WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Friday, April 17, 2009

แนวรบนักรบไซเบอร์ สนามสื่อไร้พรมแดน

ที่มา ไทยรัฐ

ทันทีที่สัญญาณดาวเทียมม็อบเสื้อแดง...ช่องดีสเตชั่นถูกตัดสัญญาณ บรรยากาศในเว็บไซต์ก็ระอุหนักจากบรรดาแนวรบใต้ดิน...นักรบไซเบอร์

คลื่นใต้น้ำเหล่านี้เป็นใคร...มาจากไหนบ้างไม่มีใครรู้

อาจออนไลน์มาจากในและนอกประเทศ เพราะเครือข่ายอินเตอร์เน็ตเชื่อมโยงข้อมูลได้ทั่วโลก

ที่สำคัญ...ในโลกอินเตอร์เน็ต เป็นโลกออนไลน์ 24 ชั่วโมงที่ไม่มีวันหลับ จึงมีนักรบไซเบอร์ติดตามข่าวสารกันอย่างต่อเนื่อง

สกู๊ปหน้า 1 ติดตามความเคลื่อนไหวผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ เกาะติดเว็บไซต์ที่ถ่ายทอดสดบรรยากาศบนเวทีม็อบเสื้อแดงทำเนียบรัฐบาลแบบเรียลไทม์

อันดับหนึ่งต้องยกให้ www.newskythailand.com ดูรายการสด การชุมนุมประท้วงได้เหมือนดูจานดาวเทียม เพียงแต่ว่าสัญญาณดีเลย์มาช้ากว่านิดหน่อย

เว็บไซต์มีข้อแนะนำว่า ใครจะดูช่อง TV1-TV2 ให้คลิกปุ่มสามเหลี่ยม play จนกว่าจะดูได้...ถ้าภาพค้าง คลิกปุ่มสี่เหลี่ยม stop แล้วปุ่ม play อีกที

ที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือ บรรยากาศในเว็บบอร์ด ชมรมฟ้าใหม่ แสดง ความเห็นได้แบบเรียลไทม์แบบวินาทีต่อวินาที ข้อความที่ไหลทะลักบ่าผ่านหน้าจอถือว่าเร็วมาก...อาจเร็วยิ่งกว่าคนมานั่งคุยกัน

การแสดงความคิดเห็นมีให้อ่านหลากหลายมุมมอง ทั้งเป็นห่วงเป็นใยบ้านเมือง ทั้งชี้แนะแนวทางออก รวมไปถึงวิธีปรับหาคลื่นสัญญาณผ่านดาวเทียม ช่องดี-สเตชั่น

สัญญาณช่องเดิม...ถูกปิดเงียบหายไปตั้งแต่สองทุ่มกว่าๆ ช่วงเกือบเที่ยงคืน ก็มีคนโพสต์ให้ปรับไปที่ 3480 แนวนอน (H) 30000...ดูได้ 100 เปอร์เซ็นต์

บางคนก็โพสต์เชื่อมโยง ห้อยลิงค์ไว้กับเว็บไซต์ยูทูป www. youtube.com

หัวข้อ รถถังชนแท็กซี่ สั่งโดย....ชั่วความยาวเกือบ 6 นาทีเต็ม ราวเที่ยงคืนวันที่ 13 เมษายน มีเรตติ้งระดับสี่ดาว ผู้ชมเกือบ 400 คน ทิ้งความเห็น ไว้กว่า 40 กระทู้

สำรวจความคิดเห็นบางส่วน บางคนก็บอกว่า... ทำไม? รัฐบาลทำเช่นนั้น บ้านเมืองจะเป็นอย่างไรต่อไปบางคนก็เห็นว่า... ทหารบนรถถังเป็นทหารชั้นผู้น้อย ทำตามคำสั่ง

บางคนก็ว่า พวกเสื้อแดงไปยั่วยุของเขาก่อน ทหารทำตามหน้าที่ คิดเหรอว่าทหารอยากทำร้ายใคร

บางความเห็นคิดไปไกลถึงขั้นว่า... ทหารเอารถถัง รถหุ้มเกราะออกมาเพื่อปฏิวัติ จะเห็นดีเห็นงามได้อย่างไร ทำให้ประเทศไม่พัฒนา

ตัดกลับมาที่บรรยากาศเว็บบอร์ด ด้วยความที่มีผู้คนเข้ามาโพสต์กันแบบเกาะติดสถานการณ์ มีการรายงานความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง บางกระทู้ถึงขั้นต้องโพสต์ว่า...

