WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, April 14, 2009

จาตุรนต์ขึ้นเวทีเสื้อแดง เรียกร้องสื่อทำหน้าที่ และสิ่งที่ "อนุพงษ์" ควรทำ

ที่มา ประชาไท

เมื่อเวลา 14.45 บนเวทีการชุมนุมหน้าทำเนียบ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ขึ้นเวทีปราศรัยกับผู้ชุมนุมเป็นครั้งแรก โดยระบุว่า ที่ต้องมาขึ้นเวทีในวันนี้ เพราะรัฐบาลไม่มีทีท่าจะรับฟังความคิดเห็นของประชาชน เขาพยายามสื่อสารทุกทางเพื่อให้รัฐบาลรับรู้ว่า ประชาชนมาชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยตามสิทธิตามรัฐธรรมนูญ รัฐบาลนี้ไม่ยอมฟังเสียงทักท้วงว่าการปราบปรามประชาชนจะมีแต่การนำหายนะมาสู่ประเทศ

เขากล่าวว่า ก่อนหน้านี้คนเสื้อแดงมีสถานนีโทรทัศน์ดีสเตชั่น แต่ก็ถูกปิดล้อมด้วยสื่ออื่น โทรทัศน์ช่องอื่นไม่ค่อยเสนอข่าว การพูดการชี้แจงบนเวทีก็ไม่เป็นข่าว เขาจึงต้องหาทางชี้แจงข้างนอก ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้มา เพราะคิดว่ามีภารกิจด้านอื่นที่น่าจะทำได้อีก แต่เมื่อคับขัน เราจะแสดงว่า เราเป็นพวกที่ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยด้วยกัน

อดีตสมาชิกบ้านเลขที่ 111 กล่าวต่อไปว่า ก่อนจะมาแถลงข่าวในวันนี้ เขาได้ติดต่อสื่อมวลชนเพื่อบอกให้มาทำข่าวหลังเวที แต่สื่อมวลชนส่วนใหญ่บอกว่าเข้าไปไม่ได้ กลัวทางการ กลัวผิดกฎหมาย และเข้าใจว่าเวทีนี้ไม่รับรองความปลอดภัยสื่อมวลชน เข้าใจว่าทางการเป็นคนบอกกับพวกเขาแบบนี้

"สื่อมีหน้าที่เสนอความจริงให้ปรากฏ สื่อต่างประเทศเสนอเต็มไปหมดแล้ว สื่อไทยจะเลิกปฏิบัติหน้าที่ในการเสนอความจริงต่อสังคมไทยสังคมโลกได้อย่างไร" นายจาตุรนต์กล่าว

เขากล่าวต่อไปว่า การพูดครั้งนี้ต้องการฝากถึงหลายส่วน ส่วนแรกคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะว่า จากนี้ไป กำลังเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อว่า นายอภิสิทธิ์จะพาประเทศไปสู่หายนะ หรือต้องการแก้ไขสถานการณ์ให้ความสงบสันติสุขคืนมาให้ได้ทันที ซึ่งนายอภิสิทธิ์พูดถึงเหตุการณ์เมื่อไม่กี่วันมานี้ว่า ประชาชนชุมนุมอยู่ในขอบเขตเสรีภาพที่กระทำได้ และเริ่มเกินขอบเขตแล้วในบัดนี้ จึงสามารถจัดการได้แล้ว เขาพูดโดยจำไม่ได้เลยหรือว่า ใน 3 ปีมานี้เกิดอะไรขึ้นบ้าง เกิดความไม่เป็นธรรมอย่างไรบ้าง แล้วมันเกิดความไม่เป็นธรรมมากมาย ประชาชนจึงต้องออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรม ทั้งหมดนี้เป็นปัญหาการเมือง จะแก้ได้ด้วยการพูดจา ไม่ใช่ใช้กำลังทหาร

