WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, February 11, 2009

"สรรพากร" โต้ "ดีเอสไอ" ยันไม่เคยดองคดี ชี้ปม "แม่ค้าอาวุธ" ยังไม่หมดอายุความ

ที่มา มติชนออนไลน์

อธิบดีสรรพากร โต้ "ดีเอสไอ" ยันทำงานโปร่งใส ไม่มีการดองคดี ยินดีให้ตั้งพนักงานประเมินภาษีร่วมด้วย ชี้คดี"แม่ค้าอาวุธ"ยังไม่หมดอายุความ และไม่พบใบกำกับภาษีปลอม


นายวินัย วิทวัสการเวช อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ถึงกรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ระบุว่า กรมสรรพากรดำเนินงานล่าช้าและไม่มีการร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรณีความผิดฐานหลีกเลี่ยงภาษีอากรของอดีตแม่ค้าอาวุธรายใหญ่ ซึ่งออกใบกำกับภาษีปลอมมูลค่าหลายร้อยล้านบาท และใกล้จะหมดอายุความฟ้องคดี ว่า นโยบายของตนคือ การทำงานอย่างโปร่งใสและที่ผ่านมากรมสรรพากรก็ทำงานร่วมกับดีเอสไอมาด้วยดีมาโดยตลอด ซึ่งในกรณีที่ดีเอสไอต้องการให้คดีเดินหน้าโดยเร็ว หรือต้องการเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมินภาษี กรมสรรพากรก็ยินดีที่จะตั้งเจ้าหน้าที่ดีเอสไอเป็นพนักงานประเมินภาษีด้วย เพราะที่ผ่านมาทางดีเอสไอเคยตั้งเจ้าหน้าที่สรรพากรเป็นเจ้าหน้าที่พิเศษ เพื่อเร่งรัดคดีต่างๆของดีเอสไอมาแล้ว

"เท่าที่ดูขณะนี้ ยืนยันคดียังไม่หมดอายุความ ยังเหลือเวลาอีกหลายปี และยังไม่พบว่ามีใบกำกับภาษีปลอม โดยอยู่ระหว่างสอบสวนในเชิงลึกว่า ขั้นตอนและกระบวนการเป็นอย่างไร มีการกระทำผิดจริงหรือไม่ หากตรวจพบและมีการประเมินแล้วว่า จงใจหลีกเลี่ยงภาษีจริง จะมีความผิดทั้งทางผิดและทางอาญา เท่าที่ทราบ โทษของคนที่ปลอมใบกำกับภาษี มีโทษจำคุกสูงสุดถึง 17 ปี และต้องเสียเบี้ยปรับสองเท่าของวงเงินภาษีจริงที่จะต้องจ่าย พร้อมทั้งเงินเพิ่มอีก 1.5%ต่อเดือน และกรณีที่เป็นนิติบุคคล จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีก ซึ่งโทษของการจงใจหลีกเลี่ยงภาษี น่าจะมากพอที่จะทำให้คนรู้สึกกลัวที่จะทำผิด"นายวินัยกล่าว

นายวินัยกล่าวว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา กรมสรรพากรมีการตรวจสอบพบผู้จงใจใช้ใบกำกับภาษีปลอมเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีหลายสิบราย คิดเป็นวงเงินประมาณ 1,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้รายที่ตรวจพบแล้วว่าจงใจหลีกเลี่ยงภาษีและเป็นคดีที่อยู่ในความร่วมมือกับดีเอสไอ ได้ดำเนินการร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานเพื่อให้ดีเอสไอดำเนินการต่อและเรียกเงินภาษีคืนไปหลายรายแล้ว ดังนั้นยืนยันว่ากรณีของคดีนี้จะไม่มีการดอง หรือมีการซิกแซก เพราะทุกอย่างจะดำเนินการอย่างโปร่งใสและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คือมีการสอบยืนทั้งฝ่ายที่ซื้อและขายใบกำกับภาษีปลอม

แหล่งข่าวจากกรมสรรพากรกล่าวว่า ที่ผ่านมาดีเอสไอมีหนังสืออย่างเป็นทางการมาถึงกรมสรรพากร เพื่อเร่งดำเนินคดีดังกล่าวเพียงครั้งเดียว แต่มีการพูดคุยและติดตามผลการหารือเป็นระยะ จึงเข้าใจว่ากรณีที่ดีเอสไอออกมาระบุว่ามีการส่งเรื่องหลายครั้ง คงเป็นการพูดคุยกันมากกว่า