WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, February 10, 2009

ยุทธ ตู้เย็นฟ้องด้วยภาพทหารจู่โจมค้นบ้าน

ที่มา เดลินิวส์

ฟ้ององค์กรสิทธิฯ'สุวัจน์'เปิดใจเชียร์ ก.ม.นิรโทษกรรม

“เทพไท” ปัดข่าวรัฐบาลล็อบบี้ถอนวีซ่า “แม้ว” เข้าประเทศมหาอำนาจ แย้มภายใน 1-2 วันนี้ “สหรัฐ” จะมีความกระจ่างชัดเรื่องนี้ แจงไม่รู้ “รมต.” คนใดติดแบล็กลิสต์ ขณะที่ “นักการทูต” ฟันธง “ทักษิณ” กลัวถูกจับส่งเมืองไทย เหตุไม่กล้าแหยมเข้าอเมริกา ชี้ “บัวแก้ว” มีข้อมูลบุคคลต้องห้าม ด้าน “ยุทธตู้เย็น” เปิดซีดีแถลงโต้ไม่เกี่ยวคดีชิปปิ้งหมู จี้ “องค์กรสิทธิมนุษยชน” ต่างชาติตรวจสอบทหารบุกค้นบ้านช่วงรัฐประหารปี 49 แนะปรองดองต้องเจรจาสถานเดียว พร้อมดักคอ “อภิสิทธิ์” ตั้ง “ผบช.ภ.5” คนใหม่หวังฟอกตัวปิดคดีดัง ขณะที่ “โฆษกเพื่อไทย” แฉ “มหาดไทย” แจกของคุณภาพต่ำ “ปลากระป๋อง-ข้าวสาร” อีกแล้ว ส่วน “สุวัจน์” โผล่เชียร์นิรโทษกรรมนักการเมือง

“ปชป.”ปัดล็อบบี้ถอนวีซ่าแม้ว

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีเสียงวิจารณ์รัฐบาลล็อบบี้ให้มีการเพิกถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า รัฐบาลไม่เคยแทรกแซงกิจการใด ๆ ของประเทศต่าง ๆ การถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ถือเป็นเอกสิทธิ์ของประเทศนั้น ๆ และเมื่อครั้งประเทศอังกฤษถอนวีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ เวลานั้นพรรคประชาธิปัตย์ยังไม่เป็นรัฐบาล

โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า การห้ามเข้าประเทศต่าง ๆ เป็นกฎหมายของแต่ละประเทศ เช่น ญี่ปุ่นมีกฎหมายเกี่ยวกับการเข้าเมือง อพยพลี้ภัย มีข้อห้าม 14 ข้อ โดยเฉพาะข้อ 14 ถ้ามีเหตุอันควรให้เชื่อว่าจะก่อความวุ่นวายที่เกิดขึ้นในประเทศ ก็ห้ามคนคนนั้นเข้าประเทศ ข้อ 2 พูดถึงคนที่จะเข้าต้องไม่เป็นโรคประสาท โรคจิต มีจิตใจสับสน แยกแยะรับผิดชอบชั่วดีไม่ได้ ข้อ 4 ที่เป็นประเด็นสำคัญ คือ บุคคลต้องโทษในคดีอาญาตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไปจะไม่อนุญาตให้เข้าประเทศ และ ข้อ 5 ผู้ต้องโทษคดีอาญาเกี่ยวกับยาเสพติด