นายจาตุรนต์กล่าวว่า แกนนำที่นี่ชุมนุมกันอย่างสันติ แม้ประชาชนกลุ่มย่อยจะมีการปิดถนนให้เดือดร้อนบ้าง แต่การปิดถนนของประชาชน จะแก้โดยการเอากำลังทหารเข้าไปปราบปรามไม่ได้โดยเด็ดขาด มันก็มีมาตรฐานสากล ไหนบอกว่าต้องมีรถน้ำ หรือถ้าจำเป็นก็ต้องใช้แก๊สน้ำตา เหตุการณ์วันนี้คล้ายกับ 6 ตุลา แต่ถ้ารุกลาม ครั้งนี้จะหายนะรุนแรงอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน ยืดเยื้อ ยาวนาน เรื่องทั้งหมดนี้หาทางออกได้โดยการสั่งการให้ถอนกำลังทหารทั้งหมดกลับเข้ากรมกองทันที และออกคำสั่งยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน และต้องแก้ไขปัญหาทางการเมืองนี้โดยทำให้เกิดประชาธิปไตย ความยุติธรรม ความเป็นธรรม เท่านั้น ซึ่งทำได้โดยการแก้รัฐธรรมนูญ จะอ้างว่าฝ่ายแดงแก้ ฝ่ายเหลืองไม่พอใจ ฝ่ายเหลืองแก้ฝ่ายแดงไม่พอใจ แล้วจะไม่แก้ไปเรื่อยๆ ไม่ได้ เห้นไม่ตรงกัน ก็ให้ประชาชนทั้งประเทศตัดสิน

ส่วนที่สอง คือฝากถึง พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ซึ่งได้บอกไว้ว่าทหารต้องวางตัวเป็นกลางและไม่ทำร้ายประชาชน เมื่อตอนพันธมิตรชุมนุม พลเอกอนุพงษ์บอกว่าเกิดปัญหามากมาย ถ้าเป็นผม ผมจะลาออก และยังร่วมกับอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นายสุรพล นิติไกรพจน์ บอกว่า รัฐบาลควรยุบสภา ถ้าไม่ยุบสภา จะหารือกันยุติการใช้อำนาจ

นายจาตุรนต์กล่าวต่อไปว่า ก็เพราะว่าพลเอกอนุพงษ์ไม่รักษากฎหมายในตอนนั้น จึงทำให้ประเทศชาติเสียหายหนัก และทำให้การรักษากฎหมายเป็นไปไม่ได้อีกเลย เพราะถ้าทำกับกลุ่มอื่น ก็ยิ่งเป็น 2 มาตรฐาน สิ่งที่พลเอกอนุพงษ์ควรทำ คือการหยุดปฏิบัติหน้าที่ ถ้าจะปฏิบัติหน้าที่ต่อ ทำได้สองประการในทันที คือ หนึ่ง สั่งให้ทหารทั้งหมดหยุดปราบปรามเข่นฆ่าประชาชน และกลับเข้าที่ตั้ง สอง สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชา เข้าใจว่า ถ้าต้องเดินทางไปไหนมาไหน พบเห็นประชาชนต้องช่วยคุ้มครอง และรีบตรวจสอบว่ามีการฆ่าประชาชนหรือไม่ ถ้าพบศพซ่อนอยู่ที่ไหน ต้องรีบนำมาคืนญาติเขา

ส่วนที่สาม เรียกร้องต่อพรรคร่วมรัฐบาล ให้ช่วยกันออกมาบอกว่า ให้รัฐบาลหยุดการปราบปรามประชาชน มิฉะนั้นจะถอนตัวออกจากการร่วมรัฐบาลให้หมด

นายจาตุรนต์เสริมท้ายว่า ประชาชนอย่ายินยอม แม้ว่าจะเห็นว่ามีปัญหาในเรื่องการปิดถนน เพราะประชาชนที่ทำเนียบชุมนุมกันอย่างสันติ แต่ส่วนที่กระจายไปตามที่ต่างๆ ควบคุมกันไม่ได้ แกนนำทุกคนที่นี่ก็ไม่ต้องการให้เกิดขึ้น

"ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ถ้าเรายืนหยัดด้วยสันติ อหิงสา ผู้คนจะเข้าใจมากขึ้น การต่อสู้จะดำเนินเรื่อยไป และนำประชาธิปไตยความเป็นธรรมกลับยมาได้ในที่สุด ถ้าคนเรือนแสนยืนยันสันติวิธี การปราบปรามจะทำให้รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลทรราชย์