ที่มา บางกอกทูเดย์
“เงินตรา บารมี” ที่มีในกำมือ “นายใหม่” เวลานี้ต้องบอกว่า “เหลือเฟือ” แซง “นายใหญ่” ไปหลายขุม!!!“เส้นสาย บารมี” เวลานี้ “เหนือไม่เป็นรองใคร” ดูจากการ “วางขุนพล” สกัดจุดนายใหญ่ เหมือนเอา “ยันต์แดง”แปะ “หน้าผากผีดิบ”แถมจัดระเบียบหมอผีไว้ทุกพื้นที่ เริ่มกันตั้งแต่กำนันผู้ใหญ่บ้าน ปลัด อธิบดี ผู้ว่าราชการจังหวัด เรียกว่าโยกย้ายกันล็อตใหญ่โดยเฉพาะพื้นที่อีสาน...พื้นที่ชี้วัด “ความเป็นความตาย”ของศักดิ์ศรีแถมช่วงนี้ นายใหญ่ นายใหม่ยังอู่ฟู่!!! สูสียังกับ “ไพ่ป๊อกกับไพ่ตอง” มหาศาลล้านแปดอยู่ใน “กำมือ” นายใหม่ทั้งหมดที่เห็นเล็ดลอดออกมาก็เพราะว่ามันล้นจน “กำ” ไม่มิด“อู่ฟู่” จนกำ “ไม่มิด” มีอะไร-เท่าไหร่ ไปดูกัน...เมกะโปรเจกต์เพื่อชาติ เพื่อความภูมิใจของไทย อาทิ ครม.อนุมัติแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะที่ 2 ช่วงปีงบประมาณ2553-2555 วงเงินลงทุนรวม 1,431,330 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม“กระทรวงคมนาคม” เป็นประธานกุมเม็ดเงินลงทุนระยะที่2 นี้ไว้ในมือมากที่สุด ได้รับการจัดสรรถึงร้อยละ 40 ของงบฯลงทุนโดยรวม คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 570,000 ล้านบาทมหาโปรเจกต์ตั้งแท่นรอดำเนินการ อาทิ ระบบรถไฟฟ้าเป็นการก่อสร้างโครงการ รถไฟฟ้าระยะแรกจำนวน 5 สายทาง 6 ช่วง ระยะทาง 118 กิโลเมตร วงเงินลงทุนรวม 3 ปี162,060 ล้านบาท
แยกเป็นโครงการระบบรถไฟฟ้า 4 สายทาง 77 โครงการได้แก่สายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ 38,765 ล้านบาทสายสีเขียวอ่อน ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ18,514 ล้านบาทสายสีเขียวเข้ม ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ 24,184 ล้านบาทสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค 30,891 ล้านบาทและโครงการระบบรถไฟชานเมือง สายสีแดง ระยะทาง 41กิโลเมตร ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน 6,713 ล้านบาท และช่วงบางซื่อ-รังสิต 42,993 ล้านบาทด้านขนส่งทางรางของการรถไฟฯ เงินลงทุนรวม 17,636ล้านบาท แยกเป็นจัดหารถโบกี้บรรทุกตู้สินค้า 308 คัน 770ล้านบาท จัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าพร้อมอะไหล่ จำนวน 7 คัน1,050 ล้านบาท จัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้า จำนวน 7 คัน 833ล้านบาท ปรับปรุงทางระยะที่ 5 ช่วงแก่งคอย-แก่งเสือเต้นสุระนารายณ์-บัวใหญ่ชุมทางถนนจิระ-บัวใหญ่ ระยะทาง 308 กิโลเมตร 6,809ล้านบาท ปรับปรุงทางระยะที่ 6 ช่วงชุมทางบัวใหญ่-หนองคายระยะทาง 278 กิโลเมตร 5,423 ล้านบาท จัดหารถจักรดีเซลไฟฟ้าพร้อมอะไหล่ 13 คัน 1,950 ล้านบาท ปรับปรุงทางรถไฟที่ไม่ปลอดภัยต่อการเดินรถ 800 ล้านบาทด้านขนส่งทางถนนของกรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบท วงเงินรวม 3 ปี 154,560 ล้านบาท มีโครงการแก้ไขปัญหาจราจรพื้นที่ กทม. ปริมณฑล และเมืองหลักมีแยก ทล.บางปู-คลองกระบือ ตอน 2 ส่วนที่1 และ 2 และต่างระดับจุดตัดทางหลวงหมายเลข 9 วงเงิน 2,820 ล้านบาท ทางสนับสนุนการขนส่งแบบต่อเนื่อง 670
ล้านบาท ขยาย 4 เลน 11,579 ล้านบาทเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง 7,200ล้านบาทสารพัดก่อสร้าง บูรณะ ปรับปรุงสะพานทั่วประเทศ 1,700 ล้านบาท บูรณะทางสายหลัก12,000 ล้านบาท รวมถึงทางหลวงเชื่อมระหว่างประเทศ สายชุมพร-กระบุรี ตอน 1 เชิงเขาตะนาวศรี-กอกะเร็ง 872 ล้านบาทปรับปรุงทางหลวงเพื่อการท่องเที่ยวตัดผ่านชุมชนปรับปรุงลาดยาง 9,100 ล้านบาท บำรุงรักษาทาง 51,631 ล้านบาทงานอำนวยความปลอดภัย เช่น ติดตั้งไฟฟ้า ไฟสัญญาณจราจรตีเส้น เครื่องหมายจราจร 12,870 ล้านบาทโครงการถนนปลอดฝุ่น 34,340 ล้านบาท สะพานนนทบุรี1 วงเงิน 3,796 ล้านบาท ถนนสายแยก ทล. 314-อ.ลาดกระบัง 3,536 ล้านบาท ถนนต่อเชื่อมราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวตะวันออก-ตะวันตก) 2,450 ล้านบาททางราบ!!! ราบเป็นหน้ากลอง เปลี่ยนเส้นทาง “บินขึ้นฟ้า” มาที่การขนส่งทางอากาศ เงินลงทุน 1,638 ล้านบาทปรับปรุงท่าอากาศยานในภูมิภาค 4 แห่งที่ ปาย หัวหิน กระบี่และนราธิวาส 662 ล้านบาท ปรับปรุงท่าอากาศยานอู่ตะเภาวงเงิน 976 ล้านบาทสำหรับโครงการอยู่ระหว่างดำเนินการขั้นตอนต่างๆ แต่สามารถดำเนินการในปี 2553-2554 วงเงินลงทุนรวม 3 ปี164,286 ล้านบาท และในปี 2554 วงเงินลงทุนรวม 3 ปี71,344 ล้านบาทนอกจากนี้ ยังมีโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวีวงเงินกว่า 60,000ล้านบาท ที่อยู่ในช่วง “ต่อรอง” ยังไม่นับรวมโครงการ บิ๊กเซอร์ไพรส์ ที่อาจเกิดขึ้นเพื่อชาติ เพื่อความภูมิใจของไทยอีกเพียบ!!! ■