WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Monday, June 15, 2009

'เนวิน' หลงเข้าแผน?

ที่มา ไทยรัฐ
Pic_12932

"หากเขาชนะก็ไม่ได้หมายความว่าจะชนะทุกเรื่อง เหมือนภาษิตฝรั่งที่บอกว่านกนางแอ่นบินมาตัวเดียว ไม่ได้หมายความว่าฤดูใบไม้ผลิมาถึงแล้ว"

โดยบทสิงห์เฒ่าที่เจนโลกมาเยอะ "ปู่จิ้น" นายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย พูดถึงการเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสกลนคร ออกตัวเป็นทำนองว่า แม้คนของพรรคภูมิใจไทยชนะคนของพรรคเพื่อไทย

ก็ยังเหมาไม่ได้ว่า จะชนะในการเลือกตั้งใหญ่


หรือคนที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอย่าง "เสธ.หนั่น" พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกฯ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา ก็อ่านเกมแบบเซียนรุ่นเก๋า

การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสกลนครคงเป็นตัววัดบารมีระหว่างนายเนวิน ชิดชอบ ผู้มีบารมีนอกสภาของพรรคภูมิใจไทย กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้บ้าง แต่ไม่ถึงร้อยเปอร์เซ็นต์

เพราะต้องดูเป็นที่ๆไป

ในมุมของ "สิงห์เฒ่า" ลายคราม ประคอง
จังหวะ ดึงเกมกันในที

จะมีแค่คนของพรรคประชาธิปัตย์ โฟกัสยี่ห้อ "เทพไท เสนพงศ์" โทรโข่งประจำตัวหัวหน้าพรรคเท่านั้น ที่ออกมาเชิดฉิ่ง ยุส่ง ช่วยตีปี๊บโหมโรงการเลือกตั้งที่จังหวัดสกลนคร ถือเป็นเดิมพันสำคัญที่จะชี้ชะตาระหว่างพรรคภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทย

ใครแพ้หลุดวงโคจร

โดยอารมณ์ก็น่าจะรู้ใครจริงใจ พะยี่ห้อก็ยิ่งชัด ใครหวังดีประสงค์ร้าย


หรือจะยกตัวอย่างเปรียบกันง่ายๆ อย่างที่เห็นๆกัน การเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดศรีสะเกษ ในเวลาไล่เลี่ยๆกัน คนของพรรคชาติไทยพัฒนาสู้กับพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน แต่ไม่มัน ไม่ดุเดือดเลือดพล่าน

"บรรหาร ศิลปอาชา" นั่งกระดิกขา สั่งการอยู่ที่บ้านสบายๆ

หรือที่ผ่านไปแล้วนิ่มๆ แบบถ้อยทีถ้อยอาศัย กับคิวเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดร้อยเอ็ด พรรคเพื่อแผ่นดินก็อาศัยบทสงบเสงี่ยม ลูกข่ายของ "พินิจ จารุสมบัติ-ปรีชา เลาห-พงศ์ชนะ" ก็รักษาที่นั่งไว้ได้แบบเงียบๆ

โดยไม่มีรายการ "ฟัดแหลก" กับพรรคเพื่อไทย

ไม่เดิมพันแบบแพ้เป็นแพ้ตาย


ต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับศึก "ซุปเปอร์ไฟต์" เลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดสกลนคร ถึงนาทีนี้แทบไม่รู้จักชื่อของผู้สมัครแต่ละพรรคใครชนกับใคร

รู้กันแค่เป็นการซัดกันระหว่าง "เนวิน" กับ "ทักษิณ"

เดิมพันเกมยึดอีสาน


ฝั่งหนึ่งเกณฑ์ลูกทีมลุยจัดเรียลลิตี้โชว์ดำนาในอำเภอใกล้ๆติดกับเขตเลือกตั้ง ล็อกความได้เปรียบด้วยเครือข่ายมหาดไทย ไล่ตั้งแต่ ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน นายอำเภอ ไปยันผู้ว่าราชการจังหวัด

บี้ติดกันแบบหลังคาต่อหลังคา


ขณะที่อีกฝั่งก็นิ่งอยู่ไม่ได้ ถึงขั้นที่ "นายใหญ่" ต้องแก้ลำด้วยการต่อสายตรงข้ามทวีปจากดูไบคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในเขตเลือกตั้ง ขอคะแนนสงสาร อ้อนชาวบ้านในพื้นที่เทคะแนนให้คนของพรรคเพื่อไทยที่โดนฝ่ายถืออำนาจเอาเปรียบทุกประตู

ตั้งท่าสู้แบบหลังชนฝา

แถมส่งลูกข่ายออกมาร่วมวงสหบาทาบิ๊กโปรเจกต์รถเมล์เอ็นจีวีของค่ายภูมิใจไทย

ภายใต้การสัประยุทธ์ที่ขุนศึกเลียบค่าย ลูกหาบทั้งสองฝ่ายต่างเดินสาย เปิดฉากถล่มน้ำลายใส่กันรายวัน ทั้งด่า ทั้งสาวไส้ ทั้งๆที่ก็เคยกินข้าวหม้อเดียวกัน

เข้าแผนตอกลิ่มของพรรคประชาธิปัตย์

ที่ต้องการขยายช่องว่างระหว่าง "เนวิน" กับ "นายใหญ่" เพิ่มระยะห่างระหว่างค่ายภูมิใจไทยกับพรรคเพื่อไทย ในการที่จะกลับไปจับมือกันในอนาคต

ตัดเส้นทางคืนอำนาจของ "ทักษิณ" ขณะเดียวกันก็ลาก "เนวิน" ออกมาอยู่ในจุด "โดดเดี่ยว" ง่ายต่อการ "ทุบทำลาย"

ประชาธิปัตย์น่ะ มีแต่ได้กับได้

ในทางตรงกันข้าม "เนวิน" นั่นแหละที่จะมีแต่เสียมากกับเสียน้อย ถ้าคนของภูมิใจไทยแพ้ก็เสียหน้า กระแสยึดอีสานสะดุด แต่เทียบกันก็ยังเสียหายน้อยกว่า กรณีถ้าคนของภูมิใจไทยชนะ เพิ่มแรงฮึกเหิมให้ "เนวิน" ก็ยิ่งอันตราย

คนคุมเกมอำนาจการเมืองไทย คงไม่แฮปปี้.

"ทีมข่าวการเมือง" รายงาน