ชี้มารยาทสหรัฐไม่ประจานใคร

“ในกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ผมคิดว่าอย่าว่าแต่เรื่องต้องโทษจำคุกเลย ผมคิดว่าแค่ข้อ 2 ที่เกี่ยวกับจิตใจสับสน มีปัญหาทางจิต แยกแยะความรับผิดชอบชั่วดีไม่ได้ ก็เข้าข่ายไม่มีสิทธิเข้าประเทศด้วยซ้ำไป” นายเทพไท ระบุ ส่วนกระแสข่าวสหรัฐอเมริกาจะประกาศไม่ให้ พ.ต.ท. ทักษิณ เข้าประเทศนั้น นายเทพไท กล่าวว่า สหรัฐจะมีข้อกระจ่างภายใน 1-2 วันว่าเป็น อย่างไร แต่เรื่องนี้รัฐบาลไม่ได้เข้าไปแทรกแซง เพียงแต่ติดตามสถานการณ์เท่านั้น และเชื่อว่าหลังได้ข้อสรุปแล้วทางสหรัฐคงไม่ประกาศชื่อบุคคลต้องห้าม เพราะเป็นมารยาททางการทูต ทั้งนี้ขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใด พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่เคยเข้าสหรัฐเลย ทั้งที่เป็นประเทศประชาธิปไตยมากที่สุด

ต่อข้อถามว่า มีกระแสข่าวว่ารัฐมนตรี ติดแบล็กลิสต์จากทางสหรัฐ โฆษกประจำตัวหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คนที่จะรู้ว่าตัวเองจะติดแบล็กลิสต์หรือไม่อยู่กับการขอวีซ่า อย่างไรก็ตามจากนี้ไปรัฐบาลจะขอระเบียบ กฎหมายคนเข้าเมืองของสหรัฐ มาดูรายละเอียด เพื่อดูว่าคุณสมบัติบุคคลนั้น ๆ ต้องห้ามหรือไม่

เย้ย“เหลิม”ชอบหยิบชิ้นปลามัน

นายเทพไท ยังกล่าวถึงการคัดสรรหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเพื่อดำรงตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรว่า อยากให้มีการคัดเลือกผู้นำฝ่ายค้านโดยเร็วที่สุด ตัวเลือกที่พรรคเพื่อไทยนำเสนอนั้นตนคิดว่า พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภา คนที่ 2 มีความเหมาะสม แต่ไม่แน่ใจว่า พ.อ.อภิวันท์ จะกล้าลาออกจากรองประธานสภามาเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ แต่คิดว่าสเปกของ พ.ต.ท.ทักษิณ คงเป็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ หรือ ร.ต.ท.เชาวริน ลัทธศักดิ์ศิริ ส.ส.สัดส่วน ก็น่าจะเป็นได้

ส่วนกรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส. สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ประกาศไม่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อไทยหรือผู้นำฝ่ายค้าน แต่ขอรับตำแหน่งนายกฯ นั้น โฆษกส่วนตัวนายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่แปลกประหลาดว่าคนที่ต้อง การเป็นนายกฯ แต่ไม่อยากรับผิดชอบ ในฐานะหัวหน้าพรรคการเมืองและเป็นผู้นำฝ่ายค้าน แต่ก็เป็นธรรมชาติของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่ชอบหยิบชิ้นปลามัน มีพฤติกรรมชุบมือเปิบ

อ้างคืนความชอบธรรมตำรวจ

นายเทพไท กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นฝ่ายค้านมา 8 ปี ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินที่เกี่ยวข้องกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ดังนั้นจึงไม่มีคนของพรรคเป็นพรรคพวกกับนายตำรวจใด ๆ เว้นแต่ พล.ต.ท.ไถง ปราศจากศัตรู จเรตำรวจ (สบ 8) สามีนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู กรรมการบริหารพรรค แต่การแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.ไถง เป็น ผบช.สอบสวนกลาง ไม่ได้มีการเลื่อนขั้นเพียงแต่อยู่ในระนาบเดียวกัน

