WeLoveOurKing
How to insert weloveking to you website

ทรงพระเจริญ

ขัตติยาอัด คอป แต่งนิทานโยนความผิดเสธ แดง 18 9 55

สถาบันกษัตริย์อยู่ได้ด้วยความจริง

ธงชัย วินิจจะกูล: Truth on Trial

สถาบันกษัตริย์ถึงเวลาต้องปรับตัว

ตุลาการผิดเลน !


ฟังกันให้ชัด! "นิติราษฎร์" ไขข้อข้องใจ ทุกคำถามกรณีลบล้างผลพวงรัฐประหาร





วิดีโอสอนการทำน้ำหมักป้าเช็ง SuperCheng TV ฉบับเต็ม 1.58 ชม.

VOICE NEWS

Fish




เพื่อไทย

เพื่อไทย
เพื่อ ประชาธิปไตย ขับไล่ เผด็จการ

Wednesday, June 17, 2009

สภาฯ ผ่านร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจ ก.คลัง กู้เงินแล้ว

ที่มา MCOT News

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย. - การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจ ก.คลัง กู้เงินเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ แล้วเสร็จกลางดึกที่ผ่านมา เป็นไปอย่างเข้มข้น โดยฝ่ายค้านวอล์กเอาต์และไม่ร่วมเป็นกรรมาธิการ ขณะที่รัฐบาลแก้เกมโดยตั้งกรรมาธิการเต็มสภาฯ พิจารณา 3 วาระรวด

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อฟื้นฟูและเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจ พ.ศ. 2552 วงเงิน 400,000 ล้านบาท ตามข้อเสนอของคณะรัฐมนตรี ซึ่งเริ่มประชุมมาตั้งแต่เวลา 13.30 น. วานนี้ (16 มิ.ย.) แล้วเสร็จเมื่อเวลา 01.45 น.ที่ผ่านมา โดยนายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายเป็นคนสุดท้าย และสรุปว่า กฎหมายดังกล่าวไม่มีรายละเอียดของโครงการต่าง ๆ ที่จะนำเงินกู้ 400,000 ล้านบาทไปใช้ ฝ่ายค้านจึงขอไม่ร่วมลงมติและร่วมเป็นกรรมาธิการ และฝ่ายค้านยังได้วอล์กเอาต์จากที่ประชุม จากนั้น นายชัย ชิดชอบ ประธานสภาฯ ได้ตรวจสอบองค์ประชุม มีสมาชิกในห้องประชุม 270 คน ครบองค์ประชุม จึงได้ลงมติ ซึ่งทั้งหมดเป็นเสียงรัฐบาล ลงมติเห็นด้วย 247 เสียง งดออกเสียง 1 เสียง ไม่ลงคะแนน 18 เสียง

อย่างไรก็ตาม ตามขั้นตอนเมื่อผ่านวาระแรก ต้องตั้งกรรมาธิการร่วม แต่เมื่อฝ่ายค้านประกาศไม่ร่วมและวอล์กเอาต์ ทำให้นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ประธานวิปรัฐบาล ลุกขึ้นอภิปราย ระบุฝ่ายค้านเรียกร้องให้รัฐบาลถ่ายทอดการประชุม ทั้งที่ไม่เคยมีการปฏิบัติมาก่อน เพื่อหวังให้ฝ่ายค้านได้เข้าร่วมประชุม แต่เมื่อฝ่ายค้านตัดสินใจไม่ร่วม ก็ขอแสดงความเสียใจ ซึ่งหลังการอภิปรายของนายชินวรณ์ ทำให้นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่ยังคงอยู่ในห้องประชุม แย้งว่า ฝ่ายค้านขอให้มีการถ่ายทอดจริง แต่ไม่สามารถร่วมลงมติรับหลักการได้ เพราะตลอดทั้งวันฝ่ายค้านได้ท้วงติงและขอทราบรายละเอียด แต่รัฐบาลไม่สามารถนำมาแสดงได้

หลังจากนั้น ประธานสภาฯ ได้ดำเนินการต่อ โดยการตั้งกรรมาธิการเต็มสภาฯ พิจารณา 3 วาระรวด มีนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.ฝ่ายค้าน ขอแปรมติมาตรา 3 ก่อนที่นายขจิตรจะประกาศถอนในการแสดงความเห็นทั้งหมด

จากนั้นที่ประชุมได้เดินหน้าพิจารณา และเสียงส่วนใหญ่ได้คงไว้ตามร่างที่เสนอโดยคณะรัฐมนตรี และร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านสภาฯ ซึ่งมีทั้งหมด 13 มาตรา ก่อนที่ประชุมสภาฯ จะปิดลงเมื่อเวลา 01.45 น. - สำนักข่าวไทย


อัพเดตเมื่อ 2009-06-17 03:16:50