WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 17, 2009

ประท้วงเดือดในอิหร่าน มีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย

ที่มา ประชาไท

ประชาชนที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งครั้งล่าสุดในอิหร่านพากันออกมาประท้วงอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาหลายวัน บางแห่งเกิดความรุนแรงจากกลุ่มผู้ชุมนุมจนถึงปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย ผู้นำสูงสุดอิหร่านยอมให้มีการนับคะแนนใหม่ ขณะที่หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านผู้แพ้การเลือกตั้งไม่ยอม ขอให้มีการเลือกตั้งใหม่

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. สถานีวิทยุของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า การชุมนุมประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งในกรุงเตหะรานของอิหร่านทำให้มีผู้เสียชีวิต 7 ราย ขณะที่ทางสำนักข่าวฮาเร็ทซ์ (Haaretz) รายงานว่ามีประชาชนชาวอิหร่าน 20 รายที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ประท้วงครั้งนี้

รายงานดังกล่าวบอกว่าการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ชุมนุมเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้ประท้วง "พยายามโจมตีฐานที่ตั้งของกองทัพ" โดยไม่ได้บอกถึงรายละเอียดมากกว่านี้ แต่มีความเป็นไปได้ที่จะสื่อถึง การที่กลุ่มผู้ชุมนุมพยายามบุกเข้าไปในฐานที่ตั้งของทหารกองหนุนอาสาฯ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติ (Revolutionary Guard) ของอิหร่าน

ทั้งหมดเริ่มมาจากการเลือกตั้งในอิหร่านเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่มามูดห์ อาห์มาดิเนจาด ชนะการเลือกตั้งโดยได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 62.63 มากกว่ามีร์ ฮอสเซน มูซาวี ที่ได้รับคะแนนเสียงร้อยละ 33.45 แต่มีร์ ฮอสเซน มูวซาวี ก็ประกาศผ่านเว็บไซต์ประณามผลการเลือกตั้ง และระบุให้ระวังการโกงเลือกตั้ง

กระทั่งในวันที่ 13 มิ.ย. ก็มีประชาชนจำนวนมากที่ไม่พอใจผลการเลือกตั้งในครั้งนี้ออกมาชุมนุมประท้วง และก่อการจลาจลตามท้องถนนในกรุงเตหะรานของอิหร่านโดยมีการตะโกนให้ต่อต้านระบอบเผด็จการ มีผู้ประท้วงบางกลุ่มขว้างปาก้อนหิน ทำลายร้านค้าและปะทะกับตำรวจจนต้องใช้แก๊สน้ำตาสลายกลุ่มผู้ชุมนุม โดยกลุ่มผู้ประท้วงเชื่อว่าความพ่ายแพ้ของมีร์ ฮอสเซน มูซาวี มาจากการที่การเลือกตั้งขาดความโปร่งใส

ในวันที่ 14 มิ.ย. การประท้วงทวีความรุนแรงมากขึ้นกลุ่มผู้ประท้วงเริ่มบุกทำลายร้านค้า สถานที่ราชการ สถานีตำรวจ ยานพาหนะของตำรวจ ปั๊มน้ำมัน และธนาคาร ในสถานศึกษาอย่างมหาวิทยาลัยเตหะราน มหาวิทยาลัยอมีร์คาบีร์ และ มหาวิทยาลัย ชาฮิด เบเฮช์ติ ก็มีนักศึกษาทำลายและเผาอาคาร วัสดุต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังมีบางส่วนเผายางรถยนต์ ขว้างก้อนหินและระเบิดขวดเพลิง (Molotov Cocktail) อยู่ภายนอกอาคารที่ทำการกระทรวงมหาดไทย

จนถึงในคืนวันที่ 15 มิ.ย. ผู้ประท้วงมารวมตัวกันกว่าแสนคน มีผู้ที่ยิงปืนเข้าไปที่กลุ่มผู้ประท้วงในลานอซาดี (ลานแห่งเสรีภาพ) ของกรุงเตหะราน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตหนึ่งรายขณะที่อีกหลายรายบาดเจ็บสาหัส โดยในรายงานข่าวเชื่อว่าเป็นการยิงมาจากฐานที่ตั้งของทหารกองหนุนบาสิจ (Basij) ซึ่งเป็นหน่วยทหารที่จงรักษ์ภักดีกับผู้นำสูงสุด อยาโตลาห์ อาลี คาเมนี มาก

