WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 10, 2009

พท.ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ11มี.ค.

ที่มา ข่าวสดออนไลน์



ขอกู้ญี่ปุ่นไม่ผ่านความเห็นชอบสภา

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเตรียมข้อมูลการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ขณะนี้พรรคมีข้อมูลเพียงพอที่จะใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจและยื่นถอดถอนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เนื่องจากทำความผิดขัดต่อรัฐธรรมนูญ ม.190 จากกรณีที่นายอภิสิทธิ์ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ว่าประเทศญี่ปุ่นได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 6.3 หมื่นล้านเยน ในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง เพราะตามรัฐธรรมนูญม.190 วรรคสอง ระบุว่าหนังสือหรือสัญญาใดที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ หรือมีผลผูกพันด้านการค้า การลงทุนหรืองบประมาณของประเทศอย่างมีนัยสำคัญต้องมีความเห็นชอบจากรัฐสภา ดังนั้นกรณีที่นายอภิสิทธิ์ในฐานะนายกรัฐมนตรีประเทศไทยไปเจรจากับตัวแทนประเทศญี่ปุ่นโดยที่ไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา จึงเข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญอย่างชัดเจนและเป็นความผิดสำเร็จแล้ว
นายจตุพร กล่าวว่า การที่นายอภิสิทธิ์อ้างว่าเจรจาก่อนกลับมาขอความเห็นชอบจากสภาภายหลังนั้น ก็ไม่สามารถทำได้ เพราะม.190 วรรคสาม ระบุว่าก่อนที่รัฐบาลจะดำเนินการเพื่อทำหนังสือสัญญากับนานาประเทศ คณะรัฐมนตรีต้องให้ข้อมูลและจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและต้องชี้แจงต่อรัฐสภาเกี่ยวกับหนังสือสัญญานั้น นอกจาก ครม.จะต้องเสนอกรอบการเจรจาต่อรัฐสภาเพื่อความเห็นชอบด้วย กรณีนี้ก็เหมือนกับกรอบความตกลงอาเซียนที่รัฐบาลจะต้องการขอความเห็นชอบจากสภาก่อน
“วิปฝ่ายค้านจะมีการหารือว่าจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจควบคู่ไปกับการยื่นถอดถอนในคราวเดียวกัน หรือจะยื่นถอดถอนโดยเข้าชื่อยื่นต่อประธานวุฒิสภาเพื่อส่งต่อไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันนี้ม. 190 ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยใช้ยื่นถอดถอนนายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศและครม.นายสมัคร สุนทรเวช กำลังย้อนมาสังหารรัฐบาลนายอภิสิทธิ์เสียเอง หรือจะว่าเกยตื้นเองก็ได้ “ นายจตุพร กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พรรคเพื่อไทยจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอภิสิทธิ์ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ โดยอาจจะมีรายชื่อรัฐมนตรีคนอื่นที่ถูกอภิปรายเพิ่มอีก