งดโพสต์ข้อความซ้ำๆ ข้อความไหลเร็วมาก อาจพลาดข่าวสำคัญ และทำให้แบนตัวป่วนผิดตัวได้

ณ นาทีนี้ สื่ออินเตอร์เน็ตกลายเป็นช่องสื่อสารสำคัญ ขนาดวันที่ 13 เมษายน เวลา 12.20 น. มีการปะทะระหว่างทหารกับกลุ่มม็อบเสื้อแดงที่สามเหลี่ยมดินแดง เทียบกับสื่อทีวี...สื่ออินเตอร์เน็ต ถึงไม่มีภาพสดทุกพื้นที่ แต่มีบทบาทเสนอข่าวได้สดมากกว่า

กำลังมีการปะทะกันเสื้อแดงกับทหาร ขอกำลังเสริมด่วนครับ...ที่สามเหลี่ยม ดินแดงทั้งยังมีกำลังใจเสริมด้วยว่า เราชาวเน็ตก็ไม่นอนเลยนะครับ...จะอยู่กับพี่น้องชาวเสื้อแดงที่ทำเนียบทั้งคืน

เว็บร้อนอันดับต่อมา www.kaleeyook.com ถือเป็นเว็บที่ดุดัน ให้บรรยากาศสีแดงชัดเจนแจ่มแจ๋ว รวมหลายความเห็นทั้งจากในและนอกประเทศ เอาไว้ แต่พอถึงช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ...ก็ถูกปิด เปลี่ยนหน้าเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด

ขึ้นหัวว่า...Server Default page

ลองค้นหาในกูเกิ้ลอีกรอบ อันดับหนึ่งก็พบ...กาลียุกต์ www.kaleeyook. com กฎ กติกา การแสดงความเห็น โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย สร้างความแตกแยก ทะเลาะกัน ไม่ละเมิดบุคคลอื่น งดพาดพิงเว็บร่วมอุดมการณ์...

ลองคลิกเข้าไป ก็ได้ผลลัพธ์เหมือนเดิม เว็บนี้ไม่ได้ย้ายไปไหน แต่ถูกปิดตายไปเรียบร้อยแล้ว

แต่ถึงจะถูกปิด ก็มีเว็บแบบเดียวกันผุดเปิดใหม่ หนีการบล็อกของเจ้าหน้าที่แบบปิดได้ก็เปิดได้มากมาย หรือไม่ก็ทิ้งลิงค์ไว้ให้เลือกล่วงหน้า อย่าง http://laranew.blogspot.com/2008_11_30_archive.html ก็มีเสียง เปิดสด ออกอากาศ แม้จะไม่มีรูป แต่เฉพาะเสียงก็ให้บรรยากาศม็อบแดงได้ ชัดเจนทีเดียว

รวมไปถึงช่องทางเข้าฟังสถานีวิทยุเสรีชนอีกมากมาย อาทิ บ้านสำรอง hotradio.awardspace.com, สถานีเสรีชน.1 http://denow1.no-ip.org : 5000/listen.pls สถานีเสรีชน.2 http://denow2.no-ip.org : 8200

สถานีเสรีชน.3 http://denow3.no-ip.org : 8300/listen.pls สถานีหลักเสรีชน http://www.serichon.com และแนวร่วมสถานีอีกเกือบ 10 ลิงค์

อีกเว็บไซต์ที่ฮิตติดลมบนมายาวนาน ไม่กล่าวถึงไม่ได้...ประชาไทดอทคอม www.prachataiwebboard.com

บอร์ดนี้...ก็เร่าร้อนแบบเรียลไทม์เช่นกัน ยังมีคนติดตามเป็นอัศวินในเว็บกันหนาตาเป็นอันดับต้นๆ ต่างก็ออกมาวิเคราะห์สถานการณ์กันไปต่างๆนานา

ณ วันที่ 13 เมษายน 2552 เวลาเกือบตีหนึ่ง เฉพาะห้องสังคมและการเมืองมีมากกว่า 76,891 กระทู้