ขณะที่ทางสถานีโทรทัศน์ของอิหร่านรายงานว่ากลุ่มผู้ประท้วง พยายามจู่โจมฐานที่มั่นของหน่วยทหารกองหนุนบาสิจ จนทำให้มีผู้ถูกยิงเสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว 7 ราย โดยทางสถานีไม่ได้รายงานรายละเอียดมากกว่านี้

ส่วนหนังสือพิมพ์ลอส แองเจิลลิส ไทม์ รายงานว่านอกจากเหตุการณ์นี้แล้วการชุมนุมโดยทั่วไปเป็นไปอย่างสงบ ในกลุ่มผู้ชุมนุมมีกลุ่มหญิงสวมญิฮาบสีดำรวมกับกลุ่มเจ้าของโรงงาน มีนักศึกษาโพกผ้าและริบบิ้นสีเขียวซึ่งเป็นสีของพรรคมูซาวี เดินขบวนร่วมกับกลุ่มพนักงานรัฐวิสาหกิจ ลูกจ้างที่ทำงานในตลาดสวมเสื้อยืดสีดำและคนขี่มอเตอร์ไซค์ส่งของโบกไม้โบกมือร่วมไปกับกลุ่มผู้หญิงที่แต่งหน้าและสวมแว่นกันแดดหรู ๆ

จากการที่มีกลุ่มผู้ชุมนุมแสดงความไม่พอใจติดต่อกันมาหลายวัน เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาโตลาห์ อาลี คาเมนี ออกมาสั่งการให้สภาผู้พิทักษ์ (Guardian Council) ตรวจสอบการเลือกตั้งตามที่มูซาวีกล่าวหาว่าการเลือดตั้งในครั้งนี้ไม่โปร่งใส ทั้งที่ก่อนหน้านี้คาเมนีเคยกล่าวแสดงความยินดีหลังจากการประกาศผลว่าอาห์มาดิเนจัดชนะการเลือกตั้ง

โดยสภาผู้พิทักษ์ ทั้ง 12 คน ออกมาระบุว่าพวกเขาพร้อมที่จะมีการนับคะแนนการเลือกตั้งอีกครั้ง แต่จะไม่มีการประกาศให้ผลการเลือกตั้งเป็นโมฆะ โดยคาดว่าจะไม่มีความผิดพลาดอีกหลังจากการนับคะแนนใหม่แล้ว แต่ทางมูซาวี และเมห์ดี คาโรบี ผู้สมัครที่แพ้การเลือกตั้งอีกรายบอกว่าพวกเขาอยากให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ และตัวมูซาวีเองก็แสดงความไม่ไว้ใจการตรวจสอบของสภาผู้พิทักษ์อยู่ก่อนหน้านี้แล้ว

ในวันที่ 16 มิ.ย. โทรทัศน์ของรัฐบาลอิหร่านรายงานว่า โมฮัมหมัด อาลี อับตาฮิ อดีตรองประธานาธิบดีผู้คอยหนุนหลังมูซาวีถูกจับกุมตัวโดยไม่ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม นอกจากนี้โทรทัศน์ช่องรัฐบาลยังได้แสดงภาพของมูซาวีคอยสั่งการการชุมนุมผ่านโทรโข่ง

ขณะที่มีการประท้วงอยู่ในอิหร่าน ประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจาดก็ได้เดินทางไปประชุมองค์กรความร่วมมือเซียงไฮ (Shanghai Cooperation Organization - SCO) ทางองค์กรซึ่งรวมถึงประเทศรัสเซียและจีนก็ได้แสดงความยินดีกับอาห์มาดิเนจาดที่ชนะการเลือกตั้งครั้งล่าสุด

โดยถึงแม้ว่าจะมีความรุนแรงและผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น แต่ผู้ประท้วงที่เป็นกลุ่มสนับสนุนมูซาวีก็บอกว่าจะยังคงปักหลักกดดันต่อไป แต่มูซาวีเองก็ออกมาบอกให้กลุ่มผู้ชุมนุมอย่าเข้าร่วมการชุมนุมในวันที่ 16 มิ.ย. เนื่องจากกลัวว่าจะเกิดความรุนแรง