเสียหายแก่ชาติบ้านเมืองได้ โดยเฉพาะในช่วงที่กำลังประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจ ที่ประชุมจึงเห็นพ้องให้มีการอภิปรายฯในวันที่ 19-20 มี.ค. และลงมติในวันที่ 21 มี.ค. โดยทำเรื่องเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและนายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อให้ทราบถึงความจำเป็นต่อไป

เพื่อไทยลั่นพร้อมชำแหละทุกเมื่อ

ส่วนความเคลื่อนไหวของพรรคฝ่ายค้าน วันเดียวกัน ที่พรรคเพื่อไทย นายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย คณะทำงานอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ กรณีวิปรัฐบาลระบุว่าประธานสภาฯนัดประชุมสภาฯเพื่อเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯและ 5 รัฐมนตรี ในวันที่ 19-20 มี.ค.นี้ และลงมติวันที่ 21 มี.ค. จากเดิมที่กำหนดไว้วันที่ 26-27 มี.ค. และลงมติวันที่ 28 มี.ค.นี้ ว่า เบื้องต้นเพิ่งทราบว่ารัฐบาลเลื่อนพิจารณาญัตติขอเปิดไม่ไว้วางใจเร็วขึ้น หากจะถามว่าเราพร้อมหรือไม่นั้น ที่ผ่านมาพรรคได้เตรียมข้อมูล และจัดวางผู้อภิปรายไว้ เรียบร้อยแล้ว การขยับวันอภิปรายให้เร็วขึ้น ก็คงต้องหารือกันในส่วนของคณะทำงาน แต่เราก็พร้อม เมื่อถามว่า เป็นเกมของรัฐบาลที่เลื่อนเวลาเร็วขึ้นเพื่อแก้เกมพรรคฝ่ายค้านหรือไม่ นายพีรพันธุ์ตอบว่า ไม่ทราบ เมื่อถามว่า การขยับเวลาขึ้นทำให้ฝ่ายค้านเตรียมตัวไม่ทันหรือไม่ นายพีรพันธุ์ตอบว่า ขอไปคุยกับคณะทำงานฯก่อน

อัด ชัยไม่เป็นกลางเลื่อนซักฟอก

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ต้องการทำให้พรรคเพื่อไทยไม่ สามารถเตรียมตัวได้ทัน ขอตั้งข้อสังเกตถึงการประชุมเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน เพื่อตรวจสอบระเบียบวาระการประชุมสภาฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 19 มี.ค. ซึ่งยังเป็นระเบียบวาระการพิจารณากระทู้ถามสด แต่ในช่วงบ่ายได้เปลี่ยนแปลงระเบียบวาระการพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้ให้เห็นว่านายชัยมีความเอนเอียง ไม่เป็น กลาง เปรียบเสมือนต้นไม้ใหญ่เอนเอียงตามลูกไม้ อย่างไร ก็ตาม จะอภิปรายในช่วงไหนพรรคเพื่อไทยมีความพร้อมตลอดเวลา และขณะนี้คณะทำงานเตรียมการอภิปรายของพรรคกำลังจัดวางตัวขุนพลที่จะอภิปราย โดยเฉพาะประเด็นการแก้ไขเศรษฐกิจของรัฐบาล ส่วนกรณีโครงการแจกเงินเป็นเช็ค 2 พันบาทแก่ผู้ประกันตนและข้าราชการ ที่มีรายได้ไม่เกินเดือนละ 1.5 หมื่นล้านบาท ที่ออกโดยธนาคารกรุงเทพนั้น อยากถามว่าเช็ค 9.7 ล้านใบ เป็นเงินกว่า 1 หมื่นล้านบาทที่ต้องอยู่ในธนาคาร ที่มีระยะเวลา 60 วัน อยากถามว่าตรงนี้ทำให้ใคร เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยจะตั้งกระทู้ถามนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง

โทษรัฐบาลบุกแหย่รังคนเสื้อแดง

นายวิทยากล่าวว่า ส่วนผลสำรวจโพลระบุว่าประชาชนในพื้นที่ 18 จังหวัดไม่เชื่อคำพูดการโฟนอินของ พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น การโฟนอินเป็นเพียงการสื่อสารช่องทางหนึ่งถึงคนเสื้อแดง เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้ประเมินอย่างไรถึงการโฟนอินถี่ขึ้นอาจเกิดผลลบได้ นายวิทยาตอบว่า ไม่กังวล เพราะมีคนฟังเยอะ แต่ในอีกมุมหนึ่งไม่อยากให้ท่านโฟนอินบ่อย เพราะกลัวรัฐบาลลอกเลียนแนวคิดไปแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เมื่อถามถึงการชุมนุมของคนเสื้อแดงต่อต้านการลงพื้นที่ของรัฐมนตรีซึ่งเหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น นายวิทยาตอบว่า เหตุการณ์ยังไม่รุนแรง แต่เรื่องนี้ต้องโทษนายกฯและรัฐมนตรีที่ถือเป็นตัวต้นเหตุไปกระตุ้นให้เกิดความรุนแรง เราได้ตั้งข้อสังเกตว่าพื้นที่ที่นายกฯและรัฐมนตรีเดินทางไปมีปมความขัดแย้งอยู่ รัฐบาลน่าจะปฏิบัติตามนโยบายสร้างความสมานฉันท์ที่ประกาศไว้มากกว่า ไม่ควรไปตีรังมดแดง แหย่รังผึ้ง เหมือนเป็นการยั่วยุ และ ควรเร่งรัดแก้ปัญหากลุ่มเสื้อแดง และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยให้หมดไปโดยเร็ว

