WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Sunday, June 14, 2009

คนสกลนครใช้สิทธิเลือกตั้งซ่อมล่วงหน้าคึกคัก พท.โวยขนคนมาลงคะแนน

ที่มา ประชาไท

13 มิ.ย. 52 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้าคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดให้มีเลือกตั้งใหม่ในเขตเลือกตั้งที่ 3 จ.สกลนคร หลัง กกต.กลางมีมติให้ใบแดงนายพงษ์ศักดิ์ บุญศล ส.ส.จากพรรคเพื่อไทย โดยกำหนดวันที่ 13-14 มิถุนายน เป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางของ 5 อำเภอ ประกอบด้วย อ.สว่างแดนดิน ส่องดาว เจริญศิลป์ คำตากล้า และบ้านม่วง และกำหนดวันเลือกตั้งใหญ่ในวันที่ 21 มิถุนายนนี้ โดยมีผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง 2 ราย คือ นายพิทักษ์ จันทศรี ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย และนางอนุรักษ์ บุญศล ผู้สมัครหมายเลข 2 พรรคเพื่อไทย ซึ่งตลอดระยะเวลาการหาเสียง ทั้ง 2 พรรคเป็นไปอย่างดุเดือด
โดยเมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 13 มิถุนายน ที่หอประชุม อ.สว่างแดนดิน นายอดุลย์ จันทนปุ่ม นายอำเภอสว่างแดนดิน และ ผอ.กกต.เขต 3 สกลนคร ได้เป็นประธานเปิดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้าในพื้นที่ ปรากฏว่ามีประชาชนทยอยมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าอย่างคึกคัก จากการเปรียบเทียบจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา พบว่าในพื้นที่ อ.สว่างแดนดิน เฉลี่ยผู้มาใช้สิทธิ์จะมีเพียง 700- 800 คน/วัน แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้พบว่ามีการเพิ่มจำนวนมากขึ้นหลายเท่าตัวประมาณ 3,000-4,000 คน ในส่วนอำเภออื่นๆ ก็เช่นเดียวกัน โดยเฉลี่ยครั้งที่ผ่านมาจะมีเพียง 200-300 คน แต่ในครั้งนี้ ได้เพิ่มเป็น 1,000-2,000 คน ซึ่งคาดการณ์ว่าในการเลือกตั้งล่วงหน้าวันแรกทั้ง 5 อำเภอ จะมีผู้มาใช้สิทธิ์ประมาณกว่า 10,000 คน
นายอดุลย์ จันทนปุ่ม ในฐานะ ผอ.กกต.เขต 3 สกลนคร กล่าวว่า ในการเลือกตั้งครั้งนี้พบว่ามีประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมากตั้งแต่ 08.00 น.-17.00 น. ซึ่งการลงคะแนนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด คาดว่าในวันที่ 14 มิถุนายน ยังคงมีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์อีกจำนวนมาก "การเลือกตั้งครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของ อ.สว่างแดนดิน ที่มีประชาชนมาให้สิทธิมากที่สุด ซึ่งตอนนี้ กกต.ต้องทำงานหนักมากหลายเท่า ทั้งความสงบเรียบร้อย แต่ยังมีปัญในเรื่องการดูแลรักษาหีบลงคะแนน โดย กกต.ได้ทำหนังสือถึง พล.ต.ต.อุดม จำปาจันทร์ ผบก.ภ.จว.สกลนคร ในการเก็บรักษาหีบบัตร แต่ทางตำรวจฯ ตอบรับแจ้งกลับมาว่าไม่มีพื้นที่ในเก็บรักษาหีบบัตร ทำให้ กกต.จึงรีบประชุมโดยด่วนเพื่อหาสถานที่ในการเก็บรักษาหีบบัตรและบัตรเลือกตั้ง พร้อมลงบันทึกตรวจสอบจัดเวรยามเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ทุกฝ่าย รวมถึงการดำเนินการทุกอย่างที่เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ เที่ยงธรรม"
นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.สัดส่วน จ.กาฬสินธุ์ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า จากการเดินทางไปตรวจพื้นที่เลือกตั้งที่ อ.สว่างแดนดิน เป็นที่น่าสังเกตว่าการออกมาใช้สิทิ์เลือกตั้งล่วงหน้าในครั้งนี้ของประชาชนมีปริมาณผู้ออกมาใช้สิทธิ์มากผิดปกติ มองดูแล้วว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง โดยอ้างว่ามีการแจกแบบฟอร์ม บันทึกถ้อยคำให้การใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้า ณ ที่เลือกตั้งกลางในเขตเลือกตั้งไปยังตำบล หมู่บ้านต่างๆ ถ้ามีการทุจริตจริง ประธานกรรมการการเลือกตั้งกลาง อาจถูกฟ้องดำเนินคดีได้
