WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, February 11, 2009

"คำนูณ"ชี้แถลง"ใจ"หนักข้อกว่าประกาศคณะปฏิวัติ

ที่มา มติชนออนไลน์

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ ว่า ภายหลังเผยแพร่แถลงการณ์สยามแดงที่เขียนโดยนายใจ อึ้งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผ่านทางเว็บไซด์ต่าๆ มีประชาชนในนามตัวแทนชมรมคนรักในหลวง นำสำเนาแถลงการณ์ดังกล่าวร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ที่มี พล.อ.ณพฤต พันธะจิต ส.ว.สรรหา เป็นประธาน

นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา ในฐานะโฆษกกมธ.ฯ กล่าวเมื่อวันที่ 11 ก.พ. ถึงแถลงการณ์สยามแดงที่เขียนโดยนายใจ อึ้งภากรณ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยว่า แถลงการณ์ฉบับสุดท้ายของนายใจที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์ ขณะนี้ ส่วนตัวถือว่า มีความรุนแรงมากกว่าแถลงการณ์ของคณะราษฎรในการปฎิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองวันที่ 24 มิ.ย.2475 เสียอีก ไม่จำเป็นต้องพิจารณาแล้วว่า ขัดกฎหมายอาญา มาตรา 122 หรือไม่ เพราะเนื้อหาเข้าขั้นกบฏในราชอาชอาณาจักร เนื่องจากมีการสนับสนุนให้จัดตั้งพรรคการเมืองในระบบสาธารณรัฐ ถือว่า เกินขอบเขตที่จะอ้างเสรีภาพในทางวิชาการ ดังนั้นจึงเชื่อว่าคงยากที่นายใจจะกลับเข้าประเทศไทยอีกครั้ง

นายคำนูณ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ทางการเมืองมีการผนวกกันหลายส่วนทั้งการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ การต่อต้านทหาร การคัดค้านการรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 และการล้มรัฐบาลทำให้ประเด็นการเมืองแหลมคมมากจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลที่ประกาศนโยบายเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ต้องแสดงความชัดเจนว่า ทิศทางปฎิรูปการเมืองในอนาคตจะเป็นอย่างมีเป้าหมายอะไร รวมทั้งต้องปฎิรูปสื่ออย่างจริงจัง ไม่ใช่เปลี่ยนแค่โลโก้สถานี แต่ต้องดำเนินการกับวิทยุชุมชนที่จาบจ้วง ให้ข้อมูลผิดๆกับประชาชน ปลุกปั่นให้เกิดความแตกแยกในสังคม

ส่วนข้อเรียกร้องของนักวิชาการที่จะให้ปรับปรุงมาตรา122 ซึ่งเป็นข้อหาเกี่ยวกับการหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ นั้น นายคำนูณ กล่าวว่า กฎหมายดังกล่าวเป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญม.8 ที่ระบุว่าองค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆมิได้ ซึ่งบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญไทยก็เป็นไปตามลักษณะพิเศษของสังคมไทยที่อาจจะแตกต่างกับสังคมอื่นโดยเฉพาะโลกตะวันตก จะนำมาเปรียบเทียบกันมิได้

“กรณีนี้มีการตีความหลายทาง ด้านหนึ่งก็มองว่าการดำเนินการตามมาตรา 122 อย่างเคร่งครัดจะทำให้เกิดแรงต่อต้านสูง แต่ถ้ารัฐบาลไม่ทำอะไรเลยถามว่ากฎหมายจะมีค่าอะไร"นายคำนูณ กล่าว