หากใครต้องการสัมผัสบรรยากาศนักรบไซเบอร์แนวฮาร์ดคอร์ ก็ต้องคลิก ไปที่ www.saedang.com

บอร์ดที่นี่ถือว่าสด เร็วทันใจ และดุดันสุดๆ แบบเอามาเขียนเผยแพร่ให้อ่านกันไม่ได้เลยทีเดียว

ลองไปสำรวจเว็บใหญ่ www.pantip.com ดูบ้าง แอบไปดูในห้องการเมือง...ราชดำเนิน พบว่า มีการแสดงความเห็นในกระทู้หนาแน่นเกาะติดนาทีต่อนาทีเช่นกัน

ความคิดในราชดำเนินหลากหลายมาก อ่านได้ไม่หมดในระยะเวลาอันสั้น ดูคร่าวๆมีทั้งคนเห็นด้วย ไม่เห็นด้วยกับม็อบแดง รวมถึงกลุ่มที่เป็นกลาง ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด

ประเมินสถานการณ์บนหน้าจอคอมพิวเตอร์...เป็นพลังเงียบที่ประมาทไม่ได้ เพราะไม่เพียงนำเสนอข่าวสารได้เท่านั้น ยังมีกำลังดึงดูดแนวร่วมได้ด้วย

อย่าลืมว่า...ทุกวันนี้ เว็บไซต์ไม่ได้เปิดจากคอมพิวเตอร์เท่านั้น แค่โทรศัพท์ มือถือก็ทำได้ง่ายๆแล้ว

หลายเสียงยอมรับว่า บรรยากาศการระบายความคิดเห็น รวมไปถึงการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอินเตอร์เน็ตอันท่วมท้น เป็นเพราะหาสื่อที่เป็นกลาง...พูดเรื่องจริงไม่ได้

สื่อทุกช่อง รายงานกันไปแบบไม่รู้หัวรู้หาง บางที่ก็พูดไปให้ทั้งสองฝ่ายไม่ตรงกับความจริง...ยิ่งสร้างความสับสนให้กับคนที่ติดตามข่าว

แล้วจะมาพูดทำไม...อย่าเห็นประชาชนเป็นแค่ผู้บริโภค มันไม่ยุติธรรม

ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าสกู๊ปหน้า 1 ส่งเสริมสนับสนุนสื่อในมือม็อบเสื้อแดงแบบสุดลิ่มทิ่มประตู

เพียงอยากจะชี้ว่า ในยุคสมัยนี้ สื่ออินเตอร์เน็ตมีบทบาทมาก ไม่เฉพาะแสดงความคิดเห็นได้เท่านั้น ยังนำเสนอข้อมูลข่าวสารได้ทันท่วงที

หมายความว่า ไม่มีฝ่ายไหนปิดความจริงที่เกิดขึ้นได้

ประเด็นสำคัญ...แนวรบอินเตอร์เน็ตที่หลากหลายพบว่า มีข้อมูลไม่น้อยที่บิดเบือน และก็มีข้อมูลมากที่นำเสนอถูกต้องตามสถานการณ์จริงที่เกิดขึ้น เพราะมีภาพนิ่ง คลิปวีดิโอเคลื่อนไหว ให้เลือกชมยืนยัน

หลายกรณีที่พบ เป็นมุมมองที่ไม่เห็นในสื่อฟรีทีวี สื่อหนังสือพิมพ์ มุมมอง เหล่านี้คาดว่า คนถ่ายอยู่ในจุดผู้สังเกตการณ์ ต้องการนำเสนอรายงานจากสิ่งที่ เห็นเท่านั้น

สิ่งที่พบในแนวรบอินเตอร์เน็ตทั้งหมดนี้ หมายถึงว่า ผู้บริโภคสื่ออินเตอร์เน็ตต้องใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลให้มาก...ต้องกลั่นกรองข้อมูลเทียบเคียงจากสื่ออื่นๆด้วย

ถ้าหลงเพลิดเพลินจมลึกอยู่กับแนวรบไซเบอร์เพียงอย่างเดียว ท่านอาจตกเป็นเหยื่อฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยไม่รู้ตัว.