โวมีใบเสร็จจับมัด รมช.มหาดไทย

นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ประธานสภาฯเลื่อนการพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลขึ้นมาว่า ชี้ให้เห็นว่าเป็นเทคนิคทางการเมืองในสภาฯของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ต้องการเอาเปรียบฝ่ายค้าน ปกติต้องหารือร่วมกัน แต่ การอภิปรายเร็วขึ้นก็ไม่มีปัญหา เพราะข้อมูลพร้อมแล้ว เช่น การกระทำของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย ที่เกิดขึ้นในหลายกระทรวง โดยเฉพาะกระทรวงที่มีรัฐมนตรี จากพรรคภูมิใจไทยเข้าไปบริหาร โดยไปออกคำสั่งให้ อธิบดีดำเนินการเอาเรื่องการใช้งบประมาณโครงการต่างๆ มาตรวจสอบดูว่าอันไหนยักได้บ้าง เรื่องนี้มีหลักฐานเป็นเอกสารในคำสั่งเป็นวันที่ไล่กันในแต่ละกระทรวง

นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข ส.ส.เลย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีหลักฐานเป็นใบเสร็จที่เป็นพฤติกรรมของรัฐมนตรีที่มีหัวแต่ไม่มีสมอง ถูกมนต์ขลังสั่งให้ทำโครงการต่างๆ คือ คนที่มีอำนาจบริหารแต่ไม่ได้ทำ คนที่สั่งทำเอง สั่งไปสั่งมาจนมีหลักฐานเป็นใบเสร็จ จึงขอให้รัฐมนตรีที่ไม่มีสมองเตรียมตัวชี้แจงให้ดี อย่ากลัวจนเกิดเหตุ

แฉ รบ.ล็อบบี้ขุนพลอภิปรายแลกงบฯ

ทางด้านนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์สำหรับการเตรียมข้อมูลอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยนั้น ได้เตรียม พร้อมอยู่แล้วในเรื่องข้อมูลและเอกสารหลักฐาน รอเพียงการประชุมแบ่งทีมรับผิดชอบในวันที่ 17 มี.ค.นี้ ขณะนี้ เริ่มมีการล็อบบี้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่จะอภิปรายไม่ไว้ วางใจ ถึงกับระบุว่า ให้เบาหน่อยนะเพื่อน จะจัดสรรงบประมาณให้ในจังหวัดคุณ ปากก็บอกว่าข้อมูลของพรรค เพื่อไทยไม่มีอะไร เป็นข้อมูลจากการตัดปะจากหนังสือพิมพ์ กลับมีการวิ่งล็อบบี้กัน แสดงว่ากลัวความจริงจะปรากฏต่อสาธารณะ กลัวสูญเสียอำนาจ โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณ ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ที่มีการชักต๋งกันเยอะในหลายโครงการ

ชี้นายกฯต้องยุบสภาหลังศึกซักฟอก

นายสุรพงษ์กล่าวถึงกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ เตรียมปรับ ครม.หลังพรรคเพื่อไทยอภิปรายแล้วมีข้อมูลชัดเจนว่า นายอภิสิทธิ์คงไม่มีโอกาสได้ปรับ ครม. แน่นอน ทางออกมีมาตรการเดียวต้องตัดสินใจยุบสภาฯ เพื่อเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากข้อมูลหลักฐานที่อภิปรายชัดเจน และขณะนี้ปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจในประเทศหนัก มีผลกระทบต่อประชาชนอย่างหนัก แต่เด็กสองคนที่เป็นลูก เศรษฐีบริหารประเทศและแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ ในที่สุดระบบเศรษฐกิจของประเทศจะพัง ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนัก แสดงให้เห็นว่านายกฯไม่เข้าใจปัญหาของประเทศ ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ระบุว่าพรรคเพื่อไทยและคนเสื้อแดงคงเคลื่อนไหวอย่างหนัก เพื่อต้องการนำระบอบ ทักษิณกลับคืนมานั้น ตอนนี้ระบอบทักษิณยังคงอยู่ โดยเฉพาะนโยบายประชานิยมที่รัฐบาลได้สานต่ออยู่ ใครจะหาว่าระบอบทักษิณใช้นโยบายประชานิยม และมีการทุจริตด้วยนั้น ตอนนี้ก็มีการใช้นโยบายประชานิยม และมีบางกลุ่มนักการเมืองเข้าไปร่วมรัฐบาลพร้อมมีพฤติกรรมทุจริตเหมือนกัน

จุดพลุนิรโทษกรรม ทักษิณ-พธม.