โฆษกส่วนตัวหัวหน้าพรรคประชาธิ ปัตย์ กล่าวด้วยว่า ส่วน พล.ต.ต.ชัยยะ ศิริอำพันกุล ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีใบแดงของนายยงยุทธ ติยะไพรัช และถูกย้ายไปจังหวัดชายแดนใต้ รัฐบาลแค่คืนความเป็นธรรมให้เป็นรอง ผบช.สันติบาลเหมือนเดิม รวมถึง พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ อดีต ผบก.ภ.จว.เชียงราย ที่ถูกย้ายเข้ากรุกรณีใบแดง รัฐบาลคืนความเป็นธรรมให้เป็น ผบก.ภ.จว.เชียงราย เหมือนเดิม นอกจากนี้ยังมี พ.ต.อ.สังวรณ์ ภู่ไพจิตรกุล รอง ผบก.ภ.จว.บุรีรัมย์ ที่ถูกย้ายไปจังหวัดชายแดน ภาคใต้อีกคนที่ยังไม่ได้รับความเป็นธรรม

“เจ๊วา”ท้าพิสูจน์วีซ่าเข้าสหรัฐ

ขณะที่นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีมีกระแสข่าวทางการสหรัฐไม่อนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศว่า ตนมีวีซ่าสหรัฐออกให้เมื่อปี ค.ศ. 2007 และใช้ได้ถึงปี ค.ศ. 2017 ดังนั้นข่าวที่ออกมาจึงเป็นการดิสเครดิต แต่คงจะไม่นำเรื่องอย่างนี้มาใส่ใจ ส่วนที่มีการโยงว่ากระทรวงพาณิชย์มีกำหนดการเดินทางไปสหรัฐเพื่อเจรจาเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา โดยนายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ เป็นคนไปเจรจานั้น เนื่องจากนายอลงกรณ์ดูแลกรมทรัพย์สินทางปัญญา และในส่วนนี้ก็ได้มีการพูดคุยกับตนแล้ว แต่ถ้าใครติดใจในเรื่องนี้ ตนก็สามารถเดินทางไปสหรัฐพร้อมกับนายอลงกรณ์ได้ เพราะกำหนดการเป็นเดือน มี.ค.

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า อย่างไรก็ดีวันที่ 10 ก.พ. เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย พร้อมคณะนักธุรกิจจะมาพบตนที่กระทรวงพาณิชย์เพื่อเจรจาด้านธุรกิจ ดังนั้นคนที่ปล่อยข่าว ตนอยากให้มองภาพรวมของประเทศมากกว่า

เผยขั้นตอนยกเลิกวีซ่าอเมริกา

แหล่งข่าวการทูต เปิดเผยถึงกระแสข่าวสหรัฐ จะยกเลิกวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ว่า รัฐบาลสหรัฐสามารถยกเลิกวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ทันที โดยไม่ต้องสอบถามรัฐบาลหรือกระทรวงการต่างประเทศ ของไทย แต่โดยมารยาทและตามกระบวนการจะมีการแจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศทราบถึงการยกเลิกวีซ่าดังกล่าว ตามปกติการยกเลิกวีซ่าของสหรัฐมีหลักปฏิบัติ ดังนี้ 1.เพื่อความมั่นคงของสหรัฐ 2.สหรัฐไม่ต้องการให้บุคคลใด ๆ มาดำเนินกิจกรรมทางการเมืองบางประเภทในสหรัฐ และ 3.เป็นบุคคลต้องห้ามที่ต้องโทษจากการต้องคำพิพากษาของศาล นอกจากนี้ตามหลักการขอวีซ่าเข้าสหรัฐ ผู้ยื่นต้องไม่มีประวัติอาชญากรรม

แหล่งข่าว กล่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ สามารถยื่นเรื่องสอบถามถึงสาเหตุการถูกยกเลิกวีซ่าต่อทางการสหรัฐได้ โดยไม่ต้องผ่านกระทรวงการต่างประเทศ อย่างไรก็ตามเชื่อว่า พ.ต.ท. ทักษิณ ไม่มีแผนเดินทางไปสหรัฐแน่นอน เพราะไทยกับสหรัฐมีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขณะที่ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้ต้องโทษที่ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตัดสินจำคุก ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางเข้าสหรัฐ ก็จะถูกทางการสหรัฐจับกุมตัวเพื่อส่งกลับประเทศไทยได้

