WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, March 24, 2008

เปลี่ยนหัวโขน

นายกฯ คนที่ 25/2พาดหัวข่าวหน้าในของคอลัมน์ CEO Bangkok Today ฉบับวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่ง “บางกอกทูเดย์” เคยเขียนถึง “น้องเขย” ของ นายกฯ ทักษิณ ชินวัตร อย่าง...นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์สรุปสาระสำคัญคร่าวๆ ก็คือ...

หาก นายสมัคร สุนทรเวช ติด “บ่วงกรรม” ทางการเมือง กระทั่ง มิอาจจะปฏิบัติหน้าที่ นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ต่อไปได้คนที่เหมาะสมและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ก็คือ...สามีของ นางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ น้องสาวของอดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร แล้วเราก็เรียกตำแหน่งของเขาว่า เป็น นายกฯ คนที่ 25/2กระนั้น ยังได้อธิบายความหมายของการเป็น นายกฯ คนที่ 25/2 ซี่งก็คือ...นายกฯ คนที่ 26 นั่นเอง

จาก “บางกอกทูเดย์” ฉบับนั้น...ถึงวันนี้ ผ่านมา 2 เดือนเศษ แต่กับระยะเวลาที่นายสมัครปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีจริง นับแต่วันที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ช่วงหัวค่ำของวันที่ 29 ม.ค. มีเพียง 55 วัน…ยังไม่ถึง 2 เดือนเต็มถือว่าน้อยมากๆ หากจะมีความพยายามเปลี่ยนตัวนายกฯ คนนี้ทว่า...หลังจากที่ “บางกอกทูเดย์” ฉบับวันที่ 21 มี.ค. เคยเขียนถึงความเป็นตัวตนของนายสมัครว่า มีความคิดและการกระทำที่ค่อนข้างจะเป็นอิสระเอามากๆ

Uncontrolled คือ พาดหัวข่าวและบทสรุปความเป็น นายสมัคร สุนทรเวช ที่ชัดเจนที่สุดครั้งนั้น ใครบางคนถึงกับเอ่ยคำผรุสวาทออกมาว่า...“มันพูดไม่รู้เรื่องแล้ว (ไม่ฟังใครอีกแล้ว)”ชัดเจนขนาดที่การเดินทางไปเยือนสิงคโปร์ ระหว่าง...ช่วงหัวค่ำ วันที่ 18 มี.ค. จนถึงช่วงสายๆ ของวันที่ 20 มี.ค. นั้น อดีตนายกฯ ลีกวนยู แห่งสิงคโปร์ ถึงกับเอ่ยปากชม นายสมัคร ว่า...

Your Color never Change แปลเป็นไทยได้ว่า...“สีของคุณไม่เคยเปลี่ยนแปลง”ความหมายก็คือ...เมื่อก่อน (กว่า 20 ปีที่คนทั้งสองรู้จักกัน) นายสมัคร เคยเป็นเช่นใด เดี๋ยวนี้ก็ยังจะเป็นเช่นนั้นเช่นกัน ก่อนหน้านี้...นายสมัคร ไม่เคยคิดจะให้ใครมา Control ตัวเองอย่างไร เดี๋ยวนี้ วันนี้ และขณะนี้ ก็จะไม่ยอมให้ใครมา Control ตัวเองอย่างนั้นเป็น “จุดแข็ง” ที่ “แข็ง” เกินไป สำหรับ นายทุน “ตัวจริง” ของพรรคพลังประชาชน

เวลา 55 วัน...ในการทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรี ของ นายสมัคร อาจดูน้อยเกินไปถ้าจะมีการเปลี่ยนแปลง แต่หากนำไปบวกระยะเวลาในอีก 45 วัน หรือ 60 วัน แต่ไม่เกิน 135 วัน (เทียบ 180 วันเท่ากับ 6 เดือน) แล้วเวลา 6 เดือน คงไม่น้อย...สำหรับความล้มเหลวจากการบริหารราชการแผ่นดิน ในฐานะ นายกรัฐมนตรี อย่างแน่นอนและนี่เองที่ได้นำไปสู่ความคิดของใครบางคน ที่ต้องการจะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี จาก นายสมัคร สุนทรเวช มาเป็น นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์