นายสุรพงษ์กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ดูสถานการณ์ บ้านเมือง ทั้งที่กองทัพออกมา กลุ่มเสื้อแดง กลุ่มพันธมิตรฯ ออกมาเคลื่อนไหวดูแล้วบ้านเมืองไม่มีวันสันติสุข จะวุ่นวายไปอย่างแบบนี้ตลอด จะยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ก็เหมือนเดิม บ้านเมืองยังแตกแยกทางความคิด ทางออกมีมาตรการเดียวหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พรรคเพื่อไทยจะนำหลักฐานที่ได้ยื่นถอดถอนนายกฯ และรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายไม่ไว้วางใจผ่านประธานวุฒิสภาไปถึง ป.ป.ช. ขอให้องค์กรอิสระรีบพิจารณาที่ความผิดถึงขั้นยุบพรรคประชาธิปัตย์ได้ และส่งข้อมูลให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อล้างไพ่กันใหม่ ไม่ขอบอกว่าเป็นประเด็นอะไร กลัวการอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่สนุก และเมื่อถึงช่วงนั้นทุกฝ่ายต้องเลิกราต่อกัน เชื่อมั่นว่าถึงตอนนั้นนายอภิสิทธิ์จะตัดสินใจยุบสภาก่อนที่จะถูกยุบพรรค เพื่อเลือกตั้งกันใหม่ เมื่อถึงช่วงหาเสียงพรรคเพื่อไทยจะชูนโยบายถ้าชนะการเลือกตั้งจะเข้าไปแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 และชูนโยบายออกกฎหมายนิรโทษกรรม ให้ทุกฝ่าย ทั้งเสื้อแดง เสื้อเหลือง รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ดูว่าประชาชนจะเลือกใคร ให้ใครมาบริหารบ้านเมือง มาตรการแบบนี้จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข ทุกคนต้องใจกว้าง ถ้าไม่มีใครถอยคนละก้าว ปัญหาความแตกแยกในชาติจะไม่จบ อย่าลืมประเทศไทยคือสวรรค์ แต่คนไทยดันทำสวรรค์ให้เป็นนรก ถึงเวลาจะต้องช่วยกันทำให้ประเทศไทยเป็นสวรรค์อีกครั้ง

แบ่ง 3 ทีมจับ รมต.ขึงพืดขึ้นเขียง

นายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.สัดส่วน คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า ไม่ได้หารือถึงกรณีที่จะเลื่อนวันพิจารณาญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล แต่ยิ่งเลื่อนให้เร็วมากขึ้นเท่าไหร่ยิ่งดี จะได้จับผู้ที่ถูกอภิปรายขึ้นเขียงเร็วขึ้นเท่านั้น เพราะขณะนี้ผู้ที่จะอภิปรายมีความพร้อม ตามกรอบเดิมมีผู้อภิปราย 20 คนบวก ลบ โดยแบ่งทีมอภิปรายออกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม 1 นายกฯ พ่วง รมว.คลัง และ รมช.คลัง กลุ่ม 2 นายกฯ พ่วง รมว.ต่างประเทศ และกลุ่ม 3 นายกฯ พ่วง รมว.มหาดไทยและ รมช.มหาดไทย ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน ประธานคณะทำงานอภิปรายไม่ไว้ วางใจได้กำชับต้องใช้ผู้อภิปรายน้อยคน ฟันธง และตรงประเด็น

ภูมิใจไทยเล็งตั้งทีมพิทักษ์ รมต.

ขณะที่นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รมช.มหาดไทย กล่าวถึงกระแสข่าวการเตรียมวอร์รูมกระทรวงมหาดไทย เพื่อรองรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าจริงๆแล้วเป็นเพียงศูนย์รวบรวมข้อมูลเพื่อชี้แจงต่อการอภิปรายเท่านั้น เมื่อเป็นการอภิปรายในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ต้องมีข้าราชการที่เตรียมข้อเท็จจริงเพื่อชี้แจงต่อสภา ผู้สื่อข่าวถามถึงการตั้งองครักษ์พิทักษ์รัฐมนตรี นายบุญจงตอบว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย จะมีการประชุมพรรคในวันที่ 17 มี.ค.นี้ เพื่อพิจารณาเกี่ยวกับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ หากเป็นการอภิปรายที่ขัดกับข้อบังคับ เช่น เยิ่นเย้อวกวน เสียดสี หรือกล่าวหาบุคคลอื่น จะต้องมีการประท้วงบ้าง แต่หากการอภิปรายอยู่ในข้อบังคับ ก็ไม่จำเป็นต้องประท้วง ส่วนใครจะทำหน้าที่คอยตรวจสอบไม่ให้การอภิปรายนอกเหนือข้อบังคับ จะกำหนดตัวบุคคลในการประชุมพรรคอีกครั้ง สำหรับตนกับ รมว.มหาดไทยไม่กังวลเท่าใด ไม่ต้องมีการซ้อมชี้แจงหรือฟังการอภิปรายเพราะเป็นเรื่องที่เราทำงานมาทั้งนั้น