“ยงยุทธ”เปิดวีซีดีทหารค้นบ้าน

อีกด้านหนึ่ง ที่พรรคเพื่อไทย นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน ได้เปิดแถลงข่าวโดยนำภาพวงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ที่นายยงยุทธอ้างว่าเป็นทหารอำพรางใบหน้าพร้อมอาวุธครบมือบุกบ้านพักย่านประชาชื่น เพื่อค้นหาหลักฐานในวันที่ 20 ก.ย. 49 โดยนายยงยุทธ กล่าวว่า ตนได้ตั้งสมมุติฐานไว้ว่าถ้าผู้มีอำนาจทั้งหมดคิดว่าสามารถกำจัดพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน พรรคเพื่อไทย และกลุ่มเสื้อแดงรวมถึงฝ่ายตรงข้าม และกลุ่มพวกพ้องของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ด้วยวิธีการเดิมแล้วจะทำให้บ้านเมืองสงบนั้น ตนเชื่อมั่นว่าไม่มีหนทางเป็นไปได้ แต่การอยู่ร่วมกันได้ต้องที่ตัวแทนมาพูดคุยกัน

อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวต่อว่า วันนี้ตนต้องการให้ทุกคนรับทราบว่า ถูกกระทำอย่างไรบ้างในช่วงที่ผ่านมาและตนได้เก็บพยานหลักฐานต่าง ๆ ไว้กับตัว นอกจากนี้ยังฝากไว้กับเพื่อนชาวต่างประเทศ ถ้าหากตนตายหรือไม่มีโอกาสมาชี้แจง ขอให้ช่วยเผยแพร่ให้ด้วย

ออกตัวไม่เกี่ยวคดีฆ่า“ชิปปิ้งหมู”

นายยงยุทธ กล่าวอีกว่า วันนี้เปิดเผยเพียงบางส่วนที่บันทึกไว้ แต่ไม่ขอเปิดเสียงให้ฟัง เพราะถ้าเปิดเสียงไปจะทำให้อยู่ไม่ได้อีกหลายคน เนื่องจากทหารที่เข้าตรวจค้นบ้านได้โทรฯ รายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ นอกจากนี้ยังมีช่วงระยะเวลาหนึ่งที่ทหารถอดหมวกไหมพรมออก ทำให้เห็นใบหน้าอย่างชัดเจน กรณีนี้องค์กรสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศสามารถตรวจสอบได้ เพราะเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ

ส่วนสาเหตุที่ต้องเปิดเผยภาพเหตุ การณ์ดังกล่าว นายยงยุทธ กล่าวว่า เนื่องจากมีบุคคลในรัฐบาลกล่าวถึงเหตุการณ์ชิปปิ้งหมูที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ทั้งที่ไม่เกี่ยวกับตน เพียงแต่ชิปปิ้งหมูมีภรรยาเป็นชาวเขาอยู่บนดอยแม่สลอง จ.เชียงราย และช่วงที่มีการรัฐประหารมีนายตำรวจยศ พล.ต.ท. เดินทางไปหาตำรวจที่โรงพัก และบอกให้ปรักปรำตน หากทำได้จะได้ ขึ้นเป็นผู้กำกับ แต่ตำรวจคนดังกล่าวปฏิเสธ จึงถูกย้ายไปภาคใต้และเพิ่งย้ายกลับมา นอกจากนี้ยังมีการจับตัวเจ้าหน้าที่ป่าไม้และนำตัวมารีดข้อมูลอยู่หลายวัน