ต่อมาเวลา 10.30 น.วันเดียวกัน ที่หอประชุมโรงเรียนคำตากล้า อ.คำตากร้า จ.สกลนคร นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธาน ส.ส.ภาคอีสานพรรคเพื่อไทย นายไตรรงค์ ติธรรม ส.ส.หนองคาย พรรคเพื่อไทย ได้ไปตรวจสอบสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าของทาง อ.คำตากล้า และพบว่ามีประชาชนมาใช้สิทธิ์เป็นจำนวนมาก ทำให้ นายไพจิต ต้องเข้าไปสอบถามเจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่บริเวณจัดการเลือกตั้ง เนื่องจากพบว่าประชาชนที่เดินทางมาใช้สิทธิ์ส่วนใหญ่ได้นำเอกสารการใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ามาจากบ้านและถือเข้ามายื่นทันที ณ จุดแจ้งรายชื่อใช้สิทธิ์ แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลกล่าวว่า ในการใช้สิทธิ์ของประชาชนมีคณะกรรมการหลายฝ่ายร่วมกันดูแล พร้อมออกคำสั่งให้ผู้ขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าสามารถใช้สิทธิ์ได้ จึงต้องดำเนินการไปตามกระบวนการส่วนเอกสารที่ นายไพจิต กล่าวถึงเจ้าหน้าที่ได้ปฏิเสธเพียงว่าไม่ทราบ
นายไพจิต กล่าวว่า ในการลงพื้นที่ดูการเลือกตั้งใน 5 อำเภอของ จ.สกลนคร ครั้งนี้ พบว่ามีปรากฏการณ์คือประชาชนเป็นหมื่นๆ คนแห่มาขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าพร้อมกันในทุกอำเภอ ซึ่งส่อไปในทางที่ไม่เป็นไปตามกฎหมายการเลือกตั้ง โดยพบว่าประชาชนมีเอกสารนำขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า หรือ พก.1 มาจากบ้านที่ได้กรอกข้อความเรียบร้อยคนละใบแล้ว เมื่อมาถึงจะยื่นต่อเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับอำนวยความสะดวกทันที ซึ่งตามปกติแล้วเอกสารดังกล่าวจะต้องอยู่ที่เจ้าพนักงานจัดการเลือกตั้งแล้วให้ประชาชนมากรอกพร้อมสอบถามว่ามีเหตุจำเป็นอันใด หรือมีคำสั่งราชการอันใด จะไม่อยู่เพราะเหตุใดในวันเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องสอบถามไม่ใช่การกรอกข้อมูลมาจากบ้าน
ต่อมาเวลา 14.00 น. วันเดียวกัน นายไพจิต พร้อมด้วย นายไตรรงค์ และ นายท้องแท้ หลักทอง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 124 ม.2 ต.ตาลโกน อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร ได้เดินทางมาที่ สภ.คำตากล้า เพื่อพบ พ.ต.ท.จีระวัฒน์ ศรีทน รอง ผกก.ส.สภ.คำตำตากล้า โดยให้ดำเนินคดีกับเจ้าพนักงานจัดการเลือกตั้ง อ.คำตรากล้า ในข้อหา "จัดการเลือกตั้งโดยมิชอบ ส่อไปในทางทุจริต" เนื่องจากพบเห็นพฤติการณ์
นายไพจิต กล่าวว่าอีกว่า จากการเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อเจ้าหน้าที่พนักงานจัดการเลือกตั้งใน อ.คำตากล้า ครั้งนี้ เนื่องจากพบพฤติการณ์ของเจ้าพนักงานจัดการเลือกตั้ง อ.คำตากล้า ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ส่อไปในทางทุจริต คือ 1. ให้ประชาชนมีเอกสารนำขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า หรือ พก. 1 มาจากบ้าน 2.ไม่มีการซักถามข้อมูลแท้จริงจากประชาชนว่ามีเหตุอันใดจึงหลีกเลี่ยงการใช้สิทธิ์เลือกตั้งในวันที่ 21 มิถุนายน โดยไม่มีการกลั่นกรอง ซึ่งก็ทำให้สามารถเชื่อได้ว่ามีการทุจริตเกิดขึ้นอย่างแน่นอน เพราะในการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าของอำเภอคำตากร้าในครั้งที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 23 ธ.ค.51 นั้นพบประชาชนมาใช้สิทธิ์เพียง 200-300 เท่านั้นต่อวัน แต่วันนี้ถึงแค่เวลา 10.00 น.ก็มีผู้มาใช้สิทธิ์แล้ว กว่า 600 คน จึงต้องการให้เกิดความยุติธรรม ตามเจตนารมณ์ของ กกต. เพราะจะได้ใครเป็น ส.ส.นั้นขึ้นอยู่ที่ประชาชนเป็นคนเลือก ไม่ใช่ถูกบังคับมา

ส.ส.ยัน "แม้ว" อ้อน15 กำนัน-ผญบ.

นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร เขต 1 พรรคเพื่อไทย กล่าวกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โทรศัพท์คุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เลือกตั้งใหม่ ส.ส.สกลนคร เขต 3 ว่า พ.ต.ท.ทักษิณติดต่อมาจริงๆ แต่พูดคุยกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน บางพื้นที่เท่านั้นไม่ได้ครอบคลุมทั้ง 5 อำเภอที่ต้องจัดการเลือกตั้ง เน้นให้ช่วยเหลือกันหากยังรักกันอยู่ มีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประมาณ 13-15 คนได้คุยกับอดีตนายกรัฐมนตรี แต่ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ต่างให้คำมั่นว่าแม้จะมีอำนาจจากภาครัฐมาบีบอย่างไร ก็จะสนับสนุนผู้สมัครที่มาจากพรรคเพื่อไทย เพราะยังคงศรัทธาในตัว พ.ต.ท.ทักษิณ

ปธ.กกต.รับรายงานขนคนที่สกลฯ

นายอภิชาต สุขัคคานนท์ ประธาน กกต. กล่าวถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สกลนคร เขต 3 ซึ่งอาจมีการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งว่า ผู้อำนวยการการเลือกตั้ง (ผอ.กต.) จ.สกลนคร ได้รายงานมาว่า มีความเป็นไปได้จะมีการขนคนลงคะแนน จึงได้ย้ำและกำชับให้เจ้าหน้าที่จับตาดูอย่าให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้ ส่วนกรณีการวางตัวของรัฐมนตรีลงพื้นที่เลือกตั้งนั้น หากกระทำไม่ถูกต้อง กกต.ต้องตักเตือนไป ทาง กกต.จว.สกลนครรายงานมาว่า จะมีการขนคนมาลงคะแนน ขอเตือนว่าหน่วยงานราชการเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเลือกตั้งไม่ได้ โดยเฉพาะการจัดรถไปขนคน

"สดศรี"จี้รบ.สั่งรมต.เป็นกลาง

นางสดศรี สัตยธรรม กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง กล่าวว่า รัฐบาลจะต้องสั่งให้รัฐมนตรีวางตัวเป็นกลาง ต้องระมัดระวังเรื่องการลงพื้นที่ แม้รัฐมนตรีจะสวมหมวก 2 ใบก็ตาม และเป็นกรรมการบริหารพรรคด้วย ต้องให้ระลึกถึงอยู่เสมอว่าขณะปฏิบัติงานมีหมวกแค่ใบเดียวคือรัฐมนตรีไม่ใช่พอหลัง 4 โมงเย็นสวมหมวกอีกใบ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากผู้ใหญ่บ้าน กำนัน หรือนายอำเภอขนคนไปลงคะแนนเลือกตั้ง กกต.มีอำนาจโยกย้ายได้หรือไม่ นางสดศรีกล่าวว่า กกต.ไม่มีอำนาจโยกย้ายนายอำเภอหรือกำนันได้ ขณะนี้พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยต่างฝ่ายต่างร้องว่ามีการขนคนไปลงคะแนน แต่ กกต.ยังไม่ได้รับหลักฐานที่ชัดเจน หากมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา กกต.พร้อมทำเรื่องไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ดำเนินการอย่างใดอย่างหนึ่ง หรืออาจโยกย้ายได้

"ชัย-ชวรัตน์"ให้กกต.สอบรมต.-เนวิน

นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีการร้องเรียนนายเนวิน ชิดชอบ อดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย บุตรชายที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง แต่ลงพื้นที่เลือกตั้งซ่อมว่า ไม่ทราบเรื่อง แต่เชื่อว่าคงไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และเป็นสิทธิของ กกต.จะตรวจสอบเรื่องนี้ตามที่มีผู้ร้องเรียน

ด้านนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้งวันที่ 21 มิถุนายนนี้ จะลงพื้นที่อีกครั้งเพื่อช่วยผู้สมัครของพรรคหาเสียงในโค้งสุดท้าย และพร้อมจะไปชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กกต. กรณีการร้องเรียนเรื่องการลงพื้นที่ จ.สกลนครของรัฐมนตรีพรรคภูมิใจไทย
ที่มาข่าวเรียบเรียงจาก: มติชนออนไลน์, เวบไซต์คมชัดลึก