WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Tuesday, June 16, 2009

กกต.เผยมีหลักฐาน "ขนคน" ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า "สกลนคร"

ที่มา MCOT News


กรุงเทพฯ 16 มิ.ย. – กกต.กลางถกเลือกตั้งซ่อม เขต 3 สกลนคร เผยเหตุสถานีตำรวจไม่กล้าเก็บรักษาหีบบัตร เพราะมีคำสั่งจากผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดห้ามไว้ เตรียมทำหนังสือร้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้พิจารณาโทษ ขณะเดียวกันเตรียมทำหนังสือถึงนายกฯ กำชับทุกหน่วยงานร่วมมือกับ กกต. พร้อมยอมรับ มีการขนคนลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจริง มีภาพเป็นหลักฐาน

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการประชุม กกต.วันนี้ (16 มิ.ย.) ว่า ที่ประชุมได้พิจารณารายงานผลการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ส.ส.เขต 3 สกลนคร โดยได้รับรายงานถึงเหตุที่กรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง (กต.เขต) ต้องใช้รถขังผู้ต้องหาในการเก็บรักษาหีบบัตรแทนสถานีตำรวจ เนื่องจาก พล.ต.ต.อุดม จำปาจันทร์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร มีหนังสืออย่างกะทันหัน ลงวันที่ 12 มิถุนายน แจ้งไปยังสถานีตำรวจภูธรทั้ง 5 แห่งในเขตเลือกตั้งว่า หากได้รับการประสานจาก กกต. กรณีขอความร่วมมือให้เก็บหีบบัตรไว้ที่สถานีตำรวจ ให้ผู้กำกับสถานีแจ้งกับเจ้าหน้าที่ กกต.ว่า มีเหตุขัดข้อง ไม่สามารถใช้สถานที่เพื่อเก็บรักษาหีบบัตรได้

“ตำรวจที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหีบบัตร ก็มีหนังสือถึง กต.เขต อย่างกะทันหัน วันที่ 13 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าว่า ขอลาออกจากการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาหีบบัตร เนื่องจากมีหน้าที่ต้องปฎิบัติงานนอกหน่วย อีกทั้งสถานีตำรวจก็ไม่รับรักษาหีบบัตร หากยังได้รับการแต่งตั้ง ก็อาจทำให้เกิดความเสียหายได้ ทำให้ กต.เขต แก้ปัญหาด้วยการมีคำสั่งยกเลิกการเก็บรักษาหีบบัตร และมีคำสั่งใหม่เกี่ยวกับการควบคุมดูแลการรักษาหีบบัตร โดยใช้รถควบคุมผู้ต้องหา และนำไปจอดไว้ที่หน้าที่ว่าการอำเภอแทน จัดเจ้าหน้าที่ดูแลแบ่งเป็น 3 ผลัด ๆ ละ 5 คน มีตัวแทนของพรรคการเมืองพรรคละ 2 คนต่อผลัด เฝ้าสังเกตการณ์” นายสุทธิพล กล่าว

นายสุทธิพล กล่าวว่า กกต.จึงมีมติทำหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการกรณีผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ปฎิเสธการรักษาหีบบัตร และการที่เจ้าหน้าที่ตำรวจขอลาออก จากการเป็นเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหีบบัตรอย่างกะทันหัน เพื่อให้ดำเนินการ และประธาน กกต.จะมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีขอให้สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความร่วมมือกับ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 21 มิถุนายนนี้ รวมทั้งกำชับให้ข้าราชการวางตัวเป็นกลางอย่างเคร่งครัด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ที่จะมีหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้มีการลงโทษเจ้าหน้าที่ตำรวจใช่หรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า หน่วยราชการจะดำเนินการเอง ถ้ามีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดวินัยต่างๆ เพราะโดยปกติแล้ว กกต.ไม่มีสิทธิไปลงโทษ แม้ตามกฎหมายจะกำหนดให้หน่วยงานร่วมมือกับ กกต. แต่ครั้งนี้ เราไม่ทราบเหตุผลที่ชัดเจน และเป็นการมีหนังสือแจ้งอย่างกะทันหัน อย่างไรก็ตาม ยังเชื่อว่าจากการประสานงาน คงจะไม่ทำให้ปัญหาในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกในวันเลือกตั้ง

นายสุทธิพล กล่าวอีกว่า ชุดปฎิบัติการป้องปรามการทุจริตเลือกตั้งของส่วนกลาง มี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ด้านสืบสวนฯ เป็นหัวหน้าชุด ได้รายงานให้ที่ประชุม กกต.รับทราบว่า ในการเลือกตั้งล่วงหน้า มีการใช้รถกะบะจำนวน 6 คัน ซึ่งไม่ใช่รถของส่วนราชการ หรือรถรับจ้างสาธารณะ ขนคนครั้งละ 9 - 10 คน ไปยังสถานที่เลือกตั้งกลางเกินกว่า 1 รอบ มีภาพถ่ายรถคันดังกล่าวและเลขทะเบียนรถอย่างชัดเจน ถือว่าการกระทำดังกล่าวจงใจฝ่าฝืน พ.ร.บ.เลือกตั้ง ส.ส.ฯ มาตรา 55 ประกอบมาตรา 145 กกต.จึงมีมติให้ส่งข้อมูลให้ กกต.จังหวัดไปดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งแจ้งความดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตาม ในรายงานไม่ได้มีการระบุชื่อของผู้กระทำผิด หรือความเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง หรือสมัคร ส.ส.

เลขาธิการ กกต. กล่าวต่อว่า กกต.ยังจะมีหนังสือไปถึง กกต.จังหวัดให้ปฎิบัติตามกฎกติการอย่างเคร่งครัด และในวันพุธและพฤหัสบดีนี้ จะมีการประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับ กกต.จังหวัด กต.เขต เพื่อรับฟังสถานการณ์และกำชับให้เร่งรัดเรื่องการส่งสำนวนสืบสวนมายัง กกต.กลางโดยเร็ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการรายงานถึงความผิดปกติของการขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าหรือไม่ นายสุทธิพล กล่าวว่า ยังไม่มี แต่มีการระบุว่ามีผู้มาขอใช้สิทธิจำนวนมาก ซึ่งทางกรรมการประจำหน่วย จะตรวจสอบการกรอกแบบฟอร์มใบแสดงเจตจำนงการขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งกรณีที่มีผู้ถือใบขอแสดงการใช้สิทธิมาจากบ้าน ไม่อาจถือเป็นเรื่องผิดปกติ เพราะแบบฟอร์มดังกล่าวสามารถโหลดจากเว็บไซต์ของ กกต.ได้ อีกทั้ง ในวันแรกที่มีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก เมื่อกรอกใบขอใช้สิทธิในเบื้องต้น แล้วเห็นว่าต้องรออีกนาน จึงนำใบดังกล่าวกลับบ้าน และนำกลับมาขอใช้สิทธิในอีกวันหนึ่ง จึงไม่ถือว่าน่าจะผิด เพราะจะต้องมีการสอบปากคำของเจ้าหน้าที่ก่อน อย่างไรก็ตาม กกต.ได้ให้สำนักงานไปศึกษาว่า หากมีการแก้ไขกฎหมาย จะเสนอให้มีการแก้ในส่วนของการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าในเขตจังหวัด ว่า จะต้องมีการลงทะเบียนล่วงหน้า เช่นเดียวกับการเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดได้หรือไม่.- สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-06-16 18:38:16