ซัด“มาร์ค”ตั้ง ตร. มีคดีติดตัว

อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ที่คนเสื้อแดงไปล้อมบ้านเพื่อไม่ให้ทหารและตำรวจบุกค้นบ้านพักของตน เพราะชาวบ้านในพื้นที่กลัวว่าเหตุการณ์จะซ้ำรอยเดิมที่กรุงเทพฯ จึงต้องไปคุ้มครอง “วันนี้ผมจะสู้ให้ถึงที่สุดและจะบอกให้รู้ว่า การกลั่นแกล้งทางการเมือง ปล่อยข่าวมาจนเชื่อว่าเป็นความจริง ทุกวันนี้ผมไม่เถียงสักคำ จะได้รู้เสียที ไม่ว่าชาติหน้าชาติไหนก็ตามผมถูกกระทำทั้งหมด ซึ่งวันนี้เป็นคดีที่ 9 แล้ว นี่คือชีวิตที่ต้องเผชิญ เสือมันไม่ร้อง แต่จะอดทนเพื่อให้เกิดความปรองดอง”

นายยงยุทธ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีกรณีของ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ที่ถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบอยู่ แต่กลับถูกแต่งตั้งให้เป็น ผบช.ภ.5 ซึ่งคดีนี้จะหมดอายุความในปีหน้า จึงขอฝากถามไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ว่ามีนโยบายที่จะยุติคดีนี้หรือไม่ เนื่องจากเหตุการณ์ทั้งหมดสามารถเชื่อมโยงกันได้ว่าเป็นกลุ่มเดียวกันหมด รวมทั้งเกี่ยวข้องกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งมีข่าวว่าจะมีการส่งคนกลุ่มนี้ไปปราบคนเสื้อแดง

ไม่เชื่อ“นายใหญ่”ถูกถอนวีซ่า

นายยงยุทธ ยังกล่าวถึงกระแสข่าว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ถูกประเทศญี่ปุ่นระงับวีซ่าเข้าประเทศว่า ตนไม่ได้เจอ พ.ต.ท.ทักษิณ นานแล้ว แต่เท่าที่ติดตามข่าวจากสำนักข่าวต่างประเทศ เห็นว่าสหภาพยุโรปยังให้เกียรติและดูแล พ.ต.ท.ทักษิณ ถึงแม้ว่าอังกฤษจะไม่ออกวีซ่าให้ก็ตาม ส่วนที่ข่าวว่าประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา รวมถึงประเทศในทวีปเอเชียบางประเทศจะไม่ให้วีซ่า พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ตนไม่ทราบแต่วันนี้มีการปล่อยข่าวเท็จมากพอสมควรอย่างที่มีข่าวว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ถูกยึดเงินซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่าไม่เป็นความจริง

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค เพื่อไทย กล่าวว่า วันที่ 10 ก.พ. พรรคจะ ประชุมเพื่อปรับโครงสร้าง โดยจะมีการแต่งตั้งประธานภาคอีสานและภาคใต้ นอกจากนี้จะมีการหารือถึงตัวผู้นำฝ่ายค้าน ตลอดจนการเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะอภิปรายเป็นรายบุคคลหรือทั้งคณะ ขณะเดียวกันจะมีการหารือถึงการยื่นถอดถอนรัฐมนตรีที่โหวตลงคะแนนร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปี 2552

“พท.”ปูด“มท.”แจกของเกรดต่ำ

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวด้วยว่า ในวันเดียวกันนั้น ตนจะเดินทางไปยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้สอบสวนกรณีมีปลา กระป๋องไร้คุณภาพและข้าวสารมีมอดที่ อ.เหนือคลอง จ.กระบี่ ตามโครงการบำบัดทุกข์ บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มทั่วประเทศของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งวันนี้ชาวบ้านได้นำสิ่งของมาคืนบ้างแล้ว และฝ่ายค้านได้ส่งเจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ เพราะหลังจากที่เรื่องแดงขึ้นมาได้มีการสั่งให้ ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่นรีบกลบข่าว กลัว ซ้ำรอยปลากระป๋องเน่าที่ จ.พัทลุง แต่ตอนนี้กลิ่นเน่ามันกระจายไปทั่วแล้ว ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิดไม่มิด

คนดังแห่อวยพรวันเกิด“สุวัจน์”