ผู้ที่มี “ข้อเสีย” หรือ “จุดด้อย” เพียงเรื่องเดียว ก็คือ...เป็น “น้องเขย” ของอดีตนายกฯ คนที่ 23 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร แต่อย่างอื่น ดูเหมือนเขาจะมีความพร้อมและเหมาะสม มากกว่า นายสมัคร นักไม่ว่าจะเป็น...ชาติตระกูล และความเป็น “ผู้ดี” การรู้จักที่จะพูด กระทำ หรือปฏิบัติกับใครก็ตาม ที่เป็นไปอย่างให้เกียรติกันและกัน มิใช่...ท้าตีท้าต่อย เปิดศึกวิวาทะกับกลุ่มคนในทุกสาขาอาชีพ

ถือเป็น “ไอดอล” ของการสร้างความสมานฉันท์ กับทุกภาคส่วนในสังคมได้อย่างแท้จริงไม่ว่านายสมัครจะต้อง “ติดบ่วง” กรรมทางการเมือง หรือเพราะมี “ใบสั่ง-ล้ม” จาก เจ้าของพรรคตัวจริง ก็ตามคนที่จะมาแทนที่ นายสมัคร เพื่อมาทำหน้าที่ นายกรัฐมนตรีคนที่ 26 ซึ่ง “บางกอกทูเดย์” เปรียบเทียบว่า เป็น นายกฯ คนที่ 25/2 ก็คือ...นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์??? รองนายกฯ อันดับ 1 ที่จะต้องอยู่รักษาการแทนนายกฯ ตัวจริง ทุกครั้งที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจในต่างแดน

แน่นอน ความพยายามที่จะเปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรี ได้ถูกนำมาเชื่อมโยงกับคดีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พยายามจะอาศัยกรณี “ยุบ” พรรคชาติไทยและพรรคมัชฌิมาธิปไตย เป็น “ใบเบิกทาง” เพื่อนำไปสู่การ “ยุบ” พรรคพลังประชาชนโดยมีเป้าอยู่ที่ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ส.ส.ระบบสัดส่วน กลุ่ม 1 พรรคพลังประชาชน และประธานสภาผู้แทนราษฎรจากนั้น ก็มีข้อเสนอจากอดีตหัวหน้าและผู้ก่อตั้งพรรคพลังประชาชน อย่าง...พ.ต.ท.กานต์ เทียนแก้ว ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคฯ ที่พูดถึงการให้นายสมัครทำการ “ยุบสภาฯ” เพื่อล้างไพ่เสียใหม่

แล้วให้ ส.ส. ของพรรคพลังประชาชนไปหาพรรคใหม่สังกัด ก่อนจะอาศัยความมากของจำนวน ส.ส. โหวตหาคนเหมาะสมกลับมาเป็น...นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลใหม่ทั้งหมดก็คือสัญญาณที่สื่อได้ถึงความคิดเบื้องลึกของใครบางคน ที่ต้องการจะเปลี่ยนตัว นายกรัฐมนตรี...จาก นายสมัคร ไปเป็นคนอื่นจริงๆ !!!
แต่ก็อย่างที่ “บางกอกทูเดย์” เคยเขียนเอาไว้ เมื่อวันที่ 21 มี.ค. กับพาดหัวใหญ่ที่ว่า...Uncontrolled

ที่ยืนยันว่า...คนอย่าง นายสมัคร ยิ่งใหญ่กระทั่งก้าวสู่ความเป็น Anti Climax หมายความว่า...เขาไม่สนใจไยดีอีกแล้วว่า...จะต้องทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอีกนานเท่าไหร่???เพราะวันนี้...เวลานี้ เขาก็ได้ชื่อว่าเป็น...นายกรัฐมนตรีคนที่ 25 ของเมืองไทยแล้วมีชื่อติดทำเนียบผู้นำสูงสุดของประเทศนี้ เหมือนที่คนดังทั่วโลกมีชื่อติดทำเนียบ Hall of Fame ไปแล้ว

จะอยู่หรือไป...อยู่สั้นหรือยาว คงไม่ใช่เรื่องสำคัญของนายสมัคร ผู้ที่มีภาพลักษณ์ประดับตัว เหมือนที่อดีตนายกฯ สิงคโปร์ “ลีกวนยู” ว่าไว้...Your Color never Changeถึงตรงนี้...ถ้าจะเอา นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ หรือใครก็ตาม ที่เจ้าของ “พรรคตัวจริง” ต้องการจะให้มาสวม “หัวโขน” เหมือนที่คณะลิเก “ทักษิณ ชินวัตร” เคยนำมาเล่นกันเมื่อหลายปีก่อนได้ ก็คงไม่ว่ากันถ้าพวกมี “เพาเวอร์” ทำได้จริงๆ !!!