วันเดียวกัน นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตหัวหน้าพรรคชาติพัฒนา และสมาชิกบ้านเลขที่ 111 เปิดบ้านพักย่านถนนราชวิถี ทำบุญ เลี้ยงพระเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันเกิดครบ 54 ปี โดยนิมนต์สมเด็จพระมหาธีราจารย์ เจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม เป็นประธานในพิธีสงฆ์ มีบุคคลสำคัญจากแวดวงการเมืองและกีฬามาร่วมอวยพร อาทิ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธาน ที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย นายพินิจ จารุสมบัติ นายปรีชา เลาหพงศ์ชนะ ว่าที่ ร.ต.ไพโรจน์-ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี รมว.ไอซีที นอกจากนี้ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธาน คณะกรรมการโอลิมปิคฯ นำสมาคมกีฬาต่าง ๆ รวมทั้ง “บอล” ภราดร ศรีชาพันธุ์ และ “แทมมี่” แทมมารีน ธนสุกาญจน์ 2 นักเทนนิสชื่อดังมาร่วมอวยพรด้วย

“หนั่น”แซว มท.1 ขอไม่เคยได้

ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ และนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย ได้ให้ตัวแทนนำกระเช้าดอกไม้มามอบให้ ทั้งนี้นายสุเทพปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ใด ๆ โดยให้เหตุผลว่า วันนี้เป็นวันพระของดพูดเรื่องการเมือง ส่วน พล.ต.สนั่น ได้เข้าไปกระเซ้านายชวรัตน์ที่กำลังนั่งรับประทานอาหารว่า “แหม...ขออะไรไม่เคยได้เลยนะ” ก่อนที่ทั้งสองจะหัวเราะอย่างสนุกสนาน

นายสุวัจน์ เปิดเผยด้วยว่า พล.อ. ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกฯ โทรฯ มาอวยพรวันเกิด และถามว่าภรรยาของตน (พล.ท.หญิงพูนภิรมย์ ลิปตพัลลภ) ยังอยู่ในโอวาทหรือไม่ ตนได้ตอบไปว่าตนต่างหากที่อยู่ในโอวาทของภรรยา เมื่อถูกถามว่า มีโฟนอินอวยพรมาจากเกาะกงหรือฮ่องกงบ้างหรือไม่ นายสุวัจน์ ยิ้มและบอกว่า “ไม่มี มีแต่โฟนเอาต์” ส่วนการเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น ในส่วนรัฐบาลต้องรับฟังอย่างนิ่ง ๆ ไม่ต้องหวั่นวิตก และขอให้มองว่าการเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นเรื่องธรรมดา เป็นเสียงวิจารณ์ที่มาจากต่างประเทศเท่านั้นก็พอ

หนุน ก.ม.นิรโทษกรรม 111-109

นายสุวัจน์ ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายค้านมีแนวคิดจะเสนอกฎหมายนิรโทษกรรมให้สมาชิกบ้านเลขที่ 111 ว่า ต้องยอมรับว่าขณะนี้เราขาดมืออาชีพ เพราะหลายคนที่มีประสบการณ์ทางการเมืองและด้านเศรษฐกิจอยู่ในกลุ่ม 111 และ 109 ถ้าทำให้คนเหล่านี้มีโอกาสเข้ามาช่วยชาติในภาวะวิกฤติก็จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ สำหรับตนการนิรโทษกรรมจะมีหรือไม่มีก็ไม่เป็นไร จะให้รอครบ 5 ปีก็ไม่มีปัญหา อยู่ที่เสียงส่วนใหญ่จะเห็นอย่างไร

อดีตรองนายกฯ กล่าวว่า ปัจจัยเรื่องเศรษฐกิจเป็นสิ่งที่ประชาชนคาดหวังและรอคอย จึงอยากเสนอให้มีการรณรงค์โครงการไทยช่วยไทย คือ ซื้อสินค้าและเที่ยวกันเอง เหมือนสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งเป็นนโยบายระยะยาว ส่วนมาตรการในระยะสั้น รัฐบาลก็กระตุ้นเศรษฐกิจ อัดฉีดงบประมาณลงมาในรูปแบบของโครงการประชานิยม แต่ช่วยได้แค่ช่วงสั้น ๆ เท่านั้น “ผมคิดว่าคุณอภิสิทธิ์โชคดีที่คนไทยให้โอกาส ซึ่งท่านก็ตั้งใจทำงาน ดังนั้นต้องทำบรรยากาศการทำงานให้ดี ๆ รัฐบาลก็จะไปได้ เปรียบเหมือนรถใหม่ป้ายแดง อย่าเอาเข้าอู่บ่อย จะอยู่สั้นหรือยาวอยู่ที่ตัวรัฐบาลเอง อย่ามีเรื่องอะไรมากนัก”

เด็ก“คมช.”โผล่ฉะยับ“ทักษิณ”

ด้าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ให้สัมภาษณ์กรณีนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ออกมาเปิดเผยว่า กองทัพจัดงบลับ 2 พันล้านบาทไปกำจัดกลุ่มเสื้อแดงว่า ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่นายณัฐวุฒิระบุออกมาเป็นเรื่องอดีตหรือปัจจุบัน หากเป็นงบลับในปีงบประมาณนี้มีการอนุมัติในสมัยพรรคพลังประชาชนเป็นรัฐบาล แต่ถ้าในอดีต งบดังกล่าวจะเป็นของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่ง คมช. ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด ทั้งนี้ กอ.รมน. ไม่มีนโยบายทำร้ายหรือฆ่าคนไทยด้วยกัน

อดีตหัวหน้าสำนักงานเลขาธิการ คมช. กล่าวถึงข่าวการลอบฆ่า พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า เป็นความฟุ้งซ่านนอนไม่หลับของ พ.ต.ท.ทักษิณ ที่คิดไปเรื่อยว่าจะมีใครลอบฆ่า ทั้งที่ไม่มีใครคิด มีแต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ฆ่าตัวเอง ถ้าเป็นอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวก็เป็นโรคประสาท และถ้าหาก พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่จ่ายเงินให้กับคนที่ไปพบ จะมีสักกี่คนที่รัก พ.ต.ท.ทักษิณ จริง ส่วนใหญ่รักเงินทักษิณไม่ได้รักที่ตัวทักษิณ

กองทัพแจงโครงการสู้วิกฤติ ศก.

พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้สัมภาษณ์กรณีพรรคเพื่อไทยนำเอกสารที่จัดทำโดยฝ่ายยุทธการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก โดยระบุว่าเป็นแผนสลายม็อบเสื้อแดงว่า กองทัพมีโครงการสู้วิกฤติเศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งยังมีโครงการคอนเสิร์ตรักชาติ โครง การทำดีมีอาชีพ ส่วนจะเป็นโครงการเดียวกับที่พรรคเพื่อไทยออกมาระบุหรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ “กองทัพในฐานะเป็นหน่วยงานรัฐ และเป็นทหารของชาติของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภารกิจหลักคือทำให้ประเทศเกิดความมั่นคงทั้งตามแนวชายแดน และทำให้เกิดความสงบสุข ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ดูแลปัญหาความมั่นคง”

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษก กอ.รมน. ให้สัมภาษณ์ว่า กอ.รมน. ไม่มีภารกิจสลายหรือสกัดกั้นกลุ่มเสื้อแดง ส่วนโครงการที่พรรคเพื่อไทยออกมาเปิดเผย น่าจะเป็นโครงการสู้วิกฤติเศรษฐกิจด้วยปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของกองทัพบก แต่คงใช้งบไม่ถึง 2 พันล้านบาทตามที่พรรคเพื่อไทยระบุ และโครงการดังกล่าวทำในทุกพื้นที่ ไม่ทำในพื้นที่ใดเป็นพื้นที่เร่งด่วน.